Brand Extension (Mở rộng thương hiệu) là gì? Bạn đã từng nghe qua thuật ngữ này chưa? Trong bài viết này, mình sẽ giải thích cho bạn tất tần tật về mở rộng thương hiệu trong kinh doanh. Cùng theo dõi nhé.
Mục lục bài viết
Brand Extension là gì?
Brand Extension (hoặc còn được gọi là Brand Stretching) là một kế hoạch mà các công ty sử dụng thương hiệu hiện tại của họ để giới thiệu một sản phẩm hoàn toàn mới. Sản phẩm mới có thể có liên quan hoặc không liên quan trực tiếp đến các sản phẩm đã tồn tại của thương hiệu.
Ví dụ: Nike, công ty nổi tiếng với giày dép, hiện đang áp dụng thương hiệu của mình để quảng cáo và bán nhiều sản phẩm thể thao khác nhau, từ bóng đá, bóng rổ đến quần áo thể thao, và dụng cụ golf.
Các sản phẩm mới áp dụng thương hiệu đã tồn tại được gọi là “thương hiệu mẹ.” Chiến lược này thường được triển khai với các sản phẩm mới, đối tượng khách hàng mục tiêu có đặc điểm tương đồng với thương hiệu mẹ.
Một khi khách hàng đã chấp nhận và quen thuộc với thương hiệu mẹ, khả năng họ sẽ chấp nhận và làm quen với sản phẩm mới (có liên quan đến thương hiệu mẹ) sẽ tăng lên đáng kể.
Xem thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả doanh nghiệp cần nên biết
Phân loại Brand Extension
Để hiểu rõ hơn về Brand Extension, chúng ta cùng tìm hiểu một số chiến lược mở rộng thương hiệu cơ bản:
Mở Rộng Thương Hiệu Cho Dòng Sản Phẩm Có Liên Quan
Doanh nghiệp có thể sử dụng thương hiệu mẹ cho các sản phẩm có liên quan đến nhau, được gọi là “mở rộng dòng sản phẩm có liên quan” trong lĩnh vực Marketing.
Ví dụ, Vinamilk sử dụng thương hiệu mẹ cho các sản phẩm sữa của mình, bao gồm sữa không đường, sữa tiệt trùng, sữa vị óc chó…
Unilever cũng áp dụng thương hiệu Lipton cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như trà chanh, trà xanh, trà sữa…
Mở Rộng Thương Hiệu Cho Dòng Sản Phẩm Mới
Khi doanh nghiệp giới thiệu một sản phẩm hoàn toàn mới, họ có thể sử dụng thương hiệu hiện tại cho sản phẩm này.
Ví dụ: Khi Colgate tung ra sản phẩm nước súc miệng, họ sử dụng thương hiệu chủ lực (đã quen thuộc với kem đánh răng, bàn chải…) cho dòng sản phẩm mới: Nước súc miệng Colgate Plax.
Dựa Trên Nhóm Khách Hàng Có Sẵn, Mở Rộng Sản Phẩm Mới
Dựa trên nhóm khách hàng hiện có, doanh nghiệp mở rộng dòng sản phẩm mới dựa trên một thương hiệu chung.
Ví dụ: Johnson and Johnson’s sử dụng thương hiệu Johnson’s cho toàn bộ các sản phẩm nhắm đến đối tượng khách hàng là trẻ sơ sinh, như sữa tắm, phấn rôm, xà phòng…
Dựa Trên Lĩnh Vực Kinh Doanh
Doanh nghiệp có thể sử dụng một thương hiệu chung cho tất cả các lĩnh vực kinh doanh mà họ đang hoạt động.
Ví dụ: Samsung sử dụng thương hiệu mẹ cho mọi lĩnh vực kinh doanh của họ, từ điện thoại, đồ gia dụng (TV, máy giặt,…) đến bất động sản, hóa chất…
Xu Hướng Mới: House of Brands
Trước đây, các doanh nghiệp đa quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực FMCG, thường sử dụng nhiều thương hiệu để chuyên sâu cho từng loại sản phẩm. Tuy nhiên, ngày nay, có xu hướng để các dòng sản phẩm có sự tự do phát triển hơn.
Ví dụ, Unilever cho phép thương hiệu Dove mở rộng từ sữa tắm sang dầu gội, kem xả, sữa rửa mặt, miễn là chúng đều hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu chung. Điều này giúp việc sử dụng thương hiệu mẹ một cách linh hoạt mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Ưu nhược điểm của chiến lược Brand Extension
Ưu Điểm
Brand Extension giúp thương hiệu dễ dàng được sự chấp nhận từ phía khách hàng, giảm rủi ro thiếu công nhận từ công chúng. Chiến lược này hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng Brand Awareness, nâng cao sự hiện diện của thương hiệu mẹ trên thị trường.
Với thương hiệu có giá trị, việc sử dụng Brand Extension giúp sản phẩm mới có doanh số bán hàng lớn ngay từ giai đoạn đầu. Chi phí quảng cáo, bán hàng và Marketing giảm đi nếu sản phẩm mới sử dụng thương hiệu nổi tiếng. Thị phần của thương hiệu được mở rộng, khiến khách hàng mới có thể tiếp cận và tiêu thụ các dòng sản phẩm mới.
Chiến lược này là cách thương hiệu cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường.
Nhược Điểm
Sử dụng thương hiệu chung cho quá nhiều sản phẩm không liên quan có thể làm cho khách hàng khó nhận biết chiều sâu của thương hiệu.
Ví dụ, khi nói đến La Vie, người ta nghĩ ngay đến nước tinh khiết; nhưng khi nói về Samsung, họ có thể liên tưởng đến nhiều loại sản phẩm như TV, điện thoại, máy giặt,…
Nếu sản phẩm con gặp vấn đề, rủi ro hình ảnh thương hiệu mẹ bị tổn thương là rất cao. Điều này khó xảy ra nếu có sự tách biệt giữa thương hiệu mẹ và các thương hiệu con theo mô hình House of Brands. Thương hiệu lớn khó đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng. Nếu không được quản lý một cách khéo léo, tỷ lệ sản phẩm mới thất bại trên thị trường là rất cao.
Xem thêm: Top 6 chiến lược Marketing nổi tiếng nhất thế giới
Ví dụ về Brand Extension trong thực tế
1. Case study Thành Công
Bàn Chải Đánh Răng Colgate
Colgate là một minh chứng cho sự thành công của chiến lược mở rộng thương hiệu. Họ đã hiểu đúng nhu cầu của đối tượng khách hàng: có kem đánh răng thì cần bàn chải. Với uy tín đã có, khách hàng dễ dàng lựa chọn bàn chải Colgate để bảo vệ răng miệng.
Ngoài ra, sự thành công của Colgate còn đến từ việc thông minh tặng kèm bàn chải với sản phẩm kem đánh răng. Điều này giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm mới và dần chuyển sang sử dụng thương hiệu Colgate thay vì các sản phẩm khác.
Clear Men
Clear, dù không rõ ràng về đối tượng khách hàng, thường được coi là dành cho phái nữ. Tuy nhiên, việc mở rộng sang sản phẩm dành cho nam giới (Clear Men) đã thay đổi quan điểm này. Unilever hiểu rõ nhu cầu chăm sóc cá nhân của nam giới và điền đầy khoảng trống trên thị trường.
2. Case study Thất Bại
Nước Hoa Adidas
Khi nhắc đến Adidas, người ta nghĩ đến giày và thời trang thể thao. Nước hoa Adidas? Khó có thể tưởng tượng được mùi hương của sản phẩm này.
Nước Tăng Lực Starbucks
Sự thành công của Starbucks chủ yếu đến từ hương vị cà phê và không gian độc đáo. Starbucks và nước tăng lực vốn không liên quan gì tới nhau. Việc phân phối nước tăng lực dưới dạng lon là một bước đi đầy thách thức, khiến Starbucks mất đi lợi thế đã xây dựng nhiều năm trên thị trường.
Vừa rồi là những thông tin về chiến lược mở rộng thương hiêu (brand extension) cũng như những ví dụ cụ thể trong thực tế. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được Brand extension là gì. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này.
Nội dung được biên soạn bởi Lê Thừa Phú