Chiến lược dẫn đầu về chi phí là một trong ba chiến lược cạnh tranh cơ bản của Michael Porter. Đây là lợi thế cạnh tranh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện trong quá trình kinh doanh. Bài viết hôm nay, mình sẽ tổng hợp đến bạn ưu, nhược điểm của chiến lược dẫn đầu về chi phí.
Chiến lược dẫn đầu về chi phí là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc mở rộng quy mô sản xuất và cung cấp sản phẩm/dịch vụ ở mức giá thấp, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng để chiếm lĩnh thị phần tại thị trường mục tiêu. Thực tế, mục đích chính của việc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh hơn so với đối thủ là để thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời cạnh tranh khách hàng với đối thủ.
Đặc điểm của chiến lược dẫn đầu về chi phí
Sự khác biệt hóa sản phẩm
Một chiến lược quan trọng mà doanh nghiệp thường sử dụng để làm nổi bật sản phẩm và dịch vụ của mình. Chiến lược thường được thực hiện bằng cách giảm giá sản phẩm dưới mức của đối thủ, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng. Mặc dù sự khác biệt hoá có thể thể hiện ở nhiều khía cạnh của sản phẩm nhưng mục tiêu cuối cùng là đạt được giá bán thấp để thu hút khách hàng.
Phân khúc thị trường
Khi thực hiện chiến lược dẫn đầu về chi phí, doanh nghiệp thường có xu hướng tập trung vào một số thị trường lớn hơn, bỏ qua các phân khúc thị trường khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Khả năng riêng biệt của sản phẩm thường được tối ưu hóa thông qua các công đoạn sản xuất và hoạt động liên quan để giảm giá sản phẩm và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Khả năng riêng biệt
Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách sở hữu độc quyền công nghệ và nguyên liệu, mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến và cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc.
Tuy nhiên chiến lược dẫn đầu về chi phí thường chỉ phù hợp với doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn, chính sách giá linh hoạt và năng lực quản lý cao, những doanh nghiệp nhỏ áp dụng chiến lược này có thể phải đối mặt với những rào cản liên quan đến hợp đồng cung cấp sản phẩm với giá thấp.
Ưu và nhược điểm của chiến lược dẫn đầu về chi phí
Ưu điểm:
Đối Với Các Đối Thủ Cạnh Tranh: Chiến lược dẫn đầu về chi phí mang lại một vị thế quan trọng để tự vệ trước các đối thủ cạnh tranh, vì họ thường e ngại phải cạnh tranh với chiến lược này do ưu thế về chi phí. Thay vì cạnh tranh với giá, các đối thủ thường lựa chọn sử dụng các phương tiện để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp triển khai vẫn đạt được lợi nhuận tối thiểu.
Với Năng Lực Thương Lượng của Nhà Cung Cấp: Với chi phí thấp, chiến lược dẫn đầu về chi phí ít bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá của các nguồn cung. Thậm chí, chiến lược này có thể hấp thụ sự tăng giá từ nhà cung cấp để duy trì lợi nhuận trung bình.
Với Năng Lực Thương Lượng với Khách Hàng: Các khách hàng có quyền lực có thể áp đặt áp lực giảm giá, nhưng chiến lược dẫn đầu về chi phí giúp tránh khỏi tình trạng bị ép giá và duy trì lợi nhuận ổn định.
Với Sự Thay Thế Sản Phẩm: So với các đối thủ, doanh nghiệp sử dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí thường linh hoạt hơn khi đối mặt với khả năng thay thế sản phẩm. Khi sản phẩm thay thế xuất hiện, có thể giảm giá để cạnh tranh và giữ vững thị phần.
Nhược điểm:
Đối Thủ Cạnh Tranh Có Thể Bắt Chước: Chiến lược dẫn đầu về chi phí của doanh nghiệp có thể dễ dàng bị đối thủ sao chép, đặc biệt là khi họ kết hợp với những thế mạnh sẵn có để xâm nhập thị trường và tấn công.
Chú Trọng Quá Mức Vào Giảm Giá: Doanh nghiệp đôi khi chỉ tập trung vào việc giảm giá sản phẩm mà quên mất theo dõi xu hướng mới trong thị trường và sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này có thể làm cho sản phẩm trở nên lạc hậu và không được đón nhận rộng rãi.
Chiến lược chi phí thấp là cách doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách sản xuất và cung cấp các sản phẩm/dịch vụ với giá thành thấp hơn so với các đối thủ trong ngành. Việc này giúp thu hút một cách hiệu quả khách hàng mục tiêu nhạy cảm với giá. Từ đó, doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường.
Chiến lược Khác Biệt Hoá Sản Phẩm:
Chiến lược này đưa ra những sản phẩm/dịch vụ với những đặc điểm nổi bật và khác biệt so với đối thủ. Mục tiêu của chiến lược khác biệt hóa là đáp ứng những nhu cầu đặc thù hoặc độc đáo của một nhóm khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp hướng đến.
Chiến lược Tập Trung Trọng Điểm:
Chiến lược tập trung chủ yếu vào thị trường nơi doanh nghiệp có những ưu thế vượt trội so với đối thủ. Dựa trên vị trí địa lý, hạng khách hàng hoặc một đoạn nhỏ trên một dòng sản phẩm cụ thể, chiến lược này phục vụ một phần nhỏ của thị trường. Mục tiêu của chiến lược là đáp ứng nhu cầu cho một đoạn thị trường hoặc một nhóm người tiêu dùng.
Tạm kết
Vậy là bài viết trên mình đã giới thiệu đến bạn chi tiết về Chiến lược dẫn đầu về chi phí. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi.