Hiện nay, thương mại điện tử ngày càng phát triển, nhu cầu mua hàng online ngày một tăng nhanh và chiếm được nhiều cảm tình từ người dùng. Việc tìm hiểu để bán được sản phẩm trên các nền tảng ông lớn như Shopee, Lazada, Tiki ngày càng được quan tâm. Một trong những vấn đề quan trọng cần nắm là am hiểu quy trình xử lý đơn hàng. Hôm nay, Simple Page sẽ chia sẻ đến mọi người quy trình cũng như cách xử lý đơn hàng trên Shopee, nào cùng Simple Page tìm hiểu nhé !
Thời gian xử lý đơn hàng trên Shopee
Để có thể dễ dàng xử lý một đơn hàng thì đều đầu tiên các chủ cửa hàng nên tìm hiểu kỹ về quy trình ship hàng trên Shopee cũng như việc nắm rõ các yêu cầu về thời gian xử lý một đơn hàng. Trang thương mại điện tử Shopee có quy định cụ thể về thời gian tính từ lúc khách hàng đặt mua sản phẩm và người bán có thời gian tối đa là 2 ngày trong đó không tính ngày lễ hay chủ nhật để xác nhận đơn hàng và xử lý giao đơn cho đơn vị vận chuyển hay shipper để giao cho khách.
Ví dụ như: Cửa hàng bạn nhận được một đơn hàng phát sinh vào ngày 10/10 thì việc xác nhận trễ nhất bởi cửa hàng bạn là trước 3 giờ chiều của ngày 12/10 và tiến hành giao hàng cho shipper hay đơn vị vận chuyển trong ngày 12/10 luôn mới được công nhận là đơn hàng giao đúng hạn.
Còn nếu như đơn hàng xác nhận trễ sau ngày 12/10 thì đơn hàng sẽ tự động hủy và nó được tính vào tỷ lệ đơn hàng xử lý không thành công. Nhưng nếu của hàng bạn xác nhận kịp trước 3 giờ chiều ngày 12/10 mà cho đến sau đó 1 ngày tức 13/10 mới giao cho đơn vị vận chuyển hay shipper thì lúc này đơn hàng của bạn sẽ bị tính vào tỷ lệ đơn hàng chuyển trễ.
Tìm kiếm đơn hàng online
Một khi bạn đã thiết lập và tiến hành bán hàng Shopee bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các đơn hàng qua nhiều nguồn khác nhau. Các đơn hàng online được xác nhận và có được hầu như có từ các trang xã hội như Facebook hay hay các trang mạng xã hội, website. Các sản phẩm bạn đã qua quá tình marketing, khách hàng sẽ tự tìm hoặc qua bạn bè giới thiệu và tìm đến cửa hàng bạn để được tư vấn. Khi có khách, việc cần làm là bạn phải giới thiệu sản phẩm mình đang bán để giới thiệu cho khách hàng, và thuyết phục khách dùng sản phẩm của mình. Khi đã chốt đơn bạn nên nói rõ và khéo léo về việc báo giá cho khách tbao gồm tiền hàng và cả tiền vận chuyển.
Quy trình xử lý đơn hàng Shopee
Bước 1: Kiểm tra đơn hàng và xác nhận
Sau khi khách hàng liên hệ tư vấn và chốt đặt đơn hàng thành công, hệ thống trên Shopee sẽ gửi thông báo đến ngay cho chủ cửa hàng. Sau đó bạn thực hiện các thao tác xử lý, bạn vào mục Kênh người bán => Nhìn vào phần quản lý đơn hàng => click chọn tất cả => chờ lấy hàng => Chưa xử lý.
Tại phần quản lý đơn hàng sẽ cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến đơn hàng như: Đơn hàng đang chờ xác nhận, đơn đang chờ lấy, hay đơn hàng đã hoàn thành, đã bị hủy, trả hàng hoặc hoàn tiền,…
Nếu như sản phẩm khách đặc mà cửa hàng đã có sẵn trong kho và có thể đóng gói nhanh để giao cho khách thì bạn chỉ cần Click vào ô “Chuẩn bị hàng” để chờ đơn vị vận chuyển hay shipper đến lấy và giao cho khách. Còn nếu như hàng của bạn đang hết hàng, chưa có sẵn thì bạn cần làm là nhanh chóng trang bị nguồn hàng để giao cho khách, sau khi sẵn sàng hàng cung cấp cho khách thì nhấn “Chuẩn bị hàng” để chờ đơn vị vận chuyển hay shipper đến lấy và giao cho khách.
Bước 2: Lựa chọn hình thức vận chuyển hàng
Ngày nay, bạn có thể lựa chọn một trong hai phương án để chuyển hàng cho khách: Phương án một là bạn sẽ tự đem đến bưu điện để chuyển cho khách nếu như cơ sở, kho hàng của bạn gần bưu điện. Phương án hai là bạn sẽ thông qua một đơn vị vận chuyển hay shipper đến nhận lấy hàng và giao cho khách.
Nếu chọn phương án một là bạn tự đem tới bưu cục điện gần nhất để thực hiện giao dịch thì bạn hãy điền địa chỉ khách mà bạn muốn gửi. Nếu chọn phương án hai là qua một đơn vị vận chuyển, thì việc cần làm là bạn phải điền chính xác ngày giao và địa chỉ để Shipper đến lấy và mang giao.
Sau khi bạn đã thực hiện hoàn tất các quy trình trên, bạn hãy bấm “Chuẩn bị hàng” để hoàn tất, lúc này trạng thái đơn hàng sẽ đổi sang “Chờ lấy hàng”.
Bước 3: In phiếu giao hàng
Sau khi đơn vị vận chuyển dã duyệt đơn thành công, sẽ xuất hiện dòng chữ “xem thông tin vận chuyển” ở phần trạng thái đơn hàng. Bạn sẽ tiến hành in mã vận đơn và phiếu giao hàng để dán bên ngoài của thùng hàng.
Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm
Đóng gói hàng hóa là một trong những bước quan trọng để sản phẩm hoàn thiện. Nhằm tránh các trường hợp móp méo, bị vỡ, hỏng hóc,… trong suốt quá trình chuyển hàng đến khách bạn cần phải cẩn thận trong việc đóng hàng.
Bước 5: Theo dõi và quản lý vận chuyển
Sau khi đã bàn giao hàng cho đơn vị vận chuyển, bạn có thể theo dõi hoạt động giao trên Shopee. Thông tin về địa chỉ hàng đang ở đâu, thời gian dự kiến sẽ giao,… điều được cập nhật liên tục. Thường xuyên theo dõi và quản lý đơn hàng của mình trong suốt quá trình vận chuyển để kịp thời xử lý các trường hợp xảy ra.
Bước 6: Nhận thanh toán tiền hàng từ Shopee
Sau khi bạn đac thực hiện và hoàn thành các bước, hàng đã được giao đến tay khách, bạn chỉ cần thực hiện bán các đơn hàng mới và đợi xác nhận từ khách về đơn hàng bạn là Shopee sẽ tiến hành chuyển tiền hàng vào tài khoản bạn. Đó là điểm tiện lợi của người bán hàng trên Shopee, tiền bán sẽ được chuyển thẳng về ví Shopee của người bán. Từ đó người bán có thể dễ dàng rút tiền về tài khoản của mình vào bất cứ khi nào.
Để theo kịp thời đại mới và đáp ứng nhu cầu của khách hàng việc thực hiện kinh doanh online là điều cần thiết. Qua bài viết về quy trình xử lý đơn hàng Shopee sẽ phần nào cung cấp cho bạn một lượng thông tin bổ ít để bạn dễ dàng xử lý khi nhận đơn hàng từ khách dành cho cửa hàng của mình. Hi vọng sẽ bổ ích đối với các bạn.
Nguồn: Tổng hợp bởi Thùy Duyên
Có thể bạn quan tâm
- HƯỚNG DẪN CÁCH TẢI VIDEO TỪ SHOPEE VỀ MÁY TÍNH NHANH NHẤT 2023
- 10 cách tăng đơn hàng trên shopee hiệu quả phù hợp với mọi ngành hàng
- Hướng dẫn kéo traffic Shopee chi tiết từ A-Z