Bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh online nào trên thị trường đều có những khách hàng tiềm năng thuộc Gen Z. Mặc cho dịch Covid bùng phát, thì khả năng phát triển, làm việc và nhu cầu mua sắm của Gen Z vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều. Vì họ sinh ra và lớn lên trọn vẹn trong thời kỳ công nghệ số hóa phát triển, sử dụng Internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Bài viết sau đây Simple Page đã tổng hợp những con số đáng chú ý về Gen Z rất hữu ích cho các nhà tiếp thị. Cùng xem nhé!
Mục lục bài viết
Gen Z là gì?
Thế hệ Z (Gen Z) là từ dùng để chỉ những bạn trẻ có năm sinh trong giai đoạn từ năm 1995 – 2012. Gen Z được xem là thế hệ đầu tiên sinh ra và lớn lên trọn vẹn trong thời đại công nghệ số. Họ chưa bao giờ sống mà thiếu Internet. Đến năm 2020, Gen Z sẽ chiếm đến 40% sức mua của thị trường. Dưới đây là một số điểm chính cần biết về Gen Z:
- Gen Z mất 8 giây để quyết định xem nội dung có xứng đáng với thời gian của họ hay không và nó có mang lại lợi ích cho họ hay không.
- 60% Gen Z muốn tác động tích cực đến tương lai của thế giới và tham gia vào hoạt động xã hội.
- Đánh giá cao việc vận chuyển và giao hàng miễn phí, chiết khấu ưu đãi và chính sách đổi trả linh hoạt.
- Họ tin vào những người có sức ảnh hưởng bởi vì cuộc sống của họ có mối liên quan. 63% Gen Z thích nhìn thấy người thật trong quảng cáo.
- Họ có khả năng đưa ra phản hồi hoặc đánh giá trực tuyến. 44% Gen Z tỏ ra quan tâm đến việc đóng góp ý kiến cho thương hiệu.
- Sử dụng tối đa 5 thiết bị cùng một lúc và kiểm tra mạng xã hội khoảng 100 lần một ngày.
- Nếu trải nghiệm tích cực, 89% Gen Z sẽ quảng bá thương hiệu. Gen Z ưu tiên tốc độ và sự tiện lợi.
Gen Z và Covid
Gen Z đã bỏ lỡ các sự kiện quan trọng trong những giai đoạn vượt qua Đại dịch Covid. Đồng thời Gen Z cũng mất đi sự độc lập tài chính và khả năng kiểm soát thu nhập của họ. Những mất mát này sẽ tạo ra một hậu quả lâu dài cho Gen Z cả từ khía cạnh tài chính lẫn sức khỏe tinh thần.
- 38% nữ giới Gen Z nói: “Cuộc sống của tôi như bị hủy bỏ” (Meredith / Harris)
- 77% nữ giới thế hệ Z nói, “Covid-19 sẽ có tác động lâu dài đến thế giới quan của tôi” (Meredith / Harris)
- 64% thanh thiếu niên Gen Z tin rằng “Trải nghiệm COVID-19 sẽ có tác động lâu dài đến sức khỏe tinh thần của thế hệ tôi” ( 4H / Harris)
- 61% thanh thiếu niên Gen Z nói, “Đại dịch COVID-19 đã làm tăng cảm giác cô đơn của tôi” ( 4H / Harris)
- 60% Gen Z phần nào hoặc rất lạc quan rằng chính quyền sắp tới sẽ có thể giải quyết một cách tích cực đại dịch COVID-19 (Harris Covid Tracker)
Gen Z và Nền kinh tế
Gen Z đang rất cảnh giác về nền kinh tế vào năm 2021, họ lo ngại bởi vì khả năng mất việc làm, thuế và chi phí y tế cao. Tuy nhiên, họ nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, với khoảng một nửa kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi trong 6 tháng tới.
- 41% Gen Z tự tin vào nền kinh tế hiện nay, 51% tự tin vào giai đoạn tới trong 6 tháng tiếp theo ( Vốn cá nhân / Harris )
- 59% Gen Z tự tin vào khả năng bảo mật công việc của họ (tổng số 67%) (Harris Covid Tracker)
- 47% Gen Z phần nào hoặc rất lo ngại rằng họ sẽ mất việc do bùng phát COVID (Harris Covid Tracker)
- 35% Gen Z đang mong đợi thu nhập cao hơn vào năm 2021, nhưng 20% đang mong đợi mức thu nhập thấp hơn (Harris Covid Tracker)
- 32% người thuộc thế hệ Z lo lắng đôi chút / rất thường xuyên về việc mất việc hoặc không tìm đủ việc làm, 27% lo lắng về việc phải trả quá nhiều thuế và 25% lo lắng về việc có những chi phí sức khỏe mà họ không thể chi trả (Harris Covid Tracker)
Gen Z và Tài chính
Những người theo chủ nghĩa hiện thực tiền bạc này muốn xây dựng sự giàu có của họ và muốn kiểm soát tương lai tài chính của họ. Được hỗ trợ bởi các công cụ tài chính kỹ thuật số, Gen Z đang thử nghiệm thị trường ngay bây giờ (ví dụ như đầu tư, tiết kiệm) và làm việc để điều hướng những bất ổn kinh tế của đại dịch (ví dụ: thu nhập bị mất, khoản vay sinh viên, v.v.).
- 62% Gen Z nói, “Tôi không bao giờ có thể quay trở lại thế giới của các chi nhánh ngân hàng và báo cáo trên giấy” (Plaid/Harris)
- 76% Gen Z nói, “Khi tôi sử dụng công nghệ để quản lý tiền của mình, tôi sẽ đạt được kết quả tốt hơn” (Plaid/Harris)
- 86% Gen Z sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ kỹ thuật số ít nhất một lần một tuần trong giai đoạn dịch COVID để quản lý tiền của họ (73% trước COVID) (Plaid/Harris)
- 77% Gen Z tin rằng, “Công nghệ khiến tôi cảm thấy kiểm soát được tài chính của mình nhiều hơn” (Plaid/Harris)
- Gen Z tiết kiệm khoảng 3 ngày mỗi tháng bằng cách sử dụng công nghệ để quản lý tiền của họ (Plaid/Harris)
- 83% Gen Z có kế hoạch hoặc đã gửi nhiều tiền hơn vào tiết kiệm do sự biến động của thị trường liên quan đến COVID-19 (tổng số 70%) ( Vốn cá nhân / Harris)
Gen Z và Truyền thông mạng xã hội
Là những người sử dụng đầu tiên trên mạng xã hội, thế hệ này sống và hít thở mạng xã hội, nhưng cũng dẫn đầu trách nhiệm chỉ ra những lỗi của mạng xã hội – từ bản chất gây nghiện cho đến những câu chuyện ‘nổi bật’ và những nhân vật sai được miêu tả.
- 77% nữ giới gen Z tin rằng, “Việc tạm rời xa mạng xã hội giúp tôi trân trọng cuộc sống của mình hơn” (Meredith / Harris)
- 70% nữ giới Gen Z nói: “Tôi mệt mỏi với kiểu ‘thẩm mỹ trên Instagram’ thể hiện một phong cách sống nhất định” ( Meredith / Harris)
- 56% nữ giới Z nói: “Tôi tin rằng mạng xã hội được xây dựng để gây nghiện và tôi đang cố gắng kiềm chế hành vi của mình” ( Meredith / Harris)
- 69% nữ giới Z nói, “Mạng xã hội trở nên có hại hơn là hữu ích trong thời kỳ khủng hoảng” ( Meredith / Harris)
Gen Z và Công việc
Với sự gián đoạn mà Gen Z đã chứng kiến, họ có nhiều khả năng từ chối khái niệm BAU (kinh doanh như bình thường) và bị thu hút bởi các công ty ưu tiên sức khỏe tinh thần và năng suất ở cấp độ cá nhân, cho dù đó là đạt được bằng WFA hay giờ làm việc linh hoạt.
- 85% Gen Z nói: “Tôi muốn khả năng làm việc từ xa từ bất kỳ đâu tôi muốn” (Harris Covid Tracker)
- 82% Gen Z nói, “Tôi muốn có khả năng đi đến bất cứ nơi nào tôi muốn trong khi làm việc từ xa” (Harris Covid Tracker)
- 35% Gen Z đã thay đổi ngành họ làm việc trong thời kỳ đại dịch, phổ biến nhất là vì họ không còn thích ngành mà họ làm việc (43%) (Harris Covid Tracker)
- 58% nữ giới Gen Z thích làm việc tự do hoặc kinh doanh riêng trong thời gian linh hoạt hơn làm công việc truyền thống với mức lương đáng tin cậy (Meredith / Harris)
- 74% nữ giới Z nói: “Tôi dự đoán thường xuyên xác định lại sự nghiệp của mình khi tôi trưởng thành” (Meredith / Harris)
- 74% nữ giới Gen Z nghĩ rằng, “Sau khi chứng kiến (những) cha mẹ của tôi hết mình trong công việc, tôi đang nỗ lực tích cực để tìm lại sự cân bằng hơn trong cuộc sống của mình” (Meredith / Harris)
Gen Z và Công bằng xã hội
Là thế hệ đa văn hóa nhất, Gen Z đang vạch ra một ranh giới trên cát bằng cách tận dụng các nhóm nhạc công chúng, sức mua của họ và các cuộc biểu tình để bảo vệ các vấn đề công bằng xã hội như bình đẳng chủng tộc, bình đẳng LGBTQ + và bình đẳng giới, trong số những người khác.
- 78% nữ giới Gen Z nói, “COVID-19 là một lời cảnh tỉnh trong xã hội để thực hiện thay đổi chính sách thực sự”. ( Meredith / Harris)
- 70% nữ giới Gen Z nói, “COVID-19 đã thể hiện sự bất công về chủng tộc ở đất nước này”. ( Meredith / Harris)
- 73% nữ giới Gen Z nói, “Thay đổi xã hội không thực sự xảy ra trên mạng xã hội – nó xảy ra với hành động trong thế giới thực” (Meredith / Harris)
- 60% nữ giới Gen Z nói rằng họ bị phân biệt đối xử vì chủng tộc của mình (Meredith / Harris)
- 27% nữ giới Gen Z đã “chia tay” với một nhãn hiệu vì phân biệt chủng tộc, bao gồm 33% phụ nữ Latina Z (Meredith / Harris)
- 92% thanh thiếu niên Gen Z tin rằng “Mọi người đều nên có một sự cố gắng như nhau để đạt được thành công bất kể cuộc đua nào,” nhưng chỉ 54% cho rằng mọi người thực sự có một sự cố gắng như nhau ( 4H / Harris)
- 82% thanh thiếu niên Gen Z nói, “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc, đây mới chỉ là bước khởi đầu” ( 4H / Harris)
Gen Z và sức khỏe
Trong khi tất cả các thế hệ đã bắt đầu ưu tiên sức khỏe tâm lý trong đại dịch, Gen Z là thế hệ tiên phong của phong trào này, đưa ra các vấn đề sức khỏe tâm lý cấm kỵ trong những người ủng hộ chủ nghĩa đồng thời ủng hộ sự minh bạch về sức khỏe tâm lý.
- 81% thanh thiếu niên nói, “Sức khỏe tâm lý là một vấn đề quan trọng đối với những người trẻ tuổi ở Hoa Kỳ” ( 4H / Harris)
- 70% nữ giới Gen Z nói rằng điều quan trọng hơn là mọi người phải “Ưu tiên sức khỏe tinh thần hơn sức khỏe thể chất” ( Meredith / Harris)
- 73% nữ giới Gen Z tin rằng “Nếu mọi người dành nhiều thời gian cho sức khỏe tinh thần của họ như thời gian họ tập thể dục, thế giới sẽ là một nơi tốt đẹp hơn” ( Meredith / Harris)
- 79% nữ giới Gen Z nghĩ rằng “Đủ nhận thức về bản thân để đối phó với các vấn đề sức khỏe tinh thần sẽ giúp tôi dẫn đầu thế giới” ( Meredith / Harris)
Gen Z và Mua sắm
Gen Z đã mở rộng phạm vi mua sắm của họ trong thời kỳ đại dịch, sử dụng nó như một phương tiện giải trí và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương nhỏ. Họ cũng là những người tiên phong cho những cách thức mua sắm mới, chẳng hạn như mua sắm qua mạng xã hội và sử dụng thanh toán không tiếp xúc.
- 52% Gen Z đã ưu tiên mua sắm tại các doanh nghiệp nhỏ và địa phương để hỗ trợ họ sau khi bùng phát COVID (Mastercard / Harris)
- 34% Gen Z tin rằng, “Mua sắm là một trong những lối thoát duy nhất của tôi trong thời kỳ đại dịch, vì vậy tôi có xu hướng mua mọi thứ dễ dàng hơn” (Mastercard / Harris)
- Gen Z đã mua hàng thông qua các ứng dụng di động của các thương hiệu (65%), thông qua các ứng dụng truyền thông xã hội (41%) và thông qua telesale (35%) (Mastercard / Harris)
- 62% Gen Z nói, “Do COVID-19, giờ đây tôi thích các cách thanh toán không tiếp xúc thay vì xử lý trực tiếp bằng tiền mặt” (Mastercard / Harris)
Gen Z và Du lịch
Những người thuộc Gen Z sau đại dịch đang mơ ước và lên kế hoạch đi xa, cập nhật tủ quần áo, tiêu tiền cho bản thân và duy trì thói quen tập thể dục được kết nối của họ.
- 64% Gen Z nói, “Tôi tưởng tượng rằng vào năm 2021, tôi sẽ có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho các kỳ nghỉ vì số tiền tôi đã không chi cho các kỳ nghỉ vào năm 2020” (Mastercard / Harris)
- Gen Z có kế hoạch tăng chi tiêu cho du lịch (32%), quần áo (31%), cải thiện nhà cửa (29%), cửa hàng tạp hóa (29%) và điện tử (27%) sau đại dịch (Mastercard / Harris)
- 62% Gen Z nói, “Tôi mong muốn mua một thứ gì đó chỉ dành cho tôi, để tự ‘điều trị’ khi chuyện này kết thúc” (Mastercard / Harris)
- 60% Gen Z có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn hoặc duy trì chi tiêu cho các thiết bị thể dục được kết nối vào năm 2021 (Mastercard / Harris)
- 54% Gen Z có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn hoặc duy trì chi tiêu cho các lớp thể dục ảo vào năm 2021 (Mastercard / Harris)
Gen Z và Ẩm thực “ăn vặt”
Ăn vặt đã là một cách giải tỏa và mang lại cảm giác thoải mái cho Gen Z trong thời kỳ đại dịch. Chúng có sức mạnh để đưa họ trở lại thời thơ ấu của mình và cũng mang họ lại với bạn bè (tất nhiên là một khi nó đã an toàn sau đại dịch).
- 71% Gen Z nói, “Ăn vặt đã mang lại cho tôi những khoảnh khắc cần thiết cho bản thân trong vài tháng qua” (tổng cộng 65%) ( Mondelez / Harris )
- 70% Gen Z đồng ý “Ăn vặt giúp tôi giải tỏa tâm trí về các vấn đề của thế giới” (tổng số 60%) ( Mondelez / Harris )
- 52% Gen Z ăn nhẹ để tìm những khoảnh khắc yên tĩnh cho bản thân (48%, 42% tổng số). ( Mondelez / Harris )
- 63% Gen Z nói rằng họ đã mua các nhãn hiệu đồ ăn nhanh hoài cổ từ thời thơ ấu trong đại dịch (63% Gen Z, tổng số 53%) ( Mondelez / Harris )
- 72% Gen Z đồng ý, “Một khi đại dịch kết thúc, tôi không thể chờ đợi để trở lại ăn vặt với bạn bè và gia đình bên ngoài nhà của mình” (tổng số 64%) ( Mondelez / Harris )
- 26% Gen Z đã chia sẻ một bữa ăn nhẹ ảo với ai đó trong thời gian xảy ra đại dịch trong thời gian chờ đợi (so với tổng số 19%) ( Mondelez / Harris )
Gen Z và Ô tô
Ô tô là không gian an toàn cho những người thuộc Gen Z trong thời kỳ đại dịch như một cách để thoát khỏi khủng hoảng tinh thần và tránh xa những người khác. Sự tái sinh của cảm giác tự do thông qua việc lái xe đang khiến Gen Z nghĩ đến việc nâng cấp phương tiện của họ khi họ tìm cách giải thoát, đi đường và nạp năng lượng.
- 67% Gen Z đã hoặc đang cân nhắc mua ô tô trong thời kỳ đại dịch ( Volvo / Harris )
- 63% Gen Z đã hoặc đang cân nhắc nâng cấp ô tô của họ để khiến họ cảm thấy an toàn hoặc thoải mái hơn trong thời kỳ đại dịch ( Volvo / Harris )
- 63% Gen Z đã hoặc đang cân nhắc nâng cấp ô tô của họ để có khả năng di chuyển trên đường tốt hơn ( Volvo / Harris )
- 66% Gen Z nói, “lái xe giúp tôi giảm bớt căng thẳng trong những ngày này” ( Volvo / Harris )
- 40% Gen Z gọi chiếc xe của họ là “thiết bị di động phiêu lưu” trong COVID-19 (tổng số 28%) ( Volvo / Harris )
- 48% người thuộc Gen Z không thể nghe nhạc hoặc podcast trên đường đi làm hàng ngày của họ (tổng số 33%) ( Volvo / Harris )
- Trong đại dịch, Gen Z đã lái xe một mình để ra khỏi nhà (35%) và sử dụng phương tiện của họ để làm những việc như thiền và nghe nhạc (36%) ( Volvo / Harris )
- 38% người thuộc Gen Z tìm thấy sự thanh thản trong cuộc sống hàng ngày của họ thông qua việc lái xe (tổng số 28%) ( Volvo / Harris )
Gen Z và Thương hiệu
Gen Z là thế hệ đa dạng về văn hóa nhất và họ cảm thấy như các nhà tiếp thị không lắng nghe họ hoặc phản ánh nhu cầu của họ. Nếu Gen Z không cảm thấy như các thương hiệu đang thực hiện các bước thực tiễn để kết nối với người tiêu dùng, họ không ngại chỉ ra hoặc chia tay với thương hiệu.
- 61% nữ giới Gen Z cảm thấy “Tôi không cảm thấy bị hầu hết các thương hiệu nhìn thấy hoặc phản ánh” ( Meredith / Harris)
- 76% nữ giới Gen Z nói, “Tôi muốn thấy nhiều phụ nữ da màu hơn được chấp nhận trong các dịch vụ và sản phẩm của công ty, không chỉ tiếp thị của họ” ( Meredith / Harris)
- 67% nữ giới Gen Z cho rằng “Những người có ảnh hưởng quan trọng hơn đối với việc giới thiệu thương hiệu ngày nay, hơn là bản thân thương hiệu” ( Meredith / Harris)
- 69% nữ giới Gen Z tin rằng “Văn hóa hủy bỏ cuối cùng đã cho phép người tiêu dùng chỉ ra các thương hiệu và cá nhân có hành vi xấu” ( Meredith / Harris)
- 50% Gen Z nói, “Tôi đã chỉ ra một thương hiệu hoạt động theo cách mà tôi tin là phi đạo đức.” ( Meredith / Harris)
- 78% nữ giới Gen Z đã tạm biệt với một thương hiệu vì một lý do nào đó ( Meredith / Harris)
Tóm lại, nếu khách hàng của bạn đại đa phần đều là Gen Z, hãy đừng tập trung tiếp thị sản phẩm nữa, thay vào đó cố gắng hiểu họ hơn, cung cấp giải pháp cho nhu cầu của họ. Gen Z là thế hệ đề cao sự cá nhân hóa và sự lợi, sự tiếp xúc đa nền văn hóa của Gen Z vừa là điểm lợi thế cũng là điểm khó khăn để quảng bá sản phẩm cho họ. Hãy khôn khéo tiếp cận Gen Z nhé, vì đây là nhóm khách hàng tiềm năng đạt mức tiêu thụ khủng trên thị trường trong vài năm tới thôi.
Bài viết liên quan:
50 Thống kê Tiếp thị Nội dung (content Marketing) trực quan hấp dẫn tâm trí khách hàng 2021
7 cách tiếp thị giúp xây dựng thương hiệu hiệu quả
QUY TRÌNH PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG DÀNH CHO NGƯỜI MỚI
Hoài Phương (0901930305) – Simple Page