“Top 6 chiến lược Marketing nổi tiếng nhất thế giới” sẽ cho bạn đọc những kiến thức, chiến lược marketing thành công bậc nhất thời đại. Một hoạt động không còn quá xa lạ nhưng vô cùng cần thiết. Hãy theo dấu bút của Simple Page để tìm hiểu nhé.
Mục lục bài viết
Chiến lược Marketing là gì?
Theo Philip Kotler ( cha đẻ của ngành Marketing): “Marketing giống như nghệ thuật và khoa học để con người ta thỏa sức sáng tạo nhằm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng sử dụng dịch vụ sản phẩm hay rộng hơn là toàn thị trường. Và mục tiêu cuối cùng của marketing giúp chủ thể thực hiện sau đó nâng cao lợi nhuận.”
Cũng theo giao sư: “Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý tưởng, chúng ta đã làm marketing…”
Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô… Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời.”
Chính vì những điều đó, mà trong thị trường số phát triển một cách chóng mặt thì hiểu biết và xây dựng một chiến lược marketing là vô cùng cấp thiết. Vậy chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là: là hoạch định dài hạn mục tiêu Marketing của doanh nghiệp muốn đạt được trong thời trong một quãng thời gian nhất định. Để đạt được điều này thì phải xây dựng kế hoạch định hướng các bước đi cụ thể nhắm vào định dạng thương hiệu, tăng độ phủ của sản phẩm/dịch vụ và từ đó doanh số bán hàng không ngừng tăng trưởng. Điều quan trọng trong chiến lược Marketing là quán trình tìm kiếm khách hàng, thị trường mục tiêu và tăng độ trung thành của người tiêu dùng.
Tại sao cần phải áp dụng Marketing trong kinh doanh?
Xây dựng thương hiệu
Áp dụng marketing trong kinh doanh là việc gần như không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Thứ nhất, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Những thương hiệu lớn như Apple, Samsung, Coke,.. định giá hàng tỉ đô la, nhờ đâu mà họ có thể “hét giá” ở tầm đó, chính là dựa vào uy tín của thương hiệu. Xây dựng marketing cho doanh nghiệp sẽ định vị thương hiệu, xây dựng độ nhận diện và thực hiện truyền thông để đưa danh tiếng của công ty đến gần hơn với người tiêu dùng.
Truyền thông sản phẩm
Trong marketing hoạt động truyền thông chiếm tỷ trọng khá cao, đặc biệt là hỗ trợ trong việc quảng cáo sản phẩm. Có thể kể đến hình thức quảng cáo (OOH- quảng cáo ngoài trời, báo chí, quảng cáo online Google Ads, Facebook Ads,..). Tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm (SEO),.. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và hoạt động truyền thông marketing đưa sản phẩm của bạn phá vỡ mọi rào cản ranh giới địa lý.
Đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp
Hiện nay, các doanh nghiệp trên thị trường đa phần ứng dụng marketing từ lên ý tưởng phát triển sản phẩm, bao bì, quảng cáo,… Các hoạt động xúc tiến bán hàng và phân phối hàng hóa là chứng năng cơ bản của marketing. Điều này có thể thấy, marketing đang giúp cho doanh nghiệp gia tăng doanh số và đem về khoản lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp.
Để tồn tại bền vững trên thị trường, thích ứng kịp thời với những sự thay đổi không ngừng của thì marketing sẽ bổ trợ cho doanh nghiệp điều đó. Thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc vào những sản phẩm/dịch vụ cũng cấp có đem đến giá trị và đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.
Marketing mang vai trò tạo sự kết nối giữa sản phẩm của doanh nghiệp với thị trường. Bắt đầu từ khâu tìm kiếm thông tin, truyền thông, đến nghiên cứu phát triển sản phẩm, tiêu thụ, cung cấp đến tay người tiêu dùng,…
Các chiến lược Marketing nổi tiếng nhất thế giới
1. Coca-Cola: “Taste the Feeling”
Coke đã đem Coca Cola đến hơn 190 quốc gia trên thế giới, sự thành công này một phần đến từ việc xúc tiến truyền thông thương hiệu. Thật thiếu sót nếu nhắc đến các hình thức marketing nổi tiếng thế giới mà không kể đến đơn vị này.
Năm 2016, Coke đã thực hiện chiến dịch đột phá “Taste the Feeling”, gộp tất cả sản phẩm vào chỉ một thương hiệu duy nhất, điều này đã đánh dấu sự đổi mới về diện mạo đầy ấn tượng. Với chiến dịch này đã góp phần quảng bá mang sự thành công trong tổng thể chiến lược marketing toàn cầu của Coca Cola.
Một trong những điểm nổi bật giúp Coca Cola để lại dấu ấn sau những chiến dịch marketing dựa vào thiết kế bao bì sản phẩm. Font chữ đặc biệt song hành cũng hai ga màu đỏ và trắng giúp mọi người dễ nhận diện thương hiệu. Hai màu sắc này cũng tạo sự tươi mới và cảm giác ngon mát đến cho người dùng.
2. Apple: Marketing truyền miệng
Từ lâu Apple đã không phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng bá sản phẩm mới với các chiến lược marketing nổi tiếng của mình. Họ đã dựa vào chiến lược tạo ra tin đồn hay còn gọi là marketing truyền miệng khiến cho người dùng sốt sắng và mong chờ sản phẩm mới của Apple.
Từ trước đến nay chúng ta rất hiếm khi nhìn thấy những đoạn quảng cáo hay biển quảng cáo sản phẩm do chính Apple tung ra cho sản phẩm của mình. Hình thức Marketing không phải doanh nghiệp nào cũng làm được chính là Marketing truyền miệng.
Theo hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, chiếc Iphone thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2007, báo chí truyền thông đã đặc biệt yêu thích, hứng thú với dòng sản phẩm này. Từ đó mà Apple không cần phải chi chi phí cho quảng cáo, mà giới truyền thông cũng tự đổ xô để viết các bài viết pr sản phẩm của hãng và đua nhau khai tác thông tin xoay quanh Apple.
Một trong những điều thú vị về sản phẩm của của Apple tạo ra đó dựa vào những lời đồn thổi trên báo chí và mạng xã hội. Hội những người yêu các sản phẩm của nhà Táo dự đoán và đưa ra những phiên bản mẫu mà phía Apple cũng chưa hề có ý tưởng này.
Từ đó, mà những nhà thiết kế chiều lòng người dùng biến những “ý tưởng bàn phím” trở thành sự thật. Tất nhiên việc này chỉ xảy ra ở rất hiếm sản phẩm của hãng, nhưng xét về khía cạnh marketing thì đây là một các marketing thành công bậc nhất mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
Có thể thấy Apple đã rất thành công trong hình thức Marketing truyền miệng, thậm chí có nhiều sản phẩm chưa ra mắt những tay báo giới đã hồ biến chúng thành “siêu phẩm”. Tạo cho người dùng sự kích thích và luôn phải trong trạng thái “săn đón” đánh vào tâm lý “ăn theo” (social Proof) khách hàng.
Chiến lược này là một trong các chiến lược marketing nổi tiếng đã được sử dụng từ năm 1984 trong mẫu quảng cáo “Big Brother”. Thông điệp đã được truyền tải tới cả một thế hệ: “Throw off your shackles. Break the status quo. Think different”.
3. Starbucks: Chiến lược Social media
Truyền thông là con đường ngắn nhất để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Starbuck là một minh chứng điển hình cho việc tận dụng tốt sức mạnh social media. Cách mà gã khổng lồ cafe này sử dụng chính là đẩy mạnh thông điệp bảo vệ môi trường khuyến khích người dùng thay đổi thói quen dùng ly uống 1 lần.
Hoạt động ý nghĩa kết hợp với những chiếc ly nhiều nhiều kiểu dáng trending đã nhận được sự cộng hưởng từ nhiều người tiêu dùng. Starbuck có tài khoản Facebook, Twitter và Instagram cực kỳ thành công ở đây chia sẻ kết nối nhiều social media khác nhau, chia sẻ chiến dịch, tiếp xúc, quảng cáo sản phẩm giảm giá, tổ chức sự kiện góp mặt các nghệ sĩ nổi tiếng,…
Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của Social media, Starbucks đã tận dụng tốt nền tảng này giúp gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng cũng như tạo nên những trải nghiệm thú vị cho khách hàng tại đây. Đây chính là chiến lược marketing nổi tiếng của StarBucks mà Simple Page muốn giới thiệu đến bạn đọc.
4. Nike – Thúc đẩy giá trị thương hiệu gắn liền với khách hàng
Khẩu hiệu “Just do it” của Nike đã tạo tiếng vang lớn ngay khi thương hiệu này ra mắt. Để củng cố cho khẩu hiệu này, Nike đã luôn tạo các chiến dịch quảng cáo thúc đẩy thông điệp vượt qua nghịch cảnh hay việc thực hiện các ý tưởng đổi mới sáng tạo.
Khác với Apple, Nike quảng bá sản phẩm của mình thông qua các câu chuyện truyền cảm hứng, thường là về các nhân vật nổi tiếng với sự kiên cường và bền bỉ trong các video triệu view trên nền tảng Youtube. Ở đây, thương hiệu này đã áp dụng thành công kỹ thuật Storytelling dựa trên những câu chuyện cá nhân để nói lên giá trị và tầm nhìn thương hiệu của mình. Trực tiếp đẩy Nike thành công trở thành một trong những công ty có chiến lược marketing nổi tiếng, trở thành huyền thoại cho đến ngày nay.
5. Chanel – Chiến lược Marketing 3 không
“Không bao giờ giảm giá, không bán hàng trên mạng xã hội, không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh” chính là chiến lược marketing độc đáo của Chanel áp dụng cho nhãn hàng của mình trở thành chiến lược marketing nổi tiếng thế giới. Định vị bản thân là thương hiệu thời trang đẳng cấp, sang trọng bậc nhất thế giới với những sản phẩm cao cấp, tinh tế kết hợp sự cổ điển và hiện đại. Các chiến lược marketing của hãng đưa ra cũng “không giống ai” giúp cho thương hiệu này khác biệt và được sự chú ý từ công chúng.
Nhiều tín đồ thời trang đã rất tiếc nuối khi nghe tin, Channel đã tiêu hủy hết tất cả các sản phẩm của mình bằng cách đốt chúng khi qua mùa và bán không hết sản phẩm đó. Nếu là các thương hiệu khác, họ sẽ chọn cách sale off sản phẩm với mức giá thấp hơn, tuy nhiên Channel tiêu hủy hết sản phẩm tồn kho để giữ giá sản phẩm. Việc làm trên của Chanel và một số hãng thời trang tương tự đã làm dấy lên cuộc tranh cãi hành động đang góp phần phá hủy môi trường.
Ngoài ra, các sản phẩm chính hãng của Chanel cũng không bao giờ bày bán trên mạng xã hội, bạn chỉ có thể mua sản phẩm thông qua các seller từ nước ngoài hoặc từ người thân hay bạn bè mua hàng xách tay từ hãng. Họ tập trung vào chăm sóc khách hàng tại showroom, còn mạng xã hội là nơi để Channel khẳng định đẳng cấp . Chiến lược có phần bảo thủ này đã làm cho Channel có chỗ đứng riêng trên thị trường thời trang xa xỉ.
Channel đặc biệt không để ý đến đối thủ cạnh tranh như Louis Vuitton hay Gucci. Dù đối thủ có những động thái về mặt sản phẩm hay truyền thông thì Channel vẫn cứ làm tốt việc của mình và không có sự thay đổi nào liên quan đến đối thủ.
Khác với những thương hiệu khác, Channel nói không với giảm giá, họ chẳng cần thúc đẩy doanh số hay lấy lòng khách hàng bằng cách khuyến mãi theo mùa vụ, sự kiện… Để thúc đẩy doanh thu, Channel lựa chọn chiến lược phát triển sản phẩm bình dân hơn để một số phân khúc khách hàng có thể sở hữu sản phẩm với một mức giá phù hợp với túi tiền của họ.
6. Biti’s Hunter – “Đi để trở về” – AIDA
Năm 2017 có lẽ là cột mốc bùng nổ của truyền thông của Biti’s Hunter khi những sự, kiện chiến dịch và video viral của hãng này liên tục xuất hiện và trở thành một thương hiệu giày nổi tiếng được săn đón nhiều nhất tại Việt Nam thời điểm lúc bấy giờ. Sự kiện này được mang tên AIDA, Bitis cộng tác cùng ca sĩ Soobin Hoàng Sơn cho ra mắt các khúc “Đi để trở về” phần 1 và phần 2.
Truyền thông đổ dồn vào Biti’s khi đôi giày của hãng này xuất hiện trong MV Lạc trôi của ca sĩ Sơn Tùng MTP. Sự kết hợp đặc biệt giữa trang phục mang đôi nét truyền thống áo dài Việt Nam và Bitis đã làm cho bộ trang phục thêm phần thời thượng. Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng là 2 nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và có sức ảnh hưởng nhất định, sở hữu lượng Fans đông đảo việc kết hợp cùng họ là bước đi táo bạo truyền thông mới thông qua Viral Video và influencer marketing.
Kết luận
Xây dựng một chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp trở nên “tỏa sáng” trong thị trường khắc nghiệp công nghệ số như hiện nay. Bài viết Top 6 chiến lược Marketing nổi tiếng nhất thế giới hy vọng đem đến cho bạn nhiều kiến thức về marketing bổ ích.
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ Admin qua
ZALO NÀY=>ZALO
=> Ngoài ra bạn tư vấn về Marketing Online, SEO, Guest Post, làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé !
Xem thêm:
Hướng dẫn Remarketing trên Facebook 2022
Hướng dẫn Remarketing trên Facebook 2022
Top 5 hình thức marketing online phổ biến nhất 2022