Mở rộng thị trường là quá trình mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp hoặc sản phẩm đến các khu vực, địa điểm mới hoặc đối tượng khách hàng mới. Đây là một chiến lược chiếm lĩnh thêm thị trường mới để tăng cường doanh số bán hàng và tăng cường tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp. Xem ngay bên dưới để hiểu chi tiết hơn nhé!!!
Mục lục bài viết
Khái niệm mở rộng thị trường là gì?
Mở rộng thị trường là một chiến lược tăng trưởng liên quan đến việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp cho một thị trường mới. Thị trường mới này thường nằm ngoài khu vực địa lý hiện tại mà doanh nghiệp đang hoạt động. Mục tiêu của chiến lược này có thể bao gồm:
- Chiếm thị phần, tăng doanh thu
- Đa dạng hóa đầu tư
- Giảm chi phí
- Sáp nhập và mua lại
Việc lên kế hoạch mở rộng thị trường là quan trọng để đảm bảo rằng doanh nghiệp có chiến lược hợp lý, hiệu quả và có thể đối mặt với các thách thức của thị trường mới.
Lợi ích của mở rộng thị trường là gì?
Giảm Chi Phí:
Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của chiến lược mở rộng thị trường là giảm chi phí theo đuổi thị trường mới. Bằng cách lập kế hoạch trước, doanh nghiệp có thể tránh được những sai lầm không đáng có như lãng phí tài nguyên.
Chiến lược mở rộng giúp doanh nghiệp tập trung vào những sản phẩm hoặc dịch vụ có nhiều khả năng thành công nhất trong thị trường mà doanh nghiệp đang nhắm mục tiêu. nhờ đó có thể tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển, chi phí tiếp thị và các chi phí chung khác.
Giảm Thiểu Rủi Ro:
Bằng cách dành thời gian để lập kế hoạch cẩn thận, các doanh nghiệp đang có ý định mở rộng thị trường có thể tránh được những cạm bẫy tiềm ẩn, những trở ngại không lường trước và những quyết định mạo hiểm có thể dẫn đến những thất bại tốn kém.
Ngụy biện chi phí chìm là một ví dụ điển hình về việc không có chiến lược mở rộng thị trường có thể dẫn đến quyết định sai lầm như thế nào. Sai lầm này là xu hướng tự nhiên của con người khi đầu tư nhiều hơn vào thứ gì đó sau khi chúng ta bỏ tiền vào đó, xuất phát từ niềm tin sai lầm rằng nếu bạn đã đầu tư thời gian, tiền bạc hoặc nguồn lực vào thứ gì đó, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn.
Mang Lại Nhiều Cơ Hội Kinh Doanh Hơn:
Chiến lược mở rộng thị trường cũng giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội tiềm ẩn. Bằng cách thực hiện một cách tiếp cận toàn diện và có hệ thống để nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp có thể phát hiện ra những thị trường mới mà họ có thể đã bỏ qua.
Sẽ tốt hơn nếu sớm tìm hiểu về các thị trường tiềm năng hơn là sau khi doanh nghiệp đã đầu tư thời gian, tiền bạc và nguồn lực vào đó. Chiến lược có thể giúp doanh nghiệp tránh được cạm bẫy này bằng cách phát hiện ra những thị trường tiềm năng trước khi chúng bị bỏ lỡ.
Ví dụ về mở rộng thị trường
Vinamilk là một ví dụ điển hình khi mở rộng thành công sang các thị trường mới. Được thành lập vào năm 1976, Vinamilk bắt đầu mở rộng quốc tế vào năm 1997 và ngày nay đã có mặt trên hơn 40 quốc gia.
Mục tiêu của chiến lược mở rộng thị trường của Vinamilk là xây dựng thương hiệu sữa nhiều giá trị nhất Đông Nam Á và trở thành thương hiệu hàng đầu trong việc đổi mới các sản phẩm từ sữa. Điều này được thể hiện qua các chiến lược cụ thể như sau:
- Gia tăng thị phần: Vinamilk đã hợp tác với nhiều nhà máy sản xuất sữa tại nhiều tỉnh thành lớn của Việt Nam. Đồng thời, họ đã đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường bằng cách nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài.
- Tăng số lượng thị trường: Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm sang hơn 40 quốc gia, bao gồm cả những thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, Úc, Thái Lan.
- Thâm nhập vào thị trường cao cấp: Vinamilk đã mở rộng vào phân khúc thị trường cao cấp thông qua việc hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới, như Campina – tập đoàn sữa lớn nhất châu Âu đến từ Hà Lan.
Chiến lược đã không chỉ giúp Vinamilk giữ vững vị trí trên thị trường nội địa mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường quốc tế.
Các bước mở rộng thị trường hiệu quả
Bước 1: Tạo Kế Hoạch Tổng Quan:
Trước hết, xác định lý do bạn muốn mở rộng và viết ra lý do, thị trường mới bạn muốn tiếp cận, và tại sao đây là chiến lược thành công.
Bước 2: Đánh Giá Năng Lực Công Ty:
Sử dụng phân tích SWOT để xác định điểm mạnh, cơ hội, nhược điểm, và thách thức. Tìm cách khắc phục nhược điểm và tận dụng cơ hội.
Bước 3: Xác Định Thị Trường và Khách Hàng Mục Tiêu:
Xác định thị trường mới và khách hàng mục tiêu. Xây dựng chân dung người mua và tìm cách tiếp cận mới.
Bước 4: Xác Định Kênh Truyền Thông:
Xác định các kênh tiếp thị, từ cửa hàng đến quảng cáo trả tiền trên mạng xã hội. Tìm hiểu cách tiếp cận mục tiêu mới.
Bước 5: Xây Dựng Ngân Sách Tiếp Thị:
Đặt một ngân sách tiếp thị hợp lý. Nhớ rằng kết quả không xuất hiện ngay, cần thời gian để đầu tư trở nên hiệu quả.
Bước 6: Thực Hiện Kế Hoạch Hành Động:
Thực hiện các chiến lược như mở rộng kênh, thu hút khán giả mới, tập trung vào thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và giới thiệu sản phẩm mới.
Bước 7: Theo Dõi và Đánh Giá:
Theo dõi kết quả và đánh giá chiến dịch. Điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa hiệu suất.
Chiến lược mở rộng thị trường mang lại nhiều cơ hội kinh doanh khi được thực hiện một cách cẩn thận và hợp lý.
Tạm kết
Qua bài viết trên, hẳn là các bạn đã biết được bí quyết xây dựng chiến lược mở rộng thị trường hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đến các bạn, cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi. Chúc bạn thành công!!!