Trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19, khó khăn kinh tế toàn cầu đang diễn biến rất nhanh và nghiêm trọng. Suy thoái kinh tế toàn cầu không còn là nguy cơ, mà đã trở thành thực tế, với việc tỷ lệ tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ ở mức âm.
Sự “đứt gãy” cả về cung và cầu sẽ bị kéo dài trên toàn cầu cho đến khi vắc-xin chống COVID-19 được sử dụng rộng rãi (dự báo nhanh nhất là đến giữa năm 2021), nhưng những hậu quả kinh tế sẽ tồn tại dai dẳng trong trung hạn và dài hạn. Nguy cơ một cuộc khủng hoảng toàn cầu có quy mô tương đương đại suy thoái năm 1930 là có thể xảy ra. Nền kinh tế và xã hội toàn cầu sẽ không bao giờ trở lại tình trạng “bình thường” như trước đại dịch nữa, với sự nổi lên của các quan điểm phát triển mới, các xu hướng mới và luật chơi kinh tế mới.
Trong bối cảnh đó, Ebook này được thực hiện nhằm điểm lại diễn biến kinh tế gần đây giai đoạn quý 1 & 2 của Việt Nam. Đặc biệt Report lại tác động của Covid-19 đến tình hình chi tiêu quảng cáo của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới. Qua đó, chúng tôi đứa ra những Chiến lược Marketing để giúp các doanh nghiệp vượt khó mùa dịch.
Ebook “Báo cáo Covid-19 tác động đến chi tiêu tiếp thị quảng cáo và Chiến lược marketing “vượt khó mùa dịch” “
Nội dung Ebook
- TÁC ĐỘNG CỦA COVID-19 ĐẾN KINH TẾ TOÀN CẦU QUA NHỮNG CON SỐ
- TÁC ĐỘNG CỦA COVID-19 ĐẾN CHI TIÊU TIẾP THỊ & QUẢNG CÁO
- NHỮNG CHIẾN LƯỢC MARKETING GIÚP DOANH NGHIỆP “VƯỢT KHÓ MÙA DỊCH“
Các nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chắc chắn là ngành du lịch, hàng không, bán lẻ, và ngành dịch vụ nói chung. Tuy nhiên cũng có những ngành đạt được mức tăng trưởng vượt bậc trong mùa dịch, có thể kể đến như: ngành dược phẩm, sản phẩm chức năng, ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, ứng dụng trực tuyến, thương mại điện tử, game online, nền tảng video, giao hàng tận nơi…….
Đi cùng với tình hình biến động của thị trường chính là sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Dễ nhận thấy các biện pháp hạn chế di chuyển, làm việc online tại nhà cũng như tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến các thói quen hằng ngày của người dân như: Hạn chế nơi đông người, các hoạt động tại nhà như xem TV, giải trí trên internet (xem phim, video, game online…), gọi đồ ăn và mua sắm trực tuyến. Tăng dự trữ thực phẩm/ nhu yếu phẩm… được dành nhiều thời gian hơn.
Xu hướng và cơ hội mới từ mùa dịch COVID-19
Dù COVID-19 có là một cơn bão bất ngờ ập đến mà chẳng ai muốn đối mặt thì cũng không thể phủ nhận những tác động thay đổi thị trường của nó. Bên cạnh những thách thức mà các doanh nghiệp phải vượt qua thì vẫn có những xu hướng và cơ hội mới được hình thành. Liệu bạn có phải là một nhà tiên phong để đón đầu cho một chiến lược hoàn toàn mới cho thương hiệu của mình chăng?
Các kênh bán hàng mới: O2O và E-commerce
Xu hướng lớn nhất của bất kể mọi ngành nghề sau cơn bão COVID chính là sự phát triển của các kênh bán hàng mới như thương mại điện tử và O2O (online to offline). Nếu trước đây, các ngành đặc thù như y tế, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm thường được bán qua các kênh truyền thống như bệnh viện, hiệu thuốc, cửa hàng chuyên dụng thì xu hướng mua thuốc online – giao hàng ngay sẽ ngày một phát triển hơn.
Theo quan sát từ xu hướng tại Trung Quốc sau đỉnh dịch COVID-19, các sản phẩm y tế như khẩu trang, thuốc, hay các thực phẩm – dược phẩm hỗ trợ sức khỏe đã tăng doanh số bán hàng trên các kênh thương mại điện tử từ 7-8 lần trong mùa dịch (theo báo cáo của Kantar – Cross industry view on the impact of COVID in China). Tại Việt Nam đã có Now tiên phong với dịch vụ này nhưng từ sau COVID-19, chắc chắn kênh phân phối này sẽ càng được biết đến và ưa chuộng hơn.
Các cộng đồng trao đổi thông tin về sức khỏe
Giữa tình hình dịch bệnh, người dùng internet đang cảm nhận được hơn bao giờ hết tầm quan trọng của những nguồn thông tin y tế chính thống. Đây chính là một cơ hội mới cho kế hoạch marketing ngành dược, mở ra cơ hội định hướng và giáo dục người dùng, cũng như xây dựng thương hiệu một cách khéo léo.
Đó có thể là những website cập nhật thông tin sức khỏe thường xuyên, là một cộng đồng cùng nhau trao đổi các kiến thức về y tế với sự kiểm chứng từ các bác sĩ hoặc chuyên gia… Hãy kết hợp những nỗ lực này vào kế hoạch digital marketing để thật sự mang đến những giá trị mới cho khách hàng.
Dịch vụ y tế từ xa
Với sự phát triển của internet và công nghệ, việc được tư vấn sức khỏe mà không cần phải đến bệnh viện hay phòng khám không còn là một điều khó khăn. Đặc biệt tình hình dịch bệnh này đã cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc hạn chế giao tiếp nên các dịch vụ tư vấn từ xa chắc chắn sẽ ngày một lên ngôi.
Tại Trung Quốc, những dịch vụ tư vấn sức khỏe lớn đạt như We Doctor Group, Jingdong Health, Ali Health được lượng truy cập trung bình đến 100,000 mỗi ngày, cùng với hàng ngàn đơn đặt hàng tư vấn và điều trị online từ những bệnh nhân gặp khó khăn trong việc ra khỏi nhà.
Dù không phải là ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cơn đại dịch nhưng các hoạt động marketing ngành dược nói riêng hoặc chăm sóc sức khỏe, y tế nói chung chắc chắn vẫn sẽ đứng trước những thách thức phải thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua căng thẳng này.
Kết luận
Cuốn Ebook dài 80 trang hơn 10.000 chữ được đội ngũ SimplePage tổng hợp và biên tập mong sẽ giúp cho các doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh có được cái nhìn tổng quan về thị trường và ngành nghề của mình để lên những chiến lược marketing đúng đắng cho từng giai đoạn.
>> LINK TẢI EBOOK SIÊU CHẤT <<
>> TẠO LANDING PAGE MIỄN PHÍ TĂNG CHUYỂN ĐỔI BÁN HÀNG NGAY!
Trần Hoàng Ngọc Tâm – Marketing manager SimplePage
Liên hệ: 0767 5555 98