Sách là nguồn tri thức quý giá với mỗi chúng ta mà không thứ gì có thể thay thế được. Vậy kinh doanh sách sao cho hiệu quả? Cùng xem ngay bài viết dưới đây: Chia sẻ kinh nghiệm bán sách từ A – Z.
Mục lục bài viết
Tại sao nên kinh doanh sách?
Có nhiều lý do tại sao nên kinh doanh sách:
- Nhu cầu lâu dài: Sách là một sản phẩm với nhu cầu ổn định và lâu dài trong xã hội. Mọi người luôn tìm kiếm kiến thức, giải trí và cảm hứng từ sách.
- Phong cách sống: Đọc sách không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn thúc đẩy phong cách sống tư duy và sáng tạo. Điều này làm cho sách trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.
- Thị trường đa dạng: Sách bao gồm nhiều thể loại khác nhau như tiểu thuyết, khoa học, tự trợ, kinh doanh, và nhiều thể loại khác. Điều này cho phép bạn lựa chọn phong cách kinh doanh phù hợp với sở thích và kiến thức của bạn.
- Tiềm năng lợi nhuận: Dựa vào thị trường và sản phẩm cụ thể, kinh doanh sách có thể mang lại lợi nhuận ổn định và tiềm năng tăng trưởng.
Chi phí mở hiệu sách
Dưới đây là một số kinh nghiệm bán sách để bạn lập kế hoạch mở hiệu sách và xác định nguồn vốn cần thiết:
Xác định mức vốn khởi đầu
Số tiền bạn cần để khởi đầu doanh nghiệp sẽ thay đổi tùy thuộc vào vị trí của cửa hàng, quy mô của nó và chi phí lao động tại khu vực địa phương. Những khoản chi tiêu bạn cần xem xét bao gồm tiền thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, mua sách, tạo bảng hiệu, và chi phí quảng cáo khai trương.
Tất nhiên, ngoài những chi phí này, bạn cũng phải tính lương cho bản thân và nhân viên.
Giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, việc viết một kế hoạch kinh doanh chi tiết là bước quan trọng. Sau đó, bạn cần xem xét tỷ suất lợi nhuận trên từng sản phẩm và ước tính số lượng sách bạn dự định bán hàng ngày để thu hồi vốn.
Chi phí duy trì hoạt động cửa hàng sách
Trong quá trình vận hành, hai khoản chi phí lớn nhất mà bạn sẽ phải đối mặt là tiền thuê mặt bằng và tiền nhập sách. Chi phí thuê mặt bằng thường dễ dàng dự đoán, tuy nhiên, lượng tồn kho sách của bạn sẽ biến đổi theo doanh số bán hàng thực tế.
Lấy nguồn hàng sách ở đâu?
Nếu bạn đang ở trong thành phố hoặc khu vực có thu nhập cao và tài chính ổn định, thì kinh doanh sách mới là một lựa chọn tốt. Có rất nhiều sách không có sẵn tại Việt Nam, vì vậy bạn có thể liên hệ trực tiếp với các nhà xuất bản để đặt mua sách.
Tuy nhiên, nếu bạn hoạt động trong thị trường trong nước, bạn có thể tìm thông tin về nguồn cung cấp sách từ các cửa hàng sách. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cẩn trọng để tránh mua sách lậu hoặc chất lượng kém.
Kinh nghiệm bán sách ban đầu là nên tới các nhà xuất bản để mua hàng tồn kho hoặc tìm kiếm những ngày họ tổ chức giảm giá để có được hàng với giá ưu đãi. Lợi ích của cách này là sách chất lượng cao, nhưng nhược điểm là có thể khó tìm đủ sách trong một thời gian ngắn, đặc biệt với những tựa sách phong phú.
Nếu bạn đang ở nông thôn hoặc trong các khu vực kinh tế không sôi động, kinh doanh sách cũ có thể là phương án hiệu quả nhất. Hãy kết hợp bán sách cũ, truyện tranh, báo, và đĩa phim để mở rộng lựa chọn cho người mua và thúc đẩy sự quan tâm của họ.
Có nhiều đại lý bán sỉ sách cũ, bạn có thể tới để lựa chọn. Ở Hà Nội, bạn có thể tìm kiếm từ đoạn đầu của đường Trần Quốc Hoàn đến cổng trường Đại học Ngoại ngữ trên đường Phạm Văn Đồng hoặc dọc theo đường Láng.
Bạn cũng có thể đăng thông tin trên mạng để tìm mua những cuốn sách chất lượng từ cá nhân muốn bán lại. Hơn nữa, hãy cung cấp dịch vụ mua sách cũ và tìm kiếm các đầu sách quý hiếm để phục vụ những người yêu sưu tầm sách.
Các bước để kinh doanh sách thành công
Lựa chọn dòng sách chủ đạo cho hiệu sách của bạn
Cân nhắc xem thể loại sách nào đang được ưa chuộng nhất trong khu vực đó. Có phải là sách về kinh doanh, ngoại ngữ, văn học, ngoại văn, hay kỹ năng sống không? Bạn muốn tập trung vào việc bán sách mới, sách cũ, hay có kế hoạch kết hợp cả hai loại?
Tất nhiên, nhiều hiệu sách cung cấp một loạt sách đa dạng, nhưng thường điều này có thể làm mất đi sự định hướng và sự độc đáo. Những cuốn sách bạn chọn để bán có thể trở nên quá phổ biến và khó cạnh tranh. Xác định thể loại sách cụ thể cũng sẽ giúp bạn chọn nguồn cung cấp sách từ các nhà xuất bản phù hợp.
Một điểm quan trọng khác trong kinh nghiệm quản lý cửa hàng sách hiệu quả là không chỉ việc lựa chọn thể loại sách, mà còn số lượng và nhà xuất bản bạn hợp tác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mức chiết khấu mà bạn có thể đàm phán được. Để tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh, hãy hợp tác với nhiều nhà xuất bản khác nhau và lựa chọn những nhà xuất bản có mức % lợi nhuận tốt nhất cho bạn.
Chọn địa điểm mở hiệu sách phù hợp nhất
Nhìn chung, việc chọn địa điểm cho cửa hàng sách phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu và loại sách bạn muốn cung cấp, cũng như không gian bạn muốn tạo ra cho khách hàng.
Kinh nghiệm mở hiệu sách: Một vị trí lý tưởng cho hiệu sách là gần các trường học, điều này sẽ mang lại sự thuận tiện và dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng chính, bao gồm học sinh, sinh viên và phụ huynh.
Xây dựng không gian, thiết kế nhà sách đẹp
Không gian của cửa hàng sách là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Bạn có thể tự thiết kế hoặc thuê một người thiết kế để sắp xếp sách và bố trí không gian tổng thể của cửa hàng.
Thông thường, đối với nhà sách, màu sắc thường được chọn là màu trắng hoặc các màu nền nhẹ và sang trọng. Sử dụng hoa tươi, cây xanh, đồ trang trí và ánh sáng cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến tổng thể không gian của nhà sách của bạn.
Một số khách hàng đến cửa hàng sách mong muốn trải nghiệm việc đọc thử sách trước khi mua. Vì vậy, hãy xem xét việc thiết kế một khu vực đọc thử ngay trong cửa hàng với bàn, ghế, quầy phục vụ cà phê và âm nhạc nhẹ để tạo ra trải nghiệm thú vị cho họ.
Thành thạo trong bảo quản sách
Một kinh nghiệm quan trọng khi mở cửa hàng sách nhỏ mà bạn cần biết là phải nắm vững các kỹ năng bảo quản sách. Sách có thể dễ bị bám bụi, và điều tồi tệ nhất là chúng có thể bị ẩm ướt.
Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bạn là phải thường xuyên dọn dẹp, kiểm tra, và điều chỉnh nhiệt độ trong cửa hàng sao cho phù hợp để tránh tình trạng sách bị bẩn hoặc bị nấm mốc, gây ra mùi khó chịu.
Kinh nghiệm bán sách
Dưới đây là vài kinh nghiệm bán sách bạn có thể tham khảo:
Kết hợp bán sách và văn phòng phẩm, quà tặng, đồ uống
Rất ít cửa hàng sách chỉ bán duy nhất sách. Hầu hết trong số họ cũng cung cấp các vật phẩm văn phòng phẩm, quà lưu niệm, và thậm chí là các loại đồ uống đơn giản. Khi có nhiều sự đa dạng hơn trong cửa hàng, khách hàng thường sẽ dành nhiều thời gian hơn tại đó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thêm nguồn thu từ việc bán các mặt hàng khác.
Nếu bạn có đủ vốn và không gian, bạn cũng có thể khởi đầu một cửa hàng sách kiểu quán café. Hãy tạo ra một khu vực nhỏ với bàn ghế đơn giản để cho phép mọi người đến đọc sách và cùng thưởng thức đồ uống.
Kết hợp bán sách online và offline
Trong thời đại công nghệ như hiện nay, việc chỉ bán sách tại cửa hàng truyền thống sẽ trở nên khó khăn trong việc phát triển kinh doanh. Cách tốt nhất là phải phát triển cả hiệu sách trực tiếp và mở một cửa hàng sách trực tuyến.
Kinh nghiệm trong việc mở cửa hàng sách trực tuyến là bạn nên kết hợp việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, và thậm chí còn có thể mở cửa hàng trên fanpage Facebook. Hiệu sách trực tuyến sẽ giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn khách hàng hơn và đạt được doanh số bán hàng cao hơn.
Xây dựng kết nối với cộng đồng người đam mê đọc sách
Bạn có thể tạo ra các hội và nhóm trên Facebook dành riêng cho những người yêu thích thể loại sách mà bạn cung cấp. Ngoài ra, hiệu sách của bạn nên tham gia vào các hội sách lớn, tổ chức các sự kiện đọc sách cho trẻ em hàng tuần và thực hiện các hoạt động tặng sách cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Cuối cùng, đừng quên duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các nhà xuất bản và các đơn vị cung cấp sách bản quyền. Trong lĩnh vực kinh doanh sách, duy trì mối kết nối tích cực với những người này sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận các đầu sách hot và phát triển kinh doanh một cách hiệu quả.
=>>>Xem thêm: Tip 12+ cách viết bài quảng cáo trên facebook siêu hiệu quả
Trên đây Simplepage đã chia sẽ đến bạn kinh nghiệm bán sách từ A – Z. Với những gợi ý trên, hy vọng bạn sẽ lên được cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp với bản thân. Chúc bạn thành công.