Nếu bạn chưa biết về local seo là một thiếu sót lớn khi kinh doanh trên internet, vì nhờ có local seo doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng ở xung quanh cửa hàng của bạn.
Vậy Local SEO là gì? Những yếu tố nào quan trọng? Hãy cùng khám phá nhé!
Mục lục bài viết
Khái niệm Local SEO
Kết quả tìm kiếm vị trí
Trước khi tìm hiểu về local seo thì bạn cần hiểu về kết quả tìm kiếm địa điểm (map) tức là việc khi người dùng tìm kiếm Keyword nào đó trên Google tìm kiếm thì các kết quả hiển thị sẽ trả về thông tin địa điểm phù hợp được nằm ở top đầu như hình bên dưới.
Ở các vị trí này, người dùng sẽ dễ dàng truy cập và đi đến địa chỉ để mua hàng. Do đó rất rất nhiều đơn vị tranh nhau vị trí map ở đây để kiếm được nhiều khách hàng hơn.
Các vị trí xuất hiện Map đó là
- Vị trí trên 10 kết quả tìm kiếm
- Vị trí góc bên phải màn hình (xem hình dưới)
Local SEO là gì?
Lúc này để cho địa điểm của bạn được hiển thị tại đây thì bạn cần tạo và tối ưu địa chỉ map hay còn gọi là Local SEO hay SEO MAP.
Lợi ích của SEO Map là gì?
Thay vì kết quả tìm kiếm chỉ là chữ thì với Map bạn sẽ thấy được nhiều thông tin hơn như
- Địa chỉ doanh nghiệp
- Hotline
- Website ***
- Giờ giấc làm việc
- Các dịch vụ sản phẩm
- Hình ảnh và đánh giá của user
Khi nào thì nên đầu tư cho SEO Map?
Thực tế bất kỳ doanh nghiệp muốn xuất hiện để tiếp cận khách hàng trên Internet cũng nên tạo cho mình địa chỉ Map. Vì như vậy khách hàng khi họ muốn tìm hiểu về bạn sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vì bạn có địa chỉ rõ ràng.
Tuy nhiên với một số lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng mạnh bởi vị trí thì rất cần tập trung cho SEO Map ví dụ như:
Nhà hàng, quán cafe, dịch vụ ăn uống
Khi khách hàng tìm kiếm “quán trà sữa quanh đây” thì nếu bạn là quán trà sữa có địa điểm gần vị trí tìm kiếm, sẽ được Google gợi ý cho người dùng.
Thậm chí nếu nhà hàng của bạn nổi tiếng, có nhiều lượt checkin review tốt sẽ được Google gợi ý kết quả khi có ai đó tìm kiếm về các nhà hàng tốt tại khu vực gần đây.
Các dự án bất động sản
Khi nhà đầu tư hoặc người mua nhà có nhu cầu tìm kiếm về tên 1 dự án mà họ quan tâm, thì vị trí map của bạn sẽ hiển thị lên.
Như ví dụ trên, khi người dùng tìm đến tên dự án bất động sản lúc này vị trí dự án sẽ xuất hiện và liên kết về website bán dự án đó. Lúc này bạn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng để bán dự án.
Các mặt hàng gia dụng, nội thất
Các mặt hàng này có chi phí vận chuyển cao nên người dùng sẽ có nhu cầu tìm các cửa hàng gần nhà của mình, do đó bạn cần đặc biệt lưu ý.
Ngoài ra còn rất nhiều lĩnh vực khác cần lưu ý về địa chỉ map.
Cách tạo địa chỉ Map với Google My Business
Bước 1: Truy cập vào trang google doanh nghiệp theo đường link: https://www.google.com/business/placesforbusiness/
Bước 2: Sau khi truy cập được trang giao diện Google doanh nghiệp theo đường link trên, tại ô tìm kiếm, bạn gõ địa chỉ chính xác của công ty, nên tìm ra địa chỉ đúng và chính xác nhất của công ty mình, không nên ghi tắt vì google sẽ khó nhận dạng, nên viết rõ ràng: Quận, Phường, riêng thành phố thì ghi tắt được.
Bước 3: Sau khi nhập địa chỉ và ấn biểu tượng tìm kiếm bên cạnh, Google sẽ gợi ý một số địa chỉ gần giống với tên của bạn, nếu có tên trùng với tên doanh nghiệp của bạn tức là doanh nghiệp đã được đăng ký, nếu chưa thì bạn tiếp tục ấn vào nút “Thêm doanh nghiệp của bạn”
Bước 4: Điền các thông tin doanh nghiệp của bạn vào bản đăng ký.
Sau khi điền xong Google sẽ hiển thị một mẫu phong bì, bạn điền lại địa chỉ công ty vào đây và tên người nhận, Google sẽ gửi trực tiếp phong bì này đến địa chỉ của bạn qua đường bưu điện.
Bước 5: Xác nhận mã PIN là bước thứ 5 khi đăng kí Google Maps cho doanh nghiệp.
Trong phong bì sẽ có một mã PIN, bạn sẽ sử dụng mã PIN này để tiếp tục công việc xác thực tài khoản. Bạn truy cập lại https://www.google.com/business/placesforbusiness/ nhập mail đã đăng ký trước đó. Vào mục xác nhận mã pin và nhập mã số được gửi về vào đó.
Sau khi xác thực xong thì coi như việc đăng ký hoàn tất, bạn đã đăng ký xong địa chỉ doanh nghiệp của mình.
Bước 6: Bước cuối cùng sau khi bạn hoàn tất đăng ký của mình đó là bạn truy cập vào trang đã tạo trên google doanh nghiệp https://www.google.com/business/placesforbusiness/ (được tạo ra sau khi hoàn thành bước 5 nói trên) cập nhật các thông tin giới thiệu, logo và hình ảnh của công ty, đăng các bài viết hấp dẫn để tăng lượng người dễ dàng theo dõi thông tin về doanh nghiệp của bạn nhé.
Hiện tại việc xác minh Map google là rất khó khăn do tình trạng lạm dụng tạo quá nhiều Map, do đó để được xác minh Map nhanh bạn có thể thuê dịch vụ tạo và xác minh Map nhé (Liên hệ 0935.63.64.33 -Mr.Phong)
3 yếu tố ảnh hưởng đến SEO Map
1. Mức độ liên quan:
Tối ưu tên, tiêu đề Map, danh mục, số điện thoại, đường dẫn website, địa chỉ, mô tả doanh nghiệp, hình ảnh, đánh giá review, đặt câu hỏi,… cung cấp thông tin cho Map đó.
2. Mức độ nổi bật
Thông tin nhắc về Map: backlink, signal, hashtag tên map, địa chỉ Map được xuất hiện tần suất lớn trên Internet, cách làm dễ nhất chính là Entity bao gồm mạng lưới Profile Social, web 2.0,…
3. Khoảng cách
Khoảng cách của Map là yếu tố tiên quyết trong SEO Map, vì nó mang tính local địa phương. Google luôn ưu tiên những địa chỉ map gần nhất khi người dùng tìm kiếm.
Có thể tận dụng khoảng cách gần của Map để tạo map ở nhiều địa chỉ.
7 cách giữ Map để tránh bị người khác cướp?
1: Xác mình số điện thoại trùng Hotline của website
2: Điền url website, url liên hệ
3: điền mô tả 750 ký tự về doanh nghiệp giống với giới thiệu về chúng tôi trên web
4: tải ảnh đại diện của doanh nghiệp, ảnh banner, ảnh nội ngoại thất của doanh nghiệp
5: lưu ý email gửi về khi có kẻ xấu vào maps khai báo đổi số điện thoại và web
6: gắn maps vào website để đồng nhất thông tin
7: lưu ý là maps vẫn có thể bị chết nếu bị report, hoặc dùng phôi xác minh đè Maps cẩn phải kiểm tra email thường xuyên để biết và kháng cáo ( hướng dẫn kháng cáo google maps sẽ có ở phần sau nhé)
Nguồn nội dung: https://hapodigital.com/hoi-dap-seo/