Tối ưu Landing page nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi là một trong các phương pháp giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả mà các nhà kinh doanh thường hay sử dụng. Đặc biệt với Landing Page – trang cung cấp đầy đủ thông tin nhất để người dùng mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi cực kỳ quan trọng.
Vậy làm cách nào để tối ưu để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
Tỷ lệ chuyển đổi – Conversion Rate là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi là một khái niệm rộng cần được đưa vào ngữ cảnh nhất định trong hoạt động bán hàng hay marketing mới có thể minh họa rõ ràng.
Ví dụ trong hoạt động bán hàng có 10 khách hàng liên hệ bạn và bạn chốt được 3 khách hàng mua thì tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng là 30% (tức lấy 3 người mua chia 10 người liên hệ và nhân 100)
Ví dụ trong hoạt động marketing có 10 người xem Landing Page thì có 2 người điền thông tin liên hệ thì tỷ lệ chuyển đổi data là 20%.
Qua các ví dụ trên chắc hẳn bạn đã hiểu cơ bản về tỷ lệ chuyển đổi là gì. Đây là con số không có khuôn mẫu chuẩn để đo lường chính xác vì nó phục thuộc vào rất nhiều biến số. Với các nhà quảng cáo lâu năm thì họ sẽ có nhiều kinh nghiệm để hiểu rõ biến số này và làm cách nào để tối ưu chỉ số đó.
Tham khảo dịch vụ thiết kế landing page tối ưu chuyển đổi tại https://simplepage.vn/dich-vu-thiet-ke-landing-page
Quảng cáo chuyển đổi là gì?
Quảng cáo chuyển đổi như cái tên của nó, tức thông qua quảng cáo này nhà quảng cáo muốn mang về một mục tiêu chuyển đổi nào đó để khai thác tạo ra doanh số bán hàng.
Các mục tiêu chuyển đổi có thể là:
- Thông tin liên hệ của khách
- Đơn hàng mà khách muốn mua
- Lượt xem nội dung quảng cáo
- Lượt tải ứng dụng
- Lượt tham gia sự kiện
- ….
Tùy vào từng mục tiêu chuyển đổi trên mà cách thực hiện chiến dịch quảng cáo sẽ khác nhau.
Quảng cáo chuyển đổi sẽ liên quan đến mô hình phễu bán hàng hay phễu marketing mà mình sẽ nói đến ở phần sau.
Xem thêm: Dịch Vụ Quảng Cáo Google
Landing Page là gì?
Landing Page là một thành phần cực kỳ quan trọng trong quảng cáo chuyển đổi vì đây là kênh hứng traffic từ các kênh quảng cáo khác để chuyển đổi ra thông tin khách hàng.
Do đó Landing page cần tối ưu rất kỹ để giúp khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng hoặc cung cấp thông tin.
8 cách gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page
Áp dụng các công thức xây dựng content landing page
Viết content landing page là khó nhất trong các loại viết content bán hàng vì nó kết hợp giữ ngôn ngữ và hình ảnh minh họa để tạo ra dòng chảy nội dung thu hút khách hàng.
Có rất nhiều công thức xây dựng nội dung landing page hiệu quả, có thể kể đến như bên dưới:
Công thức A.I.D.A
AIDA là một công thức sáng tạo content bán hàng hiệu quả trong đó bao gồm 4 bước
- Attention (Thu hút)
- Interest (Thích thú)
- Desire (Khao khát)
- Action (Hành động)
Tức các thành phần nội dung khi thiết kế Landing page phải chứa đựng cả 4 bước trên trong landing page.
Công thức P-A-S
PAS là viết tắt của “PROBLEM – AGITATE- SOLVE”, trong đó
- Problem: Trình bày vấn đề
- Agitate: Làm nghiêm trọng vấn đề
- Solution: Đưa ra giải pháp cho vấn đề
Công thức S-S-S (3S)
Cụ thể, công thức viết bài S-S-S là viết tắt của 3 từ:
- Star: Ngôi sao
- Story: Câu chuyện
- Solution: Giải pháp
Trong đó
Ngôi sao là đối tượng chính mà bạn nhắc đến trong bài viết. Đó có thể là: Dịch vụ, sản phẩm, khách hàng và cũng có thể là độc giả của bài viết. Tránh trường hợp lan man, mơ hồ về đối tượng chính của bài viết. Điều này gây thất vọng cho người đọc khiến bài viết của bạn sẽ không được chú ý nữa.
Xây dựng một câu chuyện cụ thể xoay quanh ngôi sao chính từ những nội dung sáng tạo, ấn tượng nhất. Như vậy ngôi sao chính của bạn mới thực sự nổi bật thu hút người đọc. Hãy dùng những nốt thăng trầm thể hiện vấn đề, trở ngại nhân vật chính trải qua và đưa ra phương án thay đổi.
Giải pháp – Thông thường, đây sẽ là phần người đọc mong chờ nhất. Cụ thể người viết sẽ đưa ra phương án giải quyết cụ thể cho ngôi sao chính. Người viết cần đưa ra nội dung chân thật nhưng vẫn gây được ấn tượng với người đọc. Không nên sử dụng ngôn ngữ hoa mỹ sáo rỗng đánh lừa người đọc
Phối màu sắc thích hợp giúp kích hoạt cảm xúc mua hàng
Theo tâm lý học thì màu sắc tác động rất lớn đến cảm xúc của người dùng do đó việc khai thác màu sắc hợp lý cũng làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page.
Một số chia sẻ hữu ích giành cho những người muốn tìm hiểu về tâm lý học màu sắc
1.Phụ nữ thường thích màu xanh dương, xanh lá cây và màu tím. Họ không thích màu xám, cam và nâu
2. Nam giới cũng thường thích màu xanh, xanh lá cây và đen, không thích màu tím, cam và nâu.
3. Muốn tạo niềm tin người dùng hãy sử dụng màu xanh
Màu xanh được coi là màu của niềm tin, tuy nhiên lưu ý rằng chúng không đúng trong lĩnh vực thực phẩm, nhiều người ăn kiêng đã lựa chọn những chiếc đĩa đựng đồ bằng màu xanh để giảm bớt lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Do đó, nếu muốn kinh doanh thực phẩm của mình phát triển thì đừng bao giờ sử dụng màu xanh.
4. Cảnh báo sử dụng màu vàng
5. Những sản phẩm xây dựng hình ảnh thân thiện với môi trường hãy sử dụng màu xanh lá cây.
6. Màu đen tạo sự sang trọng và thể hiện giá trị
7. Muốn kêu gọi hành động hãy sử dụng màu sắc tươi sáng
8. Màu trắng tạo cảm giác tự do, thoáng đãng
Lời khuyên khi phối màu trên Landing Page
Khi thiết kế một Landing Page thì bạn nên lựa chọn 3-4 tone màu để trình bày nội dung và các tone màu này phải có sự tương tác phù hợp cũng như thống nhất về nhận diện thương hiệu của bạn.
Có thể bạn quan tâm Khóa học thiết kế Landing Page cho người không chuyên
Miễn phí một món quà giá trị
Ai mà chẳng muốn nhận miễn phí một món quà giá trị khi họ tìm hiểu về vấn đề mà họ quan tâm?
Hãy thử hình dung khi bạn đang đau đầu về việc nuôi dạy con cái, bạn lên mạng tìm hiểu cách nuôi dạy con thì khi truy cập một trang website để đọc tin tức bất ngờ trang web này tặng bạn một cuốn ebook về bí quyết nắm bắt tâm lý trẻ nhỏ và việc đơn giản là bạn chỉ cần cung cấp địa chỉ email để nhận món quà này!
Ở góc độ người dùng họ sẽ vui vẻ muốn được nhận quà tặng còn ở góc độ người cung cấp dịch vụ bạn đã có một thông tin khách hàng tiềm năng để tiếp tục tư vấn bán hàng.
Do đótặng một món quà MIỄN PHÍ luôn là cách để dễ nhất để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng.
Quà tặng miễn phí có thể là ebook – khóa học – vé tham dự sự kiện – mã voucher giảm giá …
Sử dụng ngôn từ thôi miên khách hàng
Để minh họa cho yếu tố này mời bạn xem 2 câu đề nghị mua hàng bên dưới!
Ví dụ 1: Hãy mua sản phẩm của chúng tôi vì nó rất tốt và đang giảm giá 20%!
Ví dụ 2: Hãy để chúng tôi chăm sóc bạn với sản phẩm chất lượng tốt nhất! Và đặc biệt, chỉ duy nhất hôm nay bạn có cơ hội nhận được ưu đãi 20%! Đừng ngần ngại hãy liên hệ chúng tôi ngay!
Trong 2 ví dụ trên bạn sẽ thích ví dụ nào hơn? Chắc hẳn là ví dụ 2 vì cách trình bày chạm vào cảm xúc người dùng hơn. Qua đó cho chúng ta thấy rằng việc sử dụng ngôn từ hấp dẫn sẽ khiến khách hàng có cảm xúc mua hàng hơn cách hành văn khô khan thiếu sáng tạo.
Đưa ra các ưu đãi với giới hạn hấp dẫn
Bạn sẽ thấy sự khác biệt khi đưa ra các khuyến mãi sau:
- Ưu đãi 30%
- Ưu đãi 30% cho 30 khách hàng đầu tiên
- Ưu đãi bộ quà tặng ABC chỉ áp dụng duy nhất hôm nay!
- …
Sự khác biệt nằm ở chỗ nếu bạn chỉ đưa ra lời mời ưu đãi mà không kèm theo thời gian thì khách hàng sẽ nghĩ rằng “Khuyến mãi này lúc nào cũng có nên đợi vài ngày nữa mua không sao” và thế là vài ngày sau họ quên mất bạn và bạn mất đi một đơn hàng giá trị.
Nhưng nếu bạn thêm một giới hạn về thời gian hoặc số lượng thì kết quả sẽ rất khác.
Tâm lý khách hàng lúc này sẽ là “Không mua bây giờ thì mai không còn được giảm giá nữa nên mua ngay cho tiết kiệm”. Vậy là bạn sẽ tăng được tỷ lệ mua hàng nếu biết cách áp dụng giới hạn về thời gian hoặc số lượng
Thay vì yêu cầu mua hàng hãy để khách chơi minigame!
Điều khó khăn nhất của việc tư vấn bán hàng là phải làm giảm cảm xúc nghi ngờ của khách hàng vì tâm lý khách luôn lo lắng sợ mình bị mua hớ hoặc bị lừa. Vì vậy nghệ thuật trong bán hàng là phải làm cho khách hàng luôn trong trạng thái vui vẻ hài lòng thì việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn.
Một trong những tips giúp tạo sự vui vẻ hào hứng khi khách hàng vào landing page đó là để họ chơi minigame.
Minigame vừa giúp cho khách hàng có trải nghiệm tốt về thương hiệu vừa giúp bạn thu thập được thông tin của khách hàng dễ dàng hơn. Ngoài ra khách hàng cũng rất thích được nhận quà tặng giá trị khi chơi game. Do đó minigame là một công cụ không thể thiếu cho các landing page bán hàng.
Một chức năng khác của minigame là giúp làm giảm tỷ lệ thoát trang. Thử hình dung khi khách hàng có ý thoát khỏi trang landing page thì bất chợt một minigame xuất hiện để tặng họ một món quà hoặc giới thiệu thêm các sản phẩm khác thì họ sẽ có nhiều lựa chọn mua hàng hơn, còn bạn sẽ giảm được tỷ lệ mất khách.
Tại nền tảng xây dựng Landing Page của Simple Page chúng tôi đã tích hợp sẵn minigame Vòng quay trúng thưởng để tăng tỷ lệ bán hàng trên Landing Page. Nếu bạn quan tâm hãy xem qua bài viết Game vòng quay may mắn – Bí mật giúp tăng chuyển đổi trên Landing Page
Seeding đơn hàng vừa mua
Tâm lý khách hàng không bao giờ muốn là người đầu tiên mua sản phẩm (vì họ sợ bị lừa, sơ người khác chê bai). Hiểu được tâm lý này nên khái niệm seeding đơn hàng xuất hiện.
Seeding đơn hàng thật ra không xấu vì đây là một mẹo trong bán hàng giúp làm khách hàng tin tưởng người bán hơn, đặc biệt là các người vừa bắt đầu kinh doanh chưa có nhiều uy tín.
Xem thêm: Seeding thông báo đơn hàng trên Landing Page – mẹo giúp tăng doanh số cực hiệu quả!
Xem video hướng dẫn tạo đơn hàng ảo trên Landing Page
Khách hàng họ thích xem các đánh giá/review
Bên cạnh thông báo đặt hàng thì việc bạn cung cấp các đánh giá của khách hàng cũ cũng là cách làm tăng uy tín của bạn tốt nhất. Khách hàng mới sẽ dựa vào các đánh giá này để quyết định có nên mua sản phẩm hay không.
Vì vậy hay cố gắng cung cấp các sản phẩm tốt và xin feedback của họ để gửi cho các khách hàng sau.
Tóm lại việc tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Qua bài viết này Simple Page muốn giúp bạn hiểu được các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ chuyển đổi bán hàng. Hi vọng bạn sẽ có thêm vài thông tin bổ ích cho việc kinh doanh online hiệu quả hơn.
Simple Page là một đơn vị cung cấp nền tảng thiết kế landing page kèm dịch vụ xây dựng landing page tối ưu chuyển đổi cho từng ngành hàng. Nếu bạn có nhu cầu liên hệ tư vấn xin vui lòng livechat để được hỗ trợ nhé!
Nguyên Phong – Co-Founder Simple Page
Xem thêm: [Miễn phí] Khóa học tùy biến Landing Page chuyên nghiệp