Bạn đang muốn xây nick bán hàng mà chưa biết làm thế nào? Đừng lo Simple Page sẽ hướng dẫn bạn các bước xây dựng nick bán hàng Facebook “cân đẹp” đối thủ cạnh tranh.
Xây dựng profile cá nhân bán hàng là quá trình bạn đi xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo dựng niềm tin, lượng khách hàng trung thành. Một câu hỏi đặt ra là: “Nếu ngày mai bạn bán hàng, bạn sẽ làm gì?” Cửa hàng, nhà kho, nhân viên,…quá nhiều thứ để bạn có thể chuẩn bị ngay lập tức.
Vậy trong thời gian đó, sao không thử tận dụng phương thức bán hàng qua trang cá nhân Facebook? Không phải ngành nghề nào cũng có thể làm thương hiệu cá nhân và không phải ai cũng có thể làm THCN thành công.
Nhưng nếu định hướng và có phương pháp phù hợp, Profile Facebook sẽ là kênh Marketing và bán hàng hiệu quả cho sản phẩm và thương hiệu của bạn. Trong bài viết này, Simple Page sẽ giới thiệu cho bạn các bước xây dựng profile bán hàng trên Facebook 2021 tạo doanh số khủng.
Mục lục bài viết
Tạo sao phải xây dựng profile cá nhân bán hàng
Như chúng ta đã biết, Facebook là một mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất thế giới. Profile là một trang cá nhân trên Facebook, nếu ai biết khai thác sự tiện lợi và hiệu quả thì có thể hoàn toàn xây dựng được thương hiệu cá nhân của bản thân để thúc đẩy hiệu quả bán hàng cực kỳ tốt.
Bạn có xây dựng profile cá nhân bằng việc sử dụng một hay nhiều tài khoản Facebook để bán hàng. Việc này sẽ sẽ giúp bạn tăng được độ nhận diện thương hiệu, đồng thời sẽ giúp bạn tạo được “hiệu ứng đám đông” để minh chứng cho khách hàng thấy được độ uy tín của sản phẩm bạn đang kinh doanh.
Hơn nữa, khi bạn xây dựng được một profile cá nhân chất lượng để quảng bá sản phẩm của mình thì bạn sẽ thu hút được một lượng khách hàng và khiến họ không chần chừ mà chốt đơn luôn cho bạn. Đơn giản, xu hướng người mua hàng online của người quen phát triển rất mạnh thay vì những quảng cáo “hoa mỹ”.
Xem thêm: QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP TRONG KINH DOANH ONLINE VÀ TRUYỀN THỐNG
Cần chuẩn bị gì để xây dựng Profile bán hàng chất lượng
Tạo 3-4 tài khoản facebook
- Lấy thông tin chính chủ, có thể thay đổi tên Facebook như sau
Ví dụ: Nguyễn Văn A – Nguyễn A – A Nguyễn – Văn A - Điền đầy đủ thông tin Facebook tại phần giới thiệu. Có thể tạo thêm điểm nhấn cho facebook bằng câu châm ngôn hay câu bản thân tâm đắc để thể hiện cá tính riêng của từng Facebook
- Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa. Hình ảnh rõ nét hoặc có thể tự thiết kế ảnh bìa đơn giản có thông tin liên hệ hoặc liên quan đến sản phẩm bạn kinh doanh. Lưu ý, căn chỉnh hình ảnh phù hợp khung ảnh bìa và ảnh đại diện của Facebook. Tránh trường hợp cập nhật xong bị mất mặt, hình ảnh không rõ.
- Phần “chỉnh sửa mục đáng chú ý” trên facebook. Có thể chọn những tấm hình về sản phẩm, hình cá nhân,… hợp tone màu hoặc chủ đề nào để để tạo điểm nhấn cho Facebook của mình
=> Các yếu tố trên giúp bạn Xây dựng được cá tính riêng của Facebook
Xem thêm: QUY TRÌNH NUÔI 5-10 NICK FB ĐƠN GIẢN
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Đây là bước quan trọng hàng đầu, nếu mọi người cứ đi kết nối một cách vô tội vạ thì tỉ lệ accept đôi khi còn khó chứ đừng nói tới bán hàng.
Ngoài ra thì, chúng ta phải xác định đúng môi trường của chúng ta, có lợi cho chúng ta thì chúng ta mới có thể sáng tạo content phù hợp để tạo ấn tượng với khách hàng
Phương pháp
Tìm thị trường
Tìm kiếm các Group liên quan, KOLs liên quan, đối thủ của bạn,…. (Nếu chạy quảng cáo thì nên phân tích sâu, còn bán hàng trang cá nhân thì có thể tìm tệp theo cảm tính trước, dần sẽ hiểu tệp nào ngon, tệp nào không ngon).
Dùng công cụ hỗ trợ
Dùng Simple UID/Simple Facebook => Quét UID Facebook => Có tệp UID thì lưu lại để giữ thông tin khách hàng dùng dần.
Xem thêm:
Cách sử dụng công cụ Simple UID trong hoạt động bán hàng 2021
Đánh giá phần mềm Simple Facebook – cách sử dụng miễn phí 7 ngày
Hoàn thiện profile cá nhân Facebook
Trong công thức AIDA, yếu tố đầu tiên là “Atention”: tạo sự chú ý với khách hàng. Mọi người hãy tưởng tượng đến những cung bậc cảm xúc mà khách hàng trải qua khi nhận lời mời kết bạn của mình.
Ví dụ: Nhận lời mời kết bạn
Avatar
Như đa cấp lừa đảo => Bỏ qua không kết bạn
Avatar và tên ổn => Click vào xem thông tin
Trang cá nhân
Cover, thông tin là nhân viên bán hàng => Next Cover, thông tin ổn nhưng đọc bài viết đầu tiên là bài viết bán hàng => Next
Như vậy, bạn có thể thấy các thông tin trên Profile có mức độ quan trọng như thế nào khi bạn tiếp xúc với một người mới trên mạng xã hội. Nếu đã đọc qua những nội dung trên, bạn sẽ thấy mình không bán được hàng là đúng, vì bạn có tạo được sự chú ý gì cho khách hàng đâu.
Hãy thử xem qua ví dụ dưới đây để biết nên tạo sự chú ý như thế nào với kiểu người mà mình định vị.
Định vị là người sale bất động sản kiểu hỗ trợ => Tạo chú ý bằng cách
Post phân tích nhận định cá nhân về 1 dự án BĐS vào group đầu tư Quay video hướng dẫn hoặc livestream hướng dẫn Viết 1 bài viết về quy trình tư vấn BĐS mà mình tâm đắc (post lên tường nhà, page, group) Có 1 group kín hỗ trợ đầu tư, tư vấn dành cho bất kỳ ai Show các thành quả của mình Quay video, livestream thực địa 1 căn hộ,1 tòa nhà nào đó…
=> Đây chính là sự khác biệt so với một người bán Bất động sản thông thường, bạn trở thành một người có tâm, có tầm, có kiến thức và kinh nghiệm trong ngành chứ không còn là một nhân viên Sale nữa. Đặc biệt, phải viết Content từ tâm để “truyền tải thông tin” và “tạo ra giá trị thực” cho khách hàng mới là vấn đề quan trọng. Content viết từ tâm sẽ khiến người khác chú ý và đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao. Hãy nhớ keyword này và ứng dụng nó vào công việc viết Content của mình. “Bài viết của mình có thực sự tạo ra giá trị, có giúp khách hàng thành công hay đạt được một điều gì đó hay không?”
Kết nối với khách hàng
Việc kết bạn cũng tính là kết nối, nhưng thực ra nó chỉ chiếm 1% mà thôi. Việc kết nối tiếp theo mới là quan trọng vì sẽ quyết định người ta có trở thành Fan hay mua sản phẩm của mình hay không.
Chúng ta bắt buộc phải dùng các loại Content
- Content kích thích Like
- Content kích thích Comment
- Content kích thích Share
- Content kích thích tương tác 2 chiều (trò chuyện)
- Content kích thích Inbox
- Content kích thích 1 hành động nào đó
Mọi hành động của con người đều có nguyên nhân, “có lửa mới có khói” . Các hành vi của con người trên Facebook đều có thể định hướng được nếu như bạn hiểu rõ hành vi, tâm lý của người dùng. “Kết nối” ở đây không chỉ là chúng ta đi kết nối với người ta, vì mình đi nhắn tin cho người ta trước chắc chắn người ta sẽ có trạng thái đề phòng. Thay vì thế, người ta tự nhắn tin, tự tìm đến mình thì tỉ lệ chốt đơn sẽ cao hơn rất nhiều.
Nguyên nhân phát sinh hành vi trên Facebook
Like là một thói quen của người dùng Facebook, họ chỉ cần đi ngang qua, thấy ảnh đẹp, tiêu đề hay là like trước cái đã.
- Hình ảnh đẹp
- Màu sắc hài hòa
- Có chữ trong hình ảnh
- Chữ phải nổi bật vấn đề
- Tiêu đề phải cực kỳ thú vị
- Có những dòng (…) dưới tiêu đề để kích thích người dùng
Ngoài ra , yếu tố “trust” từ việc đăng bài liên tục, có “fan” giúp chúng ta tăng like bài viết, càng viết nhiều, viết hay dần đều lên thì like cũng tăng theo.
Hành động comment
Comment và Share mới là yếu tố quan trọng nhất để bài viết đạt REACH hơn tới nhiều người. Cứ thêm 1 người Comment, bài viết của bạn SẼ ĐƯỢC FACEBOOK cho hiển thị tới vài chục người mới.
- Cám ơn bài viết vì bài viết hay
- Chia sẻ quan điểm cá nhân về chủ đề bài viết
- Trả lời câu hỏi, cãi nhau với chủ tus
- Chê bai
- Thấy có hình bóng mình trong đó
- Cảm thấy nể người viết
- Comment để xin tài liệu
- Comment để được nhận quà,…
Và nhiều lý do khác nữa,mỗi chủ đề,mỗi ngách lại có thêm vài lý do khác nhau… và bạn cần đọc hàng trăm comment trong bài viết,…rồi nghiệm là sẽ hiểu.. Sau khi hiểu rồi, bạn sẽ biết mình nên thêm các yếu tốn hư thế nào trong bài viết để thu hút Comment.
Hành động share
Share rất quan trọng trong việc giúp bài viết của chúng ta “Viral” . Để một người share một bài viết thì điều đó khá là khó, một vài lý do để họ share bài viết.
- Share một mình tôi để đọc lại vì quá bận
- Share một mình tôi để đọc lại vì quá dài
- Share về để “sở hữu” vì bài chứa quá nhiều thông tin (bài tổng hợp)
- Share để chửi
- Share vì quá tâm đắc
- Share vì nội dung dễ thương, hay ho
- Share vì nói hộ nỗi lòng
Tương tác hai chiều
Sau khi chúng ta kích thích được người dùng Like và Comment nhiều rồi, quan trọng tiếp theo là phải có sự tương tác 2 chiều và tương tác 1-1.
Có 2 vấn đề quan trọng cần lưu ý:
– Nên trả lời Comment ở những bà itương tác 1 chiều (Ví dụ như xin tài liệu,cám ơn,…)
– Nên Inbox gửi tài liệu hoặc Inbox tư vấn (Tạo ra nhiều inbox từ những bài viết tương tác 1 chiều).
Tương tác 1-1 là “Bí kíp siêu cấp” để tạo niềm tin,tạo uy tín và bán được hàng. Với những ai muốn bán hàng Profile phải nhớ rằng, bắt buộc phải tạo ra càng nhiều cuộc tương tác 1-1 càng tốt.
Các dạng content tương tác 2 chiều
Các bài viết dạng đặt câu hỏi
VD: Thường thường mình hay bị mất tập trung khi viết, mọi người khi gặp trường hợp này sẽ làm gì nhỉ?
Các dạng bài viết show quan điểm cá nhân
VD: Theo mình thì vấn đề này phải như này như này như này…
Các bài viết kêu gọi Comment
VD: Cuối tuần này rãnh quá, có bạn nào muốn hỏi gì về kinh doanh hay Content không, đặt câu hỏi mình trả lời nè.
Các bài viết dạng than thở, tâm sự
Các dạng bài viết show thành quả, cột mốc
Các bài viết giới thiệu mình là ai, mình bán gì
Càng nghĩ ra nhiều dạng bài viết giúp TƯƠNG TÁC 2 CHIỀU thì bạn càng có nhiều khách hàng tiềm năng… vì chỉ có khách hàng tiềm năng thì họ mới chịu tương tác, chẳng ai rảnh đâu mà ngồi chat.
Tạo uy tín với khách hàng
Một số bài viết từ anh Leo Minh được đánh giá là quá dài => lý do là vì sợ viết ngắn quá không có ví dụ cụ thể, chỉ nói về kiến thức, mọi người sẽ khó cảm được, và đặc biệt là mong muốn giúp mọi người thực hành được ngay lập tức. Vậy thì khi chúng ta viết Content cũng vậy, nên viết từ tâm muốn giúp đỡ khách hàng “có kết quả”, “có giá trị” thì sẽ tạo được uy tín cá nhân.
Các dạng bài viết tăng uy tín
Chụp hình đội ngũ
Chứng tỏ mình làm trong 1 công ty uy tín
Chụp hình quy trình sản xuất
Chứng tỏ sản phẩm của mình “Real”
Sống ảo với không gian trong mơ
Chứng tỏ mình giàu
Chụp ảnh sản phẩm gửi đi mỗi ngày
Chứng tỏ mình đắt hàng
Và đặc biệt là: Chúng ta nên đi tương tác với mọi người, gợi nhắc để người ta biết đến sự xuất hiện của mình nhiều hơn. Nếu bạn quá bận rộn với công việc và không có nhiều thời gian để lướt facebook tương tác thì bạn hãy tham khảo qua công cụ Simple Account sẽ giúp bạn công việc này nhé.
Mình sẽ để link tải và hướng dẫn tại đây:
Đăng bài bán hàng
Theo một khoảng thời gian (thông thường là 1-2 tuần), các bài bạn viết sẽ đạt độ ngấm nhất định, chúng ta sẽ thấy các bài viết dần nhiều Like hơn, Comment càng lúc càng nhiều và tới thời điểm chín muồi, chúng ta sẽ đăng bài viết BÁN HÀNG.
Bài toán bốc thuốc
Tất cả những quy trình trên được gọi là bài toán bốc thuốc, mỗi bài viết, tác động của chúng ta tới khách hàng là 1 viên thuốc, các viên thuốc này giúp họ TRỊ BỆNH NAN Y (là điều mà sản phẩm của chúng ta giúp được họ)… trải qua quá trình tạo uy tín, viên thuốc “sản phẩm” cuối cùng sẽ khiến họ dứt bệnh (mấy viên đầu là giúp họ đỡ 1 phần 1 phần 1 phần).
Ví dụ: Bán giày thì sản phẩm dùng thử là gì?
- Cataloge giày
- File PDF cách phối màu cho giày
- Ebook cẩm nang chọn giày
- Giặt giày miễn phí
- Tặng Free dây buộc giày
- Mã giảm giá, Voucher
- Đánh bóng giày miễn phí
- Mua mới đổi cũ
- Hỗ trợ chi phí cho sinh viên
- Ủng hộ giày cho người nghèo
- Tặng “100 đôi dép lào” …..
Các sản phẩm phần mềm thì sao?
- Kích hoạt dùng thử
- Hỗ trợ đổi qua phần mềm khác
- Khuyến mãi
- Tài liệu,…
Hãy cho khách hàng của bạn được TRIAL
Càng nhiều người dùng thử, mỗi tuần, mỗi tháng sẽ phát sinh đơn hàng tự động, qua các bài viết hàng ngày, các bài viết bán hàng, họ sẽ tự chủ động Comment, nhắn tin với chúng ta (Hoặc chúng ta chủ động Inbox cho họ qua Comment nữa càng tốt).
Giá trị bạn nhận lại
- Khách hàng sẽ liên hệ lại khi họ có nhu cầu
- Họ sẽ giới thiệu bạn bè họ khi có nhu cầu
- Họ sẽ trở thành Fan, tương tác nhiều hơn với chúng ta
- Khi họ hài lòng với sản phẩm và cảm thấy chất lượng tuyệt vời thì họ sẽ rủ CẢ CÔNG TY họ mua. Chưa hết, những người đồng ý dùng thử còn giúp chúng ta
- Có thêm nhiều traffic cho website
- Có thêm lượng Like, Share, Comment theo thời gian (nhận rồi thì cho lại)
- Có thêm một người tin tưởng (tạo niềm tin, động lực để bán hàng)
Dám mặt dày với khách hàng
“Mặt dày cũng là một nghệ thuật”. Bước cuối cùng này muốn làm được thì phải bán được hàng thì mới gọi là quy trình chuẩn. Phải tạo ra kết quả thì nó mới đúng với những gì mà chúng ta làm. Mà để bán được hàng, thì chúng ta cần mặt dày, dám mở miệng với khách hàng.
Lý do chúng ta làm chưa đúng, làm fail là gì?
Một số lý do sau đây bạn tham khảo:
- Không tự tin về sản phẩm
- Không biết rõ các kết quả mà sản phẩm đem lại cho khách hàng
- Chúng ta chưa thực sự dùng sản phẩm
- Không bán được nhiều dẫn đến mất tự tin
- Bị phản hồi xấu nhiều nhưng chưa biết cách khắc phục
- Chỉ tập trung bán hàng mà không tạo ra giá trị
- Thiếu kiến thức trong ngành, giao tiếp với khách hàng thiếu tự tin
- Không tin vào nội lực bản thân có thể giúp khách hàng
Thật ra, với một người bán hàng mấy sản phẩm như quần áo thời trang, mỹ phẩm, vật dụng hàng ngày thì cũng chẳng cần nghĩ nhiều vậy đâu… quan trọng là mình phải tự tin vào bản thân, mọi người thấy những điều nào khiến mình mất tự tin thì nên Fix. Sau khi Fix xong, đủ tự tin, chúng ta sẽ dám mặt dày kêu gọi khách hàng mua hàng
Lời khuyên cho bạn
SELL YOURSELF
Tạo uy tín bản thân, tăng giá trị bản thân mình trước, mình phải giúp được khách hàng bằng nội lực, kiến thức bản thân.
SELL YOUR SERVICE
Mình phải luôn nhiệt tình với khách hàng, luôn nghĩ xem những điều mình đang làm có giúp khách hàng thành công hay không.
CONFIDENT
Tự tin bản thân hơn, DÁM MỞ MIỆNG MỜI KHÁCH MUA HÀNG là mấu chốt cuối cùng của việc bán hàng qua Profile.
SELL YOUR PRODUCT
Và cuối cùng mới là việc bán sản phẩm của bạn.
Phần kết
Việc xây dựng profile cá nhân bán hàng trên Facebook hiệu quả và độc đáo sẽ giúp bạn nhận được rất nhiều uy tín trong việc kinh doanh. Tuy nhiên bạn cần phải trang bị thêm cho mình kiến thức về Facebook để xây dựng Profile hiệu quả.
Hy vọng rằng, bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong việc xây dựng một trang cá nhân hoàn hảo.
Thoại Nghiêm – Simple Page
Tổng hợp – edit
Mọi người cần tư vấn về thiết kế Website, thiết kế Landing Page, Thiết kế hình ảnh, chăm sóc Fanpage, Marketing Online, SEO, Guest Post, Tăng Follow FB, Instagram – TikTok – Tăng view like FB thì liên hệ thông tin sau!
+ Zalo/SDT: 0336988676
+ Facebook: Thoại Nghiêm
Có thể bạn quan tâm:
Kinh doanh Online đột phá với nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí
Cẩm nang kinh doanh online