Mục lục bài viết
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp sẽ không tham gia vào thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng các thị trường phân khúc khách hàng xác định rõ ràng (tức là kinh doanh theo thị trường khu cầu khách hàng).
Brian Chesky – đồng sáng lập kiêm CEO của Airbnb – từng nói: “Hãy xây dựng thứ gì đó 100 người yêu thích, chứ không phải thứ mà 1 triệu người thích”. Với sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thị trường ngách là một chiến lược để tập trung bán hàng vào một nhóm nhỏ đối tượng là một chiến lược hiệu quả được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.
Tuy nhiên thị trường ngách cũng là con dao hai lưỡi, nó cũng không phải là một món hời dễ kiếm khi các ông lớn đang dẫn tham gia vào.
Lợi ích của thị trường ngách là gì?
Không bàn đến việc thị trường ngách là con dao hai lười thì nó được xem là một chìa khóa thành công của các doanh nghiệp. Bằng cách xác định thị trường ngách bạn có thể thâm nhập vào các thị trường lớn và được xem là bước đệm để đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách hàng. Vậy lợi ích của thị trường này:
Thể hiện kiến thức chuyên môn và sự trung thành của khách hàng
Bằng cách tập trung vào một phần nhỏ của thị trường lớn hơn, bạn có thể xây dựng kiến thức chuyên môn thực sự nhanh hơn nhiều và do đó thiết lập thị trường này như một nơi thích hợp cho những khán giả trung thành, những người không ngại trả giá cao hơn cho thứ họ thực sự muốn.
Ít cạnh tranh hơn
Việc tập trung phát triển này có thể giúp bạn phát triển sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh đã áp dụng cách tiếp cận tổng quát hơn. Điều này sẽ mang lại cho bạn lợi thế hơn so với đối thủ khi cung cấp một sản phẩm, dịch vụ khác biệt. Bởi vì bạn phục vụ cho một số loại khách hàng chọn lọc, bạn cung cấp một cái gì đó độc đáo so với những công ty đang tìm kiếm thị trường đại chúng.
Tăng doanh thu bán hàng
Khi bạn đã tạo ra các sản phẩm dịch vụ mang tính khác biệt mà không nơi nào cung cấp thì doanh nghiệp bạn sẽ để lại dấu ấn tốt cho khách hàng và họ sẽ có xu hướng trả cao hơn cho các dịch vụ độc đáo đó.
Cắt giảm chi phí cho các chương trình khuyến mãi, tiếp thị
Bạn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cụ thể cho khách hàng mục tiêu nên bạn có thể dễ dàng xác định được nhu cầu, mong muốn của khách hàng để đưa ra chiến lược tiếp thị và quảng cáo phù hợp. Bởi vì bạn chạy các quảng cáo được nhắm mục tiêu cụ thể bạn sẽ tiết kiệm tối đa chi phí tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình.
7 bước tạo ra thị trường ngách phù hợp
Viết ra một danh sách những điều bạn mong muốn
Bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho ai, hãy xác định càng cụ thể càng tốt. Bắt đầu với phân chia khu vực bạn muốn và hình thức khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình.
Nếu như bạn không biết khách hàng của mình là ai thì bạn sẽ không thể đưa ra kế hoạch quảng bá cụ thể. Bạn hãy nhớ rằng việc bán hàng sẽ không phải ai cũng sẽ có nhu cầu, việc bạn cố gắng bán hàng cho tất cả các đối tượng chỉ là đang phí công sức của bản thân và mọi thứ không đi đến đâu cả.
Tập trung
Hãy xác định rõ ràng bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ gì, và nhớ rằng: Thứ nhất, bạn không thể bán tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người; thứ hai, thị trường mục tiêu càng hẹp càng tốt. Hãy làm từ từ những thứ nhỏ theo thứ tự trong bước thứ 2 này:
- Hãy liệt kê danh sách những điều bạn làm tốt và những kỹ năng bạn cần phải có
- Liệt kê những thành tựu bạn có được
- Hãy nhìn nhận lại những bài học bạn đã học
- Hãy nhìn vào những kinh nghiệm quá khứ, chúng sẽ cho bạn thấy phong cách của bạn, cách bạn thường tiếp cận để xử lý vấn đề.
Thị trường ngách sẽ xuất hiện khi bạn nhìn lại những kinh nghiệm và đam mê của bạn. Ví dụ bạn có 10 năm làm việc cho một công ty tư vấn, nhưng bạn cũng đã có 10 năm kinh nghiệm làm cho doanh nghiệp gia đình quy mô nhỏ. Bạn có thể quyết định bắt đầu một công ty tư vấn chuyên sâu dành cho các doanh nghiệp gia đình, quy mô nhỏ.
Hãy mô tả thế giới bằng con mắt của khách hàng
Khi bạn nhìn nhận mọi thứ xung quanh từ góc độ của những khách hàng tiềm năng của bạn, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Vậy cách tốt nhất để làm được việc này là bạn sẽ nói chuyện với những khách hàng tiềm năng và phát hiện cũng như phân tích những mối quan tâm chính của họ là gì. Từ đó đưa ra những sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được mong muốn và làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.
Tăng tốc
Đây là giai đoạn thị trường ngách bắt đầu hình thành khi những ý tưởng của bạn cùng với nhu cầu khách hàng hợp nhất tạo ra điều mới mẻ.
Một thị trường ngách tốt sẽ có 5 đặc điểm sau:
- Nó phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn
- Ai đó cũng sẽ muốn nó
- Được chuẩn bị một cách cẩn trọng
- Nó là duy nhất
- Nó không ngừng phát triển và tạo ra những cơ hội lợi nhuận khác, nhưng vẫn giữ được yếu tố kinh doanh cốt lõi đảm bảo thành công lâu dài.
Đánh giá
Bắt đầu đánh giá những sản phẩm/dịch vụ khởi nghiệp của bạn qua những tiêu chí đề cập ở mục tăng tốc. Liệu rằng những điều bạn đưa ra cho sản phẩm/dịch vụ có phù hợp với khách hàng hay nó chỉ phù hợp với bản thân bạn.
Nếu bạn không xác định được thị trường ngách bạn đang hướng tới thì nó sẽ khiến bạn đi đi lại lại rất nhiều lần, điều này có nghĩa bạn đang tốn quá nhiều thời gian cho nó trong khi các đối thủ đã tìm ra hướng đi đúng.
Thử nghiệm
Một khi đã có sự ăn khớp giữa thị trường ngách và sản phẩm của mình, bạn hãy thử bán nó ra thị trường. Hãy tạo cho mọi người cơ hội mua sản phẩm/dịch vụ của bạn ngoài thị trường thực tế. Điều này có thể thực hiện bằng cách tung ra các sản phẩm mẫu, thông qua buổi seminar hay qua các thư giới thiệu…Cần nhớ, việc thử nghiệm không nên để tốn quá nhiều chi phí của bạn.
Tiến hành
Sau khi đã tiến hành các bước trên xong thì bây giờ là thời điểm để bạn đưa ý tưởng ra thị trường, với nhiều người khởi nghiệp thì đây là giai đoạn khó khăn, nhưng bạn đừng sợ, việc gia nhập thị trường sẽ là một bài tập mạo hiểm có tính toán, chứ không phải bạn đang đánh bạc, việc xác định thị trường đã làm ở trên sẽ tạo cho bạn một nền móng vững chắc đấy.
Nếu bạn sở hữu thị trường tốt thì bạn không cần phải lo lắng quá nhiều, cứ việc tậng hưởng thành quả của việc nghiên cứu thị trường vững chắc trước đó của bạn.
Bài viết trên đây là một phần nhỏ để bạn hiểu thêm và có ý tưởng để xây dựng thị trường ngách. Hãy bắt đầu một mục tiêu thị trường nhất định rồi hãy bắt đầu với ý tưởng kinh doanh trước đó. Cảm ơn mọi người đã quan tâm bài viết!
Tham khảo thêm
Market Nicher Là Gì? Chiến Lược Marketing Thị Trường Ngách (Niche Marketing)
Chiến Lược Chọn Thị Trường Mục Tiêu Của Red Bull
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ Admin qua
ZALO NÀY=>ZALO
=> Ngoài ra bạn tư vấn về Marketing Online, SEO, Guest Post, làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé !