Mục lục bài viết
LỢI ÍCH MÀ QUẢNG CÁO YOUTUBE MANG LẠI
1) CUNG CẤP MỘT THỊ TRƯỜNG ĐẦY TIỀM NĂNG
Mặc dù đã xuất hiện từ lâu, thế nhưng trong những năm gần đây, quảng cáo YouTube mới thực sự trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ.
Nguyên nhân đến từ sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người sử dụng nền tảng này: 95% người sử dụng Internet Tại Việt Nam có sử dụng YouTube. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19, thời gian ở nhà tăng cũng làm thời gian người dùng gắn bó với nền tảng này bùng nổ. Nội dung được xây dựng trên YouTube hầu hết đều chỉn chu và sáng tạo hơn các nền tảng khác.
Với những lý do đó, YouTube hiện nay sở hữu một lượng lớn người dùng và rất đa dạng về độ tuổi, nếu biết cách quảng cáo hiệu quả thì không quá khó để tìm kiếm và thuyết phục được những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
2) TIẾP CẬN CHUẨN TỆP KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
Cũng như các dịch vụ quảng cáo khác của Google, YouTube sở hữu những phương pháp nhắm mục tiêu vô cùng hoàn chỉnh và cụ thể. Chẳng hạn như các nhóm nhân khẩu học, mối quan tâm, vị trí và danh mục sở thích, thời gian hoạt động của người dùng.
Chúng ta có thể tiếp cận đối tượng cụ thể dựa trên thông tin họ là ai, họ quan tâm đến điều gì và họ đang xem nội dung nào. Nhờ đó phân bổ chi phí quảng cáo một cách thông minh và tiết kiệm nhất
3) TĂNG TÍNH TƯƠNG TÁC VỚI KHÁCH HÀNG
YouTube là một nền tảng vô cùng sinh động. Những hình ảnh, âm thanh và chuyển động trong các video quảng cáo trên YouTube khiến các nội dung quảng cáo trở nên cảm xúc hơn bao giờ hết – việc mà không có bất kỳ dạng quảng cáo nghe nhìn nào có thể làm được.
Thế nên nếu muốn thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp có tính tương tác cao và in đậm dấu ấn trong lòng khách hàng, thì lựa chọn YouTube làm nền tảng quảng cáo là một sự lựa chọn sáng suốt.
NHỮNG ĐỊNH DẠNG QUẢNG CÁO YOUTUBE PHỔ BIẾN HIỆN NAY
Hiện tại, Google cung cấp 6 định dạng quảng cáo trên YouTube. Mỗi định dạng có độ dài, cách hoạt động và thời điểm xuất hiện khác nhau. Tùy thuộc vào mục tiêu của mình, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn định dạng quảng cáo phù hợp. Sau đây mình xin giới thiệu 2 định dạng phổ biến nhất:
1) QUẢNG CÁO TRONG LUỒNG CÓ THỂ BỎ QUA (TRUEVIEW INSTREAM)
Khái niệm
Đây là loại quảng cáo sẽ xuất hiện trước, trong hoặc sau các video chính. Sau 5s phát sóng người xem có thể lựa chọn giữa việc bỏ qua quảng cáo hoặc xem tiếp nó. Hiện nay đây cũng là loại quảng cáo chúng ta dễ bắt gặp nhất khi dạo quanh các video giải trí trên YouTube.
Cách thức tính tiền (bidding giá thầu):
Về cách thức tính tiền đối với loại quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua chúng ta có 2 chiến lược đặt giá thầu:
- Với chiến lược đặt giá thầu CPV mục tiêu: chúng ta sẽ trả tiền khi người xem dừng lại và xem trên 30 giây (hoặc toàn bộ thời lượng của video nếu video đó ngắn hơn 30 giây) hoặc tương tác với video của bạn, tùy theo điều kiện nào đến trước.
- Với chiến lược đặt giá thầu CPM mục tiêu: chúng ta sẽ trả tiền dựa trên số lượt hiển thị cứ 1000 lần hiển thị chúng ta sẽ phải trả tiền cho Google 1 lần.
Điểm mạnh quảng cáo trong luồng:
Với dạng quảng cáo trong luồng (có thể bỏ qua ads) sẽ có lợi điểm nếu doanh nghiệp mong muốn hướng tới sự nhắc nhớ đến thương hiệu và lượng view chất lượng (xem hết video hoặc 30s). Do với hệ thống máy học của quảng cáo trong luồng sẽ tập trung tối ưu vào CPV và View mà video đó sẽ đạt được.
Nhưng có một điểm cần lưu ý của dạng quảng cáo video trong luồng đó chính là bạn không thể kiểm soát được giá của CPM và lượng reach của người xem quảng cáo.
2) QUẢNG CÁO ĐỆM (BUMPER)
Khái niệm
Đây là loại quảng cáo xuất hiện trước, trong hoặc sau video chính, có thời lượng khoảng 6 giây và người xem sẽ không được quyền lựa chọn bỏ qua quảng cáo. Nên lựa chọn quảng cáo đệm nếu bạn muốn tiếp cận người xem một cách rộng rãi bằng một thông điệp ngắn gọn và dễ nhớ.
Cách thức tính tiền (bidding giá thầu):
Về cách thức tính tiền, quảng cáo đệm sử dụng phương pháp đặt giá thầu CPM mục tiêu tức là bạn sẽ tính tiền dựa trên lượt hiển thị quảng cáo quảng hiện 1,000 lần hiển thị bạn sẽ phải trả chi phí cho nó.
Điểm mạnh quảng cáo Bumper:
Với dạng Bumper bạn sẽ có thể reach đc số lượng user rất lớn với mức CPM mong muốn. Định dạng này phù hợp với chiến dịch có mục tiêu tiếp cận càng nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
Điểm yếu của YouTube chúng ta cần phải lưu ý :
Hiện nay với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của content trên YouTube dẫn tới nhiều channel và video có nội dung không lành mạnh, việc xuất hiện quảng cáo của các thương hiệu trên video, channel này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người dùng vào sản phẩm/dịch vụ của nhãn hãng.
YouTube có thực sự phù hợp với mọi doanh nghiệp & bạn cần phải chuẩn bị những gì nếu muốn quảng cáo YouTube?
YOUTUBE LIỆU CÓ THỰC SỰ PHÙ HỢP VỚI BẠN
Có một quan điểm cho rằng YouTube là một channel chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có đội ngũ xây dựng content và quay dựng video chuyên nghiệp mới có thể gia nhập vào cuộc chơi YouTube. Nhưng đây là một nhận định hoàn toàn sai.
Trong thời đại hiện nay việc có quá nhiều content quay dưới dạng thiết bị chuyên nghiệp ra đời thì việc những content video “đời thường” lại trở nên cực kỳ thu hút và đáng tin cậy với người dùng. Đồng thời nhờ sự phát triển của công nghệ khi các chiếc điện thoại smartphone cao cấp hoàn toàn có thể thay thế được một chiếc camera thông thường.
Do đó cuộc chơi quảng cáo YouTube hoàn toàn phù hợp với tất cả doanh nghiệp hiện nay nếu muốn dấn thân vào kênh marketing online.
BẠN CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ĐỂ QUẢNG CÁO YOUTUBE
Bộ video quảng cáo hiệu quả:
Video quảng cáo trên YouTube có đặc điểm khác hoàn toàn khác so với các dạng video organic thông thường trên YouTube. Vì bạn chỉ có 6s để có cuốn hút User xem quảng cáo và họ sẽ được phép bỏ qua mẫu quảng cáo đó nếu không thích.
Do đó đòi hỏi một video quảng cáo phải thật cô đọng và đánh đúng vào trọng tâm nhu cầu của khách hàng và làm nổi bật được đặc tính sản phẩm càng nhanh càng tốt.
Landing page (trang đích) chất lượng:
Bạn đừng quên một yếu tố rằng khi user xem xong Video quảng cáo họ sẽ nhấp vào website của bạn (hoặc tìm kiếm website của bạn). Việc chạy quảng cáo Youtube hiệu quả sẽ giúp cho bạn tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng và thuyết phục khách hàng tiềm năng đó vào trong website của bạn với mức chi thấp nhất.
Nhưng để có thể thuyết phục được khách hàng đó mua sản phẩm hay trải nghiệm dịch vụ của bạn điều đó phụ thuộc rất nhiều vào nội dung trên trang landing page. Nội dung đó có làm nổi bật được điểm mạnh của sản phẩm/dịch vụ hay không như: giá ưu đãi, độ ưu việt của sản phẩm; chế độc hậu mãi hấp dẫn…và chứng minh được sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giải quyết được nỗi đau của khách hàng.
Tài khoản quảng cáo Google Ads:
Và cuối cùng bạn chỉ cần chuẩn bị một tài khoản quảng cáo Google hợp lệ như vậy là bạn đã có thể sẵn sàng chạy quảng cáo Youtube Ads.
Khôi Nguyên – Simple Page
Nguồn bài viết: AIM ACADEMY