Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền hoa hồng bằng cách bán các sản phẩm hoặc dịch vụ do các công ty khác cung cấp. Trên thế giới hình thức này đã phổ biến từ lâu và rầm rộ thâm nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Vậy Affiliate Marketing là gì? Cũng như định hướng kiếm tiền Online với Affiliate Marketing cần bắt đầu từ đâu? Hãy cùng Simple Page tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
- Affiliate Marketing là gì?
- Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing
- Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing
- Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing?
- Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam
- Làm affiliate marketing có thất bại không?
- Định hướng kiếm tiền Online với Affiliate cho người mới bắt đầu
Affiliate Marketing là gì?
Định nghĩa: Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một hình thức tạo thu nhập online bằng việc đi quảng bá những sản phẩm/dịch vụ của người khác thông qua các đường link. Nếu ai đó đăng ký hay mua hàng thông qua đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.
Tiềm năng thu nhập: Affiliate Marketing mang lại tiềm năng thu nhập $100 đến $300 mỗi tháng nếu là người mới. $500 đến $1000 nếu có kinh nghiệm nhiều hơn. Phần lớn các cá nhân làm giỏi đều có thu nhập $3000 mỗi tháng trở lên với mô hình này.
Vì sao nhiều người làm: Nhiều người làm affiliate vì không cần có sản phẩm, không cần tham gia vào công đoạn chăm sóc khách hàng. Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà không có sự ràng buộc và vốn để bắt đầu với mô hình này không cao.
Nếu định nghĩa bên trên chưa giúp bạn hiểu về mô hình này, hãy xem video dưới đây:
Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing
Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) gồm:
- Những cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ mọi ngành kinh doanh như: hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, thời gian, điện tử,…và các dịch vụ như giáo dục, làm đẹp, tài chính,…
- Nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như cam kết tùy theo chính sách của nhà phân phối.
Đứng từ góc nhìn của nhà cung cấp hàng hóa, hình thức Affiliate Marketing như một kênh phân phối nhưng lại đơn giản, các khâu làm việc không phức tạp. Chỉ cần một banner được thiết kế sẵn với đầy đủ thông tin về sản phẩm là đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Và chỉ khi bán được hàng mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà phân phối.
Nhà phân phối (Affiliate/Publisher) gồm:
- Những tổ chức, cá nhân sở hữu website với lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín.
- Những tổ chức, cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
- Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.
Nhà phân phối là người hiểu rõ tập khách hàng – những người ghé website của họ nhiều nhất, họ biết được thời điểm nào lượng truy cập cao với khả năng convert hiệu quả. Tận dụng lợi thế đó, họ truy cập vào Platform của nhà cung cấp và kéo những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tập khách hàng của họ về website của mình. Khi khách hàng ghé vào website của nhà phân phối và click về webiste của nhà phân phối, phát sinh hành động mua, nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.
Nếu như một ngày, bạn đang đọc review sách trên website nào đó, bỗng dưng xuất hiện những banner quảng cáo sách của Tiki thì rất có thể đó chính là hình thức Affiliate Marketing. Trong đó, Tiki đóng vai trò là nhà Cung cấp và Website bạn ghé thăm là nhà phân phối.
Tùy vào chính sách, điều kiện trong thỏa thuận, hình thức thanh toán giữa nhà phân phối và nhà cung cấp sẽ khách nhau (CPS, CPL,…)
Khách hàng (End User) gồm:
Là những người dùng cuối cùng, những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.
Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network):
Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp với nhau, giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán hàng, đồng thời còn là nơi cung cấp nền tảng kĩ thuật như link quảng cáo, banner,… và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.
Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)
Lfa hệ thống tiếp thị liên kết do nhà cung cấp sản phẩm đưa ra, họ có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.
Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing
Ưu điểm
- Chi phí khởi nghiệp thấp: Bạn sẽ không cần trả phí tham gia Affiliate. Đa phần các công ty Affiliate sẽ xử lý dịch vụ, sản phẩm nên bạn không cần lo lắng về việc tồn kho hay nguồn hàng.
- Dễ dàng tham gia: Gần như không có rào cản ngăn việc gia nhập affiliate, bạn đơn giản chỉ cần điền thông tin vào mẫu và có thể bắt đầu quảng bá ản phẩm ngay lập tức.
- Không lo lắng về vận chuyển, đổi trả: Bạn chỉ cần quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm còn lại việc vận chuyển, đổi trả sẽ do nhà cung cấp xử lý.
- Không cần tạo ra sản phẩm hay dịch vụ: Điều bạn cần làm khi làm affiliate là giao hàng cho clients và khách hàng còn sau đó nhà cung cấp sẽ làm toàn bộ những việc còn lại.
- Không cần yêu cầu đặc biệt: bạn chỉ cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ còn lại không cần học hay cần giấy phép nào cả.
- Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi: Bạn có thể kiếm tiền từ affiliate marketing mọi lúc, mọi nơi.
Nhược điểm
Xây dựng lượt giới thiệu rất mất thời gian: Để làm tiếp thị liên kết kiếm được tiền đáng kể thì bạn cần tốn nhiều thời gian để tạo ra nhiều lượt giới thiệu.
Bạn cần giỏi việc tiếp thị qua Internet: Bởi lẽ không có ai được đào tạo chuyên môn để làm affiliate marketing. Bạn muốn thành công thì bạn cần giỏi về Internet Marketing.
Quảng cáo hạn chế: Một số chương trình Affiliate sẽ hạn chế quảng cáo, ví dụ như bạn không thể tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với một số từ khóa nhất định.
Có yêu cầu để được chi trả: Một số chương trình Affiliate sẽ cung cấp khoản thanh toán sau khi bạn đạt được một số tiền nhất định.
Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing?
Mặc dù còn khá mới vẻ và chưa thực sự phát triển ở thị trường Việt Nam, nhưng đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn kiếm tiền online. Những lợi ích khi tham gia Affiliate Marketing dưới đây chắc chắn sẽ là lí do bạn nên quan tân đến hình thức này tại Việt Nam.
- Đóng vai trò là nhà phân phối nhưng không tốn bất kì chi phí nào khi tham gia.
- Kiếm tiền Online đơn giản chỉ với một website hấp dẫn, lượng truy cập tương đối lớn và ổn định.
- Mức hoa hồng nhận được hấp dẫn.
- Nguồn hàng đã có uy tín được xây dựng với các thương hiệu lơn như Lazada, Tiki, Adayroi, Zalora,…Nguồn hàng phục vụ đa dạng các nhóm phân khúc, đồng nghĩa sẽ có một nhóm sản phẩm phù hợp với nhóm đối tượng ghé thăm website của bạn.
- Nền tảng Affiliate có đầy đủ công cụ dễ dàng theo dõi, đối soát nên không mất nhiều thời gian và công sức.
So với những hình thức khác, Affiliate Marketing trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng có ưu thế nổi trội phải kể đến như:
- Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận cao hơn các hình thức quảng cáo CPC hay CPM.
- Việc sử dụng hay đặt link quảng bá sản phẩm dễ dàng và ngay lập tức, không mất nhiều thời gian xét duyệt tài khoản và nội dung như Google.
- Bởi lợi thế thấu hiểu khách hàng nên bạn dễ dàng tùy biến nội dung, thời điểm phù hợp để tăng CTR. Điều này không có ở Adsense hay Youtube.
- Thanh toán trực tiếp vào tài khoản đăng kí chứ không cần qua hệ thống thanh toán trung gian như cách thanh toán qua Paypal như của google Adsense.
- Với hình thức Affiliate Marketing, tối ưu hóa vị trí đặt quảng cáo sẽ tăng tỉ lệ của đơn hàng thành công. Bài toán này đúng với Affiliate, không đúng với những hình thức quảng cáo khác.
Chính với những lợi thế, lí do trên mà hình thức Affiliate Marketing ngày càng phổ biến và được ưu chuộng tại Việt Nam. Nhà phân phối cũng vì lí do đó mà đầu tư hơn vào chất lượng nội dung cho website của mình nhằm thu hút và giữ chân độc giả – khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp đối tác.
Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam
Giống như thị trường thế giới, có 4 hình thức Affiliate Markerting phổ biến tại Việt Nam gồm: Product Launch, Niche site, Authority site và CPA.
- Product Launch
Như tên gọi của loại hình Affiliate Marketing này, nó dùng cho những chiến dịch marketing ra mắt sản phẩm mới với các mục đích từ nhà cung cấp: thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu.
Product Launch đơn giản nhất trong số các loại hình Affiliate Marketing tại Việt Nam hiện nay bởi ít đối thủ cạnh tranh hơn, kiếm tiền sẽ nhanh hơn. Nhưng vì đặc điểm trong chu kì sống của sản phẩm, hình thức này chỉ áp dụng được trong vòng 10-20 ngày từ khi phía nhà cung cấp tung ra sản phẩm.
- Niche site
Niche site có thể coi là hình thức Affiliate phổ biến, lâu dài và phát triển nhất. Nhà phân phối xây dựng hệ thống site về một lĩnh vực nhất định thu hút người truy cập cũng chính là khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp.
Ví dụ, nếu bạn có niềm đam mê với sách, có thế mạnh về viết lách, bạn có thể viết review sách, về những kiến thức, kỹ năng mà bạn trau dồi được từ sách khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi đó, hãy cộng tác với mảng sách của Tiki, cho đặt những cuốn sách phù hợp với độc giả của bạn trên site. Hình thức này gọi là niche site hoặc micro-niche site.
Hình thức Affiliate Marketing này tại Việt Nam được ưa chuộng không chỉ bởi sự phát triển, tính hiệu quả mà số tiền hoa hồng nhận được từ nhà cung cấp từ 5-20% giá trị đơn hàng.
- Authority site
Authority tương tự với Niche site, điểm khác biệt là thay vì viết một niche, một ngách nhỏ thì Authority site viết nội dung bao quát lĩnh vực hơn.
Theo hình thức này, nhà phân phối phải đầu tư thời gian để cung cấp một lượng lớn thông tin. Đổi lại, số tiền hoa hồng nhận lại sẽ rất lớn.
- CPA
CPA ( Cost Per Action) là hình thức khá phổ biến trên các nền tảng quảng cáo khác nhau. Với Affiliate Marketing, khi nhà phân phối tham gia mạng lưới CPA, họ sẽ có link trao đổi liên kết riêng và lấy những link này đi quảng bá và nhận lại hoa hồng khi khách hàng hoàn thành một hành động như mua hàng, điền phiếu đăng kí, tham gia khảo sát. Số tiền hoa hồng nhận được tùy thuộc vào chính sách dành riêng cho các hành động này.
Các nhà phân phối thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ để quảng bá những link này như; Google Adwords, SEO, Facebook Ads,…
Làm affiliate marketing có thất bại không?
Thất bại là điều phần lớn người mới làm affiliate gặp phải, mình cũng không ngoại lệ. Không phải chỉ thất bại 1 lần mà rất nhiều lần.
Cả khi bạn thành công rồi thì không phải làm gì cũng tiếp tục thành công, mà luôn có những thất bại đầu tiên cho các hướng đi mới mẻ.
Thành công sẽ đến với bạn khi thất bại n lần. Số n này bằng bao nhiêu phụ thuộc vào tư duy và thái độ cộng thêm 1 chút may mắn của bạn khi làm affiliate marketing.
Làm affiliate marketing là bạn đang xây dựng công việc nghiêm túc cho chính bạn, rủi ro luôn đi kèm với mất tiền, tốn thời gian nên hãy thực sự nghiêm túc
Theo cảm nhận của mình, affiliate marketing là 1 hình thức kiếm tiền online không dễ nhưng cũng không khó. Nếu thành công thì bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng.
Mình có 1 bài viết về tư duy affiliate marketing, nếu có thời gian bạn có thể đọc qua.
Tuy nhiên nếu bạn là 1 người có cá tính riêng, có thể bạn sẽ có 1 tư duy affiliate cho riêng bạn. Vì không có 1 thứ gì được gọi là chuẩn mực tồn tại trên trái đất này.
Định hướng kiếm tiền Online với Affiliate cho người mới bắt đầu
1. Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp
Trước khi bạn bắt đầu xây dựng trang web đầu tiên của mình, bạn cần quyết định bạn sẽ nhắm mục tiêu đến Niche nào. Nếu bạn chưa lựa chọn được thị trường mục tiêu, dưới đây là một số lời khuyên mà bạn có thể thấy hữu ích.
Tôi đã đam mê những chủ đề gì?
Cái gì cũng dễ dàng hơn nếu bạn được làm những gì mình thích. Hơn nữa, khi bạn có một niềm đam mê thì sẽ thường sẽ am hiểu về lĩnh vực đó. Điều này chắc chắn sẽ có ích cho Marketing và bán hàng. Ví dụ, nếu bạn có một niềm đam mê về trang điểm, Niche của bạn lựa chọn có thể là các lĩnh vực liên quan tới trang điểm. Tuy nhiên, hãy cân nhắc tới việc phát sinh lợi nhuận từ Niche đó. Vì vậy, bạn có thể không nhất thiết phải hiểu thật sâu về niche của bạn. Nếu nó có khả năng giúp bạn kiếm tiền, bạn luôn có thể dành thời gian tìm hiểu thêm về nó sau.
Chủ đề nào có cho phép tôi dễ dàng viết được 25, 50 hoặc 100 bài để đăng trên blog?
Chủ đề bạn chọn phải có đủ chiều sâu để bạn có thể tạo nhiều nội dung cho nó. Điều này rất quan trọng để xây dựng một trang web uy tín, và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và nhắm tới người dùng. Nếu bạn không có đủ nội dung về một chủ đề, bạn sẽ không được coi là một nguồn cung cấp thông tin uy tín, cũng như không thể thuyết phục ai đó mua hàng từ bạn. MoneySavingExpert là một ví dụ tuyệt vời về trang web với những chủ đề mà ý tưởng để phát triển nội dung tưởng chừng như không bao giờ kết thúc.
Có chỗ cho bạn trong niche này?
Có một số Niche rất phổ biến và có khả năng phát sinh lợi nhuận trong các thị trường Affliate như: giảm cân. Trước khi chọn 1 niche phổ biến như vậy, hãy chắc chắn răng lĩnh vực này còn đủ chỗ cho bạn. Hãy tự hỏi bạn có thể kiếm tiền và cạnh tranh với các Affiliate Marketer khác trong Niche này không? Nếu không, hãy tiếp tục tìm kiếm.
Có đủ sự quan tâm/nhu cầu cho các sản phẩm trong niche này không?
Các niche bạn chọn có thể thu hút sự quan tâm đủ từ khán giả của bạn để họ đọc và tìm kiếm kiến thức, nhưng họ có sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm có liên quan không? Nếu không có sự quan tâm của người tiêu dùng về các sản phẩm, niche của bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền.
Có chương trình liên kết (Affiliate Program) có sẵn trong niche này?
Đây rõ ràng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Bạn có thể đưa ra một ý tưởng cho một niche bạn hiểu biết sâu, nhưng lĩnh vực đó có Affiliate Program hay không? Không có Affiliate Program = không thể bán hàng.
2. Chọn chương trình Affiliate uy tín
Giờ mình sẽ giúp bạn bắt đầu kiếm tiền với affiliate marketing theo từng bước.
Lưu ý rằng cách hướng dẫn của mình chỉ giúp bạn hiểu cơ bản nằm trong giới hạn 1 bài viết thôi, còn bạn muốn hiểu sâu thì bạn nên đăng ký khóa học trên.
Ở bước đầu tiên, bạn cần chọn chương trình affiliate để làm. Việc này rất quan trọng vì nếu chọn phải nền tảng “dởm” thì bạn rất khó làm hoặc hoa hồng sẽ lâu về (Thậm chí quỵt tiền của bạn)
Dưới đây là 1 số chương trình affiliate marketing uy tín ở Việt Nam
- Simple Page: Chương trình affiliate từ nền tảng xây dựng website landing page lớn nhất Việt Nam. Hoa hồng ~40% giá trị đơn hàng.
- Accesstrade: Nền tảng affiliate marketing tổng hợp. Trong nền tảng này có rất nhiều các mô hình affiliate marketing cho bạn chọn. Hoa hồng rất đa dạng vì có rất nhiều loại sản phẩm
- Adflex CPO: Nền tảng affiliate mà chỉ cần khách hàng điền form => chốt đơn là bạn đã có hoa hồng. Hoa hồng ~200,000đ đến 400,000đ cho mỗi sản phẩm
- Shopee Affiliate Program: Nền tảng affiliate marketing từ trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee). Hoa hồng bèo bọt 3% đến 7% nhưng được cái là khách hàng nhiều.
Còn dưới đây là 3 chương trình affiliate uy tín ở thị trường quốc tế:
- CJ Affiliate: Nền tảng affiliate lớn nhất thế giới, có hàng triệu sản phẩm cho bạn quảng bá.
- Binance Affiliate Program: Chương trình affiliate từ mền tảng tiền điện tử số #1 thế giới
- Amazon Affiliate: Chương trình affiliate từu nền tảng TMDT số #1 thế giới
3. Chọn sản phẩm để quảng bá
Ở mỗi nền tảng bên trên, bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại sản phẩm khác nhau: Khóa học, sản phẩm số, sản phẩm vật lý, tiền điện tử,…
Điều mà bạn cần hình dung trong đầu là:
- Bạn có kiến thức với lĩnh vực nào nhất?
- Bạn thích được quảng bá sản phẩm như thế nào?
Còn nếu bạn chưa có câu trả lời hãy bắt tay vào làm luôn, nếu trong quá trình làm không thích sản phẩm đó nữa thì làm sản phẩm khác.
Ở bước này, bạn có thể kết hợp với kỹ năng Nghiên cứu từ khóa để xem sản phẩm mà bạn chọn có nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng hay không.
4. Xây dựng một trang web
Các bước trên đang dừng ở giai đoạn nghiên cứu và tìm hiểu. Bây giờ, đã đến lúc bắt đầu đưa nghiên cứu của bạn vào hành động. Nếu bạn là người mới xây dựng trang web hoặc không biết nhiều về trang web, cách dễ nhất là sử dụng WordPress. WordPress CMS rất dễ sử dụng, hầu hết không yêu cầu bất kỳ kiến thức công nghệ nào để thiết lập trang web. Bạn cần phải làm theo một vài bước như sau để thiết lập web:
- Mua tên miền: Tên miền chính là địa chỉ cho trang web của bạn. Có hàng triệu trang web trên internet, có thể tên miền bạn mong muốn đã bị người khác đặt mất. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn vạch ra một số tùy chọn khác.
- Mua và thiết lập hosting: Nếu tên miền là địa chỉ của bạn, hosting giống như nơi lưu trữ để trang web đó có thể hoạt động. Ngày nay, hosting thường có giá phải chăng nên hãy chọn một nhà cung cấp có uy tín, đáng tin cậy bởi vì Affiliate Marketing của bạn phụ thuộc rất nhiều vào nó.
- Cài đặt WordPress: Sau khi thiết lập xong, bạn cần cài đặt hệ thống quản lý nội dung (CMS) cho trang web của mình. Hầu hết các nhà cung cấp hosting tốt sẽ có một tùy chọn cài đặt sẵn cho WordPress. Chỉ cần một cú click chuột và set up trong vài phút, bạn đã cài đặt xong trang WordPress của mình.
- Cài đặt chủ đề (Theme): Một chủ đề WordPress cung cấp tất cả màu sắc, phong cách của trang web ở giao diện người dùng. Có hàng nghìn chủ đề sẵn có, vì vậy việc chọn một chủ đề nhanh chóng có vẻ khó khăn khi bắt đầu. Lời khuyên là hãy bắt đầu với một chủ đề đơn giản và dễ dàng để tùy chỉnh. Bạn luôn có thể thay đổi nó sau này.
- Tạo nội dung: Cuối cùng, khi trang web của bạn đã sẵn sàng, đã đến lúc tạo nội dung cho nó. Nội dung bạn tạo phải phù hợp với Niche nhưng cũng đủ hấp dẫn và hấp dẫn để thu hút khán giả quay trở lại. Bạn cũng nên đảm bảo nội dung trang web được tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm.
5. Sản xuất nội dung chất lượng cao
Bây giờ trang web đã được thiết lập và bạn đã tham gia Affiliate Program, tiếp theo là khâu có lẽ là tốn nhiều thời gian nhất: Sản xuất nội dung. Mục tiêu là thiết lập một trang web uy tín trong lĩnh vực của bạn, và cách chính để làm điều này là luôn tạo ra nội dung độc đáo, chất lượng cao.
Đánh giá sản phẩm (Product Review): Mô hình trang web Affiliate của bạn có thể dựa trên việc viết bài đánh giá về các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau. Đây là một mô hình phổ biến và nếu được thực hiện tốt, có thể rất hữu ích trong việc tạo ra doanh thu. Các website về review thường tập trung vào những sở thích riêng biệt của một nhóm người dùng. Một số lĩnh vực hiệu quả: Review về phim, Review về nhà hàng, khách sạn, Review về địa điểm du lịch, Review về các khóa học (Tiếng Anh, Marketing,…).
Bài viết giải quyết các vấn đề, câu hỏi hoặc vấn đề phổ biến có liên quan đến thị trường mục tiêu: Khi tạo bài đăng trên blog, bạn nên thực hiện một số nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu xem khán giả của bạn quan tâm và tìm kiếm nội dung như thế nào. Ngoài ra, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu trên các forum và phương tiện truyền thông xã hội để thu hẹp các chủ đề cho blog của bạn.
Ví dụ, Security Guard Training HQ có một blog rất rộng về loạt các chủ đề có liên quan cho bất cứ ai quan tâm đến đào tạo bảo vệ an ninh, việc làm …
Nội dung Evergreen: Bạn có thể xây dựng một trang web có nội dung Evergreen (nội dung không bao giờ lỗi thời và luôn hữu ích cho đối tượng của bạn). Quan trọng là phải thực hiện nghiên cứu từ khóa mở rộng trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ nội dung Evergreen nào, vì trang web của bạn có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng từ khóa phù hợp trong nội dung đó.
Ví dụ: nội dung trên Super Weddings hữu ích cho dù các bạn muốn tổ chức đám cưới trong khoảng thời gian nào. Tất cả nội dung trên trang web được tạo đều liên quan tới chủ đề này. Để giúp mọi người dễ dàng hơn, trang web được chia thành các danh mục để giúp người đọc dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Điều này, tất nhiên cũng rất tốt cho SEO.
Sản phẩm cung cấp thông tin: Đăng tải các sản phẩm thông tin miễn phí như một e-book, email series hoặc một khóa học nhỏ là một chiến thuật phổ biến nhiều Affiliate Marketers sử dụng. Thông thường, độc giả của bạn sẽ phải cung cấp địa chỉ email của họ để nhận sản phẩm từ bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để bán sản phẩm cho họ qua Email Marketing. Ngoài ra, một sản phẩm cung cấp thông tin có thể tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm thực tế mà bạn đang cố gắng bán.
Một ví dụ điển hình là DatingMetrics, nơi bạn bị hấp dẫn bởi một khóa học miễn phí có tên Texting Crash Course để đổi lấy email của bạn. Các chiến lược Marketing thực sự sẽ bắt đầu khi người dùng tải xuống khóa học này.
6. Xây dựng khán giả
Khán giả quan tâm sẽ không chỉ mang lại cho bạn lưu lượng truy cập, mà còn mang lại doanh thu cho bạn. Vậy làm cách nào để bạn bắt đầu xây dựng khán giả cho một trang web hoàn toàn mới? Đây là một số ý tưởng:
Quảng bá nội dung của bạn thông qua truyền thông xã hội
Cách dễ nhất và phổ biến nhất để bắt đầu xây dựng khán giả cho một trang web là thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Tùy thuộc vào niche và ngành công nghiệp của bạn, bạn có thể chọn Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest hoặc một số mạng khác thích hợp. Duy trì các tương tác và sự quan tâm trên các phương tiện truyền thông xã hội là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ giữa khách doanh nghiệp và khách hàng. Và khi bạn có được niềm tin từ khách hàng, hãy bắt đầu quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn cho họ.
Đăng Guest Post trên các blog có lưu lượng truy cập cao
Vì trang web của bạn vẫn còn mới, bạn nên bắt đầu tận dụng đối tượng từ những người khác. Tiếp tục tập trung xây dựng nội dung của riêng bạn, nhưng cũng xem xét việc viết nội dung cho một số blog lớn, có lưu lượng truy cập cao phù hợp với niche của bạn. Bằng cách viết nội dung cho một trang web lớn hơn, bạn có thể gặp khách hàng khác và giới thiệu cho họ kiến thức chuyên môn về một chủ đề cụ thể. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập nhiều hơn đến trang web của bạn.
Xây dựng một danh sách email
Một danh sách email là rất quan trọng cho mọi Affiliate Marketer. Bạn có thể bắt đầu xây dựng danh sách email của bạn hướng tới các Lead (khách hàng tiềm năng) hoặc khuyến khích khán giả đăng ký (Sign Up) để cập nhật các thông tin mới nhất của bạn. Sau đó, bạn có thể đẩy nội dung của mình đến đối tượng này qua email và cũng hướng họ đến các ưu đãi Affiliate.
Sử dụng các kỹ thuật SEO cơ bản để tăng lưu lượng truy cập
Công cụ tìm kiếm vẫn là nguồn lưu lượng truy cập quan trọng cho bất kỳ trang web nào. Khi tạo nội dung cho trang, đừng quên tuân theo một vài nguyên tắc SEO cơ bản.
Đầu tư vào quảng cáo trả tiền
Nhiều Affiliate Marketers sử dụng quảng cáo trả tiền để tạo thêm lưu lượng truy cập vào trang web của họ và tăng doanh số bán hàng nhiều hơn. Quảng cáo trả tiền trên phương tiện truyền thông xã hội thường là một phương pháp phù hợp bắt đầu, vì các mạng xã hội này có giá cả phải chăng hơn. Bạn cũng có thể xem xét quảng cáo banner trên các trang web nhỏ. Tùy thuộc Niche của bạn, Google AdWords cũng có thể là một tùy chọn tốt để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web.
7. Quảng bá các ưu đãi Affiliate
Bạn có thể quảng cáo ưu đãi của mình theo nhiều cách. Nó sẽ phụ thuộc vào loại trang web bạn đã xây dựng và cũng là những gì bạn đang bán. Một số ý tưởng bao gồm:
Đánh giá sản phẩm
Hãy viết những đánh giá trung thực, thực tế nhất về sản phẩm. Xây dựng niềm tin với khán giả của bạn và nhớ rằng họ thường hay dựa vào ý kiến của bạn. Đừng nên chỉ tập trung vào các mặt tốt của sản phẩm mà che đậy các khuyết điểm. Các ý kiến trung thực sẽ được đánh giá cao, cộng thêm hình ảnh hấp dẫn và đề cập đến các tính năng, thông số kỹ thuật hữu ích và các chi tiết khác. Sau đó, đánh giá sản phẩm của bạn có thể liên kết đến trang (với ID đơn vị liên kết của bạn được đính kèm), nơi đối tượng của bạn có thể mua hàng nếu họ quan tâm. Từ đây, bạn có thể bán được món hàng đầu tiên của mình.
Banner quảng cáo
Bạn có thể đặt các Banner quảng cáo trên trang web của bạn, để quảng bá các ưu đãi Affiliate. Hầu hết các Affiliate Program thường sẽ cung cấp quảng cáo của riêng họ khi bạn đăng ký. Tất cả bạn phải làm là chèn Banner trên trang (theo dõi liên kết của bạn thường được nhúng trong mã). Banner được đặt ở đúng vị trí có thể làm tốt công việc bán hàng.
Liên kết nội dung trong văn bản
Đây là một cách rất phổ biến để quảng bá các ưu đãi. Ví dụ: bạn thường sẽ thấy một bài đăng trên blog có liên kết đến một số sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Nếu người đọc click vào và mua hàng, chủ sở hữu blog sẽ nhận được một khoản hoa hồng.
Gửi quảng cáo qua email
Nếu bạn đã xây dựng được một danh sách email, bạn cũng có thể quảng bá các Affiliate ưu đãi của mình thông qua các chương trình khuyến mãi qua email. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn cần xây dựng một mối quan hệ với khán giả của bạn trước. Các email bạn gửi phải chứa liên kết (link) Affiliate của bạn với sản phẩm.
Giảm giá và quà tặng
Nhiều Affiliate Programs thường sẽ chạy các chương trình khuyến mãi với mức giảm giá hoặc quà tặng để có thể hấp dẫn đối tượng của bạn. Ví dụ, nếu bạn là sử dụng Affiliate Program là Amazon trong một kỳ nghỉ lễ lớn, nó sẽ là cơ hội hoàn hảo cho bạn để quảng cáo phiếu giảm giá/ mua hàng cho khách truy cập trang web.
Khi quảng bá các Affiliate ưu đãi, chỉ cần đảm bảo bạn hoàn toàn nhận thức được tất cả các điều khoản và điều kiện của Affiliate Program của bạn. Một số chương trình có thể nghiêm ngặt về cách cho phép bạn quảng bá sản phẩm của họ. Ví dụ: một số có thể giới hạn bạn chỉ được dùng Banner quảng cáo và link liên kết. Hoặc một số chương trình khác sẽ cho phép bạn sử dụng quảng cáo trả tiền, và không cho phép sử dụng Email Marketing.
Như vậy trên đây là những chia sẻ về giúp bạn hiểu về Affiliate Marketing là gì? Cũng như Định hướng kiếm tiền Online với Affiliate cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất. Hy vọng đây sẽ là tài liệu để bạn có thể tham khảo và áp dụng trên con đường kiếm tiền online (MMO).
Tổng hợp: Lê Gun SImple Page