Thiết kế logo có phải là làm thương hiệu? Quảng cáo trên tivi, biển quảng cáo ngoài trời có phải là làm thương hiệu?
Câu trả lời của mình là không và cũng có thể là có. Là không hoặc có có nếu nó không hoặc có mang lại giá trị giúp khách hàng phân biệt giá trị cốt lõi của sản phẩm so với sản phẩm của thương hiệu khác. Đọc có vẻ trừu tượng nhỉ.
Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu Thương hiệu là gì và Làm thương hiệu là gì?
Thương hiệu là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng.[1][2] Các dấu hiệu có thể là những ký hiệu, biểu trưng (logo), thiết kế (như trường hợp chai Coca-Cola, phần lưới chắn các khe hút gió ở mũi xe ô tô BMW hay Mercedes), từ ngữ mang tính khẩu hiệu (slogan),… được gắn vào bao bì sản phẩm, mác sản phẩm, hay bản thân sản phẩm. Vì để giúp phân biệt các doanh nghiệp, thương hiệu hay được in trên các tờ giới thiệu doanh nghiệp, trụ sở doanh nghiệp, danh thiếp của cán bộ nhân viên doanh nghiệp, website của doanh nghiệp…
Thương hiệu, cùng với tên thương mại (trade name), nhãn hiệu (brandname), chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, giống cây trồng thuộc quyền sở hữu công nghiệp và được pháp luật bảo hộ.
Nguồn: wikipedia
Làm thương hiệu là gì?
Làm thương hiệu là một quá trình liên tục từ research tới thiết kế sản phẩm tới hoạt động truyền thông, hướng đến việc hướng dẫn khách hàng phân biệt giá trị cốt lõi của sản phẩm và ghi nhớ giá trị cốt lõi đó để phân biệt với thương hiệu khác bằng các điểm nhận diện thương hiệu như: Logo, màu sắc, hình dáng sản phẩm….
Ví dụ: Giá trị cốt lõi sản phẩm của xe Volvo là xe sang an toàn và đây cũng là giá trị mà Volvo định vị thương hiệu của họ, do đó các quảng cáo của Volvo tập trung vào thể hiện giá trị là xe sang an toàn. Bên cạnh đó một loạt các hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm của họ đều hướng tới an toàn hoặc chứng minh họ là hãng xe an toàn.
Ví dụ: Nói tới kem đánh răng chống sâu răng, bạn sẽ nghĩ tới P/S. Kem đánh răng giúp hơi thở thơm mát bạn sẽ nghĩ tới Colgate. Kem đánh răng chống ê buốt bạn sẽ nghĩ tới Sensodyne… và bạn sẽ không bao giờ thấy P/s quảng cáo là chống ê buốt và cũng không bao giờ thấy Sensodyne quảng cáo chống sâu răng, phải chăng có thể một ngày nào đó P/s hoặc Sensodyne sẽ định vị chống sâu răng chống cả ê buốt 😀 và bạn hãy để ý có phải một chuỗi các hoạt động từ thiết kế sản phẩm tới truyền thông của các nhãn hàng trên họ đều hướng giá trị cốt lõi mà họ theo đuổi.
Ví dụ tại Gitiho.com. Tụi mình là một nền tảng Elearning ra đời sau so với các nền tảng như Edumall, Unica, Kyna…tụi mình nhận thấy ở điểm chung của các nền tảng này đó là thiếu sự đồng hành giữa Giảng viên – Nền tảng – Học viên để đem lại giá trị tốt hơn nữa cho học viên, do đó mọi tính năng của khóa học bên mình tập trung vào Update nội dung mới nhất, trả lời học viên nhanh nhất, và một chuỗi các hoạt động đáp ứng nhu cầu của học viên, tụi mình chọn 3 giá trị sau để làm kim chỉ nam thiết kế sản phẩm và làm dịch vụ:
Thực tiễn: Kiến thức thực tế, có tính ứng dụng cao,
Luôn hướng tới xuất sắc: Không ngừng cải tiến chất lượng để tiến tới những tiêu chuẩn cao nhất
Tập trung vào khách hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm và cung cấp giá trị vượt mong đợt
Vậy làm Branding có vai trò như thế nào đối với hoạt động Digital Marketing?
1. Thiết kế sản phẩm đúng insight khách hàng, làm tốt thì là một thành công lớn vì sản phẩm quyết định tới 70% thành công hoạt động marketing.
2. Là kim chỉ nam cho mọi content của hoạt động marketing.
3. Biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành, thành khách hàng giới thiệu.
Kết luận:
Làm thương hiệu là một quá trình liên tục từ research tới thiết kế sản phẩm tới hoạt động truyền thông, hướng đến việc hướng dẫn khách hàng phân biệt giá trị cốt lõi của sản phẩm và ghi nhớ giá trị cốt lõi đó để phân biệt với thương hiệu khác bằng các điểm nhận diện thương hiệu như: Logo, màu sắc, hình dáng sản phẩm…. do đó nếu bạn hiểu rằng làm thương hiệu là thiết kế logo, là đặt logo hiển thị ở biển quảng cáo … mà không giúp khách hàng phân biệt giá trị cốt lõi sản phẩm của bạn với giá trị cốt lõi sản phẩm của nhãn hàng khác thì bạn cần xem lại hoạt động làm thương hiệu.
P/s: Hãng kem đánh Sao Thái Dương hoàn toàn có thể làm kem đánh răng có tính năng chống sâu răng, nhưng họ lại làm kem đánh răng chống nhiệt miệng bởi vì chống nhiệt miệng chưa hãng nào định vị, nếu định vị chống sâu răng liệu có đủ sức cạnh tranh lại với P/s, do đó bạn hãy nhớ làm thương hiệu bắt đầu tư làm research tới thiết kế sản phẩm, logo chỉ là nhận diện mà thôi.
Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác.... Zalo: 0777.0000.17