Digital tiếp thị Specialist là người “thủ lĩnh”; vạch ra và quyết thực hiện ra từng chiến lược, dự án cụ thể và cũng là vị trí mà các bạn marketer hướng đến. Nếu bạn đang muốn trở thành digital tiếp thị specialist, bài viết bên dưới dành cho bạn.
Tiếp thị specialist hoàn toàn có thể là chuyên gia về một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như: tối giản hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chạy quảng cáo (PPC), display media, social media,.. không những mà còn họ có thể là người có chuyên môn về tổng thể lĩnh vực của digital tiếp thị.
Để trở thành tiếp thị specialist – Bạn cần làm gì?
Digital Marketing tiếp thị Specialist – Đây là những gì bạn cần
Một digital Marketing specialist cần vạch ra cho mình từng mục tiêu, chiến lược cụ thể và hành động hết mình để đạt được KPI – Từ những việc ban đầu như xây dựng thương hiệu; tiếp cận khách hàng. Đến quảng cáo hàng hóa / dịch vụ và sau cùng chuyển đổi ra đơn hàng hóa.
Các tiếp thị specialist phải là những người đề ra ý tưởng và vạch ra kế hoạch marketing cụ thể: Marketing sản phẩm / dịch vụ của bản thân thông qua mạng truyền thông cộng đồng. Đến việc hấp dẫn sự chú ý và hấp dẫn quý khách hàng từ những buổi workshop, promotion, minigame đến email Marketing, sms,.. Để truyền tải thông điệp đến khách hàng.
Các kỹ năng cần có để trở thành digital marketing specialist:
- Có kiến thức về marketing
- Biết cách lập kế hoạch và quản lý thời gian
- Có kỹ năng thuyết trình và giao tiếp tốt
- Kiến thức về lĩnh vực digital marketing (SEO, mạng truyền thông xã hội, content, email marketing, PPC và SEM)
- Phân tích được các công cụ đo lường (GG Analytics, A1 Analytics)
- Xây dựng thương hiệu và truyền thông lên mạng xã hội
- Bắt kịp xu hướng marketing và tin tức ( Ví dụ: Google thay đổi chính sách chạy quảng cáo)
6 Yếu tố cần có của một digital marketing specialist
1. Tư duy chiến lược
Một trong những yêu cầu quan trọng đối với một Digital Marketing specialist là phải có khả năng suy nghĩ, tư duy phân tích và tư duy chiến lược; lên kế hoạch cho mọi chiến lược, mọi tình huống có thể xảy ra; có thể nói tư duy chiến lược là một kỹ năng sống còn của Marketing. Với khả năng tư duy chiến lược tốt bạn sẽ phát triển, đánh giá hiệu quả công việc tối ưu hơn.
Tư duy chiến lược bao gồm: Khả năng nắm bắt suy nghĩ của khách hàng. Nếu không nắm bắt được suy nghĩ và giải quyết nhu cầu cho khách hàng; thì coi như ‘’thất bại’’ từ bước đầu tiên.
2. Khả năng phân tích dữ liệu
Bằng cách phân tích các dữ liệu khách hàng; các marketer có thể nắm bắt được thông tin, mong muốn của họ. Để từ đó thực hiện và vạch ra các chiến lược marketing thông qua các kênh mạng truyền thông xã hội.
Giúp doanh nghiệp của bạn tăng độ nhận diện thương hiệu và hình ảnh trong lòng khách hàng.
3. Chạy quảng cáo online
Vài năm trở lại đây, mạng xã hội Facebook bắt đầu nổi lên và được xem là một trong những kênh quảng cáo online hiệu quả nhất.
Với một Digital Marketing specialist mà nói chạy quảng cáo trên mạng xã hội cũng giống như ‘’Thả mồi nhỏ để câu cá to’’. Vừa hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và thực hiện các chiến dịch marketing, chạy quảng cáo; vừa đẩy nhanh hình ảnh thương hiệu và tiếp cận gần hơn đến khách hàng.
4. Email Marketing
Email được ra đời và sử dụng từ 40 năm trước. Hiện nay, email marketing vẫn là một trong những hình thức marketing đơn giản. Với chi phí thấp mà giá trị marketing đem lại vô cùng cao. Hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa nhìn ra tiềm năng và đánh giá thấp vai trò của email trong các chiến lược marketing của mình.
Email Marketing là hình thức tiếp thị phải có mục tiêu và chiến lược rõ ràng. Tức là người dùng có thể liên lạc với từng nhóm khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm, và bạn truyền đạt thông tin qua email một cách automation ‘’tự động’’.
5. SEO
SEO có thể hiểu đơn giản; tăng khả năng hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm của Google.
Lĩnh vực hiển thị tìm kiếm trên google này bao gồm 2 phần:
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không mất phí bằng cách SEO
- Bỏ chi phí để chạy quảng cáo Google Ads để hiện thị trên công cụ tìm kiếm google.
Tất nhiên, không mất chi phí, bao giờ cũng mất nhiều thời gian và công sức hơn để được công cụ tìm kiếm của Google đánh giá thứ hạng website ở vị trí cao.
Các Digital Marketing Manager cần có một kế hoạch triển khai cùng nhau giữa SEO và Quảng cáo Ads được hiệu quả tốt hơn.
6. Marketing thông qua mạng xã hội
Một digital marketing specialist phải nắm rõ cách thức hoạt động của nhiều mạng xã hội khác nhau. Mạng xã hội được xem như món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi chúng ta; đó là nơi kết nối mọi người ở khắp nơi trên thế giới lại gần nhau hơn.
Với số lượng người dùng vào mạng xã hội ngày càng nhiều. Đây rõ ràng là một trong những lợi thế với những người làm marketing trong việc tiếp cận với khách hàng.
Hy vọng chúng tôi mang đến cho quý bạn đọc những yếu tố cần có để trở thành một digital marketing specialist. Bây giờ đề ra cho mình bảng kế hoạch chi tiết và bắt tay vào hành động thôi nào!