Biết cách tính thị phần hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ theo dõi chính xác sự phát triển của mình so với thị trường. Vậy làm thế nào để gia tăng thị phần doanh nghiệp hiệu quả? Cách tính thị phần ra sao? Cùng tìm hiểu ngay phía bên dưới nhé!!!
Mục lục bài viết
Thị phần là gì?
Thị phần (market share) là một thuật ngữ biểu thị tỷ lệ phần trăm của sản lượng tiêu thụ mà một doanh nghiệp chiếm được trên thị trường.
Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Thị phần cao thường đi kèm với lợi nhuận lớn và ưu thế cạnh tranh trong ngành.
Để đạt được thị phần lớn, doanh nghiệp cần xây dựng những chiến lược kinh doanh phù hợp. Chiến lược hiệu quả giúp tăng cường vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trước các đối thủ.
Ví dụ: Thị phần của Apple trên thị trường smartphone Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai trong quý 4 năm 2020 với tỷ lệ 17%, sau Vivo và Oppo.
Trong khoảng thời gian đó, 29% thị trường điện thoại di động Trung Quốc thuộc về các thương hiệu khác. Từ quý 1 đến quý 3, thị phần của Apple tại Trung Quốc giảm xuống 12%, thấp hơn so với Vivo và Oppo.
Tuy nhiên, vào quý 4 năm 2021, thị phần của Apple đã tăng trở lại lên mức 22%. Trong quý 1 năm 2022, nó vẫn giữ ở mức 18%.