Xây dựng chiến lược giá là việc cần thiết trong chiến lược kinh doanh. Chiến lược giá hớt váng là chiến lược giá được các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên nhằm nâng cao lợi nhuận. Vậy chiến lược này là gì? Hãy tìm hiểu ngay tại bài viết bên dưới nhé!!!
Mục lục bài viết
Chiến lược giá hớt váng là gì?
Chiến lược giá hớt váng là một chiến lược định giá, bắt đầu với việc đặt mức giá cao nhất mà khách hàng sẵn lòng trả cho sản phẩm, sau đó giảm giá theo thời gian. Khi nhu cầu của khách hàng đầu tiên được đáp ứng và sự cạnh tranh gia tăng, công ty giảm giá để thu hút một phần khác của thị trường, đặc biệt là nhóm khách hàng nhạy cảm với giá.
Cách tiếp cận này ngược lại hoàn toàn với mô hình định giá thâm nhập – mô hình tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm với giá thấp để chiếm lĩnh nhiều thị phần nhất có thể.
Khi nào nên sử dụng chiến lược hớt váng
Công ty thường lựa chọn Chiến lược giá hớt váng khi họ tung ra thị trường một sản phẩm mới, đặc biệt là khi đó là một sản phẩm đột phá và công ty là người đầu tiên tham gia thị trường. Trong kịch bản như vậy, mục tiêu chính là đạt được lợi nhuận tối đa trong thời gian ngắn nhất, chứ không phải tăng doanh số bán hàng lớn nhất có thể.
Khi mục tiêu đó được đạt được, nhà sản xuất có thể giảm giá để thu hút nhiều người mua hơn, đặc biệt là những người quan tâm đến giá cả, trong khi vẫn cạnh tranh với các sản phẩm giả mạo có chi phí thấp hơn khi tham gia thị trường. Giai đoạn này thường xảy ra khi doanh số bán hàng giảm và giá ở mức cao nhất mà họ có thể tính được, buộc họ phải giảm giá để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Giá hớt váng trở thành một chiến lược hữu ích trong những tình huống sau đây:
- Doanh nghiệp có thương hiệu và lượng người dùng ổn định lâu dài.
- Có đủ khách hàng tiềm năng, sẵn lòng chi trả giá cao để sở hữu sản phẩm.
- Giá cao không thu hút được sự cạnh tranh từ đối thủ.
- Việc giảm giá chỉ có ảnh hưởng nhỏ đối với việc tăng doanh số bán hàng và giảm chi phí đơn vị.
- Giá cao được hiểu là một biểu tượng của chất lượng cao.
Xem thêm: Những điều bạn cần biết về chiến lược cấp công ty
Ưu, nhược điểm của chiến lược giá hớt váng
Ưu điểm
- Lợi tức đầu tư cao hơn: Thiết lập giá ban đầu cao nhất, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, giúp thu hồi chi phí nghiên cứu, phát triển và chi phí quảng bá một cách hiệu quả, mang lại lợi nhuận đầu tư cao hơn.
- Tạo và duy trì hình ảnh thương hiệu: Đặt giá cao cũng tạo ra ấn tượng rằng sản phẩm là chất lượng cao và không thể thiếu đối với những người đầu tiên sáng tạo. Việc giữ giá cao ở giai đoạn đầu giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, thu hút người tiêu dùng có ý thức về địa vị, và cung cấp cơ hội để giảm giá khi cạnh tranh gia tăng.
- Phân đoạn thị trường: Chiến lược giá hớt váng là cách hiệu quả để chia nhỏ thị trường theo đối tượng khách hàng, giúp tối ưu hóa lợi nhuận từ mọi loại người tiêu dùng khi giảm giá.
- Người sử dụng sớm giúp thử nghiệm sản phẩm mới: Những khách hàng sử dụng sớm không chỉ là những người thử nghiệm quan trọng cho sản phẩm mới, mà còn có thể cung cấp phản hồi quan trọng giúp khắc phục vấn đề trước khi tung ra cập nhật tiếp theo. Sự hài lòng từ những người tiêu dùng đầu tiên có thể tạo ra hiệu ứng truyền miệng, giúp tăng cường nhận thức về chất lượng và thu hút khách hàng mới khi giá giảm.
Nhược điểm
- Chỉ hoạt động nếu đường cầu của bạn không co giãn: Giá hớt váng có thể là một chiến thuật khả thi nếu lượng cầu không tăng và giảm đột ngột khi giá thay đổi. Nếu sự thay đổi giá có ảnh hưởng lớn hơn đến nhu cầu sản phẩm, thì giá cao ban đầu thực sự có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
- Không phải là một chiến lược tuyệt vời trong một thị trường đông đúc: Nếu có nhiều đối thủ cạnh tranh thì rất có thể đường cầu của bạn khá co giãn và giá cao trong thời gian ra mắt sản phẩm sẽ khiến khách hàng chạy theo hướng khác.
- Thu hút các đối thủ cạnh tranh: Sự thành công của giá cao khi bắt đầu chu kỳ sống của sản phẩm mới sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh thâm nhập thị trường, độ không co giãn của đường cầu hầu như luôn giảm theo thời gian do sự ra đời của các sản phẩm thay thế khả thi. Việc định giá hớt váng cũng có thể làm chậm tốc độ chấp nhận của khách hàng tiềm năng, giúp đối thủ có thêm thời gian để bắt chước và cải tiến sản phẩm của bạn trước khi bạn tận dụng nhu cầu đổi mới.
- Chiến lược dài hạn không hiệu quả: Mô hình này được sử dụng tốt nhất trong một khoảng thời gian ngắn, cho phép thị trường chấp nhận đầu tiên trở nên bão hòa. Người mua có thể chuyển sang các đối thủ cạnh tranh rẻ hơn nếu việc giảm giá đến quá muộn, dẫn đến doanh số bán hàng bị giảm và rất có thể bị mất doanh thu.
- Sự trung thành của người tiêu dùng: Nếu một sản phẩm có giá 1.000 đô la khi ra mắt có giá tiếp theo là 200 đô la trong một vài tháng, những người mua hàng sớm có thể cảm thấy bị lừa. Do đó, nếu công ty có lịch sử định giá hớt váng, người tiêu dùng có thể đợi vài tháng trước khi mua sản phẩm.
- Có thể không hiệu quả đối với bất kỳ sản phẩm tiếp theo: Vì thị trường ban đầu của những người chấp nhận sớm đã được khai thác, những người mua khác có thể không mua một sản phẩm cạnh tranh với giá cao hơn nếu không có những cải tiến đáng kể so với sản phẩm ban đầu.
Tạm kết
Vậy là bài viết trên mình đã giới thiệu đến bạn Tổng thể chiến lược giá hớt váng trong kinh doanh. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích và giúp bạn định hình được chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi.