Khi triển khai các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng social media như Facebook, Tiktok, Instagram… thì Engagement Rate (viết tắt là ER) là một chỉ số không thể thiếu trong các bản báo cáo chiến dịch.
Vậy Engagement Rate là gì và làm cách nào để lấy được chỉ số này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Engagement Rate là gì?
Trước khi tìm hiểu về Engagement Rate bạn cần tìm hiểu về Engagement trước.
Engagement tức là tương tác, để hiểu chính xác nghĩa của nó phải đặt trong từng kênh marketing. Ví dụ
Với Facebook, Engagement chính là số người số người click vào bất kì nơi nào trong bài post của bạn hay là số người có các hành động trên nội dung đăng tải, nó có thể là:
- Bấm xem thêm
- Click vào ảnh
- Click vào xem video
- Bôi đen nội dung post
- Share bài viết
- Để lại bình luận dưới post
- Nhắn tin cho Fanpage
Do đó Engagement Rate được hiểu là tỷ lệ người thực hiện các tương tác nào đó trên bài đăng của bạn, nó sẽ thương số của Reach và Engagement với tỷ lệ phần trăm.
Nếu bạn chưa biết thì Reach là số người tiếp cận bài đăng. Ví dụ bài đăng có 1000 lượt tiếp cận và mang về tổng cộng 34 tương tác thì ER = 34% (tính theo công thức trên)
Cách đọc chỉ số Engagement Rate
Engagement Rate trên Fanpage Facebook
Để xem được tỷ lệ tương tác của Fanpage bạn hãy vào phần Insigt (thông tin chi tiết) của Page ở phần Cài đặt.
Trên ảnh có 2 phần được bôi đỏ đó là Reach và Engagement, từ đây bạn có thể tính được chỉ số ER của Fanpage.
Ngoài ra bạn có thể tính riêng ER của từng bài post trong các chiến dịch quảng cáo.
Nếu bạn đang làm marketing cho một bài quảng cáo hay sự kiện event thì để tìm nhanh bài viết trên Page bạn cần tìm ID của bài đó để đánh giá nhanh chóng hơn.
Xem thêm: Cách lấy ID trên Facebook 2021
Engagement Rate trong quảng cáo Facebook
Để xem được tỷ lệ tương tác với bài quảng cáo Facebook bạn truy cập vào trang quảng cáo của Fanpage đó là
https://www.facebook.com/adsmanager/manage/
Tại đây bạn sẽ setup các mục tiêu quảng cáo cho bài quảng cáo, và Facebook sẽ có các cột hiển thị các chỉ số mà bạn cần đó như ảnh bên dưới
- Lượt hiển thị -Reach
- Kết quả – Engagement
- Tỷ lệ kết quả – ER
Lưu ý với mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ có 1 hành vi cần tối ưu nên số liệu của quảng cáo sẽ tính theo hành vi tối ưu đó.
Engagement Rate trên Google Ads
Truy cập Google Ads > Chiến dịch hoặc Nhóm quảng cáo.
Tại đây bạn có thể lọc ra các chỉ số cần theo dõi ở cột Tùy Chỉnh
Với Google Ads thì tỷ lệ tương tác ER chính là số lượt click vào mẫu quảng cáo (chữ hoặc ảnh hoặc video)
nên ER chính là CTR (tỷ lệ click chuột)
Ngoài ra bạn cũng có thể xem các chỉ số ở Tiktok Ads, Instagram v.v…
Để thống kê các chỉ số này tập trung về một bảng report tổng thể bạn có thể sử dụng các công cụ Analytics trên thị trường như Google Data Studio của A1digihub.
Nguyên Phong – Simple Page
Xem thêm