Chat GPT chính là từ khóa dạo gần đây đang làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,… Người dùng ai cũng đều bàn tán về sức mạnh, về tính AI, thuật toán, độ thông minh, công dụng, tiềm năng,… của chat GPT. Vậy chat GPT thật sự là gì? Nó có chức năng gì và sức mạnh của nó “đáng sợ” như thế nào tới con người chúng ta nói chung và ngành AI nói riêng? Và chat GPT có thể dùng để làm công cụ AI Content hiệu quả hay không? Cùng Simple Page tìm hiểu ngay về nó trong bài viết này nhé!
Nào! Cùng bắt đầu thôi…
Mục lục
- 1. Chat GPT là gì ? ChatGPT hoạt động như thế nào ?
- 2. AI Content là gì?
- 3. Cách sử dụng công cụ viết content AI GPT
- 3. Những điều cần lưu ý về Chat GPT khi áp dụng vào AI content
- ChatGPT Không Đáng Tin Cậy Trong Việc Tạo Ra Những Nội Dung Chính Xác
- ChatGPT Được Lập Trình Để Tránh Một Số Loại Nội Dung
- ChatGPT Chưa Được Cập Nhật Các Sự Kiện Ở Hiện Tại
- Được Lập Trình Để Tạo Ra Những Phản Hồi Mang Tính Chất Trung Lập
- Bạn Phải Đưa Ra Các Yêu Cầu Rất Cụ Thể Và Chi Tiết
- Google Có Thể Phát Hiện Nội Dung Do ChatGPT Tạo Ra Nhờ Vào Watermark Ẩn
- 4. Ứng dụng của Chat GPT trong SEO như thế nào cho an toàn ?
- 5. Cách tạo tài khoản Chat GPT ở Việt Nam để chat với AI
- 6. Ngoài Chat GPT, còn những công cụ viết content tự động nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay ?
1. Chat GPT là gì ? ChatGPT hoạt động như thế nào ?
Chat GPT là gì ?
Chat GPT là một hệ thống chatbot được tạo bằng công nghệ GPT-3 của công ty.
GPT-3 (Generative Pretraining Transformer 3) là một mô hình AI xử lý ngôn ngữ tiên tiến nhất được phát triển bởi OpenAI. Nó có khả năng tạo văn bản giống con người và có nhiều ứng dụng, bao gồm dịch ngôn ngữ, mô hình hóa ngôn ngữ và tạo văn bản cho các ứng dụng như chatbot. Đây là một trong những mô hình AI xử lý ngôn ngữ lớn nhất và mạnh mẽ nhất cho đến nay, với 175 tỷ tham số. Công dụng phổ biến nhất của nó cho đến nay là tạo ChatGPT
ChatGPT hoạt động như thế nào ?
Công nghệ của Chat GPT nhìn bế ngoài rất đơn giản. Nó nhận các yêu cầu, câu hỏi hoặc lời nhắc của bạn và nhanh chóng trả lời chúng. Như bạn có thể tưởng tượng, công nghệ để làm điều này phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng.
Mô hình được đào tạo bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu văn bản từ internet. Điều này bao gồm 570GB dữ liệu khổng lồ thu được từ sách, văn bản web, Wikipedia, bài báo và các phần viết khác trên internet. Nói chính xác hơn, 300 tỷ từ đã được đưa vào hệ thống.
Là một mô hình ngôn ngữ, nó hoạt động dựa trên xác suất, có thể đoán từ tiếp theo sẽ là gì trong một câu. Để đến giai đoạn có thể làm được điều này, mô hình đã trải qua giai đoạn thử nghiệm có giám sát.
Tại đây, nó được cung cấp đầu vào, chẳng hạn “Gỗ của cây có màu gì?”. Nếu mô hình trả lời sai, câu trả lời đúng được nhập vào hệ thống, dạy cho hệ thống câu trả lời đúng và giúp hệ thống xây dựng kiến thức.
Sau đó, nó trải qua giai đoạn tương tự thứ hai, đưa ra nhiều câu trả lời và xếp hạng chúng từ tốt nhất đến kém nhất, đào tạo mô hình về so sánh.
Điều làm nên sự khác biệt của công nghệ này là nó tiếp tục học trong khi đoán từ tiếp theo sẽ là gì, không ngừng nâng cao hiểu biết của nó về các gợi ý và câu hỏi.
=>> Nếu đang có nhu cầu Thiết kế Landing Page để chạy quảng cáo thu phễu, đừng ngại livechat hoặc liên hệ với đội ngũ SimplePage để được tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ bạn nhé!
2. AI Content là gì?
AI Content chính là nội dung được viết bởi trí tuệ nhân tạo AI. Nó sẽ giúp cắt giảm hàng tá khối lượng công việc trong quá trình xây dựng nội dung website. Tất cả các bài viết được AI Content cung cấp đều chuẩn SEO và phù hợp với thương hiệu của bạn.
Với trình tạo nội dung AI Content, các bạn có thể tạo được văn bản nội dung bằng các ngôn ngữ khác nhau. Công cụ này sẽ sử dụng các phương pháp hiện đại tiếp cận văn bản, từ khóa và ý tưởng để tạo được các nội dung mới tới cơ sở dữ liệu trí tuệ nhân tạo.
3. Cách sử dụng công cụ viết content AI GPT
GPT-3 đã được sử dụng trong tất cả các công cụ viết AI content hiện đại ngày nay. Và mỗi một công cụ lại có cách ứng dụng với nhiều mức độ thành công khác nhau. Để đánh giá hiệu quả, tất cả đều phụ thuộc vào các chỉnh sửa và trải nghiệm người dùng được xây dựng dựa trên công nghệ này.
ChatGPT có thể viết các bài luận về hầu hết mọi chủ đề vì nó được đào tạo trên nhiều loại văn bản dành cho công chúng. ChatGPT không được đào tạo nhằm mục đích thực hiện một tác vụ cụ thể nào đó, tuy nhiên, với những kiến thức đã được huấn luyện, nó có thể hiểu và sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau, tương tự như cách mà con người học hỏi kiến thức.
Nhờ vào khả năng này, ChatGPT có thể nhận yêu cầu hoặc hướng dẫn từ người dùng, từ đó có thể tạo ra một bài tiểu luận về hầu hết mọi chủ đề và trình bày theo cách mà nó được hướng dẫn.
Ví dụ, khi bạn thử yêu cầu ChatGPT liệt kê 5 cách thực hiện một công việc nào đó, nó sẽ thực hiện một cách chính xác như những gì mà bạn mong muốn.
Nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu ChatGPT thay mình tạo ra nội dung cho một chủ đề cụ thể nhằm cắt giảm thời gian và công sức viết bài.
Tuy nhiên ChatGPT vẫn đang được tiếp tục phát triển, bởi vì nó vẫn còn rất nhiều điểm hạn chế, do đó, nếu bạn muốn sử dụng hệ thống AI này cho các dự án SEO của mình, hãy cẩn trọng với 6 điều dưới đây.
3. Những điều cần lưu ý về Chat GPT khi áp dụng vào AI content
ChatGPT Không Đáng Tin Cậy Trong Việc Tạo Ra Những Nội Dung Chính Xác
ChatGPT có thể tạo ra văn bản cho hầu hết các chủ đề bởi kiến thức và dữ liệu mà nó được huấn luyện dựa trên các văn bản phổ thông.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của ChatGPT chính là nó không quan tâm đến độ chính xác của văn bản được tạo ra, bởi vì nó chỉ được huấn luyện để phỏng đoán các chữ sẽ xuất hiện tiếp theo trong một câu thuộc một đoạn văn về một chủ đề nhất định.
Nói cách khác, văn bản mà ChatGPT tạo ra có thể tạo cảm giác hợp lý và liền mạch khi đọc, nhưng rất nhiều trường hợp nó tạo ra những nội dung vô nghĩa hoặc không chính xác với dữ liệu thực tế.
Đây là điều cực kỳ quan trọng mà bất kỳ ai quan tâm đến việc viết content chất lượng phải thật sự cẩn thận, bởi tính chính xác và đáng tin cậy của văn bản là yếu tố trọng tâm trong số 4 yếu tố của nguyên tắc Double-EAT (hay EEAT) mà Google đã đưa ra vào cuối năm 2022.
ChatGPT Được Lập Trình Để Tránh Một Số Loại Nội Dung
Nếu bạn đang xây dựng website với những nội dung bất hợp pháp, bạo lực hoặc thúc đẩy sự thù ghét, chắc chắn ChatGPT không phải là công cụ phù hợp để hỗ trợ bạn xuất bản nội dung.
Cụ thể, khi mình hỏi ChatGPT về những chủ đề nào nó không thể thảo luận, mình đã nhận được câu trả lời như sau:
“However, I am not programmed to engage in discussions that promote hate, violence, or illegal activities.”
Đối với mình, đây là một điểm cộng rất lớn vì những chủ đề như vậy xứng đáng bị loại bỏ hoàn toàn khỏi Internet (và cả trong xã hội thực tế), tuy nhiên, nó có thể là một nỗi thất vọng lớn đối với những người có nhu cầu viết nội dung cho các chủ đề tương tự với tình dục lành mạnh hoặc phản ánh bạo lực gia đình.
ChatGPT Chưa Được Cập Nhật Các Sự Kiện Ở Hiện Tại
Một hạn chế khác của ChatGPT chính là nó không nhận biết được các sự kiện xảy ra sau năm 2021, theo xác nhận của đội ngũ phát triển tại OpenAI.
Nói cách khác, bạn không thể yêu cầu ChatGPT tạo ra những loại content mang tính chất thời sự hoặc mới diễn ra gần đây, chẳng hạn như các thay đổi trong thuật toán Google năm 2022.
Được Lập Trình Để Tạo Ra Những Phản Hồi Mang Tính Chất Trung Lập
ChatGPT được lập trình để cung cấp các thông tin hữu ích, trung thực và vô hại, như mong muốn của các nhà phát triển.
Đây có thể là điều tốt, nhưng nó cũng khiến cho việc tạo ra những nội dung mang ý kiến hoặc quan điểm cá nhân trở nên bất khả thi nếu hệ thống không được chỉ dẫn một cách rõ ràng.
Nói đơn giản, nó cũng giống với việc bạn bắt buộc phải cầm lái và chỉ dẫn cho chiếc xe đi theo con đường mà mình mong muốn, nếu không, nó sẽ chỉ chạy theo tuyến đường an toàn mà nhà sản xuất đã đưa ra.
Bạn Phải Đưa Ra Các Yêu Cầu Rất Cụ Thể Và Chi Tiết
Để ChatGPT tạo ra những nội dung có chất lượng cao, nguyên bản và có quan điểm cụ thể, bạn phải mô tả yêu cầu của mình một cách rất chi tiết.
Ví dụ, khi mình đưa ra một yêu cầu chung chung, chẳng hạn như so sánh Omnichannel Marketing và Multilevel Marketing, hệ thống đưa ra các câu trả lời cũng rất chung chung, trong đó các khía cạnh được liệt kê một cách sơ bộ, khái quát.
Tuy nhiên, nếu mình đặt câu hỏi về việc so sánh 2 hình thức Marketing này ở góc độ chi phí, mình nhận được câu trả lời chi tiết hơn, tập trung hơn vào sự khác biệt về chi phí dùng cho các hoạt động Marketing ở mỗi hình thức.
Nói chung, rất nhiều người cũng sẽ đưa ra các yêu cầu chung chung cho một chủ đề nào đó, do đó, nếu bạn không muốn bị trùng lặp nội dung, hãy hướng dẫn ChatGPT bằng những yêu cầu thật chi tiết và cụ thể.
Google Có Thể Phát Hiện Nội Dung Do ChatGPT Tạo Ra Nhờ Vào Watermark Ẩn
Trong buổi nói chuyện tại Câu lạc bộ Effective Altruist của Đại học Texas tại Austin, Scott Aaronson, nhà nghiên cứu tại OpenAI đã nói về sự an toàn của AI, trong đó đề cập đến một dự án tạo ra watermark ẩn nằm bên trong các văn bản do các mô hình văn bản như GPT (nền tảng của ChatGPT) tạo ra.
Theo đó, Scott đã giải thích watermark ẩn được chèn một cách bí mật vào trong văn bản do GPT tạo ra trong cách lựa chọn từ ngữ, và những người nắm giữ khóa bảo mật có thể dựa vào các dấu hiệu này để xác định văn bản đó được tạo một cách tự động.
Điều này được đánh giá là bước tiến nhằm ngăn chặn vấn đề đạo văn, mặc dù bạn vẫn có khả năng “hack” để vượt qua hàng rào bảo mật đó (như mình sẽ trình bày ở những phần tiếp theo dưới đây).
Tuy nhiên, cuộc chiến giữa hack và chống hack luôn diễn ra, và không có gì đảm bảo rằng các thủ thuật lẩn tránh thuật toán Google của bạn sẽ mãi mãi được an toàn.
=>> Nếu đang có nhu cầu Thiết kế Landing Page để chạy quảng cáo thu phễu, đừng ngại livechat hoặc liên hệ với đội ngũ SimplePage để được tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ bạn nhé!
4. Ứng dụng của Chat GPT trong SEO như thế nào cho an toàn ?
Đầu Tiên, Google Cho Phép Meta Description Được Tạo Tự Động Bằng ChatGPT
Google đã nói rằng “việc dùng chương trình để tạo đoạn mô tả là một cách làm phù hợp và nên áp dụng” nếu các website tổng hợp nội dung từ cơ sở dữ liệu (VD: các trang so sánh thông số kỹ thuật của sản phẩm).
Nói cách khác, sử dụng ChatGPT để tạo meta description mình ưu không vi phạm chính sách của Google.
Thứ Hai, Sử Dụng ChatGPT Để Lấy Ý Tưởng Về Nội Dung Mới
Đối với những người làm SEO, ý tưởng về nội dung trên website thường được xây dựng nhờ vào các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, Ubersuggest, SEMRush hay MOZ.
Tuy nhiên, ChatGPT sẽ là một công cụ hỗ trợ tìm kiếm content idea rất tuyệt vời, bởi nó giống như một phiên bản khác của Wikipedia hay Google, nơi mà bạn có thể tìm thấy những thông tin có liên quan nhất về mọi chủ đề.
Thứ Ba, Sử Dụng ChatGPT Để Lập Dàn Ý Cho Bài Viết
Cũng giống với cách tìm ý tưởng nội dung mới, bạn chỉ cần yêu cầu ChatGPT liệt kê những thông tin có liên quan nhất với một chủ đề, kết quả nhận được chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.
Quay lại với ví dụ trên, giả sử mình muốn lập dàn ý cho bài viết “How to choose the right moisturizer for your skin type”, mình sẽ đặt yêu cầu cho ChatGPT đại loại như “List top 10 information that I should know to choose the right moisturizer for my skin type”, và ChatGPT đã đưa ra một dàn ý như hình dưới đây.
Thứ Tư, Dịch Thuật Các Nội Dung Do ChatGPT Tạo Ra
Các nội dung do ChatGPT tạo ra chắc chắn đã được đánh dấu bằng watermark ẩn, nhưng chỉ cần dành thời gian để dịch thuật nội dung bằng các công cụ tự động như Google Translate, đồng thời bỏ một chút công sức để biên tập lại ngôn từ và nội dung, bạn sẽ có được những content cực kỳ chất lượng và nguyên bản mà không lo đến thuật toán của Google.
Thứ Năm, Chỉ Dùng ChatGPT Cho Những Chủ Đề Đã Được Đề Cập Trước Năm 2021
Bạn đã biết ChatGPT không nhận biết được những sự kiện sau năm 2021, vậy thì chỉ cần sử dụng nó để tạo nội dung và tìm ý tưởng cho các chủ đề hoặc sự kiện đã diễn ra trước năm 2021 là được.
Ví dụ, blog của mình đang tập trung vào chủ đề Thiết kế LandingPage, Digital Marketing và SEO, do đó, với những nội dung liên quan đến vấn đề học thuật (chẳng hạn Digital Marketing là gì, phân tích SWOT là gì…), mình sẽ sử dụng ChatGPT để tìm ý tưởng, lập dàn ý và tạo văn bản.
Trong khi đó, đối với những chủ đề đòi hỏi tính mới mẻ và thời sự cao hơn, chẳng hạn như các tính năng nổi bật của Mastodon, mình sẽ giữ các phương thức sáng tạo nội dung kiểu truyền thống của mình.
5. Cách tạo tài khoản Chat GPT ở Việt Nam để chat với AI
Sự lợi hại và phổ biến của Chat GPT là như vậy, tuy nhiên việc đăng ký tài khoản Chat GPT ở Việt Nam bị hạn chế, do đó bạn cần có một chút thủ thuật để tạo tài khoản.
Nguyên liệu cần thiết để tạo tài khoản ChatGPT
Thẻ VISA hoặc MasterCard, nếu bạn chưa có thẻ vật lý, có thể tạo thẻ ảo từ Viettel Pay hoặc App Vietcombank.
Phần mềm VPN để Fake IP qua USA: bạn có thể dùng extension HOLA hoặc các phần mềm VPN miễn phí.
Cách tạo tài khoản ChatGPT ở Việt Nam
Bước 1: Thuê SMS
Trước tiên bạn thuê số điện ảo của USA. Giá cũng khá rẽ, chỉ khoản 1$ để nhận SMS xác minh của ChatGPT.
Bạn có thể đăng ký ở smspool.net hoặc sms-activate.org. Một số người thì khuyên bạn nên tạo tài khoản ở smspool để thuê số điện thoại nhận mã OTP cho tiện. Sau khi tạo tài khoản xong, bạn vào Menu Deposit và nạp 1$ vào.
Bạn sẽ được chuyển qua trang thanh toán, dùng thẻ VISA/MasterCard để nạp 1$ vào tài khoản. Sau khi nạp tiền xong, bạn vào Menu Quick Order
- Service: OpenAI
- Pricing Option: Select highest success rate
- Chọn quốc gia United States
- Nhấn Purchase
Sau khi thành công bạn sẽ thấy số điện thoại bên tay phải. Dùng số này để nhận OTP từ Chat GPT. Ghi nhớ số này nhé, giả sử bạn đã thuê số 13186909848.
Bước 2: Tạo tài khoản OpenAI để dùng Chat GPT
Bây giờ bạn bật VPN và chuyển IP qua USA (United State) lên nhé. Sau đó vào trang https://chat.openai.com/ nhấn vào nút Sign up để tạo tài khoản
Nhập Email ở và thông tin tài khoản, sau đó xác nhận Email.
Đến bước xác minh số điện thoại, bạn nhập số điện thoại đã thuê ở trên, giả sử bạn đã thuê số 13186909848 thì nhập vào ô số điện thoại bỏ số 1 đi, chỉ nhập 3186909848.
Bạn quay lại Tab trang smspool.net để lấy mã OTP nhé.
Rồi quay lại Tab openai.com để nhập OTP vào. Sau khi xác minh thành công, bạn sẽ vào được giao diện chính của Chat GPT.
6. Ngoài Chat GPT, còn những công cụ viết content tự động nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay ?
WirAI
WirAI chính là công cụ hỗ trợ viết nội dung ứng dụng trí tuệ nhân tạo do FFF xây dựng. Công cụ này hỗ trợ 28 định dạng bài viết và dịch thuật bài viết đó ra 30 ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt. WirAI cung cấp nội dung rất đa dạng với các nội dung tương ứng như: viết đoạn văn, viết ý tưởng kinh doanh, viết bài viết theo mô hình AIDA, viết email, viết quảng cáo Facebook, Google Ads, Landingpage…
Jasper
Jasper hay Jarvis là một trong những công cụ viết content theo AI phổ biến nhất hiện nay. Theo giới thiệu của nhà sản xuất tất cả những gì mà các bạn cần làm đó chính là nhập chủ đề vào và chờ đợi khoảng vài giây để nhận kết quả. Một đoạn văn dài sẽ được chia sẻ cho bạn. Việc cuối cùng bạn cần làm đó chính là chỉnh sửa lại và hoàn thiện theo ý mình.
=>> Nếu đang có nhu cầu Thiết kế Landing Page để chạy quảng cáo thu phễu, đừng ngại livechat hoặc liên hệ với đội ngũ SimplePage để được tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ bạn nhé!
Frase
Frase cũng được xem là một trong những công cụ tạo nội dung chuẩn SEO được hỗ trợ bởi AI tốt nhất hiện nay. Điểm đặc biệt của Frase đó chính là nó sử dụng AI của riêng mình được gọi là Frase NLG (Natural Language Generation), không phải GPT-3 như các công cụ khác. Theo đánh giá từ các chuyên gia cho thấy, nội dung được xây dựng từ Frase đã được tối ưu hóa và mặc định là thân thiện với SEO.
Để có thể kích hoạt tính năng viết AI trong tài liệu mới, hãy chuyển sang thư mục Nội dung của mình và nhấp vào Viết cho mình ở cuối không gian làm việc và bắt đầu.
Rytr
Rytr là một trợ lý viết bằng AI khá phổ biến khác nhằm giúp người dùng tạo ra bất kỳ thứ gì từ mô tả video trên YouTube đến tiểu sử trên mạng xã hội. Công cụ này có tính năng viết blog, mình đã thử nghiệm trong thử nghiệm của mình. Để bắt đầu viết với Rytr, chỉ cần nhấp vào nút Bắt đầu Ryting trên trang chủ.
Nhưng đặc thù của Rytr’s Blog Writing Section là chỉ viết được một phần chứ không viết được bài hoàn chỉnh. Vì vậy, bạn cần phải tự tìm ra các phần và thay đổi đầu vào bất kỳ lúc nào bạn bắt đầu một phần mới trong bài đăng của mình. Nếu không, công cụ sẽ chỉ tạo ra vô số biến thể của cùng một phần.
Copysmith
Copysmith cũng được xem là một trợ lý viết khác được hỗ trợ bởi AI và được đào tạo trước có thể tạo và viết lại bản sao cho các mục đích khác nhau. Theo nhà sáng tạo cho biết gần đây họ đã giới thiệu phiên bản Beta với nhiều tính năng viết bài mới được cập nhật. Do đó, các bạn hãy thử trải nghiệm công cụ này ngay bằng cách Đăng nhập vào tài khoản của bạn, nhấp vào nút Tạo ở góc trên bên phải, đặt tên tệp của bạn (đó không phải là tiêu đề bài đăng trên blog), chọn Bài đăng trên blog từ menu và nhấp vào Tạo bài đăng trên blog.
LỜI KẾT
Nói chung, Chat GPT không chỉ hữu ích với dân lập trình, mà nó còn có tiềm năng rất lớn để ứng dụng vào các dự án SEO và Content Marketing.
Điều quan trọng ở đây là làm thế nào để bạn có thể sử dụng nó một cách an toàn và hợp lệ, bởi Chat GPT vẫn có rất nhiều hạn chế như tôi đã đề cập bên trên. Với những phân tích trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu được phần nào về Chat GPT và công dụng của nó khi áp dụng AI Content.
(Nguồn: Ychoc.com, Trí tuệ nhân tạo, PA Việt Nam)
Nếu bạn còn thắc mắc gì, vui lòng liên hệ admin qua: