• Blog
    • Tài liệu – Ebook
    • Hướng dẫn
  • Kho giao diện
  • Bảng giá
  • Tính năng
  • Khóa học
  • Giải pháp
    • Giải pháp kinh doanh online
    • Thiết kế Landing Page
    • Thiết kế Website Chuẩn SEO
    • Dịch vụ SEO Guest Post
Dùng thử ngay
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Channel Thumbprint – Thấu hiểu phẩm chất cốt lõi của kênh bán lẻ

Channel Thumbprint – Thấu hiểu phẩm chất cốt lõi của kênh bán lẻ

Nguyễn Đức Vũ Bởi Nguyễn Đức Vũ
30/03/2022
Trong Digital Marketing
0
Rate this post

Channel Thumbprint giúp thương hiệu hiểu rõ về các đặc tính quan trọng của kênh bán lẻ cần được ưu tiên tập trung. Từ đó tối ưu việc phân bổ nguồn lực và gia tăng hiệu quả hoạt động cho kênh.

Chia sẻ bởi anh Nguyễn Quang Hiệp, Brand Trainer & Consultant. Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing cấp quản lý ở các tập đoàn Unilever, Masan Consumer, Wilmar, CJ Hàn Quốc.

Vai trò của Channel Thumbprint

Trên thực tế, một doanh nghiệp thường sản xuất hay nhập khẩu một lượng lớn hàng hoá để có ưu thế về chi phí. Sau đó, họ tìm cách triển khai bán hàng trên nhiều kênh bán lẻ nhằm giải phóng lượng hàng tồn để xoay nhanh vòng vốn. Thế nhưng, với nguồn lực có hạn, đặc biệt liên quan đến việc vận hành, doanh nghiệp cần chọn ra kênh ưu tiên để tập trung đầu tư hiệu quả hơn. Sau khi xác định và đánh giá các kênh ưu tiên, bạn cần làm rõ nét các đặc tính quan trọng của những kênh mà thương hiệu cần tập trung đó.

Channel Thumbprint – bản mô tả các phẩm chất quan trọng của kênh bán lẻ ưu tiên.

Nếu Brand Marketing có Brand DNA – thể hiện các phẩm chất quan trọng của một thương hiệu thì Trade Marketing & Sales có Channel Thumbprint – bản mô tả các phẩm chất quan trọng của kênh bán lẻ ưu tiên. Bản mô tả này là cơ sở để hiểu rõ hơn về kênh phân phối ưu tiên và nhu cầu, tâm lý của Shopper tại kênh. Mọi hoạch định, hoạt động triển khai của các team đều dựa vào sự thấu hiểu này.

8 yếu tố của một bản Channel Thumbprint

Market Dynamics: Mô tả ngắn gọn bối cảnh cạnh tranh, xu hướng thị trường liên quan đến kênh bán lẻ. Ví dụ, kênh mới nổi, thu hút đông đảo tập Shopper trẻ; kênh cạnh tranh mạnh mẽ với các cửa hàng ở chợ truyền thống; kênh đang thu hẹp ở thành thị và duy trì chủ yếu ở tỉnh lẻ…

Target Shopper: Mô tả chân dung của tập Shopper chủ đạo và nhu cầu mua sắm ở kênh.

Key Understanding: Mô tả hành vi mua sắm và 1 vài insight quan trọng trong quá trình trải nghiệm tại kênh. Họ ưa thích điều gì và đang gặp vấn đề gì khi mua sắm tại kênh?

Solutions: Làm rõ nét những giải pháp liên quan đến trải nghiệm quan trọng về mặt lí tính, cảm xúc cá nhân, cảm xúc xã hội, mà kênh mang lại cho Shopper. Ví dụ, kênh mang lại trải nghiệm mới lạ về mỹ phẩm, hay kênh cung cấp đầy đủ giải pháp từ thực phẩm đến thuốc men cho thú cưng…

Channel Thumbprint

Nguồn: Pexels

Evidence: Các yếu tố quan trọng tạo nên trải nghiệm đặc trưng mà loại hình kênh bán lẻ này mang lại cho Shopper. Ví dụ, kênh sắp xếp bàn ghế để Shopper nghỉ chân khi mua sắm, kênh phục vụ lẩu 1 người…

Value & Personalities: Một vài tính từ mô tả tính chất, hình ảnh của loại hình kênh theo cảm nhận của Shopper. Ví dụ, kênh lỗi thời, trẻ trung, chuyên nghiệp…

Differentiator: Đây là điểm khác biệt độc nhất của loại hình kênh này. Bạn hãy cố gắng lựa chọn yếu tố nào vừa khác biệt vừa đem lại giá trị, lợi ích cao cho Shopper.

Store in a Phrase: Tóm lại bằng 1 câu đúc kết quan trọng nhất mô tả điểm khác biệt độc nhất của kênh.

Ví dụ Channel Thumbprint của MEDiCARE

Giả sử MEDiCARE là một kênh bán lẻ chiến lược mà doanh nghiệp của bạn chọn để tập trung đầu tư nguồn lực trong năm nay. Vậy, bản mô tả Channel Thumbprint của MEDiCARE sẽ được thể hiện như sau:

Market Dynamics: Đây là kênh MT dạng chuỗi chuyên về chăm sóc sắc đẹp, đang ngày một lớn mạnh, thu hút đông đảo Shopper ở phân khúc này.

Số lượng chuỗi bán lẻ gia nhập thị trường ngày càng tăng, điển hình là các thương hiệu lớn có số lượng cửa hàng đông đảo, phủ khắp như Watsons, Guardian, Hasaki… Trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng và khuyến mại là 2 yếu tố tạo ra giá trị lớn mà các hãng đang cạnh tranh với nhau.

Nguồn: MEDiCARE

Target Shopper: Tập Shopper mà thương hiệu mỹ phẩm tầm trung của doanh nghiệp nhắm vào là phụ nữ bình dân như sinh viên, nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh tiểu thương… Những nhóm này thường không kiểu cách, ăn mặc đơn giản, ít quan tâm đến phối đồ, chuộng lối trang điểm nhẹ… Tuy họ có nhu cầu làm đẹp nhưng hiếm khi chi mạnh tay cho các sản phẩm cao cấp . Thế nên tầm chi trả cao nhất cho sản phẩm dưỡng da là cao trung. Các dòng sản phẩm được mua là những bước căn bản trong chăm sóc da hàng ngày gồm nước tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ban đêm, kem chống nắng.

Key Understanding: Tập Shopper cảm thấy không gian trải nghiệm mua sắm tại MEDiCARE tạo cho họ cảm giác thoải mái, bình dân nhưng không xuề xoà, phù hợp với lối sống yêu chuộng sự đơn giản của họ. Còn những cửa hàng sang trọng, hào nhoáng như Watsons, hay trẻ trung như Hasaki có thể khiến tập Shopper e ngại khi mua sắm.

Solutions: MEDiCARE có không gian trải nghiệm mang lại sự thoải mái, gần gũi mà vẫn đa dạng chủng loại sản phẩm với mức giá cao trung. Kênh cũng thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mại.

Nguồn: MEDiCARE

Evidence: Không gian rộng rãi, cách đánh đèn, trưng bày hàng hoá của MEDiCARE không quá cầu kỳ, thân thiện. Chưa kể, đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, thân thiện.

Value & Personalities: Đây là chuỗi MT bình dân và bán mỹ phẩm nhập khẩu với giá tầm trung, phù hợp với đối tượng Shopper đại trà, giản dị.

Differentiator: Kênh mang lại trải nghiệm bình dân, thoải mái, và bán mỹ phẩm ngoại với giá rẻ.

Store in a Phrase: Cửa hàng có thiết kế trải nghiệm bình dân tạo cảm giác thoải mái khi mua sắm cho tập khách hàng đại trà; cung cấp sản phẩm nội địa và nhập khẩu với giá rẻ.

Có thể nói, Channel Thumbprint là cuốn bí kíp tập hợp những phẩm chất quan trọng của kênh ưu tiên để các bộ phận dựa vào mà có kế hoạch triển khai nguồn lực phù hợp.

Khôi Nguyên – Simple Page

Nguồn : brandcamp.asia

Bài Viết Trước

5 nguyên tắc cơ bản cho một nội dung quảng cáo tốt trên Facebook

Bài Viết Tiếp Theo

Tiktok Shop là gì? So sánh Tiktok Shop với các sàn TMDT

Nguyễn Đức Vũ

Nguyễn Đức Vũ

Chuyên viên Thiết kế Landing Page tại Simplepage. Mình là blogger thích chia sẻ kiến thức, giá trị cho mọi người. Liên hệ tư vấn Thiết kế LDP: 033 223 4628

Bài viết liên quan

7 kinh nghiệm làm website blog cá nhân mà bạn nên biết
Digital Marketing

7 kinh nghiệm làm website blog cá nhân mà bạn nên biết

12/01/2023
kiem-tien-voi-affiliate-tiktok
Tiktok Marketing

[Case Study] Hướng dẫn kiếm tiền với affiliate tiktok hiệu quả nhất 2023

03/01/2023
KINH NGHIỆM LÀM CONTENT TIKTOK LÊN XU HƯỚNG NHANH NHẤT
Tiktok Marketing

[TỔNG HỢP A-Z] KINH NGHIỆM LÀM CONTENT TIKTOK LÊN XU HƯỚNG NHANH NHẤT

28/12/2022
Bài Viết Tiếp Theo
Tiktok Shop là gì? So sánh Tiktok Shop với các sàn TMDT

Tiktok Shop là gì? So sánh Tiktok Shop với các sàn TMDT

3 sai lầm phổ biến khi triển khai nội dung quảng cáo Facebook

3 sai lầm phổ biến khi triển khai nội dung quảng cáo Facebook

Sự khác biệt giữa banner performance & branding và những lưu ý để tăng CTR

Sự khác biệt giữa banner performance & branding và những lưu ý để tăng CTR

Trên Facebook, tiêu đề bài viết quảng cáo quan trọng như thế nào?

15 lỗi phổ biến trong Content Facebook mà bạn không nhận ra

Dành cho bạn

Thiết Kế Landing Page A-Z miễn phí
Cách Tạo Bio Link Tiktok Miễn Phí
1000+ Mẫu Landing Page chọn lọc
100+ Mẫu Bio links miễn phí
Kho Ebook Kinh doanh Marketing
1000+ Mẫu Content bán hàng
10 GB Tài liệu Digital Marketing

Bài viết xem nhiều

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

31/01/2023
web-xem-phim-mien-phi

Tổng hợp 13 web xem phim miễn phí FULL HD tốt nhất 2023

31/01/2023
Cách tăng 1000 lượt theo dõi trên facebook nhanh nhất 2021 (1)

Cách tăng 1000 lượt theo dõi trên facebook nhanh nhất 2022

31/01/2023

Nếu bạn cần hỗ trợ, bạn có thể

Điền thông tin hoặc livechat góc phải, tư vấn viên sẽ hỗ trợ bạn ngay khi có thông tin!

  • 160 Đường số 2, KDT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TPHCM
  • 0336.988.676 (Hỗ trợ tư vấn sử dụng)
  • 0703.2222.68 (Tư vấn hỗ trợ miễn phí)
  • info@simplepage.vn

ĐIỀU KHOẢN & CHÍNH SÁCH

  • Về chúng tôi
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Câu hỏi thường gặp
  • Chính sách Affliate
  • Tuyển dụng
  • Bảng Giá và Thanh Toán

KIẾN THỨC - TÀI LIỆU

  • Blog Kiến thức
  • Kho giao diện
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Khóa học Landing Page
  • Khóa học Quảng cáo
  • Tài liệu - Ebook kinh doanh
  • Chăm sóc Fanpage hiệu quả

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

  • Tạo Bio Link miễn phí
  • Mẫu CV online
  • Web bán hàng TikShop
  • Dịch vụ thiết kế Landing Page
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Dịch vụ Backlink/Guest Post
  • Tải video Tiktok không logo
KẾT NỐI VỚI SIMPLE PAGE
Facebook Layer-group Youtube
DMCA.com Protection Status
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Blog
    • Tài liệu – Ebook
    • Hướng dẫn
  • Kho giao diện
  • Bảng giá
  • Tính năng
  • Khóa học
  • Giải pháp
    • Giải pháp kinh doanh online
    • Thiết kế Landing Page
    • Thiết kế Website Chuẩn SEO
    • Dịch vụ SEO Guest Post

© 2020 Simple Page - NỀN TẢNG XÂY DỰNG LANDING PAGE MIỄN PHÍ.