Subdomain là gì? Những công dụng của subdomain? – Subdomain rất thường được sử dụng song song với các domain chính của website. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem subdomain là gì và khi nào chúng ta nên sử dụng chúng nhé.
Subdomain là gì?
Subdomain là phần mở rộng của một tên miền. Nó có thể được tạo hoàn toàn miễn phí và nó có thể hoạt động như một domain bình thường. Subdomain ra đời nhằm xử lý về khoản chi đăng ký tên miền cũng như giúp cho bạn làm ra nhiều Web trên các lĩnh vực không giống nhau trên cùng một tên miền chính.
Một subdomain là một Website thứ 2 nằm trong website với tên miền chính. Ví dụ chúng tôi có Website simplepage.vn và muốn tạo ra một trang tin tức, chia sẻ của simplepage.vn thì chúng tôi sẽ tạo ra sub domain blog.simplepage.vn. Thay vì bạn cần phải mua một tên miền mới thì hãy sử dụng trang con “blog“. Việc này giúp khách truy cập dễ phát hiện ra đây chính là bài viết chia sẻ của simplepage.vn.
Mục đích khi vận dụng subdomain là gì?
Việc sử dụng subdomain là chìa khóa vô cùng có ích cho các nhu cầu của tổ chức nói chung và quản lý viên nói riêng. Khi sử dụng chúng, bạn có thể thực hiện vào các mục đích sau:
Tạo Web riêng dành cho một nhóm đối tượng nhất định
Như đã truyền tải, mục đích chính của subdomain là để làm ra một Web mới mà vẫn dùng Domain chính. Bạn sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào để đăng ký một tên miền mới, trong khi trang Web xuất hiện lần đầu từ subdomain lại có khả năng hoạt động như Trang Web chính.
Subdomain đăc biệt có ích khi doanh nghiệp của bạn mong muốn tạo ra một nơi chứa phần nhiều thông tin để phục vụ cho một nhóm quý khách hàng riêng, với ngôn ngữ và content phù hợp. Chẳng hạn như doanh nghiệp bạn muốn làm ra một số Web riêng bán nhóm đồ trẻ em, một Website riêng bán đồ bà bầu vì chúng có quá là nhiều hàng hóa trên một Web, khiến khách hàng có khả năng xem hết. Viêc này thật dễ dàng với subdomain. Dĩ nhiên, các hình ảnh, ngôn ngữ của trang Web cũng được chi tiết hóa tương thích với khách hàng.
Chia blog hoặc trang thương mại điển tử tách khỏi trang Web chính
Sử dụng trang con để chuyển các mô đun vốn dĩ ở Web chính ra các Web độc lập không phải là hiếm thấy. Với một doanh nghiệp đa lĩnh vực thì việc chuyển chúng ra sẽ giúp cho việc phát triển quy mô trở nên mạnh mẽ.
Chẳng hạn doanh nghiệp bạn kinh doanh nhiều sản phẩm khác nhau như quần áo, điện thoại, laptop, giày,… Bạn muốn phát triển kênh blog cho từng nhóm hàng hóa tuy nhiên lại rất khó để phân cách chúng chỉ trong một mô đun. Vì vậy, bạn có thể tách riêng chúng ra một Web khác sử dụng subdomain. Đôi khi, việc quản trị nhiều trang Web độc lập còn dễ hơn nhiều so với duy trì một trang Web đa năng.
Tạo Web dành riêng cho giao diện mobile
Dùng subdomain để dành riêng cho giao diện mobile tuy không mới lạ nhưng giờ đây không còn sử dụng phổ biến. Bởi, các Trang Web hiện nay đều được thiết kế khớp Responsive, tối ưu di động. Bởi vậy, tạo subdomain tạo dựng Website cho thiết bị di động thường được vận dụng cho các Website chưa tối ưu di động. Khi quý khách hàng truy cập vào Web, trang Web sẽ nắm rõ ràng kích thước của thiết bị và mang lại bố cục ăn khớp với kích thước đấy.
Ví dụ người dùng truy cập vào Web bằng máy tính sẽ trả về địa chỉ abc.com nhưng điện thoại truy cập cùng địa chỉ đấy sẽ dẫn đến subdomain có tên mobile.abc.com.
Tiết kiệm chi phí
Subdomain là một công cụ miễn phí. Bạn có thể tạo ra nhiều Web mới dưới dạng subdomain mà không cần phải đăng ký tên miền cho chúng. Hình thức này rất tiết kiệm lại cung cấp hiệu quả cao. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng trực tiếp các thiết kế của Website do subdomain quản trị giống với các thiết kế của Trang Web chính mà không lo chúng trùng lặp do có tính nhất thống. Điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoản để chi cho bên thiết kế Website.
Trường hợp bạn có thể dùng
Hiển nhiên khi subdomain là không mất phí và vô tận thì bạn sẽ vận dụng chúng thoải mái bất cứ khi nào.Tuy vậy, chúng chỉ đạt kết quả tốt khi bạn vận dụng đúng mục đích. Bạn nên vận dụng subdomain khi:
Đơn vị ra mắt một sản phẩm/dịch vụ mới
Đơn vị của bạn có kế hoạch tung ra một dòng sản phẩm mới dành cho nhóm đối tượng người dùng khác với khách hàng của Website chính. Và việc bạn cần làm là dùng subdomain là tạo một Website mới dành riêng cho các đối tượng mục tiêu người dùng mới. Web này thiết kế riêng, nội dung độc lập.
Subdomain còn hỗ trợ doanh nghiệp trong tính năng tạo một chiến dịch/nội dung thử nghiệm mới. Sau khi tạo trang, bạn có thể quảng cáo chiến dịch này để xem nó có thực sự hiệu quả. Nếu nó hoạt động tốt, bạn sẽ chắc chắn thiết kế Website này. Còn nếu như không, bạn đơn giản là xóa subdomain này đi mà không có bất kỳ tổn thất nào.
Quản trị, hỗ trợ các Web tối đa nhất
Mặc dù đội ngũ quản lý viên đông đảo của doanh nghiệp bạn có thể quản lý tốt một Website đa lĩnh vực. Thế nhưng việc này có thể dẫn đến chồng chéo công việc và khó khăn trong khi lên các kế hoạch.
Do vậy, doanh nghiệp chọn cách tách từng nhóm hàng hóa ra các trang Web riêng của subdomain và phân công quản lý viên. Lúc đó, việc quản lý trở nên dễ dàng và hợp lý hơn. Ngoài ra, đối với các trang thương mại và điện tử, việc bảomật kỹ càng hơn so sánh với blog hay trang trình bày. Chỉ khi tách chúng ra việc bảo mật mới phát huy tối đa.
Hỗ trợ quảng bá, xây dựng nhãn hiệu
Việc tạo trang web ra mắt sản phẩm dưới sự hỗ trợ của subdomain vừa giúp công ty tiếp cận quý khách hàng nhanh chóng hơn, vừa đưa rõ ra các chiến dịch quảng cáo đạt kết quả tốt. Đặc biệt, vừa có khả năng tận dụng lượng truy cập từ Domain chính lại có khả năng làm SEO chính xác hơn. Chỉ khi có các kế hoạch chính xác và chiến dịch ăn nhập mới có khả năng giúp doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu rất nhanh, truyền bá bền vững.
Một Domain chính tạo được tối đa bao nhiêu subdomain?
Theo qui định, một domain chính có khả năng tạo ra vô số các trang con, không giới hạn số lượng. Vì vậy, phần đông người đã lợi sử dụng công cụ này để kiếm tiền. Cách kiếm tiền cũng rất dễ dàng. Bạn chi ra một vài tiền để mua lại một tên miền chính (Domain), sau đó làm ra các trang nhỏ theo nó và bán lại chúng cho những người có nhu cầu.
Thế nhưng, thực tế khi thành lập Website dưới sự giám sát của subdomain lại phụ thuộc vào các nhân tố sau:
- Cấu hình nơi Web chính đăng ký máy chủ
- Cấu hình máy chủ DNS của tên miền đang lưu giữ và giải băng thông mà nhà quản lý phân phối máy chủ chứa DNS hiện tại.
- Khả năng tương thích SEO.
Phải nói rằng, chính tính năng tương thích SEO là thứ quan trọng khiến các nhà quản trị giới hạn số subdomain. Khi càng nhiều subdomain thì tính năng tương thích SEO càng thấp đi. Điều nay liên quan rất lớn đến Trang Web chính.
Domain và Subdomain không có nhiều lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, phần đông người lại bị nhầm lẫn và cho rằng “www” là thuộc một phần trong Domain. Nhưng bản chất, tên miền chính chỉ có dạng abc.com, còn thực chất tên miền “www.abc.com” là một subdomain. Chẳng qua vì nó đã quá quen thuộc với chúng ta cần có nhiều người nhầm tưởng như vậy. Bạn hoàn toàn có thể thay “www” bằng một subdomain khác như: “wiki.abc.com” hay “buy.abc.com”……
Như vậy, bây giờ bạn đã có thể phân biệt được đâu là một Domain, đây là một subdomain phụ thuộc vào địa chỉ Web mà bạn truy cập. Chúc các bạn thành công!!!
Nguyễn Phúc Đạt – Digital Marketing tại Simplepage.vn
Nguồn: atpweb.vn