Netflix là gì? Tại sao mô hình kinh doanh của Netflix đang được rất nhiều các đối thủ cạnh tranh tìm hiểu và nhân rộng?
Trong thời đại công nghệ bùng nổ như ngày nay, dịch vụ xem video trực tuyến trở nên cực kỳ phổ biến. Tại Việt Nam có rất nhiều trang xem phim trực tuyến dành cho người dùng như HDViet, HDonline hay Phimmoi,… Tuy vậy thương hiệu không thể không biết đến là Netflix. Vậy Netflix là gì? Mô hình kinh doanh của Netflix hoạt động như thế nào?….Tất cả sẽ được Simple Page giải đáp qua bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!!
Mục lục bài viết
Netflix là gì?
Netflix ban đầu chỉ cung cấp các bộ sưu tập phim, chương trình và phim truyền hình phong phú (danh sách 925) thông qua hệ thống gửi thư . Mãi đến năm 2007 khi Netflix quyết định chuyển đổi cấu trúc kinh doanh của họ từ hệ thống gửi thư sang nội dung phát trực tuyến dựa trên đăng ký. Trước khi ra mắt phát trực tuyến vào năm 2007, doanh thu của Netflix trung bình đạt tổng cộng hàng năm vào khoảng 997 triệu đô la.
Giới thiệu về Netflix
- Công ty: Netflix, Inc.
- Giám đốc điều hành: Ted Sarandos, Reed Hastings
- Năm thành lập: 1997
- Trụ sở chính: Los Gatos, Hoa Kỳ
- Số lượng nhân viên (2018): 5.500
- Công khai hoặc riêng tư: Công cộng
- Biểu tượng Ticker: NFLX (NASDAQ)
- Giới hạn thị trường (2019): 155,81 tỷ đô la
- Doanh thu hàng năm (2018): 15,79 tỷ đô la
- Lợi nhuận | Thu nhập ròng (2018): 1,21 tỷ USD
Sản phẩm & Dịch vụ
Trang web chính thức của Netflix | Gói đăng ký hàng tháng | Video khuyến nghị – Thuật toán cung cấp hệ thống Tùy chọn phát trực tuyến Trong nước (công cụ nổi bật) | Các tính năng và tùy chọn phát trực tuyến quốc tế.
Đối thủ cạnh tranh
Amazon Prime Video, HULU, YouTube, Truyền hình trực tiếp, Sony PlayStation Vue, HBO ngay bây giờ, Truyền hình, Hotstar
>> Xem thêm: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh mới nhất 2022
Lịch sử thành lập
Netflix, Inc . tình cờ trở thành một trong những công ty giải trí thành công nhất mọi thời đại. Netflix, Inc. ban đầu bắt đầu thành lập vào năm 1997 bằng cách cung cấp dịch vụ cho khách hàng thông qua việc gửi các bản sao vật lý của phim, chương trình, trò chơi video và các hình thức truyền thông khác thông qua hệ thống gửi thư tiêu chuẩn.
- Năm 1998: Ra mắt Netflix.com, trang web bán và cho thuê DVD đầu tiên
- Năm 1999: Dịch vụ gói đăng ký Netflix ra mắt, cung cấp cho các thành viên quyền thuê DVD không giới hạn: không có thời hạn, phí trả trễ hay giới hạn số lượng thuê hàng tháng
- Năm 2000: Ra mắt hệ thống đề xuất phim được cá nhân hóa. Hệ thống này sử dụng đánh giá của thành viên cho các tựa phim trước đó để dự đoán chính xác lựa chọn trong tương lai
- ….
- Năm 2022: Tháng 8 đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập Netflix. Hội diễn Netflix là một trò hề, sự kiện gặp gỡ trực tiếp có phát trực tiếp lớn nhất của Netflix diễn ra tại Los Angeles, kéo dài 11 ngày và gồm có 295 tiết mục. Netflix triển khai âm thanh không gian để mang lại trải nghiệm điện ảnh trên mọi thiết bị và bổ sung Trung tâm thể loại cho TV.
Thông qua khởi nghiệp thành công và những thay đổi nhanh chóng mà công nghệ đã giới thiệu theo thời gian, Netflix đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình. Họ đã đi từ các bản phát hành vật lý để cho phép khách hàng truyền phát nội dung yêu thích của họ một cách thoải mái.
Ngày nay, nền tảng đã phát triển các công nghệ phát trực tuyến đã nâng cao và cải thiện cấu trúc kinh doanh và doanh thu chung của Netflix. Nền tảng này cung cấp cho người xem khả năng truyền phát và xem nhiều chương trình truyền hình, phim ảnh, phim tài liệu và nhiều hơn nữa, thông qua các phương tiện sử dụng một ứng dụng phần mềm.
Kể từ khi Netflix chuyển đổi sang phát trực tuyến, đây là công ty internet lớn thứ bảy thế giới tính theo doanh thu, bao gồm sự hiện diện của nó ở quy mô toàn cầu. Sau đây là phần tổng hợp bao gồm các thông số kỹ thuật của mô hình canvas kinh doanh của Netflix và các hoạt động cốt lõi của nó.
>> Xem thêm: Tổng hợp 13 web xem phim miễn phí FULL HD tốt nhất 2022
Mô hình kinh doanh Canvas của Netflix
Mô hình kinh doanh của Netflix dựa trên việc mua lại và sản xuất nội dung, sau đó phân phối nội dung này thông qua nền tảng. Netflix khai thác sức mạnh của mô hình kinh doanh thuê bao để đạt được doanh thu thường xuyên và lặp lại. Dưới đây Simple Page sẽ phân tích cụ thể mô hình kinh doanh bằng Canvas của Netflix để hiểu rõ hơn vì sao họ lại đi đầu và lớn mạnh như vậy nhé!!
1. Đối tác chính của Netflix
Netflix đã xây dựng hơn 35 đối tác trên toàn ngành kinh doanh truyền thông. Netflix ngày nay có hàng triệu thể loại nội dung khác nhau để người đăng ký lựa chọn và thưởng thức xem.
- Hợp tác với các công ty Smart TV như LG và Sony cho các thị trường mới nổi và một số khía cạnh khác.
- Netflix thiết lập hợp tác với Wii , X-Box , PlayStation và nhiều thương hiệu khác trong ngành công nghiệp game. Netflix đã xây dựng các mối quan hệ đối tác để cung cấp và phục vụ các game thủ và khách hàng của họ với một trò chơi video giải trí.
- Netflix gia nhập lực lượng và hợp tác với Dish, Tivo và các công ty mạng truyền hình khác.
Giai đoạn quan trọng của Netflix là chuyển đổi doanh nghiệp từ hệ thống gửi thư sang phát trực tuyến, - Netflix đã thiết lập quan hệ đối tác với Apple , Android và Microsoft .
- Cuối cùng, Netflix đã tham gia mạng lưới và các nhà cung cấp dữ liệu lớn như Google và Amazon . (Amazon được đồng hành để quảng bá danh sách Netflix và các tùy chọn đăng ký)
2. Đề xuất giá trị của Netflix
Netflix chiến lược hóa các phương pháp và nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất bằng cách triển khai các giá trị cốt lõi. Dưới đây là một vài đề xuất giá trị của Netflix đang làm:
- Người dùng có thể phát trực tuyến 24-7 mà không chứa quảng cáo !
- Xem chương trình & phim ở độ phân giải cao
- Truyền phát nội dung thuận tiện ở mọi nơi mà không cần đến cửa hàng DVD hoặc rạp hát
- Nhận truy cập không giới hạn đến chương trình TV và phim
- Truy cập vào các bộ phim hoặc chương trình độc quyền của Netflix
- Đăng ký mới có thể tận dụng bản dùng thử miễn phí 30 ngày (miễn phí 1 tháng dịch vụ )
- Định hướng hợp đồng nhưng có thể hủy bỏ bất cứ lúc nào !
- Nhận đề xuất phù hợp để xem
- Tránh quảng cáo – Một số người thích xem quảng cáo và một số người không thích chúng.
- Tại Netflix, người dùng có thể linh hoạt bật thông báo và đề xuất hoặc tắt chúng đi.
- Hồ sơ người dùng của Netflix, người dùng cung cấp đòn bẩy cho người dùng cá nhân hóa tài khoản và sở thích của người dùng. Hồ sơ người dùng cho phép người dùng quản trị viên người dùng, người dùng có thể sửa đổi, cho phép hoặc hạn chế một số người dùng nhất định
- Chia sẻ tài khoản là một trong những tính năng hiếm nhất mà nền tảng phim có thể cung cấp. Tính năng chia sẻ tài khoản trên Netflix cho phép vợ / chồng, bạn bè hoặc thậm chí các nhóm chia sẻ tài khoản với các bộ lọc và tùy chọn cụ thể đã được đặt
3. Hoạt động chính của Netflix
- Thuê và giữ lại phần mềm và chuyên viên công nghệ
- Duy trì và mở rộng nền tảng của nó trên trang web, ứng dụng di động, ứng dụng TV.
- Sản xuất, mua lại và cấp phép nội dung độc quyền của Netflix để mở rộng thư viện video của nó
- Phát triển chiến lược giá và mô hình đăng ký để đảm bảo khả năng chi trả và thu hút khách hàng mới.
- Xây dựng lộ trình tham gia thị trường mới.
- Đưa ra các đề xuất tuyệt vời để giữ chân khách hàng hiện tại
- Xây dựng và bảo đảm sự hợp tác với Studios và nhà sản xuất nội dung
- Đàm phán các thỏa thuận với Studios, nhà cung cấp nội dung và nhà sản xuất phim
- Tuân thủ luật pháp (luật theo Tiểu bang hoặc Vùng / quốc gia), duy trì tuân thủ kiểm duyệt , đặc biệt đối với trẻ vị thành niên và trẻ em. Netflix luôn quảng bá và hoạt động trong phạm vi kiểm duyệt.
4. Phân khúc khách hàng của Netflix
Nền tảng Netflix được thiết kế để cung cấp một bộ sưu tập nội dung lớn đầy đủ thể loại khác nhau cho người đăng ký lựa chọn.
Vì vậy đối tượng mà Netflix hướng đến là mọi người, những người thích xem phim, chương trình truyền hình và phim tài liệu.
Mặc dù Netflix cung cấp cả nội dung cho trẻ em và người lớn , Netflix luôn nhằm mục đích quảng bá nội dung thân thiện với gia đình , giáo dục và giải trí để đạt được lợi ích tốt hơn của các gia đình.
5. Mối quan hệ khách hàng của Netflix
- Tự cài đặt dễ dàng
Nền tảng Netflix ban đầu được thiết kế để đảm bảo rằng nó đơn giản và dễ sử dụng.
Các nhà phát triển của trang web đảm bảo liên kết các yếu tố, chủ đề phục vụ và thúc đẩy sự thân thiện và cung cấp khả năng tự thiết lập
- Trải nghiệm khách hàng trực tuyến
Netflix cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua cổng thông tin trang web, yêu cầu qua email và người dùng có tùy chọn liên hệ trực tiếp với đại diện, qua điện thoại và trò chuyện trực tiếp.
- Dịch vụ trò chuyện trực tuyến
Người dùng có tùy chọn chọn tham gia phiên trò chuyện trực tiếp với đại diện Netflix.
Người dùng có thể trò chuyện trực tiếp với đại diện Netflix để đặt câu hỏi và hỗ trợ các câu hỏi liên quan.
Yêu cầu giảm giá và các ưu đãi khuyến mại đặc biệt khác mà họ có thể đủ điều kiện hoặc cung cấp cho người dùng hoặc người đăng ký đó.
- Truyền thông xã hội
Chuyển các quảng cáo, giao dịch lớn và các ưu đãi quảng cáo khác thông qua các kênh truyền thông xã hội và các nền tảng tương tự khác để giúp thu hút cao khách hàng và đăng ký chuyển đổi người dùng mới.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng được sử dụng để thông báo và cập nhật các cá nhân hoạt động hoặc quen thuộc với nền tảng Netflix. Các nền tảng như vậy có thể bao gồm Facebook, LinkedIn, Instagram, v.v.
- Thẻ quà tặng Netflix
Một phần của gói thuê bao, tất cả người dùng sẽ được giảm giá khuyến mại đặc biệt và các thẻ quà tặng khác để tận dụng.
>> Xem thêm: Social commerce là gì? Các bước kinh doanh hiệu quả trên social commerce
6. Tài nguyên chính của Netflix
- Thương hiệu – họ xếp hạng trong 100 thương hiệu hàng đầu toàn cầu.
- Ứng dụng / Trang web – kênh chính để cung cấp nội dung.
- Nền tảng – hệ thống phân tích và tổng thể để phân phối, cá nhân hóa khách hàng và phát trực tuyến.
Trí tuệ nhân tạo và công nghệ trình tự ưu tiên lựa chọn giúp các nhà phát triển thiết kế và xây dựng hệ thống thuật toán đề xuất cho người dùng.
Một số dữ liệu dựa trên các bản phát hành mới, các dữ liệu nội bộ hoặc dữ liệu nội bộ xác định lựa chọn đồng hồ của người dùng và được xem nhiều nhất.
Cung cấp cho người dùng kết quả tương đối dựa trên các tìm kiếm thường xuyên - Nhân viên– nhân viên chung cộng với nhân viên kỹ thuật, những người duy trì và phát triển nền tảng này.
- Các nhà sản xuất – mối quan hệ của họ với các nhà văn và nhà sản xuất hàng đầu.
- Giải thưởng– đề cử giúp quảng bá nội dung của họ đến khán giả toàn cầu.
- Thư viện nội dung – một danh mục nội dung khổng lồ. Nội dung của riêng họ có thể được cấp phép trong tương lai.
- Hãng phim – Netflix đang tạo ra các hãng phim của riêng mình và để hỗ trợ việc sáng tạo nội dung của mình.
7. Kênh của Netflix
Thông qua chuỗi kênh của Netflix, người dùng và người dùng quan tâm có thể truy cập nền tảng Netflix từ một hoặc nhiều điều sau đây:
- Truyền trực tuyến qua trang web
- Truyền phát qua ứng dụng di động
- Truyền phát trên ứng dụng TV và máy chơi game
- Gửi thư chưa đĩa DVD
8. Cấu trúc chi phí của Netflix
- Nghiên cứu và Phát triển – chi phí của nghiên cứu, bằng sáng chế và phát triển.
- Mua nội dung – khấu hao nội dung – chi phí lớn nhất trong mô hình kinh doanh Netflix.
- Sản xuất nội dung – chi phí tài trợ cho nội dung mới (giống như trên).
- Cơ sở hạ tầng – xây dựng, Amazon AWS và công nghệ.
- Tiếp thị – chi phí liên quan đến tiếp thị tổng thể và chi phí thu hút khách hàng.
- Phí xử lý thanh toán – phí của bên thứ ba.
- General / Admin – Chi phí chung liên quan đến một doanh nghiệp.
- Nhân viên – nhân viên.
9. Luồng doanh thu của Netflix
Mãi đến năm 2007, khi Netflix ra mắt dịch vụ phát trực tuyến trên mạng thông qua các gói thuê bao của Netflix, nó đã đạt được dòng doanh thu đáng kể và doanh thu bổ sung khác.
Phí đăng ký hàng tháng với ba tùy chọn giá khác nhau Tại thị trường Hoa Kỳ (Cơ bản – $ 8,99 / tháng, Tiêu chuẩn – $ 12,99 / tháng & Premium – $ 15,99 / tháng)
Netflix đã thiết lập sự hiện diện toàn cầu với phát trực tuyến quốc tế để mở rộng cơ sở khách hàng
Cơ hơi bán thêm – Nâng cấp từ Gói cơ bản lên Gói cao cấp, v.v.
Sản xuất phim chiếu độc quyền trên Netflix
Netflix kiếm tiền như thế nào?
Netflix ban đầu chỉ cung cấp các bộ sưu tập phim, chương trình và phim truyền hình phong phú (danh sách 925) thông qua hệ thống gửi thư . Mãi đến năm 2007 khi Netflix quyết định chuyển đổi cấu trúc kinh doanh của họ từ hệ thống gửi thư sang nội dung phát trực tuyến dựa trên đăng ký. Trước khi ra mắt phát trực tuyến vào năm 2007, doanh thu của Netflix trung bình đạt tổng cộng hàng năm vào khoảng 997 triệu đô la.
Mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký
Netflix có hơn 125 triệu thành viên trả phí từ hơn 190 quốc gia.
Hiện tại Netflix tạo ra khoảng 15 tỷ đô la hàng năm với tổng số 125 triệu thành viên từ cả Hoa Kỳ và khu vực quốc tế.
>> Xem thêm: Cách triển khai 1 dự án công nghệ từ kinh nghiệm của ATP
Các đối tác quan trọng
Một trong những chiến thuật có ảnh hưởng nhất được thực hiện là khả năng xây dựng liên minh với nhiều nhà sản xuất phim, nhà làm phim , nhà văn và nhà làm phim hoạt hình để nhận bản quyền phát sóng hợp pháp nội dung.
Để làm cho nền tảng Netflix và khả năng phát trực tuyến của nó trở nên khả thi, việc thiết lập mối quan hệ đối tác giữa nhà cung cấp Dịch vụ Internet cũng rất quan trọng.
Công nghệ
Các nền tảng công nghệ cho phép khả năng truy cập trực tuyến của Netflix trở nên thuận tiện và độc đáo và trong năm chuyển đổi của họ vào năm 2007, không có nhiều công ty truyền thông cung cấp như vậy, điều này làm cho nền tảng này trở nên hấp dẫn.
Năm 2000, Blockbuster đã được đề nghị mua Netflix và tất cả tài sản của nó chỉ với 50 triệu đô la.Ngày nay, Netflix trị giá 155 tỷ đô la giá trị vốn hóa thị trường. Có lẽ, đó không thực sự nói về những gì công ty bán, mà là về cách một công ty bán hoặc quảng bá sản phẩm của mình như thế nào. Thông qua các chiến thuật công nghệ mạnh mẽ của Netflix, việc đổi mới khả năng tiếp cận đã giúp tăng trải nghiệm khách hàng/người dùng một cách tích cực.
>> Xem thêm: Nghiên Cứu Marketing – Yếu Tố Quan Trọng Mang Đến Thành Công Cho Netflix
Kết luận
Những thông tin ở trên đã phần nào giải đáp cho vấn đề ” Netflix là gì? Phân tích mô hình kinh doanh của Netfix” mà bạn đang tìm kiếm. Hy vọng những thông tin mà Simple Page tổng hợp và nghiên cứu sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích mô hình kinh doanh của Netflix.
Đừng quên để lại thắc mắc của bạn dưới phần comment bài viết, mình sẽ hỗ trợ nha!!!
Nguồn: Tổng hợp và Edit
Sẵn tiện đây cũng giới thiệu, Simple page là đơn vị hàng đầu về cung cấp giải pháp hỗ trợ thiết kế Landing page, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu bảng giá thiết kế landing page cao cấp, vui lòng liên hệ với team Simple Page để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời bạn nhé!
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ Admin qua
ZALO NÀY=>ZALO
=> Ngoài ra mọi người cần tư vấn về Marketing Online, SEO, Guest Post, làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé !
Có thể bạn quan tâm: