Tìm hiểu về xu hướng thị trường để tìm sản phẩm bán online là một quyết định khôn ngoan. Trong thế giới kinh doanh hiện đại, ý tưởng kinh doanh online của mỗi cá nhân phải dựa trên việc đáp ứng các nhu cầu thực sự của khách hàng. Để làm điều này, hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
Cách tìm sản phẩm bán online hiệu quả
Thực tế, kinh doanh trực tuyến, cũng như kinh doanh tổng quan, luôn dựa trên việc đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thông thường, có hai loại nhu cầu chính:
Nhu cầu ổn định: Đây là những nhu cầu tồn tại và không thay đổi qua thời gian, ví dụ như đồ vest, văn phòng phẩm, đồ gia dụng,…
Nhu cầu tăng mạnh trong thời gian ngắn, còn được gọi là “HOT TREND,” đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.
Vì vậy, để thành công trong kinh doanh online, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu về các sản phẩm dựa trên nhu cầu thực sự của người tiêu dùng. Dưới đây là một số cách đơn giản mà bạn có thể tham khảo.
Xem thêm: Danh sách 20+ sản phẩm hot nhất hiện nay
1. Tìm sản phẩm bán online qua Google Trend và Google Planner
Google Keyword Planner là một công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, giúp bạn tìm kiếm sản phẩm kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn đánh giá tỷ lệ tìm kiếm trung bình mỗi tháng cho các sản phẩm mà bạn quan tâm.
Nghiên cứu từ khóa bằng Google Keyword Planner là một cách hiệu quả và MIỄN PHÍ.
Bước 1: Đăng nhập.
Bước 2: Truy cập trang Lập kế hoạch và chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa.
Bước 3: Nhập từ khóa bạn muốn kiểm tra.
Bước 4: Xem kết quả hiển thị.
Nếu kết quả trả về cho từ khóa có số lượt tìm kiếm thấp, đó có nghĩa là thị trường có ít nhu cầu cho sản phẩm đó.
Ngược lại, nếu có hàng trăm đến vài nghìn lượt tìm kiếm trung bình, bạn nên xem xét sản phẩm này.
Google Trends – Đây là công cụ bạn cũng có thể sử dụng để đánh giá sự quan tâm vào một sản phẩm cụ thể. Bằng cách này, bạn có thể xác định sự gia tăng đột phá trong lượt tìm kiếm trong một khoảng thời gian cụ thể. Bạn cũng có thể so sánh lượt tìm kiếm của nhiều từ khóa khác nhau để đánh giá sự ảnh hưởng của chúng. Từ đó, bạn có thể tìm sản phẩm kinh doanh trực tuyến phù hợp với người tiêu dùng.
Vậy làm thế nào để sử dụng Google Trends để đánh giá một sản phẩm?
Hãy xem xét ví dụ sau: giả sử bạn muốn kiểm tra mức độ quan tâm của mọi người đối với “Khẩu trang y tế.”
Trên thang điểm từ 0-100, nếu chỉ số càng cao thì có nghĩa là mọi người quan tâm nhiều hơn đối với sản phẩm đó. Như trong biểu đồ, có một sự gia tăng đột phá vào cuối tháng 1/2020, đây là khi đại dịch COVID-19 bùng phát và nhu cầu mua khẩu trang tăng cao.
Google Trends cũng cung cấp thông tin về khu vực có sự quan tâm cao nhất đối với sản phẩm này.
Nếu bạn đang nảy ra ý tưởng kinh doanh, Google Trends là một công cụ bạn không nên bỏ qua.
2. Nghiên cứu lượt tìm kiếm bằng keyword tool
Keyword Tool là một công cụ tốt để nghiên cứu và tìm sản phẩm kinh doanh trực tuyến. Đây là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ khóa hoặc cụm từ liên quan đến thông tin mà người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing, Youtube, Baidu,…
Nó có thể cung cấp cho bạn thông tin quan trọng như số lượt tìm kiếm mỗi tháng và đề xuất các từ khóa liên quan. Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn hiểu những gì người dùng thực sự đang tìm kiếm, THAY VÌ dựa vào suy nghĩ của bạn về họ đang tìm kiếm gì.
Dựa vào nhu cầu tìm kiếm, bạn có thể đưa ra quyết định liệu có nên bắt đầu kinh doanh sản phẩm đó hay không?
Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm 1 công cụ hỗ trợ research các sản phẩm kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử hỗ trợ các nhà kinh doanh online đó là SIMPLE SHOPEE.
3. Tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử
Nếu bạn định kinh doanh trực tuyến, thì việc nghiên cứu thị trường trên các sàn thương mại điện tử là một bước quan trọng. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu về sản phẩm kinh doanh trực tuyến bán chạy nhất, được ưa chuộng nhất trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, GoMUA…
Ví dụ, trên Shopee:
Bạn có thể sử dụng tính năng lọc sản phẩm bán chạy để tìm hiểu sản phẩm nào đang được mọi người ưa chuộng hiện tại theo cách sau:
Bước 1: Chọn danh mục sản phẩm mà bạn dự định kinh doanh.
Bước 2: Nhấn vào tab “Bán chạy”, bạn sẽ xem danh sách các sản phẩm best seller theo danh mục bạn đã chọn. Dưới danh sách này, bạn có thể xem số lượng đã bán của từng sản phẩm.
Dựa trên các con số này, bạn có thể xác định được loại sản phẩm nào đang thịnh hành. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch để nhập và bán các sản phẩm tương tự.
4. Tìm kiếm sản phẩm kinh doanh qua facebook
Facebook là một nền tảng mạng xã hội giúp bạn nhanh chóng tìm hiểu về sản phẩm kinh doanh trực tuyến theo nhu cầu của người dùng với chất lượng cao.
Ví dụ, trong các nhóm như “Yêu bếp nghiện nhà” hoặc “Nghiện review,” số lượng thành viên đang gia tăng đáng kể không phải là tình cờ. Trong các nhóm này, mọi người thường thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và giải quyết những thắc mắc mà họ đang gặp phải.
Những bài viết trong các nhóm này thường xuất phát từ “nỗi đau” thực tế của người dùng, và vì vậy, đó chính là những vấn đề họ muốn giải quyết. Nhiệm vụ của bạn ở đây là cung cấp sản phẩm hoặc giải pháp để giải quyết những “nỗi đau” này. Điều này giúp bạn tìm sản phẩm kinh doanh trực tuyến dựa trên nhu cầu của người dùng một cách dễ dàng.
Tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn phải dành thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu. Bạn có thể theo dõi các hashtag để nắm bắt xu hướng tổng thể trên mạng xã hội.
5. Nghiên cứu nhu cầu của người thân, bạn bè
Những người thân và bạn bè có thể là một nguồn cảm hứng quý báu cho việc tìm kiếm ý tưởng kinh doanh. Thay vì chỉ nghĩ về ý tưởng, hãy tìm kiếm các vấn đề trong cuộc sống và cố gắng giải quyết chúng. Bạn có thể tìm hiểu về những khó khăn hoặc sự không thoải mái mà người thân hoặc bạn bè của bạn thường gặp phải.
Ví dụ, nếu bố mẹ của bạn thường gặp vấn đề về mất ngủ hoặc đau khớp, bạn có thể xem xét kinh doanh các sản phẩm như trà thảo mộc giải độc, trà làm mát gan hoặc các loại thảo dược dùng để ngâm chân giúp giảm đau và sưng.
Việc này có thể giúp bạn tìm ra ý tưởng kinh doanh trực tuyến và có thể đã có sẵn khách hàng tiềm năng. Thông qua trải nghiệm, quan sát và suy nghĩ về những vấn đề trong cuộc sống của những người xung quanh, bạn có thể tạo ra những giải pháp thú vị và đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Tiêu chí để chọn sản phẩm bán online chất lượng
Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh online chính là SẢN PHẨM. Khi bạn sở hữu một sản phẩm xuất sắc, bạn đã nắm giữ trong tay 60% cơ hội để đạt được thành công. Vậy, để tìm kiếm một sản phẩm kinh doanh trực tuyến chất lượng, bạn cần xem xét những yếu tố nào?
1. Sản phẩm khách hàng cần, khác sản phẩm bạn nghĩ khách hàng cần
Trong kinh doanh, có một quy tắc không thay đổi: “Có cầu mới có cung.” Chính vì vậy, nếu bạn chỉ chọn kinh doanh sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân, khả năng thành công rất thấp.
Quan trọng nhất là chúng ta phải xác định đối tượng khách hàng của mình là ai? Họ đòi hỏi gì? Thu nhập của họ như thế nào? Công việc chính của họ là gì? Dựa trên những thông tin này, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm kinh doanh trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của họ.
Khi sản phẩm giúp giải quyết một vấn đề quan trọng đối với người dùng, khả năng bán hàng cao hơn đáng kể.
2. Tìm nguồn hàng chất lượng để tạo niềm tin
Mục tiêu CUỐI CÙNG của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm đến việc bán sản phẩm kém chất lượng, công việc của bạn không thể phát triển một cách bền vững, và sự thất bại là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, việc tìm kiếm sản phẩm kinh doanh trực tuyến chất lượng là điều cơ bản nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình.
Hãy tìm nguồn cung ứng có xuất xứ rõ ràng để lựa chọn sản phẩm chất lượng. Lý tốt nhất là bạn nên dành thời gian để tự trải nghiệm sản phẩm, để bạn có thể đánh giá chất lượng của sản phẩm và dịch vụ một cách tốt nhất.
3. Hiểu cặn kẽ về sản phẩm bạn đang bán
Yếu tố cốt lõi xác định sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh chính là khả năng hiểu rõ sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Dù sản phẩm của bạn có thể rất xuất sắc và có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhưng nếu người bán không có hiểu biết sâu rộng và chi tiết về sản phẩm, thì việc giới thiệu và tư vấn cho khách hàng sẽ trở nên khó khăn.
Vì vậy, nếu bạn muốn bán hàng thành công, ít nhất bạn cần phải nắm vững các thông tin sau về sản phẩm:
- Tên sản phẩm.
- Công dụng và tính năng của sản phẩm, cụ thể là nó giúp giải quyết vấn đề gì.
- Đối tượng sử dụng sản phẩm là ai?
- Lưu ý khi sử dụng sản phẩm, bao gồm cách bảo quản và hướng dẫn sử dụng.
- Phương pháp sản xuất, xuất xứ của sản phẩm, và sự an toàn của nguồn gốc.
- Chất liệu chế tạo sản phẩm và các đặc điểm nổi bật.
Đối thủ cạnh tranh – điều gì làm bạn nổi bật so với đối thủ và tại sao khách hàng nên chọn bạn.
Việc hiểu rõ và truyền đạt thông tin này sẽ giúp bạn tạo dựng lòng tin và sự tin tưởng của khách hàng, từ đó thúc đẩy việc bán hàng thành công.
4. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết
Kế hoạch kinh doanh là tài liệu mô tả quá trình hoạt động mà bất kỳ ai muốn kinh doanh cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu hoạt động.
Lập kế hoạch là bước quan trọng giúp bạn sẵn sàng về nguồn lực và tài chính, cũng như xây dựng kế hoạch dự phòng. Đặc biệt, nó giúp bạn xác định rõ mục tiêu của mình và định hướng cụ thể để đạt được chúng.
Trong bản kế hoạch kinh doanh, cần xác định các yếu tố sau:
- Xác định sản phẩm cụ thể mà bạn sẽ kinh doanh.
- Xác định mục tiêu, bao gồm mục tiêu tài chính và mục tiêu marketing.
- Kế hoạch liên quan đến sản phẩm: Định nghĩa sản phẩm cốt lõi, điểm đặc biệt của sản phẩm, thiết kế bao bì và mẫu mã sản phẩm.
- Chiến lược cung ứng: Làm thế nào để đảm bảo nguồn hàng kinh doanh.
- Kế hoạch định giá.
- Kế hoạch xử lý đơn hàng.
- Chiến lược marketing.
- Kế hoạch về vốn và tài chính.
- Dự tính rủi ro và cách xử lý.
Kinh doanh trực tuyến thực sự đang tạo ra cơ hội lớn để tất cả mọi người có thể làm giàu. Hãy tận dụng cơ hội trong những thị trường phát triển này để đạt được mục tiêu làm giàu của bạn.
Bán hàng online nên chọn nền tảng nào?
Rất ít khi bạn có thể thấy một sản phẩm dễ dàng để bán, ngay lập tức chấp nhận và mang lại doanh thu khổng lồ. Nếu bạn đang thực sự quyết tâm kinh doanh trực tuyến, chúng tôi đề xuất các bước sau để tăng cơ hội thành công của bạn. Để thành công trong việc kinh doanh trực tuyến, bạn cần tập trung cả trước và sau khi giới thiệu sản phẩm:
- Tiến hành nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận.
- Hoàn thiện sản phẩm để sẵn sàng bán.
- Xây dựng một trang web thương mại điện tử chất lượng.
- Chọn các nền tảng bán hàng trực tuyến, như Lazada, Tiki, Facebook và trang web của riêng bạn.
- Tiếp thị sản phẩm đến khách hàng tiềm năng để thu hút lưu lượng truy cập vào danh sách sản phẩm.
Dưới đây là một số nơi bạn có thể bán sản phẩm trực tuyến:
- Amazon.
- Tiki.
- Facebook.
- Instagram.
- Pinterest.
- Lazada.
- Trang web của riêng bạn.
Nhớ rằng việc thành công trong kinh doanh trực tuyến đòi hỏi sự nỗ lực và kiên nhẫn, cũng như thực hiện những bước cơ bản này một cách chặt chẽ.
Tổng kết
Trên đây là những lời khuyên quý báu về phân tích xu hướng thị trường trực tuyến từ các chuyên gia dành cho bạn. Hy vọng những thông tin chia sẻ này có thể giúp bạn tìm sản phẩm bán online với mô hình rõ ràng. Chúc bạn thành công trong việc kiếm được nhiều tiền với kế hoạch kinh doanh của mình.