Mục lục bài viết
5 bước để tạo một kế hoạch marketing hiệu quả
Bài viết này mình sẽ chia sẻ 5 bước để tạo một kế hoạch marketing hiệu quả
Marketing là gì
Bạn có thể hiểu đơn giản. Marketing là một hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động như tìm kiếm, phát hiện nhu cầu, tổ chức hoạt động truyền thông cho doanh nghiệp, kiểm tra và cuối cùng là đánh giá kết quả của cả quá trình. Mục tiêu cuối cùng của marketing là thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng nhằm mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Các bước xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp
Bước 1: Phân tích thị trường và doanh nghiệp
Chúng ta cần làm gì để phân tích thị trường và doanh nghiệp
Trước khi bạn có thể bắt đầu với kế hoạch marketing của mình, bạn phải biết tình hình hiện tại của mình.
Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của bạn là gì? Tiến hành phân tích SWOT cơ bản là bước đầu tiên để lập một kế hoạch tiếp thị.
Ngoài ra, bạn cũng nên có sự hiểu biết về thị trường hiện tại. Làm thế nào để bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn? Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thực hiện bước này.
Hãy nghĩ về cách các sản phẩm khác tốt hơn sản phẩm của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét những lỗ hổng trong cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh. Họ đang thiếu những gì? Bạn có thể cung cấp những gì sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh? Hãy suy nghĩ về điều gì khiến bạn trở nên khác biệt.
Trả lời những câu hỏi như thế này sẽ giúp bạn tìm ra khách hàng của mình muốn gì, điều này sẽ đưa chúng ta đến bước thứ hai.
Bước 2: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Khi bạn đã hiểu rõ hơn về thị trường và tình trạng của công ty, hãy đảm bảo rằng bạn biết đối tượng mục tiêu của mình là ai.
Bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Sau đó, tìm kiếm chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể để có thể hiểu hơn về nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó, đề ra chiến lược hiệu quả nhất.
Bước 3: Phân tích SMART
Mẹ mình luôn nói với mình, “Con không thể đi đâu đó trừ khi con có bản đồ chỉ đường”. Đó là một thách thức đối với một người mù đường. Trong marketing cũng vậy, chúng ta cần xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có phương án phù hợp nhất.
Bạn không thể cải thiện ROI của mình trừ khi bạn biết mục tiêu của mình là gì.
Sau khi bạn đã tìm ra tình hình hiện tại và biết đối tượng của mình, bạn có thể bắt đầu xác định các mục tiêu SMART của mình .
Các mục tiêu SMART là cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn. Điều này có nghĩa là tất cả các mục tiêu của bạn phải cụ thể và bao gồm khung thời gian mà bạn muốn hoàn thành.
Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể là tăng 15% người theo dõi trên Instagram trong ba tháng. Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn, điều này phải phù hợp và có thể đạt được. Ngoài ra, mục tiêu này là cụ thể, có thể đo lường được và có thời hạn.
Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến thuật nào, bạn nên viết ra mục tiêu của mình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu phân tích chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Điều đó đưa chúng ta đến bước số bốn.
4. Phân tích chiến lược marketing của bạn
Sau khi đã phân tích và đề ra chiến lược marketing. Bạn cần phân tích sâu chiến lược marketing của bản thân.
Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng 15% người theo dõi trên Instagram trong ba tháng, thì các chiến thuật của bạn có thể bao gồm tổ chức chương trình tặng quà, phản hồi mọi bình luận và đăng ba lần trên Instagram mỗi tuần.
Khi bạn biết mục tiêu của mình, việc nghĩ ra một số chiến thuật để đạt được những mục tiêu đó sẽ trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, trong khi viết chiến thuật, bạn phải lưu ý đến ngân sách của mình, điều này sẽ đưa chúng ta đến bước thứ năm.
5. Đặt ngân sách cho chiến lược marketing
Trước khi có thể bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào mà bạn đã nghĩ ra trong các bước trên, bạn phải biết ngân sách của mình.
Ví dụ: chiến thuật của bạn có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn không có ngân sách cho việc đó, thì bạn có thể không đạt được mục tiêu của mình.
Trong khi bạn viết ra các chiến thuật của mình, hãy nhớ ghi lại ngân sách ước tính. Bạn có thể bao gồm thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi chiến thuật ngoài các tài sản bạn có thể cần mua, chẳng hạn như không gian quảng cáo.
Bây giờ bạn đã biết cách tạo kế hoạch marketing của mình, hãy đi sâu vào các yếu tố mà một kế hoạch marketing cấp cao nhé.
Đề cương kế hoạch marketing
Các kế hoạch tiếp thị có thể trở nên khá chi tiết để phản ánh ngành bạn đang kinh doanh, cho dù bạn đang bán hàng cho người tiêu dùng (B2C) hay các doanh nghiệp khác (B2B) và mức độ hiện diện digital của bạn. Tuy nhiên, đây là các yếu tố mà mọi kế hoạch marketing hiệu quả bao gồm:
1. Tóm tắt hoạt động kinh doanh
Trong một kế hoạch marketing, Bản tóm tắt hoạt động kinh doanh của bạn gồm:
- Tên công ty
- Trụ sở chính của nó ở đâu
- Tuyên bố sứ mệnh của nó
2. Ý tưởng kinh doanh
Yếu tố Ý tưởng Kinh doanh của kế hoạch marketing giúp bạn phân đoạn các mục tiêu khác nhau của bộ phận của mình. Hãy cẩn thận để không bao gồm các sáng kiến công ty có tầm ảnh hưởng lớn, mà bạn thường thấy trong kế hoạch kinh doanh. Phần này của kế hoạch marketing của bạn nên phác thảo các dự án cụ thể cho hoạt động marketing. Bạn cũng sẽ mô tả mục tiêu của các dự án đó và cách đo lường các mục tiêu đó.
3. Phân tích khách hàng
Đây là nơi bạn sẽ tiến hành một số nghiên cứu thị trường cơ bản. Nếu công ty của bạn đã thực hiện một cuộc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, thì phần này trong kế hoạch marketing của bạn có thể dễ dàng tổng hợp lại với nhau hơn.
Cuối cùng, yếu tố này trong kế hoạch marketing của bạn sẽ giúp bạn mô tả ngành bạn đang bán và tính cách người mua của bạn. Tính cách người mua là một mô tả nửa hư cấu về khách hàng lý tưởng của bạn, tập trung vào các đặc điểm như:
- Tuổi tác
- Nghề nghiệp
- Sở thích
- Gia đình
- Thói quen
- …
4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Người mua của bạn có các lựa chọn khi giải quyết các vấn đề của họ, các lựa chọn trong cả các loại giải pháp mà họ xem xét và các nhà cung cấp có thể quản lý các giải pháp đó. Trong nghiên cứu thị trường, bạn nên xem xét đối thủ cạnh tranh của mình, họ làm tốt điều gì và đâu là khoảng trống mà bạn có thể lấp đầy. Điều này có thể bao gồm:
- Định vị
- Thị phần
- Cung cấp
- Định giá
5. Phân tích SWOT
Tóm tắt kinh doanh của kế hoạch marketing của bạn cũng bao gồm phân tích SWOT, viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp. Hãy kiên nhẫn với phân tích SWOT của doanh nghiệp bạn; bạn sẽ viết hầu hết dựa trên nghiên cứu thị trường của bạn từ các phần trên và chiến lược của bạn bên dưới.
6. Chiến lược thị trường
Chiến lược thị trường của bạn sử dụng thông tin có trong các phần trên để mô tả cách công ty của bạn nên tiếp cận thị trường. Doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp những gì cho người mua của bạn mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa cung cấp cho họ?
Trong một kế hoạch tiếp thị dài hạn, phần này có thể chứa “7P trong marketing”:
Product (Sản phẩm),
Price (Giá cả),
Place (Địa điểm),
Promotion (Quảng bá),
People (con người),
Process (Quy trình),
Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).
7. Ngân sách
Đừng nhầm yếu tố Ngân sách của kế hoạch marketing với giá sản phẩm của bạn hoặc các khoản tài chính khác của công ty. Ngân sách của bạn mô tả số tiền doanh nghiệp đã phân bổ cho nhóm tiếp thị để theo đuổi các sáng kiến và mục tiêu được nêu trong các yếu tố trên.
Tùy thuộc vào số lượng chi tiêu cá nhân mà bạn có, bạn nên cân nhắc chia thành từng khoản ngân sách này theo những khoản cụ thể mà bạn sẽ chi tiêu ngân sách của mình. Ví dụ chi phí tiếp thị bao gồm:
- Chi phí thuê ngoài cho đại lý tiếp thị và / hoặc các nhà cung cấp khác
- Phần mềm tiếp thị
- Khuyến mại trả phí
- Sự kiện (những sự kiện bạn sẽ tổ chức và / hoặc tham dự)
8. Các kênh marketing
Cuối cùng, kế hoạch marketing của bạn sẽ bao gồm danh sách các kênh marketing của bạn. Mặc dù công ty của bạn có thể tự quảng cáo sản phẩm bằng cách sử dụng không gian quảng cáo nhất định, nhưng các kênh marketing của bạn là nơi bạn sẽ xuất bản nội dung giáo dục người mua, tạo khách hàng tiềm năng và truyền bá nhận thức về thương hiệu của bạn.
Các doanh nghiệp có sự hiện diện của mạng xã hội rộng rãi thậm chí có thể xem xét xây dựng chiến lược xã hội của họ trong một mẫu kế hoạch truyền thông xã hội riêng biệt.
9. Dự báo tài chính
Sau khi đã hoàn tất các bước trên. Bạn cần dự báo tài chính. Biết được ngân sách và thực hiện phân tích các kênh marketing bạn muốn đầu tư, bạn sẽ có thể đưa ra kế hoạch về ngân sách để đầu tư vào các chiến thuật nào dựa trên ROI dự kiến. Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra các dự báo tài chính trong năm.
Xem thêm: Phương pháp giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng