Chia sẻ cách triển khai dự án startup từ kinh nghiệm 10 năm làm kinh doanh online của Mr. Trần Thịnh Lâm – CEO ATPHoldings. AE làm khởi nghiệp nhất là kinh doanh mạng có thể học hỏi được rất nhiều từ case study này.
Cách xây dựng và triển khai một dự án có yếu tố công nghệ
Mình là đứa dành nhiều thời gian để nghiên cứu, chuẩn bị các nguồn lực & lên chiến lược thực thi, sự điều chỉnh sau các giai đoạn để dự án có thể “chạy mượt”. Điểm mạnh của mình trước giờ là chiến lược (lựa chọn Mô Hình Kinh Doanh) + sử dụng các nguồn lực nhân sự (xây dựng team thực thi) để tạo ra kết quả tốt cho mỗi dự án. Các dự án mình run giai đoạn 1-2 năm gần đây tỷ lệ win khá cao & hầu hết chúng đều đang chạy ngọt (nhờ kinh nghiệm từ các bài học NGU trước đó), và chúng đều đang chạy ngọt mà không cần sự can thiệp của mình (win ~80%)
Mô hình kinh doanh cần có các tiêu chí sau:
Sử dụng công nghệ cao
Có liên quan tới yếu tố công nghệ, cần dev nền tảng mới (lúc này sẽ loại bỏ đc ~90% những người muốn làm tương tự nhưng sẽ gặp nhiều rào cản về dev)
Tinh gọn bộ máy nhân sự
MHKD tinh-gọn (chỉ 2-5 người có thể làm tốt & tạo ra 100-200tr/tháng). Trước đây mình mắc sai lầm là kỳ vọng mỗi dự án mới phải có LN >300tr/tháng thì mới làm, nhưng thực tế chỉ cần win & có lãi nhỏ ở giai đoạn đầu là ổn. Rồi nó sẽ lớn dần theo thời gian 1-3 năm (chứ ngay lập tức để có LN lớn ngay chẳng dễ)
Nhân sự văn phòng
MHKD chỉ dùng nguồn lực nhân sự là “dân văn phòng”, nếu phát sinh các vị trí nhân sự khác mà hoạt động control phức tạp sẽ không làm. MHKD có tính chất công việc nhẹ nhàng, không yếu tố chân tay, làm offiline/chạy ngoài đường,… (ALL team “ngồi phòng lạnh” vẫn có thể kiếm tiền). Why??? Vì tính chất công việc như này sẽ giúp mình dễ tuyển & giữ người hơn
– Hoạt động 100% trên Internet
– Không tốn nhiều vốn, chi phí triển khai (chỉ dùng sức người)
– Các MHKD có kết quả nhanh sau 2-3 tháng hoạt động (các dự án dài hơi thường mình sẽ không làm)
– Sản phẩm kinh doanh cùng tệp khách hàng SME trước giờ mình xây dựng (có tính cộng hưởng & bổ sung mảnh ghép còn thiếu)
– MHKD tạo ra nhiều giá trị, giúp teamwork (ekip) phát triển bản thân
– …
=> Keys: muốn khỏe & thoát được. Việc lựa chọn MHKD có “toan tính để thoát” rất-rất-quan-trọng…
Nên mở rộng hay tập trung làm một dự án?
Người khác nhìn vào sẽ thấy mình là đứa có xu hướng lan man & không focus, nhưng thực tế mình có lý do để “lan man” như thế:
– Giúp mở rộng hệ sinh thái (ecosystem)
– Tạo điều kiện cho nhân sự giỏi “khởi nghiệp tại công ty”
– Giữ người & phát triển năng lực đội nhóm
– Tăng độ phủ, lợi thế cạnh tranh
– Tạo sự an toàn, “chia trứng vào nhiều giỏ”
– Tối ưu hóa nguồn lực, tăng hiệu suất nhân sự tối đa
– Tăng doanh thu/thu nhập cho mỗi ae & cả công ty
– Tạo cơ hội cho ae “lên chức” & có những cơ hội mới
– …
Thông thường, nhiều doanh nghiệp sẽ fail & gặp nhiều vấn đề khi mở rộng:
– Tăng chi phí
– Khó quản lý
– Sự lang mang khó tập trung
– Lệch định vị trong tâm trí khách hàng
– …
NHƯNG, cách mình làm gần như gỡ bỏ được các rào cản trên
– Chi phí run mỗi dự án mới ~0
– Việc quản lý đã khá quen thuộc & có ekip đáng tin cậy run nên cũng chẳng mệt đầu lắm
– Nhờ nền tảng có sẵn nên có kết quả ngay
– Bổ trợ các dự án cũ & nguồn lực nhân sự lại càng giúp tăng trưởng tốt hơn
– …
Trong một quyết định, MỞ-RỘNG-DÀN-TRẢI hay TINH-GỌN, nó chỉ đơn giản là một quyết định NÊN hay KHÔNG? Và chẳng có quyết định nào thực sự đúng/sai ở đây! Quan trọng là có đủ BẢN LĨNH để DẤN THÂN làm mới hay không? Và khi nhìn lại thấy kết quả tích cực hơn có nghĩa các quyết định trước đó có xu hướng đúng…
Đặc thù ở cty mình, nguồn lực nhân sự chẳng quá mạnh, nhưng cũng chẳng tệ (ổn định mức ~70-80 ae đã “ăn nằm” trên social vài năm). Đa số ae đã làm việc với nhau 3-5 năm, nên khá ĐA NĂNG & HIỂU Ý nhau. Nếu tụi mình chỉ focus 1-2 dự án, cả ekip gần như không có gì mới để CHINH PHỤC, quanh đi quẩn lại cũng nhiu đó việc & làm chẳng thêm được gì. NHƯNG nếu có dự án mới, cả ekip sẽ chạy “cong-đít” chạy để làm cái mới.
Quy trình triển khai dự án mới
Bước 1: Nghiên cứu tìm ý tưởng mô hình kinh doanh phù hợp
Sau quá trình dạo dạo nghiên cứu & có ý tưởng nào đó nảy sinh về MHKD phù hợp với ATP. Thấy ekip có thể làm A+ với MHKD nào đó đang run mà có kết quả tốt (tức theo cách nghĩ chủ quan là tụi mình có thể làm tốt hơn, và các ý tưởng mới bổ sung thêm, hoặc nguồn lực tốt hơn,…)
Bước 2: Tìm kiếm kế thừa nền tảng có sẵn
Mr. Lộc hiện là CEO của ATPWeb là một người có rất nhiều kinh nghiệm tìm kiếm nền tảng, source trên thị trường global do đó mình sẽ “nhờ vả” tìm các source phù hợp cho MHKD mới.
Sau đó, cậu ấy sẽ show ra một đống “đồ chơi” ngon tha hồ lựa chọn…
Tại sao không dev từ đầu mà lại kế thừa nền tảng có sẵn? Bởi vì team sẽ tiết kiệm được rất rất nhiều nguồn lực về thời gian và chi phí dev.
Bước 3: Dev hoàn thiện cho dự án mới
Tiếp tục vào team dev thảo luận: “Team mình những ai sẽ phù hợp dev cái này ta? Làm bao lâu xong?” (từ team dev khoảng chục ae, sẽ chọn ra 1-2 người hoàn thiện nền tảng cho dự án mới). Thường sẽ ưu tiên 1 người & trong 2-3 tuần phải xong. Những dự án đòi hỏi dev quá tốn nguồn lực thường mình sẽ không duyệt, vì độ phức tạp càng cao, càng dễ fail (kinh nghiệm đau thương mất tiền tỷ cho mấy vụ fail này rồi)
Bước 4: Tạo bộ nhận diện cho dự án
Bạn có thể thuê freelancer hoặc đội nhà ai có khả năng thiết kế thì đưa idea cho họ để gửi 3-5 option về logo nhận diện.
Bước 5: Chọn người phụ trách chạy dự án
Chọn một leader & co-founder phù hợp để run, “sống chết” với dự án (lúc này đồng nghĩa thanh niên này vừa bị “đuổi việc” ở công việc cũ & được phép khởi nghiệp). Đây là bước cũng rất quan trọng để giúp dự án có thể win hoặc fail, phụ thuộc rất lớn vào “thanh niên” này…
+ Phải là người có năng lực thực chiến
+ Đa năng
+ Có full nguồn lực (không vướn bận các việc khác)
+ Đã chứng minh được năng lực làm việc tốt từ trước đó
+ Trách nhiệm cao, có khả năng làm việc chủ động (quan trọng cực kỳ)
+ Quan trọng hơn hết, là phải THÍCH option mình đề xuất về MHKD, có sự phù hợp nhất định để làm được nó
+ …
(Lúc này, ae sẽ là co-founder của dự án, đứng tên giấy phép mới & có cổ phẩn khá ổn tại dự án mới)
Bước 6: Định hướng phát triển cho dự án
Hoàn thiện kế hoạch sơ bộ để triển khai (bước này 1 buổi là xong)
Bước 7: 100% tập trung xây dựng nền tảng dự án
Thực thi & cày cuốc MẠNH MẼ trong 1-2 tháng đầu (phải xong nền tảng, bộ khung dự án & bắt đầu có thể sales để có lợi nhuận)
Bước 8: Hoàn thiện và tối ưu mô hình
Sau thời gian chạy 2-3 tháng sau quay lại review điều chỉnh, rót thêm nguồn lực nhân sự nếu cần để giúp dự án growth tốt hơn (thường bước scale nhân sự sẽ do leader tự hút người)
Đúc kết lại
Mỗi dự án từ kế hoạch đến bắt đầu thực thi chỉ diễn ra trong 2-3 ngày, nền tảng công nghệ cần dev mất ~1-3 tuần, bộ khung & chuẩn hóa mọi thứ cần thêm 1-2 tháng.
Và sau đó sẽ là giai đoạn “hái quả ngọt”. Chẳng cần lãi nhiều, mỗi dự án chỉ cần kiếm 50-100tr/tháng, có tiền cho ae run dự án & tạo quỹ hàng tháng cho cty là ok rồi. Gôm gôm chục dự án thì số tiền kiếm được sẽ rất khác (mục tiêu mỗi tháng tích quỹ được >500tr để có tiền cho ae ứng mua nhà là ok).
Khâu quản lý mỗi dự án cũng chẳng mệt đầu, đa số là các ae thân quen đáng tin. Chẳng vì vài triệu hay vài chục triệu mà đánh mất niềm tin của nhau. Mọi hoạt động ae tự run & cập nhật đều đặn trên #winerp, có 3-4 kế toán (“người nhà”) support nữa nên mình cũng chẳng phải lo chuyện tiền bạc thất thoát lắm.
TƯ DUY: nhiều đơn vị làm dịch vụ marketing sẽ tập trung nguồn lực để giúp khách hàng phát triển. Thì tụi mình sẽ không chọn làm dịch vụ theo hướng đó, chỉ tập trung nguồn lực để làm các dự án cho chính mình, từ tài nguyên dự án có được mới đi khai thác dịch vụ (ex như: ATP Media, ATP Web,…)
Đợt này, lại tái cấu trúc lần 2 trong năm 2020, ekip tiếp tục run thêm 2-3 cái mới nữa. Hi vọng sẽ sớm có kết quả…