I. Lead là gì?
Ví dụ cụ thể như sau:
Người tiêu dùng > Marketing qualied lead > Sale qualified lead > Tìm hiểu nhu cầu, khả năng mua hàng > Khách hàng
1. Marketing Qualified Lead
Công việc cần làm là khiến người mua tiềm năng trở thành lead. Như đã nói ở trên, để một khách hàng trở thành lead, họ cần phải thể hiện sự quan tâm mua hàng đối với sản phẩm.
Có rất nhiều cách để marketing thu lead về, gồm:
- Quảng cáo google, facebook, zalo…
- Quảng cáo qua tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname)
- Quảng cáo qua tin nhắn thoại (Autocall) – 1 hình thức mới và hiệu quả của telesale.
2. Sale Qualified Lead
Ở giai đoạn này, các bộ phận có trách nhiệm như sale hoặc bộ phận phát triển kinh doanh sẽ theo dõi để đảm bảo rằng những lead này đủ điều kiện để tiến tới quy trình mua hàng.
Nhiều số liệu cho thấy, các marketing lead hầu hết đều không thể sử dụng để sale được:
- Chỉ có 25% lead đủ điều kiện để trở thành SQL
- Các công ty có sale và marketing làm việc hiệu quả đem lại độ tăng trưởng 20% hằng năm. Tạo thêm doanh thu từ tiếp thị (MarketingProfs) là 208%
- Ngược lại, doanh thu bị sụt giảm 4%
II. Làm thế nào để tạo lead chất lượng?
Các tiêu chí sẽ thay đổi tùy theo đối tượng mục tiêu cũng như sản phẩm mà bạn đang bán. Chúng sẽ bào gồm các chi tiết như:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Vị trí địa chỉ
- Lịch sử hành vi của người tiêu dùng …
Một framework thường được sử dụng để xác định những lead đủ điều kiện là BANT (Budget- Authority- Needs – Timing tức là Ngân sách – Thẩm quyền – Nhu cầu – Thời gian). Bốn thành phần này có thể xem như đã bao gồm hết các tiêu chí cần thiết để đánh giá. Bạn có thể tùy chỉnh BANT để phù hợp với đội ngũ sale của mình.
Cách tốt nhất để xác định Qualifying leads là thông qua việc gọi điện thoại. Tuy nhiên nếu với số lượng nhân viên sale giới hạn chúng ta không thể gọi xuống hàng nghìn cuộc gọi mỗi ngày chỉ để xem khách hàng có thực sự quan tâm tới sản phẩm của mình không được. Các bạn có thể sử dụng tới hệ thống AutoCall, thực hiện các cuộc gọi tự động ngắn để xác định xem họ quan tâm thực sự tới sản phẩm của bạn hay không.