Marketing tập trung là một chiến lược quan trọng để kinh doanh thành công. Để xây dựng chiến lược thì phải làm những bước nào? Hãy xem ngay bài viết bên dưới, Simple Page sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết về Chiến lược Marketing tập trung cũng như ví dụ cụ thể.
Mục lục bài viết
Chiến lược marketing tập trung là gì?
Chiến lược Marketing tập trung hay còn được gọi là Chiến lược Tiếp thị Tập trung, là một phương pháp trong lĩnh vực tiếp thị mà doanh nghiệp đặt tất cả nguồn lực của mình vào việc chinh phục một mảng thị trường cụ thể hoặc một phần nhỏ của thị trường mà họ xem là quan trọng nhất. Mục tiêu là xây dựng chỗ đứng mạnh mẽ và nhanh chóng đạt được ưu thế cạnh tranh tại khu vực đó, tăng cường sức ảnh hưởng và giữ vững thị phần.
Đối lập với chiến lược Marketing tập trung là chiến lược Marketing phi tập trung, trong đó doanh nghiệp chia nhỏ nguồn lực và chú trọng vào nhiều mảng thị trường khác nhau cùng một lúc. Chiến lược này thường nhắm đến việc kiểm soát rủi ro và đảm bảo sự đa dạng trong chiến lược kinh doanh.
Mỗi chiến lược đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và sự lựa chọn giữa chúng thường phụ thuộc vào mục tiêu và tình hình cụ thể của doanh nghiệp.
Ưu và nhược điểm của chiến lược marketing tập trung
Ưu điểm
- Vị thế Mạnh Mẽ trên Thị Trường: Chiến lược giúp doanh nghiệp xây dựng vị thế mạnh mẽ và nhanh chóng trên một mảng thị trường cụ thể, tập trung vào sức ảnh hưởng và hiệu suất cao.
- Độc Quyền Sản Phẩm: Bằng cách hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng trong mảng thị trường đó, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm độc quyền và thu hút khách hàng mục tiêu.
- Rào Cản Cạnh Tranh: Chiến lược tạo ra rào cản cho việc gia nhập thị trường của các đối thủ, giúp doanh nghiệp giữ vững thị phần và tăng cường sức cạnh tranh.
- Tương Tác Nhanh Chóng: Thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp các quyết định có thể được đưa ra nhanh chóng dựa trên phản hồi và thay đổi trong nhu cầu của khách hàng.
- Phát Triển Thế Mạnh Riêng: Tập trung vào một mảng thị trường cụ thể giúp doanh nghiệp phát triển và kế thừa các thế mạnh riêng, tối ưu hóa nguồn lực và tăng cường doanh thu.
Nhược điểm:
- Chi Phí Truyền Thông Cao
- Phụ Thuộc Một Mảng Thị Trường
- Cạnh Tranh Từ Các Đối Thủ Khác
- Khả Năng Suy Yếu Khi Có Thay Đổi
- Rủi Ro Tăng Cao
Ví dụ về chiến lược marketing tập trung
Starbucks:
Chiến lược Tập Trung: Mở rộng bán hạt cà phê trong các cửa hàng tạp hóa để tiếp cận người tiêu dùng một cách tiện lợi hơn, không chỉ qua các chuỗi cửa hàng Starbucks.
Lợi Ích: Tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách rộng rãi hơn, giúp thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm chất lượng có thể đến gần hơn với khách hàng.
Rolls-Royce Motor Cars Limited:
Chiến lược Tập Trung: Tập trung vào sản xuất ô tô hạng sang độc quyền, hướng tới đối tượng mục tiêu là những người có tài sản lưu động cao.
Lợi Ích: Xây dựng hình ảnh là dòng ô tô sang trọng, độc đáo, và tạo nên sự hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng có nhu cầu và khả năng tài chính cao.
Munchkin:
Chiến lược Tập Trung: Tập trung vào sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, sử dụng nội dung về nuôi dạy con trên blog và hợp tác với người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm.
Lợi Ích: Tăng cường sự tin tưởng từ phía khách hàng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và hợp tác với người có ảnh hưởng trong việc giới thiệu sản phẩm.
Tập Đoàn Kinh Đô:
Chiến lược Tập Trung: Định vị sản phẩm bánh Trung thu làm tăng giá trị về vật chất và tinh thần cho khách hàng, với chất lượng và đa dạng mẫu mã.
Lợi Ích: Xây dựng hình ảnh là dòng bánh Trung thu chất lượng và đa dạng, giúp Kinh Đô là “ông lớn” dẫn đầu trong thị trường này.
6 bước xây dựng chiến lược Marketing tập trung
Bước 1: Tiến hành nghiên cứu thị trường
- Nghiên cứu sức hấp dẫn tài chính và cấu trúc phân khúc thị trường ngách.
- Xác định mục tiêu, khả năng và nguồn lực của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
- Nghiên cứu đặc điểm, nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
- Kết hợp dữ liệu thị trường để xác định đúng khách hàng mục tiêu.
Bước 3: Xác định nền tảng khách hàng thường xuyên sử dụng: Tìm hiểu về hình thức đối tượng khách hàng thường sử dụng để chọn kênh marketing chính.
Bước 4: Xây dựng kế hoạch marketing
- Tạo bản kế hoạch cho phân khúc thị trường và đối tượng mục tiêu đã chọn.
- Đảm bảo sự nhất quán trong thông điệp và chiến dịch.
Bước 5: Lập kế hoạch chiến lược Marketing tập trung
- Xây dựng kế hoạch chi tiết và đầy đủ.
- Sử dụng nhiều phương án Marketing khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.
Bước 6: Thực hiện và giám sát chiến lược
- Triển khai chiến lược và liên tục theo dõi, phân tích kết quả.
- Kịp thời khắc phục lỗ hổng và điều chỉnh chiến dịch.
Bước 7: Đánh giá tính hiệu quả: Xem xét hiệu suất của chiến lược và đánh giá kết quả đạt được.
Tạm kết
Trên đây, Simple Page đã giới thiệu đến bạn chi tiết về Chiến lược Marketing tập trung và vài ví dụ cụ thể. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích. Bạn hãy tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé. Chúc bạn thành công!!!