Đồng hồ đang là một món trang sức được nhiều người ưa chuộng với nét đẹp thanh lịch, sang trọng. Bạn đang muốn mở cửa hàng đồng hồ nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, cùng đọc ngay bài viết dưới đây: Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ siêu lợi nhuận.
Mục lục bài viết
Hình thức đăng ký kinh doanh đồng hồ
Theo quy định tại Điều 66 của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp năm 2014:
- Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người, trong đó có các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được phép đăng ký kinh doanh tại một địa điểm duy nhất. Hộ này cũng phải sử dụng ít hơn 10 lao động và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của họ đối với các hoạt động kinh doanh của mình.
- Các hộ gia đình tham gia vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, hoặc ngư nghiệp, sản xuất muối, hoặc kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, hoặc cung cấp dịch vụ có thu nhập thấp sẽ không cần phải đăng ký, trừ khi họ tham gia vào các ngành, nghề có yêu cầu đặc biệt. Trong trường hợp này, mức thu nhập thấp được quy định bởi Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương sẽ áp dụng trên phạm vi địa phương.
- Những hộ kinh doanh mà sử dụng từ 10 lao động trở lên sẽ phải thực hiện thủ tục đăng ký và thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Thủ tục đăng ký mở cửa hàng đồng hồ
Để mở cửa hàng đồng hồ dưới hình thức hộ kinh doanh, bạn cần có các loại giấy tờ sau:
- Bản sao Chứng minh thư nhân dân (CMT) hoặc Thẻ căn cước công dân (CCCD) của chủ cửa hàng hoặc hộ kinh doanh, phải có công chứng.
- Hợp đồng thuê cửa hàng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể để mở cửa hàng, theo quy định.
Quá trình đăng ký diễn ra như sau:
- Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện của hộ gia đình nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tới Phòng tài chính – kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
- Khi nhận được hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận cho người đăng ký.
- Trong vòng 3 ngày kể từ ngày đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 71 của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP.
Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo bằng văn bản để chỉ rõ những nội dung cần sửa đổi hoặc bổ sung cho người thành lập hộ kinh doanh.
Những mô hình kinh doanh đồng hồ nổi bật
Trước khi bạn đưa ra quyết định về việc kinh doanh đồng hồ, điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ rằng trong lĩnh vực này có những loại mô hình kinh doanh nào. Từ đó, bạn có thể lựa chọn mô hình phù hợp với số vốn mà bạn có. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh đồng hồ mà bạn có thể tham khảo:
- Kinh doanh đồng hồ trực tuyến.
- Kinh doanh đồng hồ cũ.
- Kinh doanh đồng hồ sỉ từ Nhật Bản.
- Kinh doanh đồng hồ chính hãng.
- Kinh doanh đồng hồ xách tay.
Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ nhập hàng ở đâu
Nhập hàng tại các cửa hàng bán sỉ
Một lợi ích là cửa hàng bán sỉ thường phân loại từng loại sản phẩm một, điều này giúp bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm theo ý muốn. Tuy nhiên, cách này không phải là cách tối ưu để quản lý nguồn vốn vì bạn thường phải mua hàng theo số lượng lớn quy định bởi cửa hàng bán sỉ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nhà cung cấp bán sỉ.
Nhập hàng từ Trung Quốc
Đây không còn là nguồn nhập hàng xa lạ nữa. Ưu điểm của việc này là bạn có thể tìm thấy nhiều mẫu mã đẹp với mức giá bất ngờ. Bạn cũng có thể lựa chọn chất lượng sản phẩm để đảm bảo không mua phải hàng kém chất lượng.
Tuy nhiên, bạn cần xem xét kỹ trước khi quyết định nhập hàng từ Trung Quốc, vì việc này có thể tốn thời gian và chi phí liên quan đến việc đi lại, vận chuyển.
Nếu bạn muốn nhập hàng từ Trung Quốc, thường bạn sẽ phải đặt số lượng lớn để có thể hợp lý về chi phí. Ngoài ra, sự khác biệt về ngôn ngữ cũng có thể làm cho việc nhập hàng trở nên phức tạp hơn.
Nhập hàng thông qua các website quốc tế
Các trang web như Taobao, Tmall, Amazon,… là những website hàng đầu. Khi bạn quyết định kinh doanh đồng hồ và nhập hàng thông qua những trang này, bạn sẽ được hưởng mức giá sỉ hấp dẫn và không cần phải lo lắng về chi phí di chuyển. Ngoài ra, các trang web quốc tế thường cập nhật liên tục các mẫu mã mới, giúp bạn nắm bắt được xu hướng thị trường.
Tuy nhiên, phương pháp này cũng đi kèm với những nhược điểm lớn. Bạn sẽ phải tự quản lý đơn hàng và thanh toán, điều này có thể gây khó khăn trong việc theo dõi và kiểm soát các giao dịch của bạn.
Nhập hàng tại các chợ đầu mối
Đây là cách mà mọi người thường lựa chọn, vì nó đơn giản và thuận tiện. Ở đây, bạn có thể dễ dàng xem qua các mẫu hàng hóa. Chợ đầu mối thường tập trung nhiều loại đồng hồ phổ thông và giá cả phải chăng, với sự đa dạng về mẫu mã.
Một số chợ đầu mối phổ biến ở miền Nam có chợ Bình Tây và chợ Bến Thành, còn ở miền Bắc có cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Móng Cái. Bạn cũng có thể tìm nguồn hàng sỉ đồng hồ tại Hà Nội, chẳng hạn tại chợ Đồng Xuân và chợ Ninh Hiệp.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây không phải lúc nào cũng là phương pháp tối ưu đối với kinh doanh đồng hồ, đặc biệt nếu bạn muốn hướng đến tệp khách hàng có thu nhập cao. Chất lượng của các loại đồng hồ tại các chợ đầu mối thường không được đảm bảo và phụ thuộc vào độ tin tưởng của nhà sản xuất.
Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ không phải ai cũng biết
Dưới đây là tổng hợp vài kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ mà bạn cần biết:
Những kiến thức về đồng hồ
Kiến thức là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với mọi chủ cửa hàng khi bắt đầu kinh doanh đồng hồ. Bạn cần phải nắm vững kiến thức về sản phẩm và tính năng của nó để đưa ra mức giá bán phù hợp nhất. Dưới đây là một số nguyên tắc quan trọng:
- Loại máy: Đồng hồ pin, đồng hồ cơ tự động,…
- Vỏ đồng hồ: Vỏ thép inox, hợp kim chống xước,…
- Dây đeo đồng hồ: Dây inox hay thép không gỉ, dây mạ, dây hợp kim titanium, dây da,…
- Mặt số đồng hồ: Chất liệu (thép sơn màu, thép mài bóng, khảm trai,…), kiểu dáng (mặt số không lịch, mặt số có lịch, mặt số Chronograph,…)
- Vành đồng hồ: Vành trơn, vành gắn hạt, vành chống xước, vành chia độ, vành cố định,…
- Kích cỡ thông thường của mặt đồng hồ: Cỡ nhỏ, cỡ trung bình, cỡ lớn, ngoại cỡ,…
Việc hiểu biết sâu rộng về những khía cạnh này sẽ giúp bạn hiểu rõ thị trường và sản phẩm hơn, từ đó có thể cung cấp lời khuyên chính xác cho khách hàng của bạn.
Nghiên cứu thị trường
Không thể xác định một cách cụ thể đối tượng chủ yếu mà bạn muốn hướng đến, vì nó rất đa dạng và đa dạng. Để hiểu rõ hơn về nhóm khách hàng chính của bạn, bạn cần thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng. Hãy xem họ thuộc độ tuổi nào, hành vi và nhu cầu của họ là gì, họ có sở thích gì, và mong muốn của họ đối với đồng hồ là gì.
Trong việc kinh doanh cửa hàng đồng hồ, quảng cáo là một phần quan trọng. Bạn nên tập trung vào các khu vực mà có nhiều người có khả năng tài chính hoặc dự kiến mua đồng hồ. Tuy nhiên, quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo rằng doanh thu tăng lên và bạn đang tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Thị trường đồng hồ thường được chia thành hai loại chính:
- Đồng hồ thời trang: Đối tượng chủ yếu trong phân khúc này thường là phụ nữ và họ muốn có một chiếc đồng hồ thời trang phù hợp với phong cách và ngoại hình của họ.
- Đồng hồ thông thường: Phân khúc sản phẩm này thường hướng đến những người muốn sử dụng đồng hồ với chức năng cơ bản hoặc có kiến thức về sản phẩm.
Nguồn vốn
Nguồn vốn là một yếu tố quan trọng và cần thiết để thực hiện kinh doanh đồng hồ một cách hiệu quả. Thông thường, bạn cần có nguồn vốn đủ lớn để đảm bảo chi trả các khoản chi phí quan trọng như thuê cửa hàng, mua trang thiết bị, nhập hàng, vận hành và các chi phí phát sinh khác.
Thực tế cho thấy, đồng hồ không phải là sản phẩm thông dụng, và đối với những khách hàng có nguồn vốn trung bình, chi phí đầu tư thường dao động trong khoảng từ 300 triệu đến 500 triệu đồng. Tuy nhiên, đối với mô hình kinh doanh đồng hồ cao cấp, nguồn vốn cần thiết có thể cao hơn rất nhiều.
Chính sách bảo hành rõ ràng
Thông thường, những lỗi của đồng hồ thường xuất phát từ quá trình sử dụng của khách hàng thay vì là do lỗi từ nhà sản xuất. Chính vì vậy, điều quan trọng mà bạn cần làm là thiết lập một chính sách bán hàng, đổi trả và bảo hành rõ ràng để giảm thiểu tối đa các vấn đề liên quan.
Bạn nên đầu tư thời gian và tài nguyên vào việc xây dựng quy trình này một cách cẩn thận và hợp lý để đảm bảo khách hàng có sự hài lòng. Nếu không, việc thiếu điều này có thể dẫn đến mất khách hàng tiềm năng và gây tổn thất không cần thiết.
Quản lý và đánh giá hoạt động kinh doanh
Quản lý sản xuất, vận hành, và đánh giá hiệu quả kinh doanh là yếu tố vô cùng quan trọng đối với chủ doanh nghiệp. Chủ kinh doanh cần đảm bảo sự kiểm soát về sản phẩm và tồn kho để giảm thiểu chi phí một cách tối đa. Đồng thời, hoạt động nhập hàng cũng cần được quản lý chặt chẽ và chính xác.
Có thể nói rằng việc kiểm soát và đánh giá lại hoạt động kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất của một cửa hàng. Bạn cần hiểu rõ quy trình kinh doanh thông qua việc đánh giá tình hình sản phẩm bán ra và hoạt động của cửa hàng trong từng khoảng thời gian như tháng, quý, và năm.
Lên chiến lược Marketing
Với sự tăng cường không ngừng trong nhu cầu của người tiêu dùng, cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh đồng hồ cũng ngày càng cao, và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Điều này làm nổi bật sự cần thiết của việc phải thiết lập một kế hoạch cụ thể để tạo sự nổi bật cho sản phẩm của bạn so với các đối thủ khác.
Các công cụ tiếp thị như mạng xã hội, quảng cáo, hoặc hợp tác với các KOLs được coi là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn rút ngắn khoảng cách để tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Hãy nỗ lực tạo ra thông điệp ấn tượng và hấp dẫn để tạo điểm tiếp xúc với khách hàng, giúp họ ghi nhớ và quay trở lại với thương hiệu của bạn.
=>>>Xem thêm: Kế hoạch marketing mẫu chi tiết và hiệu quả nhất 2022
Lời kết
Và đó là Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ siêu lợi nhuận. Hy vọng bạn đã có thêm được một vài thông tin để chuẩn bị cho quá trình kinh doanh của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.