Với một doanh nghiệp dịch vụ SEO như Chí Doanh, chúng tôi thường thấy nhiều khách hàng sở hữu website tầm cao cấp nhưng không thiết lập Google Analytics. Việc này làm họ không biết được quý khách hàng đang làm gì, muốn gì ở website họ.
Google Analytics là một công cụ phân tích website do Google cung cấp. Đây là công cụ mạnh và hiệu quả nhất mà bất kỳ người làm SEO hoặc quản lý website cần phải có.
Bài viết bên dưới hướng dẫn bước cơ bản để setup Google Analytics. Google cung cấp hướng dẫn thiết đặt căn bản khá tốt, nhưng nếu kết hợp một vài hướng dẫn cộng với khuyến nghị của Chí Doanh bạn sẽ làm việc này dễ dàng hơn nữa.
Bước 1: Bạn có thể chỉnh sửa website?
Bạn cần phải chỉnh sửa website để thiết lập được đoạn script do Google Analytics cung cấp. còn nếu như không chỉnh sửa được website thì không được cài Google Analytics.
Còn nếu không chỉnh sửa được websitem bạn nên:
a) Tìm lại thông tin truy cập vào hệ thống quản lý Content CMS của website hoặc tài khoản FTP.
b) thiết kế website lại dựa trên một nền tảng mở để thân thiết và dễ chỉnh sửa (ví dụ như WordPress hay joomla)
Bước 2: Tạo đoạn script theo dõi
Bạn rất có thể dùng một tài khoản để truy cập vào tổng thể dịch vụ Google cho nên việc thiết đặt tài khoản Google Analytics khá đơn giản và dễ dàng. Truy cập vào www.google.com/analytics. Nhấn “Sign in” ở phía trên bên phải của trang, sau đó điền thông tin tài khỏan Google vào.
Nếu lần đầu tiên sử dụng Google Analytic thì bạn sẽ phải thông qua một bước thiết lập tài khoản, điền một số thông tin cơ bản rồi nhấn chấp nhận điều khoản dịch vụ Google
Sau đó bạn sẽ được chuyển đến trang phát sinh ID theo dõi, hãy cung cấp 1 đoạn script để nhúng vào website.
Nếu không chắc về thông tin cung cấp ban đầu thì bạn có thể quay lại mục Cài đặt thuộc tính để thiết lập lại thông tin website. Lưu ý, nếu phần này đã được chỉnh sửa, script sẽ thay đổi và bạn cần thay đổi lại đoạn script trên site.
Bây giờ sau khi đã cấu hình các thẻ cơ bản. Script đã sẵn sàng cài đặt trên website.
Bước 3: Cài đặt script vào website
Khi đã hoàn thành việc cài đặt thông tin và nhận được srcipt, bạn sao chép script chèn vào website. Script nên để ở phía trên cùng trang, trước thẻ. Một vài hệ thống quản trị nội dung mở ( như blogspot hay WordPress v.v) cung cấp công cụ có sẵn để chèn script mà không cần can thiệp vào code.
Xong! theo dõi cơ bản đã được cài đặt trên website. Thường có sự chậm trễ trong báo cáo Google Analytics, đôi khi một vài giờ, đôi khi cả một ngày. Để thấy được lưu lượng truy cập website ngay lập tức, hãy kiểm tra mục “Thời gian thực” để theo dõi theo dõi việc phân tích lưu lượng truy cập ngay tại thời điểm đó.
Để kiểm tra chắc chắn rằng script đã được cài đặt trên toàn website, bạn nên sử dụng công cụ AnalyticsCheckup.com để kiểm tra.
Dữ liệu về lưu lượng truy cập đến từ Google Analytics là chìa khóa để đưa ra quyết định về tất cả mọi thứ liên quan đến việc làm SEO. Nếu không có cách đo lường kết quả, bạn phải sẽ không biết được những gì đã và đang xảy ra trên website, sự quan tâm của khách truy cập vào website cũng như hướng để phát triển website.