Mới bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook, bạn nên tìm hiểu những thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo facebook ” bởi vì đây là những thuật ngữ chuyên ngành và không thể hiểu được ý nghĩa của chúng bằng cách search Google.
Đa phần các thuật ngữ này thường được gọi theo cách tự nhiên và không có quy tắc. Ở bài viết này, mình sẽ tổng hợp lại một số thuật ngữ mà bạn cần phải biết khi chạy quảng cáo Facebook . Nhớ lưu lại, đọc nhiều lần để nhớ nhé!
“Thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo facebook” là gì?
Thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo là những thuật ngữ thuật ngữ được thường xuyên nhìn thấy, sử dụng trong quá trình chạy quảng cáo hoặc trong các hội nhóm, khi người chạy quảng cáo Facebook trao đổi với nhau. Việc chủ động tìm hiểu và biết được “thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo facebook” vô cùng quan trọng giúp bạn hiểu và không lúng túng khi thấy nó.
15 thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo facebook
1. Target là gì ?
Target là thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo bởi vì bất kì chiến dịch quảng cáo về sản phẩm hay dịch vụ người chạy quảng cáo đều tiếp xúc với thuật ngữ này , target chính là nhắm đối tượng mục tiêu. Đây là một trong những yếu tố giúp quảng cáo Facebook thành công.
Ví dụ một người nói “Target dự án bất động sản A”, tức là bạn phải hiểu “Nhắm đối tượng mục tiêu, tìm sở thích hành vi có thể mua hoặc đầu tư vào dự án” Có thể họ thành công, có kinh tế quan tâm nhiều tới nhà cửa, nội thất, các dịch vụ cao cấp, các thú chơi cao cấp…
2.Chiến dịch (Campaign) là gì?
Campaign là một thao tác bạn bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng. Mọi người thường nói ” set camp, lên camp, chạy camp. ” có nghĩa là lên chiến dịch, lên quảng cáo để tiến hành chạy.
3. BM
BM (Business Manager) là thuật ngữ facebook ads chỉ tài khoản doanh nghiệp trên Facebook. Mỗi tài khoản trang Facebook có thể tạo được 2 BM. Mỗi BM có thể tạo được 1 tài khoản chạy quảng cáo.
4. Qua
VIA viết tắt của Verify information account là một nick facebook giống như nick các bạn đang sử dụng hằng ngày để đăng bài, bình luận, nhắn tin là VIA. Đây là nick mà mọi người đều biết bạn là ai.
Khi chạy quảng các Facebook , các bạn sẽ gặp trường hợp như cạn BM & tài khoản quảng cáo đã vi phạm chính sách Ads của Facebook. Vì vậy người chạy quảng cáo thường mua via về để tạo BM dễ dàng hơn. Lợi thế của Via là hoạt động như tài khoản thật nên độ tin cậy cao giúp việc tạo BM trở nên dễ dàng. Để có được nhiều những nick facebook như này các bên bán thường sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để có thể sở hữu nick ví dụ như đi xin của người thân không dùng nữa, hoặc phổ thông nhất là mua nick. Chính vì nhu cầu người chạy quảng cao facebook mua nick Via càng nhiều, các hackers tấn công và chiếm quyền sở hữu để đem đi bán.
5. PPE
PPE (Page Post Engagement) hay còn gọi là quảng cáo tăng tương tác. Đây là hình thức chạy quảng cáo trên Facebook nhằm tối ưu lượng tương tác như lượt like, share, comment cho bài viết mà bạn quảng cáo. Facebook sẽ nhắm tới những người dùng thường có thói quen tương tác trên Facebook, quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận sản phẩm đến những đối tượng này, kết hợp với những hành vi sở thích khác. Đây là cách chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất.
6. Tiếp cận (Reach)
“Reach” là một trong những thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo facebook. Đây là chỉ số phổ biến nhất mà hầu hết người chạy quảng cáo trên Facebook đều phải biết. Chỉ số này cho bạn biết quảng cáo của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng.
Lượng reach thể hiện mức độ lan tỏa của nội dung và số người đã xem quảng cáo của bạn.
Lưu ý: Bạn sẽ phải trả phí trên mỗi lượt tiếp cận, vì vậy bạn cần lựa chọn múi giờ phù hợp với sản phẩm dịch vụ của bạn để quảng cáo tối ưu đến khách hàng.
7. Ngân sách (Budget)
Ngân sách mỗi ngày (Daily Budget)
Ví dụ: Nếu bạn chọn ngân sách mỗi ngày là 2 triệu đồng, Facebook sẽ tự tính toán và dùng hết 2 triệu đồng này trong 24 giờ.
Ngân sách dài hạn (Lifetime Budget)
Ví dụ, bạn thiết lập chi tiêu là 20 triệu trong vòng 7 ngày, thì Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu sao cho vừa đủ 20 triệu trong 7 ngày đó.
Tùy theo từng chiến dịch mà bạn nên cân nhắc việc lựa chọn ngân sách hợp lý để đem lại kết quả tốt. Khi hết ngân sách bạn có thể kết thúc chiến dịch quảng cáo bất cứ lúc nào.
8. Căn tiền (Spent)
Bạn thường nghe đến thuật ngữ Facebook “cắn tiền” nhưng không hiểu nó là gì? Thuật ngữ này khá mới mẻ với người mới bắt đầu. Cắn tiền nói một cách nôm na có nghĩa là khi Facebook tiêu tiền của bạn. Sau khi quảng cáo được phê duyệt, Facebook mới bắt đầu cắn tiền. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ gặp tình trạng quảng cáo Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền, việc này có ba nguyên nhân:
- Đã duyệt quảng cáo nhưng chưa cắn tiền (cắn tiền chậm)
- Tài khoản hoặc bài viết vi phạm chính sách của Facebook.
- Đôi khi là không vì lý do gì cả, Facebook không thích thì không duyệt thôi!
Với nguyên nhân thứ 2 và 3, bạn có thể liên hệ với Facebook team để được giải quyết.
9. Chạy bùng
Chạy bùng quảng cáo là việc bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền. Bởi vì Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, rồi mới trả tiền sau trả tiền sau đối với tài khoản Business. Ngược lại đối với tài khoản Facebook cá nhân thì Facebook buộc bạn nạp tiền trước rồi mới chạy ads sau. Lợi dụng chính sách này, một vài cá nhân mua thẻ visa ảo và chạy bùng để quỵt tiền, không thanh toán cho Facebook.
10. Kiểm tra (Test)
Trong quảng cáo Facebook, không ai có thể chắc chắn 1 kết quả xảy ra sau khi tiến hành chiến dịch. Vì vậy, bạn luôn phải kiểm tra (Test) quảng cáo nhiều yếu tố như nội dung, hình ảnh, target, ngân sách,…để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch với nhau. Bạn cần test yếu tố nào, các yếu tố còn lại phải được giữ nguyên, không thay đổi. Chiến dịch nào phù hợp với sản phẩm của bạn nhất bạn sẽ lựa chọn và tối ưu thêm
11. CPM
CPM (Cost per 1000 Impression) là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Ngoài ra, CPM cũng có thể hiểu là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên news feed được tính là lượt hiển thị.
Chỉ số CPM phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nội dung quảng cáo, target, đối thử cạnh tranh,…CPM càng cao, bạn cần phải tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo của bạn có cơ hội hiển thị đến khách hàng của mình.
12. CPC
CPC (Cost per Click) có nghĩa là chi phí cho mỗi nhấp vào liên kết chạy quảng cáo. Với phương pháp này, bạn sẽ phải trả mỗi khi ai đó nhấp vào liên kết của bạn để dẫn đến trang web, fanpage,.. hay bất kênh marketing online nào bạn đang kinh doanh.
13. CTR
CTR (Click through Rate) hay còn gọi là tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook.
Tính tỉ lệ nhấp chuột bằng số lần nhấp chuột chia cho số lần hiển thị quảng cáo.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến chỉ số CTR của quảng cáo như: tiêu đề phải hấp dẫn, hình ảnh phải bắt mắt, chuẩn SEO…
14. ROI
ROI (Return On Investment) là chỉ số lợi nhuận mà bạn đạt được sau chiến dịch quảng cáo.
Công thức tính ROI bằng: ROI = (Doanh thu – chi phí) / 100
Chẳng hạn bạn chạy 200.000đ thu được 400.000đ thì ROI sẽ là 200%, tức gấp 2 lần ngân sách bạn bỏ ra.
14. Data khách hàng (Leads )
Mục đích của chiến dịch quảng cao chính là thu lại leads. Leads trong marketing được hiểu là những khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. “Thu được leads” tức là bạn lấy được data của nhiều khách hàng tiềm năng đó như tên, email hay số điện thoại của họ. Leads càng chất lượng thì tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng càng cao.
15. Vị trí (Placement)
Vị trí là nơi quảng cáo của bạn được hiển thị như trong news feed trên điện thoại di động của Facebook, news feed trên máy tính để bàn,… Quảng cáo cũng có thể hiển thị trên Instagram, Báo, mạng đối tượng, bài viết tức thời và trên cả Messenger.
Kết luận
Trên đây Simple Page đã tổng hợp 15 thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo facebook. Những thuật ngữ này mình thuật gặp khi trao đổi với khách hàng trong khoảng thời gian dài làm việc tại Simple Page. Các bạn có thể lưu lại và đọc nhiều lần nhé.
Chúc bạn sẽ thực hiện thành công các mục tiêu chạy quảng cáo Facebook của mình.
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ mình qua: ZALO nhé!
=> Ngoài ra mọi người cần tư vấn về Marketing Online, SEO, Guest Post, làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé !
Có thể bạn quan tâm:
Có nên thuê người chạy quảng cáo Facebook không? Chi phí bao nhiêu?
3 sai lầm phổ biến khi triển khai nội dung quảng cáo Facebook