Meme marketing là gì? Độ phủ sóng của nó của nó như thế nào? Lưu ý gì khi làm về Meme Marketing? Hôm hay hãy cùng Simple Page tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.
Mục lục bài viết
MEME MARKETING LÀ GÌ?
Meme Marketing là một trong những chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội mạnh mẽ nhất hiện nay. Với phương tiện mạng xã hội liên tục phát triển, Meme Marketing đã thay đổi chiến lược thị trường truyền thông xã hội của hàng trăm thương hiệu.
Một người trung bình dành một tiếng rưỡi mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội. Và Meme hiện nay là một dạng ngôn ngữ mà mọi người trên mạng xã hội truyền đạt những ý tưởng và thái độ mới dưới góc nhìn hài hước. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Meme đã trở thành một hiện tượng văn hóa và đã thay đổi chiến lược thị trường truyền thông xã hội của hàng trăm thương hiệu thông qua Meme Marketing.
Tua lại năm 1976 khi Richard Dawkins viết The Selfish Gene. Trong cuốn sách, ông đặt ra từ Meme và mô tả nó như một sự tiến hóa văn hóa và sự truyền bá ý tưởng – thời trang, giai điệu…
Ngày nay, Meme đại diện cho mọi người đồng thời sử dụng các biểu tượng văn hóa và ý tưởng xã hội thông qua giao tiếp bằng hình ảnh – trên Internet.
Vậy Meme Marketing là một tập hợp con của Viral Marketing, là một hoạt động sử dụng các phương tiện như truyền miệng và mạng truyền thông xã hội để thực hiện các mục tiêu tiếp thị.
SỨC HÚT ĐẾN TỪ MEME MARKETING
Theo thống kê từ trang Statista, thế hệ trẻ dành trung bình hơn 200 phút mỗi ngày trên các trang mạng xã hội. Đây cũng chính là cơ hội ‘vàng’ để các thương hiệu có thể sáng tạo những nội dung để tiếp cận tới khách hàng, đặc biệt là gen Y và gen Z.
Tuy nhiên, Meme Marketing cũng có thể trở thành một bức vách ngăn cách giữa thương hiệu và khách hàng bởi không ai muốn nhìn thấy những bài viết có tính chất quảng cáo trên Newsfeed của mình cả.
Theo nghiên cứu của Martech, GenZ rất ác cảm với những bài viết quảng cáo. Nhưng bức vách này có được phá bỏ khi có sự hài hước của bài đăng của thương hiệu. Meme Marketing – không cần quảng cáo quá mức nhưng khiến mọi người bật cười và in sâu hơn khi nhắc đến thương hiệu của bạn. Và khách hàng cũng sẽ dễ dàng chia sẻ hơn.
CÁC CÁCH TẠO LẬP MEME MARKETING
Có rất nhiều cách để có thể tạo ra một Meme cho thương hiệu. Chủ yếu theo 2 cách sau:
SỬ DỤNG MEME CÓ SẴN:
Đây là các dạng Meme phổ biến, thường thấy trên mạng xã hội, từ đó giúp người tiếp cận có thể hiểu hơn những gì thương hiệu truyền tải. Xu hướng là một yếu tố quan trọng mà các thương hiệu cần phải lắng nghe khi làm về Meme Marketing.
Và bạn phải đảm bảo rằng nội dung của mình phải “độc nhất” và đặc biệt có tính hài hước và dễ hiểu.
Nhưng bạn cũng phải cẩn trọng trong khi quá trình tạo dựng. Bởi ý nghĩa của từng Meme sẽ thay đổi trong từng thời kỳ khác nhau, đôi khi sẽ có tác dụng phản lại trở thành ‘xúc phạm’.
TỰ TẠO MEME DÀNH RIÊNG CHO THƯƠNG HIỆU
Nếu bạn không muốn sử dụng Meme có sẵn, hãy tự tạo cho riêng mình. Dù điều này khó thực hiện hơn, chủ yếu là do đó không phải meme quen thuộc với người dùng.
Nhưng khó khăn chứ không phải không thể. Thực tế cho thấy, lợi ích của việc tự tạo Meme lớn hơn so với sử dụng Meme có sẵn, miễn bạn nó đủ các yếu tố Hài hước – Dễ hiểu.
Ví dụ ta có thể bắt gặp ngay là thương hiệu Bao cao su Durex được coi là một trong những bậc thầy về Meme Marketing. Không bỏ sót bất kỳ 1 sự kiện lớn nhỏ nào, đáp ứng tất cả tiêu chí: Hài hước – Dễ hiểu – Xu hướng.
LƯU Ý CHO MARKETER
CHỌN NGƯỜI BẢN XỨ
Người làm Meme Marketing là một người bản xứ để đảm bảo ngôn từ đúng mực, sâu sắc để truyền tải được hết thông điệp của thương hiệu mang đến.
KHÔNG THAM LAM
Đảm bảo được rằng chỉ một phần dân số sẽ hiểu Meme của bạn. Đừng cố tham lam tạo ra Meme thu hút quá nhiều người. Cần biết rõ đối tượng mục tiêu để đáp ứng sở thích của họ.
CHÚ Ý THỜI GIAN
Có nhiều Meme đã tồn tại trong nhiều năm dẫn đến sự nhàm chán cho khách hàng.
Nếu bạn sử dụng Meme có sẵn, đảm bảo rằng nó vẫn đang hợp gu mọi người. Còn nếu tự tạo Meme thì cẩn trọng trong việc phù hợp môi trường văn hóa.
Trích từ bạn Phương Lee
Nguồn tham khảo: Forbes
Có thể bạn quan tâm:
Inbound Marketing là gì? Làm Inbound marketing theo cách mọi người yêu thích
Inbound Marketing là gì? Làm Inbound marketing theo cách mọi người yêu thích