Bán hàng online nếu không biết cách có khi đến cả tuần,cả tháng bạn cũng không có đơn nào. Làm thế nào để bán hàng online ra đơn ngay khi bạn vừa đăng bài?
Bán hàng online đang trở nên ngày một phổ biến và càng ngày càng nhiều người muốn thử sức với công việc trên bởi nó tiện lợi, dễ dàng thu hồi lại vốn. Nhưng làm thế nào để bán hàng hiệu quả và chốt đơn nhanh chóng thì không phải ai cũng biết. Các bước dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách bán được hàng online.
1. Chuẩn bị nội dung cho sản phẩm
Trước khi đưa sản phẩm ra mắt khách hàng, bạn cần có nội dung, hình ảnh cho sản phẩm đó trước đã.
2. Cách viết nội dung sản phẩm
Bám sát vào nội dung chính để giới thiệu cho khách hàng về những sản phẩm mới nhất, bạn nên cung cấp thật cụ thể, rõ ràng, chi tiết, chính xác về các thông tin như: mẫu mã, giá cả, chất liệu, thời hạn bảo hành, công dụng( tính năng). Đây đều là những điều mà khách hàng quan tâm nhất.
Tránh cách lan man, dông dài, không sát nội dung chính, khiến khách “lười”đọc, chán đọc. Tránh cách nói tối ý, những ẩn dụ khó hiểu khiến khách đọc mãi cũng không biết bạn muốn nói cái gì về sản phẩm.
Tất nhiên hãy lưu ý đến tiềm năng của sản phẩm.
3. Tạo ấn tượng về hình ảnh sản phẩm
Có rất nhiều hình thức để bạn có thể cho khách có cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm: ảnh, video clip, gif,…
Tuy nhiên, một số điều cần lưu ý cho bạn là: Ảnh về sản phẩm nên rõ, tránh mờ ảo, gây khó chịu. Ảnh phải chụp chi tiết các bộ phận của sản phẩm, tạo niềm tin nơi khách hàng. Đồng thờ, trước khi chụp cũng nên tạo dựng bối cảnh để sản phẩm của mình khi lên hình sẽ đạt được hiệu ứng hoàn hảo nhất.
Ví dụ: Bán quần áo, khi chụp ảnh, chúng ta không nên chụp mỗi quần áo mà nên đặt cạnh những phụ kiện khác như: túi, khăn, đồng hồ, giày,… Điều này sẽ giúp quần áo của bạn sẽ trở nên bắt mắt hơn.
Hay bán mỹ phẩm làm đẹp, thay vì chụp ảnh từng loại mỹ phẩm, chúng ta nên chụp hoặc quay clip về những người đang sử dụng loại mỹ phẩm ấy. Vì cái khách hàng quan tâm chính là hiệu quả của sản phẩm đó.
4. Nhấn mạnh ưu điểm sản phẩm
Cách bán hàng online thông minh chính là sự mô tả thật lôi cuốn và nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm, nhằm tạo nên nhu cầu hay mong muốn thực sự của khách hàng sau khi xem nội dung của bạn. Nếu khách hàng thực sự hứng thú hãy gợi ý cho họ cách thức để sở hữu bằng chính đơn hàng của bạn.
5. Cách quảng cáo sản phẩm
Sau khi đã có nội dung và hình ảnh thu hút về sản phẩm. Bạn cần tiếp cận, quảng cáo sản phẩm để khách hàng biết đến.
6. Tạo độ hot cho sản phẩm
Cách làm này được rất nhiều các chủ kinh doanh các shop online áp dụng trong thực tế và mang lại hiệu quả rất cao. Bằng việc cho khách hàng thấy rằng độ hot của sản phẩm đang ở mức đỉnh điểm và nếu như không mua ngay bạn rất có thể bỏ lỡ cơ hội sở hữu sản phẩm.
Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời nhất để khách hàng nhanh chóng tìm đến bạn và thực hiện các cách chốt đơn hàng online mà không đắn đo hay suy nghĩ quá nhiều. Hãy chắc chắn rằng khi sử dụng phương thức này lý do hành động của bạn là đáng tin và có căn cứ để tránh tính trạng khách hàng tìm ra sơ hở và quay lưng với sản phẩm của bạn.
7. Hãy để khách biết rằng bạn luôn bán được nhiều hàng
Rất nhiều chủ kinh doanh thường lựa chọn cách thức quảng bá những thành tính kinh doanh tiêu biểu như: thống kê số lượng hàng bán trong một ngày, đưa các giấy tờ nhập hàng liên tục hay giới thiệu đến các khách hàng đang có ý định mua những khách hàng thân quen của cửa hàng.
Bằng việc tạo ra các dẫn chứng cụ thể và khách quan như vậy, khách hàng sẽ trở nên tin tưởng và thực sự đặt sự quan tâm của mình vào mặt hàng mà bạn đang bày bán.
8. Chăm chỉ viết blog chia sẻ
Chia sẻ những tác dụng, những bí quyết xoay quanh sản phẩm của bạn là điều mà bạn cần phải làm. Không chỉ tận dụng các diễn đàn, forum để quảng bá thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cần có blog liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình.
Không chỉ bán sản phẩm mà bạn còn phải cho khách hàng thân thiết biết thông tin ngoài lề từ thương hiệu bạn, sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Viết blog mang tính chia sẻ, nội dung học hỏi, các hướng dẫn, điều này không chỉ cung cấp thông tin cho khách hàng mà còn giúp website của bạn đạt thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.
Sử dụng blog để gián tiếp trả lời những thắc mắc của khách hàng từ chính cá nhân bạn, hãy coi mình như khách hàng. Khách hàng đọc và thấy hữu ích, thông qua các mạng xã hội thì thông tin blog của bạn sẽ được lan truyền mạnh mẽ.
9. Cung cấp thêm giá trị gia tăng cho khách hàng
Nếu bạn thấy khách hàng tiềm năng đã rất quan tâm đến sản phẩm nhưng vẫn có những dấu hiệu cho thấy họ vẫn băn khoăn thì đừng do dự mà hãy áp dụng ngay cách chốt đơn hàng sale online để lôi kéo và tác động lớn đến túi tiền của họ.
Bạn hoàn toàn có thể giảm một chút lợi nhuận nhưng thay vào đó chính là khả năng bán hàng, tạo dựng mối quan hệ với khách biến họ từ khách lạ thành khách quen.
10. Tặng phiếu giảm giá cho khách hàng
Khi người mua hàng được tặng phiếu giảm giá, sử dụng nó để giảm tiền thanh toán trong hóa đơn tùy theo số % mà đơn vị bán hàng quy định.
Ngoài hình thức giảm giá trên từng sản phẩm, phiếu giảm giá này còn có nhiều hình thức khác như giảm giá, mua 1 tặng 1,miễn phí vận chuyển, miễn phí dùng thử, coupon cho khách hàng đầu tiên,…
Bằng việc tung ra hàng loạt các khuyến mãi vô cùng hấp dẫn thông qua các phiếu giảm giá khách hàng sẽ bị thu hút và chú ý tới sản phẩm của bạn hơn. Thêm vào đó, hình thức này cũng giúp bạn thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nhanh hơn, cạnh tranh hơn.
11. Luôn luôn thân thiện với khách hàng
Sự phát triển của mạng xã hội đã cho phép rất nhiều phương thức bán hàng online được phổ biến trong đó có cách thức livestream đang được rất nhiều người sử dụng. Bằng cách trực tiếp phát các sản phẩm của bạn bán qua mạng xã hội mọi người sẽ vào comment và mua tùy theo nhu cầu của có.
Chính vì vậy bạn cần đặc biệt quan tâm độ thái độ của mình. Hãy mỉm cười với tất cả mọi người đang xem kênh trực tuyến của bạn trong mọi tình huống bạn gặp phải. Thực hiện điều này bạn không chỉ tạo cảm giác thân thiện, cởi mở mà cò giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái để hỏi mua hay lựa chọn mẫu qua mạng mà không cần e dè.
12. Hiểu được nhu cầu khách hàng mong muốn
Một định luật bất thành văn đó là “khách hàng là thượng đế” đây là kim chỉ nang cho tất cả các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh online cũng như trực tiếp. Là một người kinh doanh bạn phải luôn hiểu lý do “vì sao khách hàng muốn mua hàng”.
Phải luôn tôn trọng khách hàng, hãy tạm quên đi bạn cần bán sản phẩm/dịch vụ gì. Khách hàng mua online thường rất đa dạng và đặc biệt là rất tinh ý, bạn đừng nên cố bán, cố bắt khách hàng phải mua sản phẩm của bạn như thế khách hàng sẽ lập tức rời khỏi website của bạn.
Trước tiên bạn phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nắm bắt thông tin khách hàng qua hệ thống tư vấn tại website trước khi họ cần thông tin về sản phẩm, sau đó mới giới thiệu về sản phẩm của bạn, chốt sale. Với phương thức đó chắc chắn bạn sẽ thành công.
13. Chốt đơn hàng đúng thời điểm
Trong kinh doanh chọn thời điểm để kết thúc giao dịch là một bước hết sức quan trọng không thể lơ là. Thời điểm kết thúc giao dịch thành công chính là khi mà bạn là người bán hàng đã bán đi được mặt hàng với mức giá có lời và người mua là bên mua đã thỏa mãn và hài lòng, sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân để bạn giao hàng. Một giao dịch có thể chỉ diễn ra trong vài phút tuy nhiên cũng có những cuộc giao dịch cần qua rất nhiều lần đàm phán mới có thể chốt đơn thành công.
Bí quyết nằm ở chỗ bạn cần tinh tế để nhận ra thời điểm chín muồi, khi khách hàng đã có ý mong muốn sở hữu mặt hàng của mình để gợi ý mua hàng. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý không nên quá vội vàng đưa ra đề nghị bởi khách hàng có thể vì tâm lý “sợ” mà không mua nữa.
Hy vọng rằng với các bước cơ bản để bán hàng online trên đây sẽ giúp bạn áp dụng ngay được với công việc kinh doanh của mình giúp cho việc bán hàng online dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tác giả: Phù Thủy
Tổng hợp: Thoại Nghiêm – ATP Holdings