Mục lục bài viết
Content Direction là gì & Cách xây dựng Chiến lược nội dung hiệu quả
Bài viết này Simple Page sẽ chia sẻ content direction cũng như cách xây dựng content direction hiệu quả.
Content Direction là gì
Content Direction là một một chiến lược nội dung tổng quát của chiến dịch truyền thông trong từng giai đoạn. Content direction gồm nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là:
- TA viết tắt của từ Target Audiencer là khách hàng mục tiêu.
- Mục tiêu truyền thông.
- Định dạng bài viết.
- Ý tưởng nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu.
- …
Tại sao cần phải xây dựng Content Direction
Vậy tại sao chúng ta cần phải xây dựng chiến lược content direction!
Content Direction là một trong những yếu tố giúp bạn xây dựng, định hướng nội dung của bạn đi đúng hướng. Tất cả để đảm bảo tính chuyên nghiệp. Bởi content direction là điều cần thiết cần xây dựng sau khi team marketing nhận brief khách hàng. Tất cả nội dung được xây dựng trên Content Direction đều được khách hàng duyệt qua thì team creative mới có thể bắt đầu quá trình triển khai chiến dịch truyền thông cùng các team khác.
Các bước xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả
Chiến lược nội dung đưa ra các mục tiêu bạn muốn nội dung của mình đạt được, loại nội dung nào phù hợp nhất để đạt được các mục tiêu đó và cách bạn sẽ tạo, phân phối và đo lường hiệu suất của nó. Dưới đây là các bước xây dựng chiến lược content direction hiệu quả.
>> Bạn có thể liên hệ ATPWEB để được hỗ trợ thiết kế website chuẩn SEO cho nội dung của mình.
Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn
Chiến lược nội dung bắt đầu với việc xác định những gì bạn muốn đạt được. Xem xét thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì, mục tiêu truyền thông và nhu cầu của doanh nghiệp.
Một số mục tiêu mà chiến lược nội dung có thể giải quyết bao gồm:
- Nâng cao nhận thức về sản phẩm của bạn
- Hỗ trợ khách hàng
- Thay đổi cách mọi người nghĩ về điều gì đó
- Khuyến khích đăng ký dùng thử miễn phí
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành chuyển đổi
- Xây dựng khách hàng và lòng trung thành
Điều tự nhiên là các mục tiêu sẽ thay đổi khi tổ chức của bạn phát triển. Ví dụ: khi bạn mới bắt đầu, bạn sẽ muốn tập trung vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu . Khi bạn trở nên vững chắc hơn, sự chú ý của bạn có thể chuyển sang việc nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng. Lập kế hoạch xem lại các mục tiêu chiến lược nội dung của bạn theo định kỳ để giữ cho chúng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp bạn hoặc của khách hàng của bạn.
Tùy vào giai đoạn, bạn sẽ có những chiến lược nội dung khác nhau.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Biết về khách hàng mục tiêu của bạn là yếu tố quan trọng đối với một chiến lược nội dung thành công. Bạn có tham khảo ý kiến từ Account- Người làm việc trực tiếp với khách hàng của bạn. Mẹo nhỏ: ” Hãy thử đóng vai làm khách hàng của nhãn hiệu, và xin tư vấn. Mình tin chắc bạn sẽ được đội ngũ Sales cung cấp một lượng thông tin, đủ để bạn sử dụng ^^
- Bạn muốn tiếp cận ai? Đối với các marketer B2B , điều này thường sẽ bao gồm nhiều người: người mua, người dùng cuối, các chuyên gia tư vấn về quyết định, chủ sở hữu doanh nghiệp, v.v. Đối với các sản phẩm B2C có chu kỳ mua ít phức tạp hơn, bạn sẽ muốn biết 1) ai thực hiện mua và 2) ai có thể giúp bạn quảng bá nội dung của mình.
- Họ quan tâm đến điều gì? Hãy nghĩ về vấn đề mà doanh nghiệp của bạn giải quyết, những điểm khó khăn của khách hàng tiềm năng hoặc những điều liên quan đến một trong hai điều này mà đối tượng dự định của bạn sẽ dành thời gian tìm hiểu.
- Qúa trình tiếp nhận thông tin của khách hàng như thế nào và ở đâu? Độc giả của bạn có xu hướng dành thời gian trên một số phương tiện truyền thông xã hội nhất định, như Reddit hoặc Instagram hoặc Facebook? Khi nào họ chuyển sang Google để tìm kiếm thông tin? Họ có khả năng đăng ký nhận bản tin không?
Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ chỉ ra loại phương tiện nào cần sử dụng (video, âm thanh, hình ảnh, bài đăng blog dài, xác nhận của người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng, v.v.), chủ đề cần giải quyết và giai đoạn nào của quá trình bán hàng (trên cùng, giữa hoặc cuối kênh) khán giả dự định ở và các kênh phân phối phù hợp với chiến lược nội dung của bạn ( SEO , mạng xã hội , email, diễn đàn, PR , v.v.).
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Nhìn vào những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Hãy phân tích và học hỏi những điều tốt từ họ.
Một số công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh:
- SimilarWeb – Công cụ phân tích website của đối thủ
- SimplyMeasured – Công cụ phân tích mạng xã hội
- SpyFu – Công cụ kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo
- SocialMention – Công cụ cung cấp cho người dùng phép phân tích mạng xã hội
- …
>> Sử dụng nền tảng Simple Page để tạo landing page bán hàng miễn phí.
Bước 4: Tìm kiếm USP
Bạn hoặc khách hàng của bạn làm gì tốt hơn bất kỳ ai khác trong ngành? Bạn có một quan điểm độc đáo? Ở đây, bạn đang tìm kiếm “chiếc móc” sẽ cho phép bạn vượt qua sự lộn xộn.
Ngược lại, có những chiến thuật và góc độ nào mà bạn biết rằng mình không thể sở hữu vì nguồn lực hoặc một hạn chế khác không? Thật tốt khi cân nhắc điều này trước vì nó giúp bạn thu hẹp lựa chọn của mình.
Bước 5: Ước tính khoản đầu tư của bạn
Nhà tiếp thị B2B trung bình đã chi 26% ngân sách tiếp thị của mình cho content marketing vào năm ngoái và 84% có kế hoạch duy trì hoặc tăng mức đó. Bắt đầu bằng cách ước tính chi phí cho chiến lược của bạn. Bạn cần phát triển nội bộ ở đâu? Những phần nào bạn có thể cần thuê ngoài?
Hãy chắc chắn xem xét thời gian hữu ích của nội dung của bạn, vì bạn cũng phải trả một khoản chi phí để duy trì và gỡ bỏ nội dung đó. Hãy cân nhắc xem bạn sẽ có những nguồn lực nào trước khi hoàn thiện chiến lược của mình, để đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ ngân sách.
Bước 6: Lập kế hoạch dự trù Đo lường Kết quả như thế nào
Quyết định các chỉ số KPIs quảng cáo có ý nghĩa để đánh giá chiến lược nội dung của bạn, dựa trên mục tiêu của bạn. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến.
Hãy coi rằng chiến lược nội dung là một cuộc chơi lâu dài. Sẽ mất thời gian để hiển thị lợi nhuận từ doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: nếu SEO là một phần trong chiến lược của bạn, có thể mất sáu tháng đến một năm trước khi bạn bắt đầu thấy hiệu quả trong ngân hàng. Nhưng bạn có thể đo lường sự tiến bộ bằng cách xem thứ hạng từ khóa, liên kết ngược, lượt xem trang và khách hàng tiềm năng.
Xem thêm