Khuyến mãi giảm giá liên tục đều đặn mỗi ngày mà không có thông điệp gì sẽ khiến khách hàng nhàm chán hay thậm chí cho rằng bạn đang lừa phỉnh họ. Nhưng một chương trình khuyến mãi được sinh ra có lí do thì sẽ khiến khách hàng chú ý và “trân trọng” hơn nhiều. Bài viết này mình sẽ chia sẻ về việc vận dụng “Ngày đặc biệt” trong việc xây dựng chương trình khuyến mãi mà mình đã thành công.
“NGÀY ĐẶC BIỆT” LÀ NGÀY GÌ?
“Ngày đặc biệt” – Hay chính xác hơn là một cái cớ chính thức cho chương trình khuyến mãi. Đại ý là không phải tự dưng tui khuyến mãi đâu, mà vì hôm nay là ngày đặc biệt nên mới khuyến mãi nha, quý lắm đó nha, không phải lúc nào cũng có đâu.
Bạn có thể chọn “Ngày đặc biệt” để chạy chương trình dựa trên lịch các sự kiện chính thống quan trọng có tác động đến hành vi mua sắm, VD như Giáng sinh, 8/3, 20/10, Tết Dương, Black Friday, Lễ độc thân hay như các ngày trùng trong tháng: 6/6, 7/7, 8/8…. Hoặc chọn ngày gắn với sự kiện của Công ty/ Thương hiệu: Sinh nhật, Kỉ niệm ngày thành lập… Hoặc thậm chí tự nghĩ ra luôn, giống như cách Alibaba đã tự nghĩ ra ngày độc thân 11/11.
Khi chương trình khuyến mãi gắn với ngày đặc biệt hay sự kiện nào đó, sẽ khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ hơn và cảm thấy tin tưởng hơn vào khuyến mãi của bạn.
CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH KHUYẾN MÃI GẮN VỚI “NGÀY ĐẶC BIỆT”
1. Xác định “Ngày đặc biệt”
– Bạn xem lịch và xem lại các sự kiện nổi bật để quyết định ngày nào sẽ là “Ngày đặc biệt”.
2. Tính toán KPI đặt ra cho chương trình
– Tính toán KPI dành cho chương trình này: Sẽ mang về bao nhiêu doanh thu, tương đương với bao nhiêu đơn hàng, mức KM sẽ là bao nhiêu… Cái này là phải tính toán dựa trên cơ sở thực tế chứ không phải là mong muốn suông nha, vì có thể bạn mong chục tỷ nhưng hệ thống thì không đảm nổi thì chịu ))). Thường thì tình toán KPI sẽ dựa trên mức doanh thu/ đơn hàng trung bình ngày, số lượng hàng đang có, giá trị hàng hoá đang có, mức kì vọng bạn đặt ra….
3. Xác định quy mô chương trình
– Căn cứ trên KPI bạn đã tính để xác định xem quy mô chương trình sẽ to hay nhỏ hay trung bình, diễn ra bao ngày là đủ, truyền thông trước, sau như thế nào…
– Mình lấy ví dụ dựa trên case study thực tế là chương trình mình đã triển khai, mình chỉ chạy 1 Ngày đặc biệt duy nhất, và KPI là x5 so với ngày thường – cũng không quá lớn, nên mình xác định sẽ truyền thông trong 5 ngày. (4 ngày trước chương trình và 1 ngày chính).
– Từ việc xác định quy mô mình sẽ tính toán và suy nghĩ phải làm những gì ở bước 4.
4. Xây dựng scheme chương trình
– Đầu tiên, vì nó là “Ngày đặc biệt” nên trong thông điệp truyền thông mình sẽ nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại cái ngày đó bằng cả câu chữ và hình ảnh để khách hàng ghi nhớ.
– Tiếp theo, mình sẽ triển khai một vài hoạt động nho nhỏ gắn với con số của “Ngày đặc biệt”, ví dụ như chơi game, tạo online event… Nội dung truyền thông của các hoạt động này cũng phải đề cập đến chương trình “Ngày đặc biệt”.
– Trước ngày diễn ra 1 ngày, mình sẽ đăng thông báo chính thức về chương trình và các sản phẩm ưu đãi trong chương trình để tạo chủ đề thảo luận cho khách hàng trong lúc chờ đợi và nhắc khách, mời khách tham gia trên tất cả các post cũ.
– Tại thời điểm diễn ra đăng ngay một thông báo đã đến giờ diễn ra và liên tục cập nhật tình hình cho khách hàng, tạo tâm lý mua ngay kẻo hết.
– Kết thúc chương trình, tạo chủ đề thảo luận để nắm được trải nghiệm của khách và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
5. Tổng kết
– Theo dõi và cập nhật liên tục số liệu kinh doanh để có hướng điều chỉnh kịp thời.
– Có báo cáo để thống kê hiệu quả chương trình và rút kinh nghiệm.
P.s: Mình có cảm hứng để viết bài chia sẻ này dựa trên chủ đề tâm lý học trong Marketing mà anh Phúc Trần tạo vì chiến thuật này mình xây dựng cũng dựa trên nền tảng về tâm lý khách hàng. Để tìm hiểu thêm và có thể ứng dụng, các bạn có thể tham khảo cách làm promotion của Shopee, Lazada, Alibaba và đọc các sách về khách hàng, tâm lý học.
Cảm ơn các bạn đã chịu đọc hết, mình mong nhận được thêm ý kiến và chia sẻ của các bạn. Mình xin đính kèm kết quả chương trình mình đã triển khai cho 1 brand mà mình đang hợp tác thời gian gần đây (không phải Shopee) ^^
Theo FB Cheryl Vu