Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, internet ngày càng phổ biến rộng rãi trong đời sống của con người thì marketing online dần trở thành xu hướng tiếp thị trên internet của hầu hết các doanh nghiệp. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu xem các hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay.
Mục lục bài viết
Marketing Online là gì?
Marketing online là hoạt động tận dụng các kênh trên web để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đến khách hàng tiềm năng. Các phương pháp và kỹ thuật phục vụ cho marketing online bao gồm email, phương tiện truyền thông mạng xã hội, quảng cáo hiển thị hình ảnh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google AdWords và hơn thế nữa. Mục tiêu của marketing online là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ dành thời gian đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến.
Marketing online trên google
Ưu điểm:
- Hiệu quả cao: Hỗ trợ tiếp cận khách hàng chính xác, đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
- Chi phí thấp: Marketing online trên google không yêu cầu chi phí quá cao, thậm chí còn không tốn phí nếu bạn có kỹ thuật seo top theo từ khóa của google.
- Khả năng lan truyền: Cùng với facebook thì google cũng là kênh lan truyền quảng cáo khá mạnh mẽ.
- Đơn giản: Bạn không cần là người có quá nhiều kiến thức và kỹ năng cũng có thể marketing trên google.
- Tiếp cận khách hàng: Google marketing online giúp tiếp cận khách hàng một cách chủ động, bên cạnh đó còn có tiếp cận khách hàng thụ động thông qua google adwords.
Nhược điểm:
- Cạnh tranh cao: Hiện nay cũng có khá nhiều doanh nghiệp chọn google làm kênh marketing. Vì vậy khi tham gia bạn phải xác định cạnh tranh với nhiều đối thủ.
- Chính sách quảng cáo khó hơn: Ngày càng có nhiều nhà chạy quảng cáo lách luật nên google ngày càng siết chặt hơn đối với chính sách quảng cáo của mình.
- Hiểu bản chất marketing: Để làm marketing google hiệu quả thì bạn phải hiểu rõ bản chất marketing, nếu không cơ hội thành công của bạn sẽ thấp.
Marketing online trên facebook
Ưu điểm:
- Hiệu quả cao: Với con số 58 triệu người Việt Nam sử dụng facebook thì việc bạn tiếp cận được 1% trong số 58 triệu người thì kết quả cũng đã đáng kể.
- Chi phí thấp hơn những kênh khác: Chắc chắn với bạn rằng chi phí marketing dành cho facebook sẽ rẻ hơn nhiều so với việc bạn đi book quảng cáo tivi, báo giấy, google adswords…
- Lan truyền tốt: Facebook được xem là kênh viral marketing rất tốt.
- Đơn giản và dễ làm: Không cần phải quá giỏi về việc tạo website, IT bạn vẫn có thể làm marketing facebook tốt.
- Chủ động tiếp cận khách hàng: Khác với google adwords khách hàng chỉ tìm tới bạn khi có nhu cầu. Với Facebook bạn sẽ là người dẫn dắt cuộc chơi.
- Có thể nhắm đến khách hàng mong muốn: Thông qua việc target độ tuổi, vị trí, sở thích bạn có thể tiếp cận được tệp khách hàng mục tiêu dành cho sản phẩm dịch vụ đang kinh doanh
Nhược điểm:
- Cạnh tranh cao: Cái gì tốt sẽ nhiều người làm và facebook cũng không ngoại lệ. Bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt để không phải hít bụi của đối thủ.
- Chính sách quảng cáo ngày càng khó: Facebook ngày càng thắt chặt việc quảng cáo, nếu vi phạm chính sách của họ bạn sẽ bị khóa tài khoản quảng cáo và cả fanpage.
- Phải hiểu rõ bản chất marketing: Cũng giống như google, để làm marketing hiệu quả bạn phải hiểu bản chất cơ bản nhất. Vì bản chất facebook và website thì cũng là phần nhỏ của marketing online.
Marketing online qua email
Ưu điểm:
- Tiết kiệm chi phí: Khi so sánh với email marketing trực tiếp thì email marketing là phương án tối ưu chi phí nhất.
- Là hình thức marketing mục tiêu: Bạn có thể gửi chính xác nội dung thư đến những người bạn biết. Bên cạnh đó, email marketing còn giúp cho doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, gây dựng được lòng tin và vị thế trong tâm trí họ, bằng cách cung cấp nhưng nội dung, thông tin hữu ích.
- Tốc độ nhanh, giao tiếp thuận lợi: Ưu điểm của hình thức này chính là thông điệp của bạn sẽ đến tay khách hàng chỉ sau một cú click chuột. Nếu bạn có một ý tưởng xúc tiến thương mại mới cho doanh nghiệp, bạn có thể dùng Email để thông báo tới tất cả khách hàng thay vì chờ đợi một thời gian dài để chuẩn bị và phải đầu tư một khoản chi phí ngất ngưởng so với các hình thức Marketing khác.
- Theo dõi được kết quả, tự động hóa chiến dịch: Bạn có thể theo dõi được số liệu để cải tiến hoạt động kinh doanh như: số email đã gửi đi, số người đã mở email, số lượng phản hồi,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tự động hóa chiến dịch Email Marketing bằng những công cụ hỗ trợ tự động lọc, gửi cũng như lên lịch trình gửi theo tuần, tháng…
Nhược điểm:
- Người dùng có xu hướng “phớt lờ” các email quảng cáo: Email của bạn có thể được “ném ngay vào hộp spam” ngay cả khi khách hàng chưa mở lên. Nguy hiểm hơn, IP có thể nằm trong “danh sách đen” và thông điệp của bạn sẽ không được gửi đến bất kỳ ai. “Bức tường vô hình” mà người tiêu dùng tạo nên có thể biến công sức của doanh nghiệp thành “muối đổ bể”.
- Hình ảnh của doanh nghiệp có thể bị xấu đi trong mắt khách hàng: Nếu email của bạn có nội dung chán ngắt và xuất hiện ngập tràn trong hộp thư của khách hàng thì họ sẽ cảm thấy phiền phức, thậm chí có ác cảm với doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa sản phẩm của bạn sẽ không nằm trong danh sách giỏ hàng của khách hàng.
Marketing online qua tiktok
Ưu điểm:
- Tiktok có 12 triệu người dùng hàng tháng tại Việt Nam và quan trọng hơn mỗi người dùng sẽ tương tác ứng dụng tiktok tới 29 phút, khả năng gây “nghiện” của TikTok rất cao, hầu như nếu đã bắt đầu sử dụng trên 5 phút thì rất khó để ngừng lại.
- Hướng tiếp cận của TikTok đến người dùng Việt Nam là thông qua mạng lưới KOLs & Influencers rộng lớn nên khả năng doanh nghiệp có thể kết hợp với các chiến dịch làm thương hiệu rất cao. Nội dung trên TikTok cũng theo hướng sáng tạo, không gây nhàm chán giúp doanh nghiệp dễ dàng thể hiện các ý tưởng của mình.
- Tiktok đang là nền tảng còn mới với nhiều doanh nghiệp nên việc đẩy mạnh quảng cáo trên tiktok sẽ ít đối thủ cạnh tranh, chi phí chưa được đẩy cao như các kênh facebook, google, youtube…vv
Nhược điểm:
- Đối tượng người dùng còn khá trẻ nên các mặt hàng và dịch vụ kinh doanh trên nền tảng này không đa dạng như facebook. Phù hợp với các sản phẩm đang có xu hướng hoặc giá trị không quá cao (dưới 500.000 VNĐ).
- Tiktok đề cao tính sáng tạo nội dung nên việc đầu tư content và hình ảnh phải thực sự thú vị khi chạy quảng cáo. Việc này đòi hỏi có đội ngũ sáng tạo khá mạnh, một mẫu nội dung quảng cáo trên TikTok sẽ có vòng đời khá ngắn, chỉ từ 3 ngày đến 2 tuần.
Marketing online qua youtube
Để có được những phương án khai thác tối đa hiệu quả marketing youtube, điều đầu tiên bạn phải nhấn mạnh tới nội dung chính. Nội dung tốt thì mình có thể liệt kê ra được các phương án tiếp thị trên youtube.
Việc marketing trên youtube được thừa hưởng các đặc tính từ quảng cáo của GoogleAdwords dành cho Youtube, bên cạnh đó nó còn hỗ trợ cho phép quảng cáo bằng Video Clip và dĩ nhiên là người dùng thích xem Video hơn là xem Text và nó gây ấn tượng nhiều hơn.
Kết luận
Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết. Những chia sẻ trên mong rằng sẽ hữu ích với mọi người.
Nhân tiện đây, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu các đơn vị cung cấp giải pháp, dịch vụ thiết kế Landing page chuyên nghiệp nhằm hỗ trợ việc bán hàng và chạy quảng cáo, hãy ghé ngay trang chủ của Simple Page – Nền tảng thiết kế landing page miễn phí, để tham khảo bảng giá thiết kế landing page tại Simple Page và được hỗ trợ tư vấn nhiệt tình bạn nhé!
Có thể bạn quan tâm:
- Email marketing là gì? Cách làm email marketing hiệu quả và 3 nguyên tắc cần nắm
- 6 Bước Triển Khai Digital Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Startup
- Tổng Hợp 4 Công Cụ Digital Marketing Giúp Bạn Kinh Doanh Hiệu Quả Nhất Định Phải Biết
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ Admin qua
ZALO NÀY=>ZALO
=> Ngoài ra tư vấn về Marketing Online, SEO, Guest Post, làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé !