Content không chỉ đơn thuần viết một đoạn văn bất kỳ, mà nó đòi hỏi “tư duy” – một quá trình nghiên cứu, sáng tạo. Tư duy viết content rất quan trọng để bạn có thể lên được ý tưởng thu hút. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách rèn luyện tư duy viết content đột phá.
Mục lục bài viết
Thiết lập tư duy trước khi viết Content
Chúng ta đang bán gì? Có lợi thế so với đối thủ không?
Phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với đối thủ đôi khi có thể là một ưu điểm lớn. Nó giúp bạn tạo ra nội dung độc đáo để tạo dấu ấn và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Tuy nhiên, trong trường hợp bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với đối thủ, thì việc tạo sự khác biệt trong nội dung quảng cáo trở nên quan trọng hơn. Khác biệt ở đây không chỉ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn liên quan đến cách bạn tiếp cận và quảng cáo chúng.
Nắm bắt ý tưởng mới, sáng tạo, và cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng thông qua nội dung là cách để nổi bật và thu hút sự quan tâm. Tạo ra các chiến dịch quảng cáo độc đáo, đảm bảo rằng bạn không bị trôi mất trong đám đông và tạo ấn tượng tích cực với khách hàng tiềm năng.
Khách hàng đang quan tâm điều gì ở sản phẩm của bạn?
Khách hàng luôn quan tâm đến việc tiết kiệm và những ưu đãi giảm giá, nhưng họ cũng mong muốn có người hiểu rõ tình hình của họ và giúp họ giải quyết các vấn đề cụ thể mà họ đang gặp phải.
Mỗi bài viết quảng cáo trên Facebook đều mang thông điệp mục tiêu thúc đẩy hành động mua sắm. Để biến người đọc thành khách hàng, bạn cần phải tập trung vào việc thể hiện rõ những khó khăn mà khách hàng đang đối diện. Mục tiêu là làm cho họ cảm thấy nội dung này được tạo ra đặc biệt cho họ – đúng người và đúng thời điểm.
Ví dụ: Trong lĩnh vực spa, các đối thủ thường quảng cáo với các ưu đãi giá cực kỳ hấp dẫn và các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Tuy nhiên, họ có thể đang giảm chất lượng dịch vụ xuống mức tối thiểu. Ngoài ra, khi khách hàng đến sử dụng dịch vụ, họ thường áp đặt thêm các gói sản phẩm và dịch vụ bổ sung. Tình huống này khiến khách hàng mất niềm tin vào các quảng cáo trên Facebook.
Thị trường đang thế nào? Đối thủ đang làm gì?
Sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử và marketing online ngày càng khốc liệt. Để nổi bật và thu hút sự quan tâm của khách hàng, bạn cần tìm những điểm độc đáo và thú vị về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Cách tốt để thực hiện điều này là tìm hiểu kỹ về đối thủ và thị trường. Xác định những lỗ hổng hoặc yếu điểm mà họ có thể đã bỏ lỡ hoặc không tập trung. Từ đó, tạo nội dung chất lượng nhấn mạnh vào những yếu tố này, đồng thời giúp khách hàng thấy được giá trị mà bạn mang lại.
Bạn đang có gì trong tư duy ?
Sản phẩm cũng chính là nội dung. Tạo nội dung là một phần quan trọng của cuộc cạnh tranh với các nội dung khác từ đối thủ. Chiến thắng trong cuộc đua này đòi hỏi bạn tận dụng được các ưu điểm của sản phẩm mình và thông qua đó, khéo léo truyền đạt ý tưởng đến khách hàng.
Bạn cần học cách phân tích và hiểu sâu hơn về các thông tin cơ bản của khách hàng. Nhờ đó, bạn sẽ có cơ hội xây dựng một chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Thiết lập tư duy trong khi viết content
Gây chú ý bằng tiêu đề
Facebook là một mạng xã hội nơi mọi người “lướt, lướt” qua nhiều nội dung. Họ chỉ dừng lại và quan tâm khi thấy thông tin hấp dẫn.
Quảng cáo trên Facebook dễ dàng bị bỏ qua nếu bạn không có một tiêu đề chất lượng. Tiêu đề chất lượng chính là “dây níu kéo” để thu hút người dùng tương tác với nội dung quảng cáo của bạn. Vậy làm thế nào để viết một tiêu đề quảng cáo hiệu quả? Tiêu đề cần ngắn gọn, gây tò mò và có tính sáng tạo.
Nội dung content “chất”
Với mỗi nhóm khách hàng khác nhau, cần phải tạo nội dung riêng biệt để đảm bảo họ cảm thấy nội dung được tạo dành riêng cho họ.
Một mẫu nội dung hiệu quả thường bao gồm các bước sau:
- Nêu điểm yếu, vấn đề mà khách hàng đang gặp phải: Bắt đầu bằng việc đặt ra vấn đề hoặc nỗi đau mà khách hàng đang phải đối mặt. Điều này giúp khách hàng cảm thấy bạn hiểu được vấn đề mà họ đang gặp phải.
- Đưa ra giải pháp: Cung cấp một giải pháp cụ thể để khắc phục nỗi đau hoặc vấn đề đó. Điều này giúp xây dựng niềm tin và uy tín trong mắt khách hàng.
- Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ: Liên kết giải pháp với sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp. Giải thích cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ.
- Kêu gọi hành động: Thúc đẩy khách hàng hành động bằng cách mời họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đảm bảo kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn để khách hàng dễ dàng thực hiện.
Thông qua mô hình này, bạn có thể tạo nội dung có sức thuyết phục và hiệu quả, giúp khách hàng thấy rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề của họ.
Thiết lập tự duy sau Content
Khi bạn đã thiết lập một kế hoạch marketing cụ thể, việc viết nội dung hấp dẫn là một bước quan trọng. Ở giai đoạn này, đánh giá tính hiệu quả của nội dung là một bước không thể thiếu.
Đối với mỗi chiến dịch quảng cáo trên Facebook, nên thiết lập ít nhất ba nội dung khác nhau để kiểm tra hiệu quả. Bạn nên thử nghiệm từng nội dung với từng nhóm khách hàng cụ thể. Sau đó, đánh giá và xác định nội dung tốt nhất.
Để có một nội dung thành công, bạn phải chấp nhận rằng bạn sẽ phải trải qua nhiều nội dung không thành công. Vì vậy, ở bước này, việc tự đánh giá và học hỏi là quan trọng. Hãy cải thiện kiến thức và hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng để tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn hơn.
Tạm kết
Vậy là Simple Page đã hướng dẫn bạn cách rèn luyện tư duy viết content đột phá. Hãy áp dụng vào kế hoạch marketing của mình xem có hiệu quả không nhé. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi.