Tiktok hiện nay là một trong các mạng xã hội hàng đầu hiện nay với lượng truy cập khổng lồ. Và lượng người dùng Tiktok ở Việt Nam là vô cùng lớn. Do vậy, đây chính là thời điểm thích hợp để Tiktok triển khai Tiktok Shop tại Việt Nam. Vậy Tiktok shop là gì? Nó có ưu nhược điểm gì với các sàn TMDT khác? Hãy cùng SimplePage tìm hiểu ngay nhé!
Tiktok Shop là một cửa hàng online, được tích hợp trên nền tảng của Tiktok, Khi người dùng xem video sẽ hiện trực tiếp link mua hàng trên đó, người dùng chi cần click là có thể mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng, do vậy sẽ tăng trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.
Là một tính năng mở rộng trên nền tảng Tiktok, chính vì vậy Tiktok Shop có lợi thế vô cùng lớn khi tận dụng được nguồn khách hàng tiềm năng từ nền tảng này mang lại. Xem thêm: Phần mềm tải video Tiktok không logo hàng loạt
So Sánh Tiktok Shop & Các Sàn Thương Mại Điện Tử
Mình chọn Shopee để so sánh vì sàn này nhiều traffic nhất, nhiều anh em cũng đang kinh doanh trên này.
1. Traffic/ Leads
– Khách hàng trên Shopee có thể cộng hưởng từ nhiều nguồn traffic đa dạng: tìm kiếm theo từ khoá (SEO), direct từ social (FB, Instagram, Tiktok…), chạy quảng cáo… chủ shop có nhiều lựa chọn để tăng lượng khách hàng tiềm năng trên Shopee.
– Khách hàng từ Tiktok Shop chủ yếu là traffic từ KOL/KOC review, traffic từ chạy ads & traffic từ Livestream. Hiện mình vẫn chưa thấy shop nào kéo traffic từ FB về Tiktok Shop.
-> Ngoài ra livestream cũng là một nguồn kéo traffic mạnh cho Tiktok Shop. Tương tự các người anh tiền nhiệm như Douyin, Taobao… Tiktok Shop hứa hẹn là một kênh bán hàng trực tuyến cực khủng cho các chủ shop. Nhờ sức ảnh hưởng từ KOC/KOL + Voucher ưu đãi, tạo ra cơn sốt “FOMO” thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn trong mỗi lần live.
Chấm điểm: Nếu xét về đa dạng nguồn traffic thì Shopee hơn hẳn. Bù lại nếu xét về traffic nội sàn thì Tiktok Shop mạnh hơn nhiều.
2. Điểm Chạm Mua Hàng
– Trên Shopee người mua hàng có nhiều lý do để cân nhắc trước khi ra quyết định đặt hàng: giá sản phẩm, lượng follow của shop, tỉ lệ phản hồi, lượt đánh giá, chính sách vận chuyển/ bảo hành/ ưu đãi.
-> Người mua hàng trên Shopee phát sinh từ nhu cầu, tức có nhu cầu thì họ lên sàn tìm kiếm & mua hàng. Vì vậy chủ shop cần phải tối ưu kỹ từng chỉ số shop để làm đẹp background, background càng uy tín thì tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng càng cao.
– Trên Tiktok người dùng lại mua hàng theo cảm xúc: khi xem 1 video review cái váy A nào đó, vì quá thích nên người dùng sẽ vào tường của shop để đặt mua. Nhưng khi người dùng bỏ qua không mua hàng ngay thời điểm đó thì tỉ lệ chuyển đổi gần như bằng = 0 (phần trải nghiệm mình sẽ phân tích bên dưới).
-> Thời điểm hiện tại, hành vi mua hàng trên Tiktok Shop còn chưa được định hình rõ vì Tiktok cũng không có động thái educate khách hàng cách mua hàng với Tiktok Shop như thế nào. Vì thế việc SÁNG TẠO NỘI DUNG là yếu tố quan trọng nhất giúp chủ shop tăng lượt chuyển đổi từ những video trên Tiktok, chính các nhà sáng tạo nội dung sẽ là người educate (giáo dục) khách hàng các mua hàng thông qua nội dung từ video.
-> Share 1 số thần chú để tránh nền tảng bắt lỗi khi điều hướng “sản phẩm mà các bạn cần vào tường mình là có nhé”, “bạn có thể tìm sản phẩm này trên tường của mình”, “mình có để sản phẩm trên tường, các bạn quan tâm vào xem nhé”… hoặc dùng clone để comment điều hướng xong dùng nick chính để ghim bình luận.
Chấm điểm: với trải nghiệm hiện tại thì mình vẫn thấy Shopee tốt hơn nhiều, tỉ lệ hoàn thấp hơn vì người mua theo nhu cầu chứ không phải cảm xúc.
3. Thiết Bị Mua Hàng
– Shopee: Đa dạng thiết bị (máy tính/ điện thoại/ máy tính bảng). Theo cảm nhận của mình thì trải nghiệm xem sản phẩm & mua hàng Shopee từ thiết bị nào cũng “sướng” cả.
– Tiktok Shop: Mobile & tablet, đa số là mobile, tỉ lệ mua hàng trên máy tính = 0. Từ đầu Tiktok chỉ tập trung toàn bộ trải nghiệm người dùng trên mobile, tỉ lệ tablet khá thấp & máy tính thì gần như không có (mãi sau này mới ra chức năng trên web mà cũng không thấy ai dùng), chính vì vậy khi phát triển Tiktok Shop thì cũng không có ai mua hàng trên máy tính cũng là điều dễ hiểu (mình có thử get link sản phẩm & truy cập trên máy tính để mua hàng thử thì cũng bị điều hướng sang tải app Tiktok).
Chấm điểm: Shopee win
4. Giao Hàng
– Khi đặt nhiều sản phẩm cùng 1 shop trên Tiktok Shop thì shop có thể chủ động gộp đơn để giao luôn 1 lần khá tiện (miễn sao đặt trước khi chủ shop lên đơn cho giao vận)
– Đối với Shopee: tự động tách đơn khi khách áp voucher, khách hàng phải nhận hàng nhiều bất tiện.
Chấm điểm: không bàn về chính sách giao hàng (sau này có thể thay đổi) thì Shopee nhỉnh hơn.
====
*Trải nghiệm UX/UI khi đặt hàng còn khá tệ
– 1 số thiết bị hiển thị lỗi chồng chéo text.
– Lỗi hiển thị giá (khá nghiêm trọng): IOS & Android hiển thị 2 mức giá khác nhau, mình nghĩ có lẽ do chủ shop update giá (xem ảnh dưới cmt).
– Chuyên mục giỏ hàng chưa được kéo ra các màn hình chính trên app, người dùng sau khi bỏ hàng vào giỏ nếu không có trạng thái mua ngay thì tỉ lệ convert bằng 0.
Nhận xét thêm về Tiktok Shop hiện tại
– Tương tự Shopee trước đây, nền tảng mới ra mắt nên còn nhiều lỗ hổng để khai thác: tip duyệt shop nhanh, tip duyệt sản phẩm nhanh…
– Chủ Shop có thể tự đăng ký với Tiktok để bán sản phẩm của chính mình (lúc này chủ shop sẽ đóng vai trò là nhà sáng tạo nội dung) hoặc có thể liên kết với nhiều KOC để review.
– Tận dụng sức ảnh hưởng từ Traffic KOC: Tiktok sắp cập nhật 1 market KOC, các chủ shop có thể lựa chọn KOC phù hợp với ngành nghề/ sản phẩm của mình để hợp tác. Lúc này chỉ cần bạn có TIỀN thì hàng triệu traffic mỗi ngày là điều rất đơn giản.
– Dành cho chủ shop tự làm video Tiktok Shop: sản phẩm chỉ cần xuất hiện trong video là được, đừng tập trung nói quá nhiều về nó mà hãy tập trung vào 2 nội dung chính là KỂ CHUYỆN & CHIA SẺ VỀ CÁC TRẢI NGHIỆM BẢN THÂN.
Tiktok Shop hiện tại sẽ giống Shopee giai đoạn đầu, sẽ có nhiều cơ hội để chúng ta khai thác:
– Bán hàng
– Làm tiếp thị liên kết cho các chủ shop/ nhãn hàng
– Bán khoá học: rõ ràng khi 1 thị trường béo bở xuất hiện thì luôn sẽ có newbie & chuyên gia. Newbie muốn giỏi thì tự trải nghiệm hoặc đi học.
– Bán dịch vụ
– Làm cộng đồng
Đại dương xanh đang chờ anh em vào khai thác, anh em nên nắm bắt cơ hội này trước khi nó thành đại dương đỏ mới nhảy vào thì chỉ có má.u & nước mắt thôi.
Kết luận:
Trên đây là một ít thông tin từ mình để mọi người cùng tham khảo. Anh em nào đã trải nghiệm Tiktok Shop rồi chia sẻ cảm nhận thử nhé! Chúc anh em thành công!
Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác....Zalo: 0777.0000.17