Là một người yêu thích viết content và thiết kế các ebook/ infographic, trong mỗi thiết kế mình đặt mình vào vài trò của một người đang “chơi” với màu sắc và con chữ, nhiệm vụ của mình là làm chúng trở nên sinh động hơn, có giá trị hơn. Nên việc nghiên cứu các màu sắc, phối màu rồi thiết kế là việc tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và làm đúng!
Cùng mình xem qua 1 số ý nghĩa màu sắc theo ngành nghề mà các thương hiệu lớn đang áp dụng cũng như để hiểu hơn về tâm lý của khách hàng khi bạn thiết ké 1 bức ảnh hay làm các tài liệu cho doanh nghiệp của mình nhé!
>> Nhận giảm giá Simple Page 20-30% Update mới nhất
15 bảng màu sắc theo ngành nghề để thiết kế Landing Page
>> Tìm hiểu thêm về Landing Page là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về Landing Page
Tool lấy mã màu code nhanh trong 30s
Bạn có thể sear Google “Bộ chọn màu Hex” để cài add on về tiện ích trên trình duyệt. Và việc của bạn là chỉ cần bấm vào nút tiện ích và click chọn vào mã màu của bạn để lấy mã màu code nhanh trong chớp mắt.
Bạn có thể tham khảo ảnh bên dưới:
Bí mật màu sắc theo ngành nghề của các thương hiệu
1. MÀU XANH DƯƠNG TRONG THIẾT KẾ
– TIN CẬY, ÔN HÒA, SỰ THOẢI MÁI, CHẮC CHẮN VÀ TÍNH ĐẢM BẢO –
Logo thương hiệu lớn: Bitis, Dell, Samsung, Nivea, VNPT,…
Đây có là là màu sắc chủ đảo phổ biến nhất thường được các thương hiệu lựa chọn. Xanh dương đem lại cho người khác sự tin cậy và có cảm giác rất thoải mái khi nhìn vào nó. Đây cũng là màu gắn liền với sự sự tin tưởng, bảo mật và nó là điều mà khách hàng cần ở một doanh nghiệp dịch vụ, đó cũng là lý do mà mình thấy khá nhiều doanh nghiệp về công nghệ như công ty ATPSoftware của mình hay các sản phẩm về y tế như Pharmacity dùng xanh dương làm màu chủ đạo.
Hơn thế nữa xanh dương còn thể hiện sự ôn hòa và nó là một màu sắc thương hiệu tuyệt vời giúp các doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng, mang ý nghĩa truyền tải những tính năng tuyệt vời nhất thông qua màu xanh dương.
2. MÀU VÀNG TRONG THIẾT KẾ
– TRẺ TRUNG, VUI TƯƠI, LẠC QUAN –
Logo thương hiệu lớn: MC Donald’s, Beger King, Thegioididong, Vietnam Airline, Ikea, Denny’s,..
Đây cũng là màu được nhiều thương hiệu lựa chọn mới mong muốn gợi sự vui tưới, lạc quan đến khách hàng của mình.
Điểm thêm màu vàng vào logo mang lại sự tươi vui, lạc quan và yêu đời. Đây là màu gây sự chú ý và nổi bật giữa đám đông so với các màu khác. Nhiều thương hiệu dung chi tiết màu vàng làm tăng bản sắc thương hiệu.
3. MÀU TÍM TRONG THIẾT KẾ
– TINH TẾ, NHẸ NHÀNG, BÍ ẨN, HUYỀN BÍ, THANH LỊCH VÀ SANG TRỌNG –
Logo thương hiệu lớn: Yahoo, Puple Lemon Syfy, Nexium, Hallmark, Viber,…
Màu tím thì có tìm đậm và tìm nhạt. Tím nhạt mang sắc thái kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm, làm dịu tinh thần.
Màu tím đậm là màu tinh xảo thể hiện sự huyền bí, có nét gì đó rất bí ẩn làm khơi dậy khả năng tò mò của khách hàng
Màu này thường được các thương hiệu có sản phẩm cao cấp có tính thanh lịch và sang trọng dùng. Thường thì chúng ta sẽ thấy nhiều nhất ở những thương hiệu làm đẹp như spa, thẩm mỹ viện, thời trang trẻ, trang trí nội thất,…
Mình cũng từng nghe nói màu tím là màu cho sự ham thích quyền lực, sự giàu có và đẳng cấp.
4. MÀU ĐỎ TRONG THIẾT KẾ
– TÁO BẠO, MÃNH LIỆT, QUYẾN RŨ, NĂNG LƯỢNG, SỰ PHẤN KHÍCH VÀ NIỀM ĐAM MÊ –
Logo thương hiệu lớn: Coca-cola, H&M, KFC, Toyota, Toshiba, Cogate,…
Màu đỏ táo bạo này làm tăng khả năng kích thích trong tâm trí của bạn, làm cho khí thế của bạn được đẩy lên cao, nó thường được kết hợp với năng lượng, sự phấn khích và niềm đam mê. Hơn nữa đặc điểm của màu đỏ là rất khiêu khích và nó làm gia tăng sự hứng thú của khách hàng với thương hiệu.
Là màu sắc đucợ gọi là “chiến binh – chiến thắng” sự mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng nhưng màu đỏ cũng là màu cho biểu tượng cảnh báo nguy hiểm hoặc giận giữ.
Đối với một số thương hiệu đồ ăn nhanh, thức uống như KFC, Coca-cola thì màu đỏ mang sắc thái kích thích sự thèm ăn. Điều này giải thích tại sao nó được sử dụng trong rất nhiều logo sản phẩm thực phẩm, đồ ăn, đồ uống.
Ngoài lề chút, vì những ý nghĩa kích thích sự hành động thì màu đỏ thường được dùng để làm điểm nhất hay call to action trong các trang web hay landing page.
5. MÀU HỒNG TRONG THIẾT KẾ
– TRẺ TRUNG, THƠ MỘNG, MỀM MẠI, DỄ THƯƠNG, TẠO CẢM GIÁC NHẸ NHÀNG –
Logo thương hiệu lớn: Barbie, Baskin Robbins, Diana, Spicerline, Hogs Breath Cafe,…
Đây là màu mag mọi người vẫn thương hay bảo là màu “bánh bèo”, màu của tình yêu, cũng là màu sắc tượng trưng cho sự nữ tính nhất. Nhẹ nhàng nhưng không kém phần cá tính. Các thương hiệu sử dụng màu hồng làm màu chủ đạo thường hướng đến dự trẻ trung, vui vẻ, tràn đầy năng lượng. Vì vậy sắc hồng được dùng nhiều cho các thương hiệu về trẻ thơ, thời trang, làm đẹp hay tình yêu,…
6. MÀU XANH LÁ TRONG THIẾT KẾ
– THIÊN NHIÊN, TƯƠI MỚI, SẠCH&AN TOÀN, ÊM ĐỀM, THANH BÌNH –
Logo thương hiệu lớn: Starbuck, AnimalPlanet, Grab, Android, Happyday Inn,…
Màu xanh của thiên nhiên luôn gợi cho chúng ta cảm giác trong lành và “mắt mắt”. Xanh lá mang ý nghĩa sức
khỏe, tươi mát, êm đềm và thanh bình.
Gam màu xanh lá đậm có ý nghĩa khác với màu xanh lá nhạt:
Xanh lá đậm thuộc nhớm màu cổ điển, tảo cảm giác ổn định, khỏe mạnh, khao khát, phát triển.
Màu xanh lá nhạt cho cảm giác ngon miệng, mát mẻ, sạch sẽ và an toàn
đó là lý do mà màu xanh lá cùng thường được bắt gặp trong các siêu thị, bệnh viện, nhà thuốc, các cửa hàng sức khỏe,…
Xanh lá cây và Xanh dương thường được sử dụng khi bạn muốn nhấn mạnh các sản phẩm, dịch vụ hướng tới thiên nhiên. Đây là một màu sắc khá dịu dàng, yên bình, tươi mới và đặc biệt là rất đáng tin cậy.
7. MÀU CAM TRONG THIẾT KẾ
– THAN THIỆN, SÁNG TẠO, VUI VẺ, NĂNG ĐỘNG –
ogo thương hiệu lớn: Simple Page, Fanta, MasterCard, timberland,..
Màu cam là màu sắc lý tưởng để các thương hiệu pha trộn sự lạc quan và sức sống của thương hiệu ví dụ logo của ATPSoftware là điểm hình cho sự pha trộn giữa màu xanh dương và màu cam tươi trẻ. Đây là màu thể hiện sự nổi bật lên nhờ độ sáng của sắc da cam, nó toát lên một nguồn năng lượng vô tận.
Hơn nữa màu cam cũng như tone vang cũng là màu sắc vui vẻ gợi lên một cảm giác thân thiện và khiến khách hàng muốn khám phá nó.
Cũng có người cho rằng màu cam mang lại sắc thái của sự đổi mới và tư duy hiện đại phá cách. Mình khá thích màu này vì nó mang lại cho mình cảm giác của sự bức phá, nổi bật, sáng tạo và nhiệt tình.
Vì những ý nghĩa đó mà màu can rất phù hợp với các dịch vụ của trẻ em.
8. MẦU NÂU TRONG THIẾT KẾ
– MỘC MẠC, BỀN BỈ, THÂN THIỆN, TRUNG TÍN VÀ TIN CẬY –
Logo thương hiệu lớn: UGG, Cafetto, Cocolio, Nesle Aero, Organickids,…
Màu sắc tương trung cho đất và thân cây nên tạo tính vững trải và truyền thông. Cũng là màu sắc khơi gợi chúng ta đến những sự mộc mạc, giản đơn, bền bỉ và ổn định. Đây cũng là màu sắc của những tà áo xưa, áo bà ba của người miền tây chân chất và thân thiện.
Sắc màu địa diện cho sự đơn giản thường được thương hiệu ưa thích lựa chọn để phản ánh sự ổn định, sức mạnh, yêu thích sự cổ điển và đáng tin cậy, không thích sự táo bạo mà muốn dung hòa mọi thứ. Vì là màu trung tính, nhã nhặn nên thường được các thương hiệu yêu thích sự nhẹ nhàng tinh tế như nội thất, cafe, thời trang giày,…
9. MÀU ĐEN TRONG THIẾT KẾ
– MẠNH MẼ, HUYỀN BÍ, QUYỀN UY, SANG TRONG & CỔ ĐIỂN –
Logo thương hiệu lớn: ADIDAS, NIKE, CHANNEL, YSL,…
Màu đen thường được sử dụng và yêu thích bởi các thương hiệu cao cấp có pha trộn các yếu tố cổ điển và mạnh mẽ.
Đây là một trong những sắc màu khiến cảm xúc của người nhìn trở nên mạnh mẽ, kích thích vào tâm trí họ, và nó làm gia tăng sự hấp dẫn, quý phái của thương hiệu. Màu sắc của sự cổ điển, quý phái, sang trọng, lại toát lên một cái gì đó rất quyền lực, nó sẽ làm thương hiệu nổi bật lên.
Bạn cần hỗ trợ thiết kế bio link & landing page?
Trần Hoàng Ngọc Tâm – Cofounder Simple Page Việt Nam