Nếu như bạn vẫn còn đang loay hoay tìm cho mình giải pháp làm Digital Marketing hiệu quả và giúp doanh nghiệp đứng vững trong tình trạng dịch bệnh kéo dài, thì hãy điểm qua 5 kế sách mà mình tóm tắt dưới đây nhé! Đây là những giải pháp rút ra từ bộ tài liệu bên mình với 14 năm kinh nghiệm, được lắng nghe những câu chuyện từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.
Mục lục bài viết
1. CTA
CTA (nút kêu gọi hành động) được xem là chìa khóa của mỗi website. Một nghiên cứu chỉ ra rằng 90% những người vào website sẽ chú ý đến CTA, có thể giúp tăng hơn 120% tỷ lệ chuyển đổi. 5 lưu ý để tạo CTA hiệu quả và phù hợp từng doanh nghiệp là:
- Tránh các từ ngữ nhàm chán: hạn chế các câu từ như “Click ở đây”, “Đăng ký”. Hãy liên tục đặt câu hỏi để tìm ra CTA thích hợp với chiến dịch và doanh nghiệp của mình.
- Chọn màu sắc tương phản.
- Thêm khung thời gian khẩn cấp: đếm ngược thời gian, đưa ra đề nghị hấp dẫn, thể hiện sự giới hạn của thời gian và số lượng, sử dụng các từ ngữ khẩn cấp.
- Tạo thử nghiệm A/B: HubSpot chỉ ra rằng thử nghiệm A/B có thể nâng cao hiệu quả của nút CTA lên đến 221%. Thử nghiệm A/B là cách so sánh dữ liệu từ 2 phiên bản của nút CTA để tìm ra nút nào hiệu quả hơn. Với các thông số có thể thử nghiệm: nội dung nút, màu sắc, kích thước, vị trí, hiệu ứng…
- Sử dụng hình ảnh, banner CTA.
2. LANDING PAGE
Landing page là chìa khóa thành công của các chiến dịch marketing, với mục đích tăng cơ hội bán hàng và tăng số lượng khách hàng tiềm năng. 4 giải pháp để Landing Page hiệu quả là:
- Đơn giản hóa Landing Page.
- Đưa các thông tin quan trọng lên đầu.
- Sử dụng pop-up thoát trang. Khi người dùng có ý định rời khỏi trang của bạn, một hộp thoại sẽ hiện ra với mục đích giữ chân họ ở lại. Theo OptinMonster, bạn có thể phục hồi 53% số người truy cập Landing Page khi sử dụng pop-up thoát trang.
- Xây dựng niềm tin. Thêm thông tin liên hệ. Thêm các bài báo và mạng xã hội về sản phẩm. Đưa số liệu về sản phẩm, người dùng, giải thưởng, giấy chứng nhận.
3. WEBSITE
Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi tại sao website của mình không thể giữ chân được người xem? Có 4 nguyên nhân chính:
- Do người dùng có nền tảng kiến thức và yêu cầu khác nhau.
- Thiếu CTA (như mình đã nói ở trên về tầm quan trọng của nó).
- Tốc độ load trang chậm.
- Người dùng không có được câu trả lời cần tìm khi vào website.
Từ đó, bên mình chỉ ra 8 giải pháp:
- Phân loại các nhóm đối tượng theo Nhân khẩu học để tạo content và tiếp cận đúng.
- Sử dụng CTA thu hút.
- Tối ưu Landing Page.
- Bổ sung Testimonial (nhận xét của khách hàng sau trải nghiệm) giúp ảnh hưởng tới quyết định mua hàng và mức độ tin tưởng của khách hàng.
- Đa dạng phương thức thanh toán. Có hơn 200 phương thức thanh toán: chuyển khoản, trả góp, ví điện tử,… Mỗi khách hàng sẽ có khoảng 2 cách thanh toán thường dùng. Hãy đảm bảo website của bạn hỗ trợ phương thức thanh toán mà khách hàng dùng nếu không muốn họ hủy đơn hàng.
- Cập nhật chương trình hấp dẫn: giảm giá, miễn phí vận chuyển, tặng kèm quà, dùng thử miễn phí, tặng mã khuyến mại.
- Gửi Email Marketing cho khách hàng chưa chuyển đổi: nhắc nhở về sản phẩm họ đã xem trước đó, thuyết phục khách hàng cân nhắc lại về sản phẩm họ đã bỏ qua, đưa ra các ưu đãi có nội dung chỉ dành riêng cho họ.
- Đa dạng hình thức liên hệ: livechat, facebook, email, gọi điện, vị trí.
4. CHẠY QUẢNG CÁO
Có một vấn đề lớn khi các doanh nghiệp chạy quảng cáo Google cần lưu tâm khi không thấy hiệu quả: CLICK ẢO. Click ảo là click do bên thứ 3 cố tình nhấp liên tục vào link quảng cáo của bạn. Nó có thể đến từ đối thủ cạnh tranh, Fraud Rings (tội phạm, hacker), bot tự động. Từ đó gây nên sự sai lệch dữ liệu và lãng phí ngân sách. Bên mình có 7 giải pháp như sau:
- Chia nhỏ ngân sách các chiến dịch: để tránh trường hợp ngân sách bị hết sạch trong 1 khoảng thời gian ngắn. Với cách này, ngân sách của bạn sẽ không bị bốc hơi trong chốc lát do click ảo mà vẫn có cơ hội tiếp cận tới khách hàng tiềm năng. Sau đó, theo dõi khung giờ nào bị click tặc nhiều thì giảm giá hoặc loại bỏ.
- Tùy chỉnh giá thầu cho thiết bị. Dựa vào các báo cáo của Google, bạn có thể theo dõi lượng truy cập và xác định nguồn click ảo từ các thiết bị. Hãy giảm giá thầu ở các thiết bị đó xuống để hạn chế các click không tiềm năng đốt hết tiền ngân sách.
- Chạy từ khóa dài và tránh dùng nhiều từ khóa đối sánh rộng.
- Loại trừ các địa chỉ IP không mong muốn. Click ảo thường đến từ các địa chỉ IP đơn lẻ, và bạn có thể dễ dàng loại trừ chúng trong tài khoản Google. Để làm được điều này, bạn phải thay đổi trên server của mình. Sau đó xuất dữ liệu ra file excel và nhập vào tài khoản Google Ads.
- Điều chỉnh/ loại trừ các vùng địa lý.
- Chặn người dùng có thời gian trên một phiên bản nhỏ hơn 3s.
- Sử dụng phần mềm chặn click ảo.
5. KẾ HOẠCH TỔNG THỂ CHO DOANH NGHIỆP MÙA DỊCH
Tài chính
- Rà soát toàn bộ các dự án (dự án không đem về doanh thu, dự án đang ổn định, dự án không có khả năng phát triển).
- Ổn định tiền mặt (dự toán nguồn tiền hiện có, cắt giảm chi phí).
- Tìm kiếm nguồn vốn giá rẻ (các gói hỗ trợ từ ngân hàng).
Quản trị nhân sự
- Có các chính sách làm việc online tại nhà.
- Ổn định tâm lý & Đảm bảo nhân viên nắm được định hướng của công ty.
- Điều chỉnh nhân sự (cắt giảm, điều chuyển sang bộ phận khác).
Marketing & Sales
- Chuyển từ offline sang online: chạy quảng cáo, xây dựng cửa hàng online, tối ưu Website & Landing Page, cập nhật content bắt trend mùa dịch, đẩy mạnh khuyến mãi.
- Tìm kiếm nguồn khách hàng mới & Quan tâm đến khách hàng cũ.
Sản phẩm
- Sản phẩm hiện tại: tập trung cải thiện sản phẩm “key”, cập nhật những điểm mới đáp ứng nhu cầu mùa dịch.
- Sản phẩm mới: tạm dừng nếu chưa cần thiết, nghiên cứu thêm để đáp ứng nhu cầu mùa dịch.
Quy định an toàn
- Kiểm tra thân nhiệt.
- Đeo khẩu trang.
- Bổ sung dụng cụ khử trùng.
Theo FB Ánh Licht