Email marketing đã trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược kinh doanh hiện đại. Với khả năng tiếp cận rộng lớn và tương tác cá nhân, email marketing không chỉ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng.
Tuy nhiên, để đạt được Email marketing hiệu quả cần có sự kết hợp giữa nội dung hấp dẫn và chiến lược phân tích dữ liệu thông minh. Cùng Simple page tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Email marketing là phương pháp truyền tải những thông điệp liên quan đến việc mua sắm, chia sẻ thông tin mới, hoặc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ thông qua hộp thư điện tử tới những cá nhân sử dụng, những khách hàng trung thành hoặc những người đã đăng ký nhận tin từ bạn.
Simple Page
Theo thông tin Wikipedia, Email marketing là việc gửi những thông điệp thương mại, thường dành cho một tập hợp người sử dụng email. Trong khía cạnh rộng hơn, mọi email được gửi tới khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại có thể được xem là một hình thức của tiếp thị qua email.
Ngoài việc tiếp cận lại những khách hàng tiềm năng trước đây, email marketing còn có thể giúp người dùng thiết lập liên kết với đối tượng khách hàng mới nhằm thúc đẩy hình ảnh sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Tỷ lệ lợi nhuận từ việc tiếp thị qua email (ROI) đã được đánh giá là cao nhất so với các chiến lược khác, vì vậy các nhà quảng cáo vẫn luôn tin tưởng và dành nhiều nỗ lực để đầu tư vào nó.
Do đó, thực hiện email marketing hiệu quả sẽ thúc đẩy người nhận thực hiện hành động, tăng cường tỷ lệ chuyển đổi, và tạo thêm cơ hội với khách hàng tiềm năng, đồng thời gia tăng doanh số bán hàng.
Mục lục bài viết
Email marketing hiệu quả quan trọng như thế nào?
Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, email marketing vẫn được xem là hiệu quả và tối ưu nhất để nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng và tăng sự trung thành của khách hàng.
3 lý do bạn nên sử dụng E-marketing hiệu quả
#1 Giúp bạn bán hàng
Có bao giờ bạn nhận được email như thế này?
Đây là một hình thức email mà các doanh nghiệp thường áp dụng để thúc đẩy việc bán hàng. Và mỗi khi doanh nghiệp ra mắt chương trình khuyến mãi hoặc sản phẩm mới, doanh nghiệp có thể triển khai một chiến dịch email gửi tới danh sách khách hàng tiềm năng để gia tăng doanh số một cách hiệu quả.
Cũng có một số kỹ thuật khác trong email marketing hiệu quả giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi:
- Gửi email thông báo về các chương trình ưu đãi hoặc khuyến mãi giảm giá (bao gồm email chúc mừng sinh nhật/kỷ niệm, email chào mừng và email tái tương tác).
- Gửi email nhắc nhở khách hàng quay trở lại. Đây là loại email thường được áp dụng trong ngữ cảnh của các trang web mua sắm trực tuyến. Khi khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng trực tuyến nhưng chưa thực hiện thanh toán, bạn có thể sử dụng email để khuyến khích họ hoàn tất giao dịch.
#2 Tăng độ nhận diện thương hiệu
Một lợi thế khá tốt của email là khả năng tiếp cận người dùng một cách trực tiếp. Khác biệt so với các hình thức quảng cáo khác, những email bạn gửi đến khách hàng sẽ tồn tại trong hộp thư đến cho đến khi họ đọc, xóa hoặc lưu giữ chúng.
Với tinh thần hiếu kỳ đặc trưng của người Việt Nam, một tiêu đề email hấp dẫn có thể thúc đẩy họ mở thư và đọc trước khi lựa chọn xóa.
Hơn nữa, một chiến dịch email marketing hiệu quả được cá nhân hóa sẽ tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ hơn so với những bài đăng trên mạng xã hội, nơi người dùng thường chỉ duyệt qua mà không thực sự tiếp thu thông điệp của bạn.
Ví dụ: Với cách làm email marketing trong thư này thì ngay từ lần đầu tiên, tôi đã bị cuốn hút bởi những từ ngữ quý báu như “mời” và “Full-Stack”.
Một trong những ưu điểm quan trọng khác của e-marketing là quy mô lớn. Bạn có thể gửi các email của mình đi với số lượng người nhận lớn với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với những kênh marketing khác.
#3 Nâng cao lòng trung thành của khách hàng
Email giúp thúc đẩy sự trung thành của khách hàng, ở mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua hàng, từ nuôi dưỡng các lead, chuyển đổi, mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, và quay trở lại mua hàng.
Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp cho bạn xây dựng một cộng đồng cho riêng doanh nghiệp của bạn.
Ở viễn cảnh tuyệt vời nhất là bạn có thể gửi các email bản tin có nội dung, hình ảnh hoặc thiết kế thật “đỉnh cao”, đến mức mà người dùng phải ngóng trông các email của bạn tới.
Tại sao doanh nghiệp cần quảng cáo qua Email?
#1 Khả năng tiếp cận
Email có khả năng tiếp cận mọi lứa tuổi, lĩnh vực công việc và đến từ các quốc gia khác nhau. Công cụ này giúp doanh nghiệp tiếp cận một tập hợp lớn người dùng, bao gồm cả những người không quan tâm đến công nghệ như nhau.
Khi khách hàng cung cấp email và trở thành leads của bạn, bạn hoàn toàn có khả năng tiếp cận và gửi các thông điệp để biến họ thành những khách hàng trung thành.
#2 Chi phí hợp lý
Email marketing là một công cụ vô cùng hiệu quả với chi phí rất thấp nếu tính đến giá trị mà nó mang lại. Hầu hết các dịch vụ email marketing thường cung cấp các gói giá để phù hợp với đa dạng ngân sách của các doanh nghiệp.
Đáng chú ý, nhiều dịch vụ còn cung cấp các gói ưu đãi miễn phí mà vẫn đảm bảo đầy đủ tính năng cho người dùng. Điều này làm cho chúng trở nên hết sức hấp dẫn đối với những nhà tiếp thị muốn trải nghiệm sử dụng phần mềm email marketing trước khi quyết định đầu tư.
#3 Bạn là người sở hữu các danh sách email
Hãy tưởng tượng một tình huống như sau: Nếu một ngày trang Facebook cá nhân của bạn gặp sự cố và bị tê liệt, tất cả những lượt thích và người theo dõi của bạn sẽ biến mất với nó. Tất cả những nỗ lực bạn đã bỏ ra để xây dựng trang đều tan biến đi như cát bụi trong gió.
Tuy nhiên, trong trường hợp của email marketing, bạn chính là người kiểm soát hoàn toàn công cụ này.
Dù có xảy ra vấn đề gì, bạn vẫn sẽ giữ được danh sách đầy đủ những người quan tâm đến thương hiệu của bạn. Hơn nữa, nếu bạn gặp khó khăn với công cụ hiện tại, bạn hoàn toàn có khả năng chuyển các danh sách email sang một công cụ khác một cách dễ dàng.
Những quy tắc khi làm email marketing hiệu quả
Để có thể thực hiện các hoạt động marketing một cách tốt nhất và mang lại hiệu quả, có một số quy tắc mà bạn cần phải nắm rõ. Tất cả các nguyên tắc này đều nói đến việc phải đưa khách hàng lên làm yếu tố hàng đầu.
#1 Không mua các danh sách email có sẵn
Nhiều dịch vụ email marketing thiết lập một chính sách nghiêm ngặt, đòi hỏi sự đồng ý của khách hàng trước khi gửi email.
Điều này ám chỉ rằng bạn không thể dễ dàng gửi email đến những danh sách này bằng các công cụ gửi thư thông thường. Các email này có thể bị đưa trực tiếp vào thư mục spam và không được người dùng để mắt đến.
Thay vào đó, bạn nên khuyến khích khách hàng tự nguyện cung cấp địa chỉ email của họ thông qua các chương trình khuyến mãi, giao hàng miễn phí, và những ưu đãi khác khi họ chia sẻ thông tin cá nhân.
#2 Tuân thủ luật pháp
Các doanh nghiệp sử dụng email marketing phải tuân thủ các luật phòng chống thư rác và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, tùy theo quốc gia mà bạn đang hoạt động.
Hầu hết các quy định trong các luật này bao gồm những điều như: đảm bảo tiêu đề rõ ràng, không gây hiểu lầm; cung cấp hướng dẫn để người dùng có thể hủy đăng ký; đưa ra tên và địa chỉ của doanh nghiệp ở cuối mỗi email.
#3 Thay đổi luân phiên các thông điệp của bạn
Hãy tránh chỉ gửi những thông điệp quảng cáo đến danh sách khách hàng của bạn. Thay vào đó, tận dụng email để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng bằng cách chia sẻ thông tin hữu ích, cung cấp giá trị thực sự cho những người ấy.
Bạn cũng có thể sử dụng email để giới thiệu thêm về bản thân và doanh nghiệp của bạn, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về bạn.
#4 Tôn trọng những người đăng ký email của bạn
Hãy tôn trọng những danh sách email mà bạn đang sở hữu. Hãy nhớ rằng những người mà bạn đang gửi thông điệp đến đã tín nhiệm bạn và cung cấp thông tin cá nhân cho bạn. Điều quan trọng là bạn phải tôn trọng họ.
Nếu bạn muốn tận dụng cơ hội để biến người đăng ký thành khách hàng và từ đó phát triển hệ thống khách hàng trung thành, thì bạn cần phải thể hiện sự đặc biệt đối với họ. Điều này có thể thực hiện thông qua việc đầu tư vào những chiến dịch email chất lượng của bạn.
#5 Theo sát lịch trình gửi mail
Bạn cần phải tuân thủ chặt chẽ lịch trình mà bạn đã thiết lập khi sử dụng các chiến dịch email marketing dưới hình thức bản tin. Gửi email vào cùng một ngày hoặc trong một tần suất nhất định mỗi tuần sẽ giúp những người đăng ký có thể dự đoán và hình thành thói quen kiểm tra thư từ bạn.
#6 Tối ưu cho việc xem email trên điện thoại
Các nghiên cứu và phân tích về lĩnh vực tiếp thị đã chứng minh rằng gần 50% email được mở từ các thiết bị di động. Điều này ám chỉ rằng, nếu các email mà bạn gửi không hiển thị đúng trên các nền tảng di động, bạn có thể mất đi ít nhất một nửa số lượt đọc email và gây ấn tượng không tốt đối với người nhận.
Hướng dẫn cách email marketing hiệu quả
Bước 1: Xây dựng danh sách email
Trước khi lên các chiến dịch email thì bạn cần phải xây dựng một danh sách email trước tiên. Có nhiều cách để bạn có thể thu thập email, nhưng dưới đây là 2 công đoạn chủ yếu để giúp bạn thu thập các email từ những lead tiềm năng.
Đặt form trên website hoặc landing page
Việc đặt biểu mẫu trên trang web có thể thực hiện một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Nhiều công cụ gửi email còn cho phép bạn tạo biểu mẫu trực tiếp trên trang web và tự động thu thập mọi thông tin, sau đó tự động thêm vào danh sách người nhận.
Bạn có thể đặt biểu mẫu tại bất kỳ điểm nào trên trang web mà người dùng tương tác:
- Trung tâm trang web: gần những nội dung mang lại giá trị cho người dùng, họ sẽ chia sẻ thông tin nếu họ muốn theo dõi các bài viết tiếp theo.
- Cuối mỗi trang như trang mua sắm trực tuyến.
- Đặt biểu mẫu ở cột bên phải: Đây là vị trí phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ưa thích.
- Biểu mẫu pop-up: Biểu mẫu này cần được thiết kế và hiển thị đúng thời gian để đảm bảo hiệu quả và không gây phiền hà cho người dùng.
Bạn có thể tham khảo một số mẫu LandingPage tại đây !
Các tip để xây dựng các form mang lại hiệu quả:
- Lựa chọn một tiêu đề hấp dẫn, tập trung vào lợi ích mà người dùng có thể nhận được sau khi đăng ký (như nhận tài liệu miễn phí hoặc ưu đãi đặc biệt khi chia sẻ thông tin).
- Một dòng phụ ngắn, thể hiện mục tiêu một cách rõ ràng, sẽ tăng cường khả năng chuyển đổi cho biểu mẫu đăng ký.
- Hình thức đơn giản: Yêu cầu người dùng cung cấp ít thông tin càng tốt. Nhiều người sẽ từ chối đăng ký nếu biểu mẫu yêu cầu quá nhiều thông tin và phức tạp.
- Sử dụng câu văn kích thích để khuyến khích người dùng đăng ký nhận thông tin từ bạn (Ví dụ: “Đăng ký ngay để nhận thông tin về những bài viết mới nhất”).
Thu hút người dùng điền form
Bạn không thể chỉ đặt biểu mẫu trên trang web hoặc trang đích và đợi người dùng tự tìm đến để cung cấp thông tin. Thay vào đó, bạn cần có một chiến lược để khuyến khích khách hàng tự nguyện chia sẻ thông tin cần thiết.
Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng để khuyến khích việc để lại thông tin:
- Cung cấp tài liệu miễn phí.
- Ưu đãi đối với người dùng khi họ chia sẻ thông tin liên hệ.
- Tổ chức webinar.
- Cung cấp eBook.
- Cho phép thử nghiệm sản phẩm.
Để nhanh chóng thu thập thông tin từ nhiều người dùng hơn, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook để hướng dẫn họ đến trang đích hoặc trang web, vì Facebook Ads là một nền tảng cho phép bạn tiếp cận một lượng lớn người dùng, khách hàng mới, đặc biệt những người có đặc điểm tương tự với tập khách hàng hiện tại của bạn.
Bước 2: Phân luồng email
Sau khi người dùng đã đăng ký để nhận email từ bạn, bạn cần phải phân chia khách hàng thành các phân đoạn khác nhau dựa trên nhu cầu và lý do họ đăng ký.
Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, bạn có thể phân đoạn danh sách người nhận email dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau và gửi cho họ các thông điệp phù hợp. Ví dụ:
- Những người đăng ký để nhận eBook thông qua quảng cáo Facebook.
- Những người thường xuyên mở email => Danh sách người nhận trung thành và có tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng.
- Những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
- Những khách hàng đang sinh sống tại TP.HCM.
Từ các phân đoạn này, bạn có thể gửi những thông điệp được tùy chỉnh riêng cho từng đối tượng. Những email cá nhân hóa càng nhiều, tỷ lệ mở và đọc email càng cao, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch email marketing hiệu quả của bạn.
Bước 3: Phân kế hoạch gửi email phù hợp
Sau khi đã phân đoạn người dùng, bạn có thể tạo ra nội dung được tùy chỉnh để phù hợp với từng phân khúc, cũng như xác định tần suất gửi email trong mỗi tuần. Tuy nhiên, tần suất gửi email phụ thuộc vào ngành nghề và tập khách hàng của bạn, không có một công thức chung nào cho việc gửi email.
Với những tập khách hàng muốn nhận thông tin mới về các bài viết trên blog, bạn có thể gửi email từ 1-2 lần trong tuần. Còn với các email về các chương trình khuyến mãi, bạn cần tránh gửi quá nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, để tránh làm phiền người dùng của bạn.
Hơn nữa, nếu tỷ lệ mở email của bạn không cao, các email sau sẽ tự động bị gửi đến hộp thư quảng cáo. Và chắc chắn là bạn không muốn điều đó xảy ra.
Bước 4: Thiết kế email
Khác biệt so với các nền tảng mạng xã hội khác, người dùng chỉ dành một vài phút để kiểm tra và đọc email. Do đó, các email cần phải thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ tiêu đề cho đến nội dung và hình ảnh bên trong.
Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ bạn thiết kế các mẫu email với hình ảnh và nội dung hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng những công cụ này để tạo ra mẫu email riêng biệt cho doanh nghiệp của bạn.
Điều này không chỉ giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với email của bạn, mà còn tạo sự nhận diện thương hiệu cho bạn nếu bạn sử dụng một mẫu chung cho tất cả các email của mình (bao gồm logo, màu sắc, v.v.).
Bước 5: Lên chiến dịch gửi email marketing
Sau khi đã phân đoạn danh sách người nhận và thiết lập luồng email cho từng phân khúc tương ứng, bạn sẽ bắt đầu tạo ra các chiến dịch email cho doanh nghiệp của mình.
Có nhiều loại chiến dịch khác nhau và trước khi bắt đầu gửi email, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu của mình. Dưới đây là một số ví dụ:
- Chiến dịch onboarding: Gửi các email chào mừng và hướng dẫn cho những người mới đăng ký.
- Chiến dịch quảng cáo: Gửi các thông điệp thương mại như catalogue hoặc chương trình khuyến mãi để
- Chiến dịch bản tin: Cung cấp những bài viết hoặc thông báo mới nhất của doanh nghiệp, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.
Bước 6: Thu thập dữ liệu sau mỗi lần gửi mail để tối ưu cho các chiến dich sau
Sau khi bạn đã gửi email, bạn sẽ thu thập được dữ liệu giúp bạn cải thiện hiệu suất của các chiến dịch sau. Dưới đây là một số chỉ số quan trọng mà bạn cần chú ý:
- Tỷ lệ mở email/tổng số email gửi: Điều này cho biết liệu tiêu đề của bạn có hấp dẫn người dùng hay không, và liệu email của bạn có bị gắn thẻ là thư rác hoặc quảng cáo không?
- Tỷ lệ nhấp vào liên kết/tổng số email mở: Chỉ số này cho biết liệu nội dung email có hấp dẫn hay không, liên kết gọi hành động (CTA) có hiệu quả hay không, và liệu có nên thay đổi cấu trúc nội dung hay không.
- Loại email được ưa chuộng: Xem xét loại email nào thường được người dùng mở và tương tác nhiều nhất.
- Loại email mang lại nhiều chuyển đổi nhất: Theo dõi loại email nào thường đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
- Các thiết bị sử dụng để mở email: Phân tích để thiết kế giao diện email phù hợp với đa số thiết bị mà người dùng sử dụng.
Những dữ liệu này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm email marketing hiệu quả và điều chỉnh để tạo ra các chiến dịch trong tương lai.
Làm email marketing hiệu quả có khó không?
Phần khó nhất của email marketing thường nằm ở việc thu thập địa chỉ email. Bạn có thể tham khảo các cách hiệu quả để thu thập email như Simple Page đã đề xuất ở phần trước, để xây dựng danh sách email chất lượng và phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Với sự phát triển của các công cụ gửi email tự động, nhiệm vụ của bạn sau đó sẽ trở nên vô cùng đơn giản. Các công cụ này sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong quá trình từ việc gửi email đến thu thập dữ liệu, phân tích và tối ưu hoá.
Dưới đây là một số công cụ mà bạn có thể sử dụng: Mailchimp, Mautic, SendinBlue, Convertkit, và nhiều công cụ khác.
Top 6 ngành nghề cần áp dụng email marketing?
Có một số ngành nghề sẽ phù hợp nhất với việc triển khai các hoạt động email marketing, do tệp người nhận của các doanh nghiệp này là những người thường xuyên sử dụng email.
Những người làm marketing, quảng cáo
Những cá nhân này thường xuyên phải kiểm tra email liên quan đến công việc và luôn cập nhật những thông tin mới trong lĩnh vực ngành nghề của họ, bao gồm những xu hướng mới, thay đổi và biến động trên thị trường.
Việc đọc email là phần không thể thiếu trong công việc của họ. Do đó, bạn cần phải đảm bảo rằng các email của bạn đủ hấp dẫn và mang lại giá trị, bởi vì họ luôn thường xuyên đánh giá sự hữu ích của nội dung trong từng email mà bạn gửi.
Bất động sản
Lĩnh vực bất động sản có giá trị cao, và những người hoạt động trong ngành này thường là những người tri thức, có nguồn tài chính mạnh mẽ, có công việc ổn định và thu nhập đáng kể. Họ là những cá nhân sử dụng email thường xuyên do yêu cầu công việc của họ.
Tài chính
Những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Tài chính thường quan tâm đặc biệt đến sự biến đổi và xu hướng trong xã hội, cũng như các khía cạnh của quản trị tài chính. Họ quan tâm đến việc gửi tiết kiệm và tìm hiểu về những ưu đãi hấp dẫn hoặc các chương trình đặc biệt.
Bạn có thể tận dụng điều này để gửi các email marketing hiệu quả liên quan đến các chủ đề này đến những tập người nhận làm việc trong hoặc quan tâm đến lĩnh vực Tài chính.
Bảo hiểm
Bảo hiểm cũng là một lĩnh vực với giá trị cực kỳ cao, với nhiều hình thức đa dạng. Để đạt được hiệu quả trong các chiến dịch marketing, việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trong lĩnh vực này cần phải được thực hiện dài hạn.
Trong việc này, email marketing trở thành một kênh vô cùng hợp lý, giúp bạn tiếp cận và nuôi dưỡng mối quan hệ với các người nhận trong thời gian dài.
Du học sau đại học
Đây là những người có tri thức cao và sử dụng email thường xuyên. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận và thiết lập mối kết nối với họ thông qua email để chia sẻ những kinh nghiệm du học, thông tin về đăng ký học bổng và các thông tin liên quan khác.
Giáo dục trực tuyến
Hiện nay, hình thức giáo dục này đang trở nên rất phổ biến, không chỉ trong các khóa học tiếng Anh, tiếng Nhật, mà còn bao gồm cả các khóa học về marketing, tin học văn phòng và nhiều lĩnh vực khác. Các thông tin về giáo dục này thường được truyền tải qua email marketing với mục tiêu tăng cường sự nhận thức.
Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh sôi nổi như hiện nay, việc viết nội dung email đúng điểm nhấn ngay từ tiêu đề cũng như đảm bảo tính chất độc đáo là vô cùng quan trọng. Để không bị coi là các email rác, bạn cần phải đầu tư thời gian và công sức để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn nổi bật trong mắt khách hàng.
Kết luận
Simple Page mong là bài viết này giúp cho bạn hiểu rõ về email marketing là gì, cũng như cách để áp dụng email marketing hiệu quả nhất vào doanh nghiệp của bạn.
Chúc các bạn thành công!
Chỉnh sửa: Phương Linh – Simple Page