Ngày càng nhiều người đổ tiền vào Facebook Ads, vậy nên chi phí ads ngày càng đắt đỏ, CPM tăng cao và chi phí tương tác, bình luận củng tăng cao. chỉ có giảm được chi phí ads thì bạn mới có thể tồn tại được. Sau đây mình xin chia sẻ những cách giảm chi phí Facebook ads hiệu quả.
Mục lục bài viết
Tối ưu hóa phân phối
Tối ưu hóa phân phối là một trong những cách giảm chi phí facebook ads hiệu quả. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của chiến dịch quảng cáo của bạn.
Vì vậy hãy đầu tư chất xám, tập trung và phân tích xem quảng cáo của bạn có phân phối đến đúng đối tượng của bạn hay không? Hay là phân phối ra nhiều đối tượng (trừ khi sản phẩm của bạn có tính đặc thù, mọi lứa tuổi, giới tính đều có thể sử dụng được).Vậy, làm sao để xác định đúng đối tượng để bạn phân phối tới?
Thứ nhất, bạn bắt buộc phải hiểu rõ về sản phẩm của mình (công dụng, tính năng, cách sử dụng, key chốt khách,…)
Thứ hai, sản phẩm của bạn có thể giải quyết được nhu cầu hay bất kì khó khăn nào của khách hàng hay không?
Thứ ba, những ai có thể sử dụng sản phẩm của bạn?
Bạn có thể vào trình quản lý quảng cáo để xem mục phân tích, để thấy độ tuổi nào có bình luận, nhắn tin cho bạn, giới tính nào, thành phố nào,…
Ví dụ bạn chạy ads từ 18-45 tuổi, cả nam lẫn nữ, và toàn quốc, sau một ngày chạy bạn phân tích thì chỉ nhận được kết quả là vài con số thấp tè: chỉ khoảng 10 15 bình luận, mà giới tính chỉ là nam có ở HN & HCM. Vậy thì bạn nên sửa lại quảng cáo của mình đi là vừa để tránh phí ngân sách cho đối tượng khách.
Thực ra việc target sao cho đúng đối tượng là cả một quá trình chứ không phải bạn chỉ sử dụng những suggest của FB về nhân khẩu học, hành vi người dùng để chạy đâu nhé, ở bài viết sau mình sẽ chia sẻ cụ thể hơn cho các bạn về vấn đề này.
Tối ưu vị trí quảng cáo
Facebook hay “dụ dỗ”, hăm dọa người mới chạy ads bằng các chiêu như: “nếu bạn xóa instagram đi, quảng cáo có thể giảm 30% tương tác…
Không hẳn là vậy, bạn nên chọn đúng vị trí quảng cáo phù hợp với ngàng hàng của bạn để có thể chạy hiệu quả, không phải sản phẩm nào củng phù hợp với Instagram, nếu không có nhiều khách hàng tiềm năng của bạn ở đó thì việc làm của bạn chỉ như đốt tiền mà thôi.
Lưu ý: không phải vị trí có nhiều người chen vào quảng cáo là một vị trí tốt, bạn có thể tìm nơi có ít nhà quảng cáo hơn thì tỷ lệ cạnh tranh củng như chi phí FB ads của bạn sẽ giảm đi rất nhiều.
Một vài lưu ý để lựa chọn vị trí quảng cáo hiệu quả:
Đối với mục tiêu lượt xem video
Nếu bạn muốn chạy một chiến dịch hướng đến lượt xem video, bạn chỉ cần sử dụng vị trí quảng cáo trên bảng tin Facebook, Instagram và bảng tin video. Nên nhớ Instagram chỉ cho phép thời lượng tối đa 120s. Bạn có thể làm một phiên bản ngắn từ video gốc và chạy riêng trên Instagram hoặc làm video dưới 120s để chạy chung cho tất cả.
Đối với mục tiêu lượt truy cập
Audience Network được coi là vị trí kém hiệu quả nhất để thu về lượt truy cập nên hãy bỏ nó ra khỏi danh sách, tránh lãng phí nguồn lực. Bảng tin Facebook, Instagram và Stories là những lựa chọn hàng đầu khi chạy các chiến dịch thu hút lượt truy cập cho website doanh nghiệp.
Đối với mục tiêu chuyển đổi
Chọn vị trí quảng cáo tự động sẽ giúp mang đến tỉ lệ chuyển đổi chất lượng. Facebook sẽ hiển thị nội dung của bạn ở những nơi hiệu quả nhất và đến những đối tượng tiềm năng nhất thực hiện hành động.
Giảm chi phí tiếp cận khách hàng
• Tăng tiếp cận tự nhiên: dùng seo Facebook và hastag để người dùng có thể tìm thấy bạn tự nhiên. Đã có tài liệu hướng dẫn SEO Facebook trên đây rồi, bạn chỉ cần đọc và áp dụng thôi
• Giảm CPM: có thể dùng hình thức video để chạy ads, video cho CPM rẻ hơn, tuy nhiên điểm khó là phải làm video kích thích người ta tương tác hoặc khơi gợi cảm xúc
Tận dụng retargeting
Tiếp thị lại những người đã từng quan tâm đến sản phẩm của bạn thì nhiều khả năng có thể chốt được đơn hơn so với những người mới. Như vậy bạn cần chạy thêm chiến dịch để retargeting những người có quan tâm đến sản phẩm của bạn, hãy đưa thêm ưu điểm của sản phẩm, bằng chứng, hoặc lí do họ nên mua sản phẩm của bạn.
Áp dụng phễu marketing khi bạn muốn dùng retargeting để cho hiệu quả nhé. Tôi đã có 1 bài về phễu marketing, hãy tìm đọc.
Tối ưu hình ảnh
Đã đầu tư chạy FB ads thì phải nhất định đầu tư luôn hình ảnh.
Thiết kế hình ảnh quảng cáo Facebook Ads là công việc rất quan trọng, sau khi thiết kế xong bạn phải kiểm tra mật độ chữ (text), hình ảnh quảng cáo Facebook yêu cầu đạt chất lượng về: tỷ lệ, kích thước, text và ngoài ra còn cần sự sáng tạo.
Bản chất của quảng cáo Facebook là quảng cáo hiển thị, Đầu tiên là sản phẩm, tiếp theo mẫu quảng cáo (content) là yếu tố quyết định đến thành công của chiến dịch. Với Facebook phương tiện truyền thông, là yếu tố mà các nhà quảng cáo cạnh tranh nhau rất nhiều.
Trên Facebook có ảnh đẹp thì sẽ có giá rẻ. Ảnh ấn tượng cũng cho giá rẻ. Vậy nên nhiệm vụ của bạn là làm cho hình ảnh đẹp hơn, bắt mắt hơn, ấn tượng hơn.
Nếu như bạn thiết kế hình ảnh bắt mắt hơn, đẹp hơn thì cơ hội người dùng họ dừng lại tương tác với mẫu quảng cáo của bạn nhiều hơn. Do đó, bạn khi chạy quảng cáo Facebook cần lưu ý rằng tuân thủ 3 nguyên tắc thiết kế hình ảnh: Chất lượng ảnh (trên 900 pixel), kích thước ảnh tỷ lệ 1:1 (vuông), sáng tạo và ảnh có điểm nhấn.
Có nhiều cách tùy vào sản phẩm dịch vụ của bạn là gì. Tuy nhiên bạn có thể dùng cách chọn người mẫu đẹp hơn (thuê người mẫu, hoặc chọn người đẹp để lên photoshop thiết kế, phối màu sắc đẹp hơn(khả năng của designer) , chụp ảnh với số lượng sản phẩm rất lớn (ý tưởng).
Tối ưu content:
Nghĩ ra tiêu đề và 8 dòng đầu tiên cho hay. Dạo gần đây tôi thấy Facebook hiện từ 8 đến 10 dòng đầu tiên chứ không còn 6 dòng như năm trước nữa. Hãy đầu tư nhiều thời gian để tạo ra 8 dòng đầu tiên này: đọc nghe hay và đánh vào lợi ích của khách hàng. Người ta thấy hấp dẫn nhấp vào bài viết nhiều hơn thì chi phí ads của bạn cũng rẻ hơn.
Có thể thêm cách từ như: Miễn phí, ưu đãi, sử dụng ngay để nhận quà tặng giá trị lên đến xxx,…
Trong đa số các trường hợp thì content tốt hơn sẽ mang chi phí ads rẻ hơn, đa số các trường hợp khác nhau giữa lãi và lỗ thì chỉ khác nhau ở content.
Khuyến khích hành động trong bài viết:
Làm cho khách hàng hành động lên bài quảng cáo càng nhiều thì chi phí càng rẻ. Như vậy bạn phải cố gắng làm sao cho khách đọc xong phải hành động như like, comment, share, nhấp vào link. Tôi đã chạy ads vừa bán dịch vụ Facebook marketing vừa tặng ebook content chân kinh. Kết quả tương tác rất tốt. Tôi cũng chạy cho một shop thời trang vừa bán đồ vừa giảm giá khi khách share bài viết. Kết quả chi phí ads giảm hơn 50%.
Sử dụng chatbox:
Gửi tin nhắn miễn phí đến khách hàng đã nhắn tin trao đổi: đây là cách hay và giảm chi phí cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ phải làm là thiết kế chatbot rồi gửi tin nhắn qua chatbot hàng loạt. Hiện tại Facebook đang chặn api nên những người mới ko set được chatbot. Hãy đợi khi nào Facebook sẵn sàng thì dùng chatbot liền nhé.
Trên là 8 cách giảm chi phí Facebook Ads hiệu quả, hy vọng sẽ giúp bạn có thể tối ưu hóa quảng cáo và làm chủ công việc kinh doanh của bạn. Chúc các bạn thành công!
Nguyễn Hoài Bão – Digital Marketer SimplePage.