Bán lẻ là một mặt trận khốc liệt, nơi các thương hiệu phải thật sự thấu hiểu nhu cầu và hành vi mua sắm của Shopper nhằm thiết kế các hoạt động in-store thật hiệu quả. Thông thường, phân loại nhu cầu mua sắm có thể chia thành 7 nhóm khác nhau, gồm: Emergency, Stock-up, Bargain Hunter, Family/Group, Buy for Others, Break-time, Explorative.
Bài viết này sẽ đào sâu tính kết nối giữa 4 nhóm nhu cầu thú vị nhất – 4 nhóm nhu cầu đầu tiên được liệt kê phía trên. Hãy lấy ví dụ người mua hàng là một phụ nữ nội trợ truyền thống, tuổi trên 45 và thường dành nhiều thời gian để chăm sóc gia đình. Bà khá nhạy cảm về giá và ưa thích các lựa chọn an toàn, không quá mở lòng với cái mới.
1. NHU CẦU MUA KHẨN CẤP ĐỂ GIẢI QUYẾT NHANH VẤN ĐỀ (EMERGENCY)
Nhu cầu này thường xuất hiện trong các trường hợp như: đang nấu ăn thì hết gia vị, nhà có khách bất ngờ đến chơi nên phải mua bia chiêu đãi… Khi đó, bà nội trợ này sẽ ưu tiên cửa hàng tạp hoá hoặc siêu thị gần nhà, với các thao tác mua hàng và thanh toán nhanh chóng. Bởi đã xác định rõ món hàng cần mua trong tâm trí, hành vi mua sắm khẩn cấp thường tập trung vào các nhãn hàng đã quen thuộc và những lựa chọn an toàn.
2. NHU CẦU MUA HÀNG VỚI SỐ LƯỢNG LỚN ĐỂ DỰ TRỮ (STOCK UP)
Nhu cầu này thường xuất hiện trong các trường hợp như: mua mì gói để cả nhà ăn dần, mua gói bột giặt lớn để dùng trong thời gian dài,… Khi đó, bà nội trợ sẽ ưu tiên những nơi mua sắm quen thuộc với đa chủng loại sản phẩm được bày bán, như các khu chợ và siêu thị lớn. Hành vi mua hàng của bà nội trợ trong tình huống này sẽ diễn ra khá chậm rãi, vì cần nhiều thời gian cân nhắc và so sánh giữa các sản phẩm.
3. NHU CẦU SĂN HÀNG KHUYẾN MẠI CÓ GIÁ TỐT (BARGAIN HUNTER)
Các món hàng khuyến mại luôn có sự hấp dẫn nhất định với shopper, đặc biệt là các bà nội trợ thường phải cân đo đong đếm chuyện tiền nong. Cảm giác được hời sẽ khiến họ hợp thức hoá mọi lựa chọn, từ mục đích sử dụng cho đến thương hiệu. Khi đó, người mua hàng sẽ ưu tiên những loại hình cửa hàng thường xuyên có khuyến mại như chuỗi siêu thị lớn hay các sàn thương mại điện tử.
4. NHU CẦU MUA SẮM CÙNG GIA ĐÌNH HAY NHÓM BẠN BÈ (FAMILY / GROUP)
Nhu cầu này thường xuất hiện vào các dịp cuối tuần và ngày lễ. Khi đó cả gia đình sẽ cùng tận hưởng ngày nghỉ tại các trung tâm thương mại hoặc đại siêu thị như Vincom, AEON Mall,… Để đáp ứng nhu cầu này, bà nội trợ sẽ ưu tiên lựa chọn những địa điểm được tích hợp đa dịch vụ với nhiều hoạt động từ ăn uống đến giải trí.
Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác.... Zalo: 0777.0000.17