• Blog
    • Tài liệu – Ebook
    • Hướng dẫn
  • Kho giao diện
  • Bảng giá
  • Tính năng
  • Khóa học
  • Giải pháp
    • Giải pháp kinh doanh online
    • Thiết kế Landing Page
    • Thiết kế Website Chuẩn SEO
    • Dịch vụ SEO Guest Post
Dùng thử ngay
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Sai lầm khi viết bài

Sai lầm khi viết bài

5 Sai lầm khi viết bài mà bạn cần tránh

5 Sai lầm khi viết bài mà bạn cần tránh

Admin Bởi Admin
17/06/2021
Trong Content Marketing
0
5/5 - (3 votes)
Anh/em đọc mấy bài công thức, cách thức rồi phương pháp cũng chán rồi đúng hem. Hôm nay viết về những cái điều được gọi là ngốc’ss ngếch’ss của Simple Page – sai lầm khi viết bài nhá.
Rồi anh/em sẽ thấy đâu đó sẽ thấy bóng dáng trong bài viết này…haha!!!

Mục lục

  • 1. Nghĩ viết giỏi là cái gì đó rất cao siêu, mình chẳng thể viết hay, viết giỏi được
  • 2. Nghĩ rằng những cái thứ gọi là công thức không quan trọng
  • 3. Chẳng chú ý đến trải nghiệm đọc
  • 4. Tầm quan trọng của tiêu đề và chiếc ảnh thu hút
  • 5. Sự hiểu khách hàng, độc giả & thông điệp của bài viết.
  • Bài học

1. Nghĩ viết giỏi là cái gì đó rất cao siêu, mình chẳng thể viết hay, viết giỏi được

Thực tế là khó thật, dễ ăn thì cá tra ăn hết rồi nha các bạn. Quá trình rèn luyện để trở thành một người viết giỏi, viết hay & viết bánh cuốn cũng cả một quãng thời gian dài chứ không đơn giản. (chủ đề này nhiều người chia sẻ rồi, không bàn thêm nhá).
Cơ mà quay lại câu chuyện, cái ngu của mình trong checklist số 1 này là. Nghĩ rằng mình không thể nào viết tốt được, người ta thì viết ebook, viết sách, viết bài viết được cả trăm like, nghàn like… chẳng biết khi nào mình mới có thể viết được như họ.
Nhưng mà bởi cái suy nghĩ cho rằng bản thân mình không làm được, nó khiến bản thân mình chẳng có niềm tin. Mà các bạn biết rồi, không có niềm tin thì lấy gì ý chí hay nghị lực hành động để trở thành một người viết tốt?
=>> bài học là: trước khi muốn giỏi gì, hãy nghĩ rằng mình có thể làm được (có trong đầu, sẽ có trong tay như người ta hay nói).

2. Nghĩ rằng những cái thứ gọi là công thức không quan trọng

Haizz! viết mà có gì đâu mà cần công thức cơ chứ, cứ rèn là được thôi?
Nhưng không, ngược lại là để viết giỏi nhanh hơn, biết mình sai đúng chỗ nào & làm thế nào để thu hút độc giả, khách hàng thì phải áp dụng công thức để tốt hơn, nhanh hơn.
Rõ ràng rằng, bạn chẳng thể nào viết bài viết bán hàng, quảng cáo thu hút nếu không áp dụng công thức: AIDA, PAS hay “Sờ to ri sờ teo ling”. Mà thực ra là hầu hết các loại bài viết nào, ở môi trường gì cũng cần có một cái gọi là “barem” để nó chuẩn chỉnh và thuyết phục. (còn ai sáng tạo, làm A+ thì tuyệt vời luôn).
=>> Bài học là: không cần nhất thiết phải cứng nhắc là áp dụng công thức, nhưng hãy biết rõ về các công thức viết bài, barem, lập dàn bài cho bài viết của mình. Tất nhiên là làm cái gì thì có công thức, sách vở thì học vẫn nhanh hơn là TỰ MÒ MẪM.

3. Chẳng chú ý đến trải nghiệm đọc

Mình còn chẳng biết đến khái niệm trải nghiệm đọc nó là cái gì đâu. Chỉ khi có người góp ý thì mình mới ý thức & nhận ra rằng… à là mình chỗ này sai nè, còn thiếu nè, trải nghiệm đọc chưa tốt, câu từ bị lủng củng, icon thì quá nhiều, đoạn văn quá dài, ngắt quãng không đúng chỗ, checklist quá nhiều, … =>> còn hàng tá các lỗi liên quan đến trải nghiệm đọc trong một bài viết.
LỖI CHÍNH TẢ cũng là một lỗi thường thấy của mình, tất nhiên là nhiều bạn nữa phải không. Kaka
Mình viết là cho mình đọc trước đã, sau đó là cho mọi người cùng đọc bài viết, chia sẻ hay những trải nghiệm, câu chuyện của mình. Nó giống như cách mà bạn đang nói chuyện với 1000 người vậy. Làm sao để có trải nghiệm nghe, đọc tốt nhất 😉
Bài học ở đây là: hãy để ý đến trải nghiệm đọc, những đánh giá, nhận xét hay góp ý của mọi người (nên biết trân trọng vì chẳng mấy ai rãnh để góp ý cho bạn đâu).

4. Tầm quan trọng của tiêu đề và chiếc ảnh thu hút

Hầu hết chúng ta, ai cũng sẽ đọc tiêu đề hoặc là “bị thu hút” bởi chiếc ảnh của một bài viết nào đó bất kỳ (đôi khi nó là quảng cáo, video, …). Đó là lý do vì sao mà nhiều kênh Youtube đặt mấy cái tiêu đề phải gọi là KHÔNG ĐỠ ĐƯỢC và tất nhiên là ăn chửi cũng nhiều.
Nhưng, họ đã thành công là hút mình vào xem video, bài viết hay 1 chiến dịch nào đó của họ.
Trong bài viết cũng thế, một tiêu đề đủ hay, thuyết phục =>> đã nói lên thông điệp của bài viết muốn nói gì.
Một chiếc hình đẹp, nhất là các bạn nữ xinh =>> auto ở lại đọc dù là bài “dở tệ” :v (đùa chút thôi).
Mình hay thường nói với các bạn trong team, ai muốn học hỏi cách đặt tiêu đề hay thì cứ follow các bài viết của Trường Doanh Nhân HBR. Nói thật là mình bị ấn tượng bởi cách đặt tiêu đề của họ. Bởi vì:
– Đặt tiêu đề vô cùng bánh cuốn
– Đặt tiêu đề nói lên thông điệp của bài viết
– Người đặt tiêu đề: rất hiểu bài viết & người đọc
=>> cho nên hiệu quả là bài viết được thu hút, người đọc thì đọc hết và có trải nghiệm cực kỳ tuyệt vời, thú vị.
Bài học là: Đã đầu tư nội dung cho bài viết hay rồi là một chuyện, hãy biết cách thu hút độc giả – giữ chân họ bằng một chiếc hình đủ bắt mắt & một tiêu đề HẤP DẪN.

5. Sự hiểu khách hàng, độc giả & thông điệp của bài viết.

Mình tính viết có 4 ý thôi, mà trong quá trình viết cái nó lòi ra ý thứ 5 này. Thôi viết 5 ý luôn cho con số nó đẹp, chứ số 4 hơi kỳ… haha
Ta nói đến sự hiểu độc giả là một cái gì đó cực kỳ khó luôn, điều này không phải ai cũng làm được đâu nhé. Bởi vì, thông thường các cây viết chỉ hiểu bản thân mình, hiểu bài viết chứ ít khi hiểu độc giả.
Một người cần hiểu độc giả chỉ khi họ có những điều kiện sau:
– Đã từng là độc giả của nhiều bài viết
– Đã viết rất nhiều bài viết (đón nhận sôi động từ cộng đồng)
– Đã từng đọc nhiều comment, góp ý & thậm chí là các chỉ trích từ cộng đồng
– Đã từng spy các bài viết khác, xem các topic thảo luận, … (có góc nhìn đa chiều)
– …
Thì khi đó mới thực sự hiểu độc giả của mình họ: cần gì, thích đọc gì, phản hồi thế nào, bao giờ muốn, … vân vân và mây mây. Và khi hiểu về độc giả rồi, ta viết bài thì nó mới có cái gọi là THÔNG ĐIỆP.
Bất kỳ một vài viết nào đó thì tác giả của bài viết đó đều muốn truyền tải một thông điệp nào đó đến người đọc (có thể 1 hoặc nhiều). Nó giống như trong các cuốn sách, đôi khi cả cuốn sách chỉ muốn giải thích cho một câu nói, thông điệp, ý nghĩa hay câu chuyện nào đó mà thôi.

Bài học

Muốn bài viết của mình sâu sắc, thu hút, đánh đúng cái “hiện trạng” thì bắt buộc cây viết phải hiểu đối tượng mình muốn nhắm đến (ở đây là người đọc đó). Và hiểu rất rõ thông điệp mà mình muốn nhắn nhủ đến độc giả là gì.
Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Theo dõi bài viết sau của mình nhé. Chúc bạn thành công!
Bài Viết Trước

CopyCat – Mô phỏng, sao chép hay thế nào cũng được !

Bài Viết Tiếp Theo

Làm sao để mua nhà thành phố với mức lương 10-20tr/tháng?

Admin

Admin

Bài viết liên quan

viet-review-kiem-tien-online
Kiếm tiền online

Hướng dẫn viết review kiếm tiền online siêu dễ cập nhật 2023

12/01/2023
y-tuong-xay-dung-content-tiktok-moi-nhat-2023
Content Marketing

Gợi ý 30+ ý tưởng xây dựng Content Tiktok mới nhất 2023

01/01/2023
huong-dan
PR truyền thông đa kênh

Hướng dẫn tắt trạng thái online trên facebook cực dễ

11/12/2022
Bài Viết Tiếp Theo
Làm sao để mua nhà thành phố

Làm sao để mua nhà thành phố với mức lương 10-20tr/tháng?

Cách ẩn không cho người khác thấy Like và Comment trên Facebook

Cách ẩn không cho người khác thấy Like và Comment trên Facebook

LMS là gì? Tại sao LMS lại cần thiết trong giáo dục?

LMS là gì? Tại sao LMS lại cần thiết trong giáo dục?

tai-lieu-facebook-marketing

TỔNG HỢP [100+] NGUỒN TÀI LIỆU FACEBOOK MARKETING HAY NHẤT 2021

Dành cho bạn

Thiết Kế Landing Page A-Z miễn phí
Cách Tạo Bio Link Tiktok Miễn Phí
1000+ Mẫu Landing Page chọn lọc
100+ Mẫu Bio links miễn phí
Kho Ebook Kinh doanh Marketing
1000+ Mẫu Content bán hàng
10 GB Tài liệu Digital Marketing

Bài viết xem nhiều

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

31/01/2023
web-xem-phim-mien-phi

Tổng hợp 13 web xem phim miễn phí FULL HD tốt nhất 2023

31/01/2023
Cách tăng 1000 lượt theo dõi trên facebook nhanh nhất 2021 (1)

Cách tăng 1000 lượt theo dõi trên facebook nhanh nhất 2022

31/01/2023

Nếu bạn cần hỗ trợ, bạn có thể

Điền thông tin hoặc livechat góc phải, tư vấn viên sẽ hỗ trợ bạn ngay khi có thông tin!

  • 160 Đường số 2, KDT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TPHCM
  • 0336.988.676 (Hỗ trợ tư vấn sử dụng)
  • 0703.2222.68 (Tư vấn hỗ trợ miễn phí)
  • info@simplepage.vn

ĐIỀU KHOẢN & CHÍNH SÁCH

  • Về chúng tôi
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Câu hỏi thường gặp
  • Chính sách Affliate
  • Tuyển dụng
  • Bảng Giá và Thanh Toán

KIẾN THỨC - TÀI LIỆU

  • Blog Kiến thức
  • Kho giao diện
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Khóa học Landing Page
  • Khóa học Quảng cáo
  • Tài liệu - Ebook kinh doanh
  • Chăm sóc Fanpage hiệu quả

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

  • Tạo Bio Link miễn phí
  • Mẫu CV online
  • Web bán hàng TikShop
  • Dịch vụ thiết kế Landing Page
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Dịch vụ Backlink/Guest Post
  • Tải video Tiktok không logo
KẾT NỐI VỚI SIMPLE PAGE
Facebook Layer-group Youtube
DMCA.com Protection Status
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Blog
    • Tài liệu – Ebook
    • Hướng dẫn
  • Kho giao diện
  • Bảng giá
  • Tính năng
  • Khóa học
  • Giải pháp
    • Giải pháp kinh doanh online
    • Thiết kế Landing Page
    • Thiết kế Website Chuẩn SEO
    • Dịch vụ SEO Guest Post

© 2020 Simple Page - NỀN TẢNG XÂY DỰNG LANDING PAGE MIỄN PHÍ.