Cửa hàng của bạn có sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng và phục vụ chu đáo, nhưng doanh số kinh doanh lại không cao do không đủ tiếp cận được khách hàng? Hoặc bạn đang dự định mở cửa hàng kinh doanh thời trang và cần một kế hoạch phát triển chi tiết? Một chiến lược marketing hợp lý và rõ ràng có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này.
Vì vậy, trong việc kinh doanh thời trang, bạn cần lên kế hoạch quảng cáo như thế nào? Trong bài viết này, Simple Page sẽ chia sẻ mẫu kế hoạch marketing thời trang cho cửa hàng quần áo trực tuyến và cửa hàng truyền thống. Đừng bỏ lỡ nhé.
Mục lục bài viết
Phân Tích Thị Trường trong mẫu kế hoạch Marketing thời trang – quần áo
Bạn đang kinh doanh thời trang trực tuyến, ngoại trừ, hoặc cả hai? Thị trường online và offline có những đặc điểm riêng biệt và khác nhau. Để xây dựng một chiến lược marketing phù hợp, bạn cần phân tích kỹ thị trường mà bạn đang nhắm tới.
1. Thị trường Online
- Bạn bán sản phẩm trực tuyến ở đâu? Trên các mạng xã hội, trang thương mại điện tử, hoặc trên website riêng của bạn?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Họ thường sử dụng kênh trực tuyến nào thường xuyên?
- Các đối thủ cạnh tranh và mức giá thị trường cho các sản phẩm bạn bán là như thế nào?
2. Thị trường Offline
- Bạn kinh doanh ở đâu? Trên trục đường nào, và môi trường dân cư và giao thông ở đó như thế nào?
- Quy mô cửa hàng của bạn là lớn hay nhỏ?
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Khả năng tiếp cận khách hàng như thế nào?
- Có nhiều đối thủ cạnh tranh trong khu vực không? Mức giá thị trường cho các sản phẩm bạn bán như thế nào? (Ngoài các cửa hàng trong khu vực, bạn cũng nên tham khảo giá cả từ các cửa hàng trực tuyến).
- Phân tích kỹ thuật thị trường sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị phù hợp và rõ ràng hơn.
Phân tích SWOT
Phân tích SWOT là một bước quan trọng đầu tiên trong việc xây dựng kế hoạch tiếp thị cho cửa hàng thời trang của bạn. SWOT đại diện cho các yếu tố sau:
S (Strengths – Điểm Mạnh): Đây là những điểm mạnh của công việc kinh doanh của bạn có thể tận dụng. Chúng có thể bắt nguồn từ nguồn cung ứng chất lượng như hàng VNXK, hàng nhập khẩu, hoặc sản phẩm handmade. Các điểm mạnh cũng có thể bao gồm giá cả cạnh tranh, sự đa dạng trong kiểu dáng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
W (Weaknesses – Điểm Yếu): Điều này đề cập đến những hạn chế và điểm yếu trong công việc kinh doanh của bạn. Điều này có thể bao gồm thiếu kinh nghiệm quản lý cửa hàng, không sử dụng hiệu quả phương tiện truyền thông, hoặc khả năng thuyết phục khách hàng.
O (Opportunities – Cơ Hội): Đây là những cơ hội có thể tận dụng để phát triển. Ví dụ, thị trường thời trang trực tuyến đang phát triển nhanh chóng, và nhu cầu mua sắm của nam giới và nữ giới đều cao. Các tiến bộ trong công nghệ thiết kế website, truyền thông, và vận chuyển cũng tạo ra cơ hội để quảng cáo và phát triển công việc kinh doanh.
T (Threats – Rủi Ro): Rủi ro có thể bao gồm sự cạnh tranh từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng, cũng như sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử. Nếu không hiểu rõ và không thích nghi với các thay đổi này, bạn có thể đối mặt với rủi ro.
Phân tích SWOT giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình kinh doanh của mình và quyết định chiến lược tiếp thị phù hợp.
Kế hoạch 5P trong kế hoạch marketing thời trang
Kế hoạch tiếp thị cho cửa hàng thời trang bao gồm 5 yếu tố quan trọng được biết đến là 5P: sản phẩm (Product), giá cả (Price), quảng cáo – xúc tiến (Promotion), phân phối (Place), và con người (People). Bạn có thể tùy chỉnh mỗi yếu tố này dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn để xây dựng kế hoạch tiếp thị phù hợp nhất.
1. Sản phẩm
Lĩnh vực thời trang rất đa dạng, bao gồm nhiều loại sản phẩm từ quần áo, váy áo, túi xách, giày dép,… cho đến các phụ kiện như nón, thắt lưng,… Để bắt đầu kinh doanh, bạn cần xác định rõ sản phẩm chính mà bạn muốn tập trung và đối tượng khách hàng mục tiêu để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Sản phẩm bạn kinh doanh không chỉ là các sản phẩm thời trang vật lý mà còn bao gồm cả yếu tố thương hiệu, cách đóng gói và dịch vụ đổi trả sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn quyết định kinh doanh thời trang công sở cho phụ nữ và có nguồn hàng từ các xưởng may uy tín và chất lượng cao, danh mục sản phẩm của bạn có thể bao gồm sơ mi, chân váy, váy công sở, vest nữ,… đồng thời, bạn cần chú ý đến việc xây dựng thương hiệu của bạn. Các sản phẩm này cần được đóng gói bằng những chiếc túi giấy hoặc túi vải, túi nilon thiết kế bắt mắt, và đặc biệt, bạn cần cung cấp chính sách đổi trả sản phẩm rõ ràng và chi tiết cho khách hàng.
2. Giá bán
Giá sản phẩm của bạn nằm ở mức nào? So với giá thị trường, liệu sản phẩm của bạn có thể sánh ngang không? Trong lĩnh vực thời trang, thường có hai hướng tiếp cận chính:
- Giá Cạnh Tranh: Một hướng tiếp cận phổ biến là đặt giá sản phẩm thấp hơn để cạnh tranh mạnh hơn so với thị trường (đặc biệt là khi kinh doanh trực tuyến – nơi giá sản phẩm thường được công khai). Trong trường hợp này, bạn cần thiết lập một mức giá hợp lý, đủ để duy trì tính cạnh tranh và thu hút nhiều khách hàng, đồng thời đảm bảo có lợi nhuận.
- Giá Sản Phẩm Chất Lượng: Hướng tiếp cận khác là định giá sản phẩm cao hơn với cam kết về chất lượng. Phương án này thích hợp cho các cửa hàng thời trang thiết kế, với sự đa dạng về kiểu dáng, sử dụng vải chất lượng cao, và công nghệ may móc tỉ mỉ. Đối tượng chính của bạn trong trường hợp này là những người có thu nhập ổn định, họ không quá quan tâm đến giá cả mà họ ưu tiên chất lượng sản phẩm.
3. Quảng cáo
Quảng cáo truyền thống
Quảng cáo cửa hàng thời trang thông qua cửa hàng là một phương thức quảng cáo rất hiệu quả. Khi bạn kinh doanh tại cửa hàng, quan trọng để tạo sự ấn tượng với khách hàng và kích thích họ mua sắm. Đầu tiên, bạn cần tạo sự hấp dẫn bằng cách trang trí cửa hàng một cách đẹp mắt. Hãy đầu tư vào các mặt hàng như áo mẫu, manocanh, gương lớn, và giá kệ để trang bị cho cửa hàng của bạn.
Để quảng bá thương hiệu, bạn nên có biển hiệu cửa hàng ấn tượng và kết hợp với các hình thức quảng cáo truyền thống như in tờ rơi hoặc catalog (để tiết kiệm chi phí, bạn có thể in những cuốn catalog nhỏ và sử dụng giấy thông thường) để phân phát tại những nơi có nhiều người hoặc các khu văn phòng. Đặc biệt, quảng cáo truyền miệng thông qua người thân, bạn bè là một cách tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả.
Quảng cáo truyền miệng là một hình thức quảng cáo hoàn toàn miễn phí nhưng lại mang lại hiệu quả bất ngờ. Bạn có thể sử dụng mối quan hệ của mình, bao gồm gia đình, bạn bè, hoặc đề nghị cho các khách hàng hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của bạn để họ đưa ra đánh giá, nhận xét, và giới thiệu sản phẩm của bạn cho người khác.
Theo thống kê, quyết định mua sắm của khách hàng thường chịu ảnh hưởng lên đến 80% từ những lời khuyên của bạn bè và người thân. Vì vậy, quảng cáo truyền miệng luôn là một phương thức quảng cáo cửa hàng thời trang vô cùng hiệu quả từ xưa đến nay.
Quảng cáo trên Internet
Quảng cáo qua mạng xã hội
Mạng xã hội đang đóng góp một lượng lớn hiệu quả trong việc kinh doanh thời trang trực tuyến. Trong thời đại số hóa, tầm quan trọng của mạng xã hội ngày càng gia tăng. Số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay là một con số khổng lồ, vì vậy không có lý do gì để bỏ lỡ cơ hội tiềm năng từ đối tượng này.
Mạng xã hội cho phép kinh doanh thời trang giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn qua hình ảnh, video ngắn hoặc những dòng cập nhật. Các tương tác giúp bạn thu thập thông tin về khách hàng của mình. Nhiều thương hiệu đã sử dụng mạng xã hội để thu hút và quảng bá sản phẩm với mức chi phí hợp lý.
Mạng xã hội cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng thời trang của khách hàng. Thực tế, có 71% người tiêu dùng cho biết họ có cơ hội mua sản phẩm được giới thiệu trên các mạng xã hội. Đối với người kinh doanh thời trang, con số này quan trọng để quyết định về việc sử dụng kênh này.
Facebook: Các công cụ tiếp thị trực tuyến trên Facebook đang phát triển và hỗ trợ người dùng rất nhiều. Quảng cáo trên Facebook thông qua các hình thức quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt click, quảng cáo hiển thị, quảng cáo bài viết,… nhanh chóng giúp bạn thu hút khách hàng. Bạn cần nghiên cứu cách tiến hành quảng cáo trên Facebook để tối ưu chi phí và đạt được hiệu quả. Quảng cáo trên Facebook là một kênh có chi phí hợp lý và có khả năng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của bạn.
Zalo, Instagram, Pinterest,…: Ngoài Facebook, bạn có thể chia sẻ hình ảnh sản phẩm trên các mạng xã hội khác như Zalo Page, Instagram, Pinterest… để thu hút sự chú ý của khách hàng. Đối với những kênh này, bạn nên đầu tư vào hình ảnh sản phẩm chất lượng và chuyên nghiệp để tạo sự ấn tượng.
Diễn đàn: Mặc dù diễn đàn không còn hoạt động mạnh như trước, nhưng vẫn là kênh quảng cáo trực tuyến phù hợp cho cửa hàng thời trang trực tuyến. Bạn có thể đăng quảng cáo dạng bài viết hoặc hình ảnh sản phẩm trên các diễn đàn có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Hoặc bạn có thể đăng thông tin và bài viết giới thiệu cửa hàng, sản phẩm. Hãy tham gia tích cực vào các diễn đàn để xây dựng uy tín cho cửa hàng của bạn. Ngoài ra, seeding trên các nhóm hoặc diễn đàn lớn bằng cách tạo ra các câu chuyện hấp dẫn có thể kích thích sự tò mò của người dùng cũng có thể làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
Các cách quảng cáo hiệu quả nhất trên mạng xã hội:
- Trả lời nhanh chóng các nhận xét và yêu cầu.
- Tùy chỉnh thông điệp đến từng đối tượng cụ thể của bạn.
- Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm chất lượng.
- Chia sẻ các khía cạnh đằng sau hậu trường của kinh doanh thời trang để tạo sự gắn kết với khách hàng.
- Tổ chức cuộc thi, tặng quà độc đáo và sử dụng các sự kiện trong lịch để tạo sự chú ý đến thương hiệu của bạn.
- Giảm giá và tặng quà trong các quảng cáo trên mạng xã hội.
- Đảm bảo nội dung là độc đáo và không trùng lặp.
- Tạo thông điệp hấp dẫn phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn.
- Lắng nghe phản hồi của khách hàng và hiểu rõ họ cần gì.
- Sử dụng công cụ quản lý thời gian để tự động hóa việc đăng bài trên mạng xã hội.
- Sử dụng hashtag một cách có hiệu quả trên Pinterest, Instagram hoặc Tumblr, nhưng đừng lạm dụng để tránh có tác động tiêu cực.
Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…)
Quảng cáo trả tiền thông qua Google AdWords là một hình thức tiếp thị sử dụng các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ để thực hiện chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, trước hết, bạn cần xây dựng một trang web thời trang chuyên nghiệp để có khả năng thực hiện các chiến dịch quảng cáo này.
Thị trường thời trang rất cạnh tranh, và với hình thức quảng cáo trả tiền này, bạn cần lựa chọn các từ khóa cụ thể và liên quan đến trang web của bạn. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh thời trang nữ, bạn có thể chọn các từ khóa như “thời trang công sở nữ đẹp”, “thời trang công sở nữ Hà Nội” và tương tự. Từ các công cụ như Google AdWords, Google Analytics và Google Trends, bạn có thể nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phù hợp với ngân sách quảng cáo của bạn và nhu cầu quảng cáo cho cửa hàng quần áo của mình.
Xem thêm: Cách chạy quảng cáo quần áo trên Facebook “nổ đơn”
4. Khuyến mại
Chương trình khuyến mãi đúng cách có khả năng thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Dưới đây là một số chương trình khuyến mãi mà bạn có thể tham khảo:
Giảm Giá Đúng Giá Trong Các Dịp Kỷ Niệm Và Lễ Hội: Hãy giảm giá sản phẩm một cách trung thực trong các dịp đặc biệt như kỷ niệm hoặc các ngày lễ. Điều quan trọng là không nên tăng giá trước rồi sau đó giảm giá. Chương trình khuyến mãi cũng không nên kéo dài quá thường xuyên để giữ tính độc đáo.
Hàng Tặng Kèm: Ưu tiên sử dụng các sản phẩm của cửa hàng để tặng kèm. Ví dụ, mua áo len được tặng khăn len, mua giày được tặng tất hoặc lót giày, mua áo khoác được tặng áo giữ nhiệt, và như vậy. Cách này giúp giải quyết việc tồn kho và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Khuyến Mãi Khi Ra Mắt Sản Phẩm Mới: Đối với các cửa hàng thời trang thiết kế hoặc phân phối sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, khuyến mãi khi ra mắt sản phẩm mới có thể là cách tốt để quảng bá sản phẩm và kích thích cầu.
Chương Trình Chăm Sóc Khách Hàng: Dành cho các khách hàng trung thành hoặc có đơn hàng lớn, bạn có thể cung cấp các chương trình chăm sóc riêng như bốc thăm trúng thưởng, giảm giá, hoặc tặng quà riêng. Đây là một cách chuyên nghiệp để thể hiện sự biết ơn đối với khách hàng.
Tri Ân Theo Ngày Cụ Thể: Chọn một ngày cụ thể trong tháng để khuyến mãi sản phẩm. Điều này sẽ giúp khách hàng nhớ đến cửa hàng của bạn vào các ngày đặc biệt như 1/1, 2/2, 3/3 và tạo sự kỳ vọng về các chương trình khuyến mãi.
Minigame: Trên các trang mạng xã hội, bạn cũng có thể tổ chức các minigame để tạo sự tương tác và thú vị cho khách hàng.
5. Phân phối
Hiện nay, có hai hình thức phân phối phổ biến cho các cửa hàng kinh doanh thời trang:
- Phân Phối Trực Tiếp: Cửa hàng bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng tại địa điểm cửa hàng. Khách hàng đến cửa hàng để mua sản phẩm và có thể nhận sản phẩm ngay tại chỗ. Đây là hình thức phân phối truyền thống và phổ biến trong các cửa hàng thời trang.
- Giao Hàng Tận Nơi: Cửa hàng cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng thông qua các đơn vị vận chuyển khi khách hàng ở xa. Trong các gian hàng ảo trực tuyến, cửa hàng đăng thông tin về quy trình giao hàng và nhận hàng. Đối với các địa điểm gần cửa hàng, cửa hàng có thể cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí. Tuy nhiên, đối với các địa điểm xa hơn, cửa hàng sẽ tính phí vận chuyển dựa trên khoảng cách. Cửa hàng thường mở một tài khoản ngân hàng để khách hàng ở các tỉnh thành khác có thể thanh toán bằng chuyển khoản. Điều này giúp tạo thuận lợi cho khách hàng ở xa khi mua sắm sản phẩm từ cửa hàng.
6. Con người
Yếu tố con người đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong kế hoạch marketing và quá trình kinh doanh của cửa hàng thời trang:
- Nhân Viên: Sự chuyên nghiệp của nhân viên là yếu tố then chốt từ khâu tư vấn, kỹ năng bán hàng quần áo, đóng gói sản phẩm, giao hàng và chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng (cả trực tuyến và tại cửa hàng). Để đảm bảo hiệu quả của kế hoạch marketing, bạn cần trao đổi cụ thể với nhân viên về kế hoạch cũng như các yêu cầu cụ thể của mình để đảm bảo họ hiểu rõ và thực hiện một cách chuyên nghiệp.
- Khách Hàng: Chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng trong quá trình kinh doanh. Khách hàng cần phải được chăm sóc kỹ lưỡng từ trực tuyến đến tại cửa hàng. Đặc biệt, việc quản lý và duy trì các kênh tương tác như trang fanpage cũng đòi hỏi sự chăm sóc định kỳ để tạo sự tương tác tích cực và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
Ngân sách và theo dõi kế hoạch marketing cho shop thời trang
Ngân sách dành cho kế hoạch marketing cho cửa hàng thời trang trực tuyến của bạn có thể bị giới hạn, vì vậy việc lựa chọn hình thức tiết kiệm chi phí là rất quan trọng. Bạn có thể tận dụng và phát triển trang fanpage bằng cách mời bạn bè hoặc thực hiện quảng cáo với một ngân sách phù hợp. Để quản lý ngân sách marketing một cách hiệu quả, bạn có thể lập dự toán cho các chiến dịch marketing, các sản phẩm hỗ trợ và theo dõi hiệu quả để chọn hình thức quảng cáo phù hợp.
Ví dụ, trong năm đầu kinh doanh, ngân sách marketing của bạn có thể là 5,000,000 VNĐ mỗi tháng. Trong những năm sau, bạn có thể quyết định dành khoảng 3% của doanh thu cho ngân sách marketing. Điều này giúp bạn duy trì sự ổn định trong việc quản lý ngân sách và đảm bảo rằng chi phí marketing phù hợp với thu nhập của cửa hàng.
Mẫu kế hoạch marketing thời trang – quần áo file Excel
Dưới đây, Simple Page xin tổng hợp và cung cấp các excel mẫu kế hoạch marketing thời trang quần áo cơ bản, bao gồm:
- Mục tiêu tiếp thị
- Ý tưởng trong lĩnh vực tiếp thị
- Phân tích thị trường mục tiêu
- Phân tích SWOT
- Chiến lược định vị
- Chiến lược tiếp thị kết hợp
TẢI FREE EXCEL MẪU KẾ HOẠCH MARKETING THỜI TRANG QUẦN ÁO
Trên đây Simple Page đã chia sẻ về mẫu kế hoạch marketing thời trang hiệu quả cho cửa hàng quần áo. Đúng với từng hình thức kinh doanh (trực tuyến hoặc truyền thống), từng quy mô, từng danh mục sản phẩm và từng đối tượng khách hàng sẽ yêu cầu một chiến lược kinh doanh riêng biệt. Vì vậy, hãy thực hiện một phân tích cẩn thận để tạo ra kế hoạch marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.