Mục lục bài viết
Bài học truyền thông ngày Cá tháng tư không nên bỏ qua
Dưới đây là bài học truyền thông ngày cá tháng tư không nên bỏ qua!
Một năm có ba trăm sáu mươi lăm ngày, các doanh nghiệp đều nỗ lực tạo ra giá trị cho thương hiệu. Nhưng vào một ngày duy nhất của tháng 4, nhiều thương hiệu tạm dừng những nỗ lực xây dựng lòng tin đó và ném chúng ra ngoài cửa sổ bằng cách xuất bản nội dung có chủ đích nhằm đánh lừa (hoặc tệ hơn là làm cho khán giả của họ bị lừa).
Vâng, đã đến lúc mở ra ngày chơi khăm hàng năm của tháng Tư. Và đã đến lúc suy nghĩ trước khi bạn nhấn “xuất bản”.
Ngày dường như mang đến cho bạn lý do để phá vỡ các quy tắc – tạo nội dung giả, viết tiêu đề vô lý và thậm chí quảng cáo sản phẩm giả.
Liệu cách thức truyền thông này có phản tác dụng?
- Theo mình, nếu thương hiệu của bạn chưa bao giờ sử dụng content mang chút hài hước hoặc yếu tố bất ngờ trong nội dung của nó, đừng làm điều đó.
- Nếu thương hiệu của bạn coi ngày Cá tháng Tư như một trò đùa trong một ngày, thì đừng làm vậy.
- Nếu thương hiệu của bạn không chuẩn bị dành nguồn lực đáng kể để phát triển một chiến dịch chu đáo, được thực hiện tốt , thì đừng làm điều đó.
- Nếu các nhà lãnh đạo thương hiệu của bạn không thể vượt qua những lời chỉ trích, đừng làm điều đó.
- Nếu sau tất cả những lưu ý đó, bạn nghĩ rằng ngày Cá tháng Tư phù hợp với thương hiệu của mình, hãy đọc để lấy cảm hứng. Và nếu bạn nhận ra ngày 1 tháng 4 không phải là ngày kỷ niệm thương hiệu của bạn, hãy đọc tiếp một số bài học phổ quát để sử dụng tất cả 365 ngày trong năm.
Tích hợp vào thương hiệu của bạn
Burger King thường sử dụng sự hài hước trong nội dung của nó. “BK is hilarious on Twitter,”
Cách tiếp cận hài hước đó có lẽ là lý do tại sao ngày 1 tháng 4 vĩnh viễn được khoanh tròn trên lịch sáng tạo của nó . Trước đây, thương hiệu đã tung ra các sản phẩm “mới” vào ngày này, bao gồm Whopper thuận tay trái (được thiết kế lại bằng cách di chuyển gia vị 180 độ), Chocolate Whopper và kem đánh răng Whopper .
Fernando Machado, Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Burger King, cho biết: “Ngày Cá tháng Tư” đã trở thành một ngày quan trọng đối với Burger King và các chiến dịch của chúng tôi đã tạo ra sự tương tác lớn với những khán giả trẻ hơn và thường khó tiếp cận hơn ” .
Vào năm 2019, thương hiệu đã sử dụng Ngày Cá tháng Tư như một cơ hội để tăng cường kết nối với khán giả bằng cách hợp tác với Giải thưởng Clio cho “The Clio Awards for the King’s Fools’ Challenge”. Học sinh nào nghĩ ra chiếc caper tốt nhất sẽ chiến thắng hạng mục Chiến dịch tích hợp dành cho học sinh của Clio và trở thành giám đốc sáng tạo danh dự tại Burger King. (Năm nay, cuộc thi đã phát triển thành Giải thưởng Sáng tạo dành cho “Burger King Level Up Challenge Student Innovation Award” .
Bài học kinh nghiệm
Bài học kinh nghiệm đối với doanh nghiệp của bạn là:
- Nếu sự hài hước là phù hợp vào một ngày trong năm, thì đó sẽ là một phần của tiếng nói thương hiệu của bạn trong suốt cả năm.
- Hãy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng cuộc gặp gỡ dường như chỉ diễn ra một lần như một bước khởi động cho mối quan hệ lâu dài với khán giả mới của bạn.
Tạo nội dung khác biệt nhưng có liên quan
Trong khi Burger King sử dụng ngày 1 tháng 4 để ra mắt các sản phẩm “mới”, Rent the Runway đã sử dụng ngày này để khởi động một dịch vụ “mới”, mà Patrick Burke , người đứng đầu bộ phận tăng trưởng hữu cơ tại Moshi, đã chia sẻ.
Patrick nói: “Những trò đùa đáng tin cậy nhất trong ngày Cá tháng Tư thường xuất hiện dưới dạng các trang đích thương mại điện tử cho các sản phẩm. “Cách tiếp cận này là cách tốt nhất của bạn nếu mục tiêu chính của bạn là các đề cập hoặc liên kết trên phương tiện truyền thông vì nó mang đến cho các nhà báo một nơi để gửi độc giả của họ.”
Như anh ấy giải thích, hơn 54 trang web, bao gồm Associated Press, The Washington Post, BuzzFeed và Time đã chọn tin tức Rent the Runway for Dogs vào năm 2018.
Bài học kinh nghiệm
- Sử dụng nội dung của bạn để thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Nếu nội dung của bạn mới mẻ, độc đáo và có giá trị, các phương tiện truyền thông và các trang web khác có nhiều khả năng nói về nó hơn.
- Sử dụng ngày 1 tháng 4 làm thời gian để kiểm tra phản ứng của khán giả đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ có vẻ kỳ lạ.
- Sử dụng một trang đích riêng biệt cho nội dung của bạn – không kết hợp sự thật và hư cấu trên cùng một trang.
Đừng làm gián đoạn chức năng
Chuyên gia PR Karen Jayne Blattenbauer nhắc nhở chúng ta về một thất bại ngu ngốc của Google từ vài năm trước. Vào ngày 1 tháng 4 năm 2016, Google đã thêm một tính năng mới vào Gmail – một nút màu cam bên cạnh nút “gửi” tiêu chuẩn. Một cú nhấp chuột vào nút màu cam đó đã dẫn đến việc gửi email kèm theo ảnh GIF của một nhân vật Minion màu vàng nhỏ đang thả một chiếc micrô. Và niềm vui chưa dừng lại ở đó. Sự cố rơi micrô đã kết thúc cuộc trò chuyện, ngăn người gửi nhìn thấy các câu trả lời tiếp theo.
Như bài báo Fortune này nêu chi tiết, trò đùa làm rơi mic đã khiến người tiêu dùng tấn công các diễn đàn sản phẩm và các trang mạng xã hội của Google với những lời phàn nàn . Cuối cùng, Crystal Cee của Google đã viết trong một chủ đề diễn đàn, “Chà, có vẻ như chúng tôi đã tự chơi khăm chính mình trong năm nay. Do một lỗi, tính năng Mic Drop vô tình gây nhức đầu hơn là cười. Chúng tôi thực sự xin lỗi. ”
Bài học kinh nghiệm
- Không phát triển chương trình khuyến mại làm gián đoạn việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của khán giả.
- Kiểm tra ý tưởng của bạn với nhiều bên liên quan. Một thành viên trong nhóm sáng tạo có thể nghĩ rằng một ý tưởng là tuyệt vời, trong khi khách hàng có thể không. Nói chuyện với những người trong bộ phận không sáng tạo để xem họ nghĩ gì.
Khai thác sự hấp dẫn
Liam Carnahan, chiến lược gia nội dung tại Inkwell Content Services, cho biết trò đùa hay nhất ngày Cá tháng Tư của NPR xuất hiện vào năm 2014, khi nó quảng bá một bài báo, “Why Don’t Americans Read Anymore?”
Những người đã dành thời gian nhấp vào nó đã được chào đón bởi điều này:
Quảng cáo liên kết là một bài kiểm tra thú vị để xem liệu khán giả của NPR có thực sự đọc bài báo hay họ chỉ đơn giản là chia sẻ lại liên kết.
Bài học kinh nghiệm
- Làm cho nội dung phù hợp và thỏa mãn trí tò mò của khán giả một cách nhanh chóng.
- Mời khán giả tham gia vào nỗ lực nội dung hài hước của bạn và tranh thủ sự giúp đỡ của họ trong việc truyền bá niềm vui trên phương tiện truyền thông xã hội.
Xem thêm Content Direction là gì & Cách xây dựng Chiến lược nội dung hiệu quả