Inbound Marketing là gì? Bằng cách xuất bản đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm, hoạt động Marketing sẽ trở nên phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng, chứ không còn gây phiền phức như những cách tiếp cận truyền thống. Đó là cách làm Marketing được mọi người yêu thích.
Vậy hoạt động thế nào làm mọi người yêu thích ?
Chúng ta có Bốn Hoạt Động chính của Inbound Marketing. Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.
1. Attract – Thu hút
– Không phải cứ có thật nhiều người truy cập vào website là tốt, bạn chỉ cần thu hút những người có nhu cầu, có tiềm năng trở thành khách hàng và hơn cả là trở thành những “khách hàng hạnh phúc”.
– Vậy những ai nên là đối tượng bạn cần nhắm đến? Những khách hàng lý tưởng, còn được gọi là Buyer Personas, sở hữu những đặc điểm mà các khách hàng của bạn thường có.
– Chân dung của những khách hàng này được thể hiện qua những mục tiêu, thử thách và băn khoăn chung đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, cũng như các thông tin chung về nhân khẩu học (demographic) của một nhóm khách hàng cụ thể mà bạn đang nhắm đến.
– Nói tóm lại, doanh nghiệp của bạn được lập nên để phục vụ cho những đối tượng khách hàng này.
Một vài công cụ quan trọng nhằm thu hút đúng đối tượng đến website của doanh nghiệp bạn:
2. Convert – Chuyển đổi
– Một khi bạn đã thu hút được một lượng người truy cập nhất định vào website của mình, bước tiếp theo cần làm là chuyển đổi những người này thành Lead bằng cách thu nhập thông tin cá nhân của họ. Ít nhất, bạn cần có được địa chỉ email của mỗi người. Thông tin liên hệ là tài nguyên quý giá nhất đối với người làm Marketing Online.
– Để khách ghé thăm website sẵn sàng cung cấp những thông tin quý giá này, bạn cần phải cho họ được một thứ gì đó có giá trị, thường là những nội dung dưới dạng sách điện tự (ebook), các báo cáo (report) và tài liệu chuyên sâu (whitepaper), … Dù là dưới hình thức nào đi nữa, những nội dung này nên khiến người đọc cảm thấy hấp dẫn và xứng đáng để họ điền vào thông tin của mình.
Một vài công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:
Nếu CTA của bạn không đủ mạnh hay không đủ hấp dẫn, bạn sẽ không thể tạo được bất kì Lead nào cho doanh nghiệp mình.
Việc này sẽ giúp bạn nắm được mọi tương tác bạn đã có với những khách hàng, dù là qua email, Landing Page, mạng xã hội hay các kênh truyền thông khác, đồng thời giúp bạn tối ưu hóa các tương tác trong tương lai để thu hút sự chú ý của khách hàng, chuyển đổi họ, chốt đơn hàng hiệu quả hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
3. Close – Chốt
– Sau khi đã thực hiện những bước trên một cách đúng đắn, bạn đã thu hút được đúng người truy cập website và đã chuyển đổi họ thành các Lead thành công. Đã đến lúc bạn chuyển những Lead đó thành khách hàng thực sự.
– Làm thế nào bạn có thể đạt được mục tiêu này? Những công cụ Marketing nhất định có thể được sử dụng ở giai đoạn này để đảm bảo bạn đang chốt sales đúng khách hàng vào đúng thời điểm.
Những công cụ chốt sales bao gồm:
Việc tích hợp với hệ thống Quản trị quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management ) có thể cho phép bạn phân tích và đánh giá chính xác hiệu quả phối hợp giữa đội ngũ bán hàng và bộ phận Marketing.
Ví dụ, nếu một người đọc tải về một tài liệu chuyên sâu về một chủ đề nhất định trong quá khứ, bạn có thể gửi cho họ một danh sách những email có cùng chủ đề liên quan. Nhưng nếu họ chỉ theo dõi bạn trên Facebook và chỉ ghé thăm những trang nhất định trên website, bạn có thể muốn sử dụng những thông điệp khác phù hợp hơn với các mối quan tâm của họ.
4. Delight – Làm hài lòng
– Phương pháp Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc cung cấp những nội dung đáng chú ý đến người dùng, dù họ chỉ là khách ghé thăm website, Lead, hay những khách hàng mà doanh nghiệp hiện có. Đừng bỏ quên các khách hàng hiện tại chỉ vì họ đã mua hàng của bạn.
– Những người làm Marketing Inbound nên tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và tiếp tục bán thêm (up sell) cho những khách hàng hiện tại để họ trở thành những người ủng hộ công ty và góp phần quảng bá cho những sản phẩm mà họ yêu thích.
Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:
Nguồn: Tổng hợp
Có thể bạn quan tâm: